Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 4, Ngày 11/03/2009, 09:23
Các địa phương hỗ trợ người lao động mất việc làm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/03/2009
(Chinhphu.vn) - Nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang tiếp tục tạo việc làm cho người lao động cũng như có các chính sách hỗ trợ đời sống lao động mất việc.
Hơn 80% trong tổng số 10.000 lao động của 36 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động và thu hẹp sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được chính quyền giúp tìm được việc làm mới.

Qua khảo sát, đến nay toàn tỉnh có hơn 200 doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất ô tô, dệt may, giày da... Do đó, công tác luân chuyển số công nhân từ bên thừa sang bên thiếu vẫn được tỉnh Bình Dương chú trọng.

Hiện nay, số công nhân lao động đã làm việc lâu năm ở tỉnh Bình Dương hầu như không thất nghiệp.

Tỉnh Hải Dương tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống các Trung tâm Giới thiệu việc làm để làm cầu nối cho người lao động, đặc biệt là người lao động đang bị mất việc làm, tìm được việc làm mới.
 
Tỉnh cũng tạo điều kiện cho các chủ đầu tư các dự án xây dựng sớm đi vào sản xuất, thu hút nhiều lao động. Các ngân hàng đã và đang thực hiện cho vay vốn với lãi suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, các trang trại, làng nghề có khả năng tạo nhiều việc làm, đặc biệt là tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Tính đến hết tháng 2/2009, tỉnh Hải Dương có gần 60 doanh nghiệp buộc phải cắt giảm lao động, cho công nhân nghỉ việc luân phiên, thậm chí có doanh nghiệp chấm dứt hoàn toàn hợp đồng lao động, với tổng số công nhân chịu tác động trực tiếp lên tới hơn 7.000 người.

Tỉnh Đồng Tháp đang triển khai thực hiện Quyết định số 30/2009/QĐ-TTg ngày 23/02/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm trong doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế.
 
Đối với người lao động bị mất việc làm tại doanh nghiệp mà chủ doanh nghiệp bỏ trốn trong năm 2009, UBND tỉnh ứng ngân sách địa phương trả cho người lao động có trong danh sách trả lương của doanh nghiệp khoản tiền lương mà doanh nghiệp đó còn nợ người lao động.

Ngoài ra, người lao động đi làm việc tại nước ngoài phải về nước trước thời hạn do doanh nghiệp nước sở tại gặp khó khăn, sẽ được vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về việc làm để tự tạo việc làm; được vay vốn để học nghề hoặc vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội trong thời gian 12 tháng, kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc ngày lao động phải về nước.

Đối phó tình trạng cắt giảm lao động tại một số doanh nghiệp trên địa bàn, các ngành trong tỉnh Thanh Hóa đã gặp mặt các doanh nghiệp bàn bạc, thống nhất một số giải pháp tháo gỡ, phấn đấu không cắt giảm quá 20% số lao động trong các doanh nghiệp.
 
Để góp phần giải quyết việc làm, tỉnh quyết định huy động vượt kế hoạch 20.000 tỷ đồng cho đầu tư phát triển, tăng trên 33% so với năm 2008. Trong đó, ưu tiên tập trung cho các công trình, dự án chuẩn bị hoàn thành đưa vào sản xuất, tạo ra sản phẩm mới ngay trong năm 2009. Các ngân hàng trên địa bàn cũng đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và giải ngân kịp thời vốn vay kích cầu cho gần 2.000 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn...

Hiện Thanh Hoá đã có gần 2.000 doanh nghiệp, chiếm gần 50% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn cam kết không tăng lợi nhuận, ưu tiên giải quyết việc làm, duy trì số lao động hiện có trong khi công nhân cũng sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, chấp nhận thu nhập thấp.

Lam Chi
(Theo www.chinhphu.vn)
Lượt người xem:  Views:   340
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành