Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 6, Ngày 26/05/2023, 11:00
Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa X (đã thực hiện)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/05/2023 | Phương Chi

​​

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRI​KẾT QUẢ
​Phần 1 – Trước kỳ họp thứ 6 – HĐND tỉnh khóa X​ ​ ​
IThanh tra tỉnh  
 1. Ông Hà Huy Giáp, 243/69/2, khu phố 6, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một: phản ánh Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn do nhân dân bầu ra và có khối lượng công việc nhiều nhưng hiện nay Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn chỉ được hỗ trợ kinh phí hoạt động theo Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND ngày 30/11/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh còn thành viên Ban Thanh tra nhân dân không được hưởng kinh phí hỗ trợ vì chưa có quy định trong các văn bản pháp luật. Đề nghị ngành chức năng nghiên cứu để bổ sung quy định về mức trợ cấp cho thành viên Ban thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn.

- Việc Ông Hà Huy Giáp đề nghị mức trợ cấp cho thành viên Ban thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn, Thanh tra tỉnh có ý kiến như sau: Căn cứ Thông tư số 63/2017/TT-BTC ngày 19/6/2017 của Bộ Tài chính quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm cho hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND ngày 30/11/2018, theo đó tại Điều 1 quy định mức kinh phí hỗ trợ hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương, cụ thể như sau:

a) Đơn vị hành chính cấp xã loại I: 7.000.000 đồng/Ban/năm;

b) Đơn vị hành chính cấp xã loại II: 6.000.000 đồng/Ban/năm;

c) Đơn vị hành chính cấp xã loại III: 5.000.000 đồng/Ban/năm.

Đồng thời, tại Điều 4 Thông tư số 63/2017/TT-BTC ngày 19/6/2017 của Bộ Tài chính có quy định về nội dung chi hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân như sau:

1. Chi tổ chức cuộc họp, hội nghị.

2. Chi công tác phí phục vụ các cuộc giám sát, xác minh.

3. Chi thù lao trách nhiệm cho các thành viên Ban Thanh tra nhân dân trực tiếp thực hiện công tác thanh tra, giám sát, xác minh vụ việc theo kế hoạch công tác được duyệt.

4. Chi thù lao trách nhiệm cho các thành viên Ban Thanh tra nhân dân hoạt động phối hợp với tổ chức thanh tra nhà nước khi thanh tra tại địa phương, đơn vị (nếu có).

5. Chi mua sắm văn phòng phẩm, cước điện thoại, cước bưu phẩm.

6. Một số khoản chi khác phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc kiến nghị của cử tri Hà Huy Giáp đã được thực hiện tại các quy định nêu trên.

- Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đã triển khai phối hợp với các Sở, ngành, Đoàn thể có liên quan thực hiện việc rà soát lại các quy định về mức kinh phí hỗ trợ cho Ban Thanh tra nhân dân, đồng thời tham khảo các mức kinh phí hỗ trợ tương tự của các tỉnh, thành trên cả nước. Kết quả rà soát: Hiện nay, mức kinh phí hỗ trợ cho Ban Thanh tra nhân dân quy định tại Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND ngày 30/11/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh tỉnh Bình Dương cao hơn so với mức quy định của các tỉnh, thành được tham khảo (Hải Phòng, Cần Thơ, Hà Giang, Vĩnh Long, Long An quy định chung mức hỗ trợ 5 triệu đồng/năm).

IISở Xây dựng  
 2. Cử tri Trà Ngọc Châu, khu phố 1, phường Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một: phản ánh dự án Trường Cao đẳng Kinh tế - Công nghệ Đông Nam được quy hoạch trên khu đất công nghĩa địa, đã kéo dài nhiều năm vẫn chưa triển khai thực hiện, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Kiến nghị ngành chức năng tỉnh xem xét thu hồi dự án.

- Theo quy hoạch phân khu phường Tương Bình Hiệp được UBND thành phố Thủ Dầu Một phê duyệt tại Quyết định số 1272/QĐ-UBND ngày 01/11/2012, khu đất dự kiến đầu tư xây dựng Trường Cao đẳng Kinh tế Đông Nam có quy hoạch là đất giáo dục.

- Dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật Trường Cao đẳng Kinh tế Đông Nam được triển khai theo Văn bản số 1080/UBND-VX ngày 28/4/2009 của UBND tỉnh và gia hạn tại Văn bản số 4986/UBND-KTN ngày 19/10/2018 của UBND thành phố Thủ Dầu Một. Hiện nay, Sở Xây dựng không thụ lý các hồ sơ có liên quan đến Trường Cao đẳng Kinh tế Đông Nam. 

- Trường hợp dự án không thể thực hiện, việc thu hồi dự án thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai và các quy định khác có liên quan. Đề nghị UBND tỉnh chuyển nội dung này đến cơ quan chức năng về đầu tư, đất đai để giải quyết.

3. Cử tri phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An:

(1) Cử tri tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh xem xét về dự án khu dân cư Tân Vũ Minh chưa hoàn thiện kéo dài quá thời gian, người dân không an tâm sinh sống, định đoạt tài sản; một số khuôn đất bỏ hoang cỏ dại mọc nhiều.

(2) Cử tri thuộc khu dân cư Roxana, phường Vĩnh Phú không đồng tình với việc giải quyết các vấn đề của Chủ đầu tư dự án chung cư Roxana. Kiến nghị ngành chức năng tổ chức cho Cư dân Roxana được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư dự án chung cư.

(1) Đối với Khu dân cư nhà vườn Tân Vũ Minh, UBND tỉnh đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đối với Công ty TNHH Xây dựng – Đầu tư – Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh tại dự án Khu dân cư nhà vườn Tân Vũ Minh tại phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An tại Văn bản số 6832/UBND-BTCD ngày 27/12/2022.

(2) Liên quan đến dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê (Roxana Plaza), Thanh tra tỉnh đã thành lập Đoàn Thanh tra toàn diện dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 2342/QĐ-UBND ngày 23/9/2022. Hiện nay Đoàn Thanh tra đang tiến hành thanh tra đối với dự án.

4. Cử tri: Trần Thị Hồng Cúc, tổ 11, khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, thành phố Dĩ An: phản ánh Công ty Đông Bình Dương đã hứa hẹn với người dân sẽ cấp tái định cư tuy nhiên hứa hẹn đã nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa cấp tái định cư cho người dân. Đề nghị ngành chức năng làm việc với công ty sớm cấp tái định cư cho người dân.Liên quan đến dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ Đông Bình Dương do Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương đầu tư, hiện nay, về mặt pháp lý dự án, Công ty đang thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu UBND tỉnh, làm cơ sở để Công ty triển khai các thủ tục pháp lý tiếp theo theo quy định, trong đó, có hạng mục đầu tư khu tái định cư theo quy hoạch được duyệt.
5. Cử tri Nguyễn Văn Động, khu phố 2, phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một: phản ánh hiện nay còn rất nhiều trụ sở cơ quan cũ của các ban, ngành không sử dụng, có trụ sở trên 15 năm đến nay để trống (Công ty hạt điều Thành lễ, …). Đề nghị ngành chức năng có hướng sử dụng hợp lý, để không gây lãng phí.

- Căn cứ Quyết định số 4524/UBND-KTTH ngày 24/12/2014 của UBND tỉnh về việc xử lý các trụ sở của các cơ quan sau khi di dời vào Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh; hiện có 40 trụ sở cũ sau khi các cơ quan di dời vào Trung tâm Hành chính tỉnh. Trong đó: 27 trụ sở cũ sử dụng, bố trí tạm cho các đơn vị khác; 13 trụ sở cũ bán đấu giá.

- Đối với các trụ sở chưa được sắp xếp, sử dụng, tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, ngày 01/4/2022, Tỉnh ủy đã có Thông báo số 150-TB/VPTU, giao các cơ quan chức năng rà soát toàn bộ các khu đất công và trụ sở cũ của các cơ quan, đơn vị đã di dời vào trụ sở mới, phối hợp với thành phố Thủ Dầu Một đề xuất định hướng quy hoạch sử dụng một cách hiệu quả nhất; trong đó, phải quan tâm dành quỹ đất hợp lý để tiếp tục đầu tư xây dựng các công viên, công trình công cộng ở những địa bàn có mật độ dân cư đông để phục vụ người dân vui chơi, giải trí và tạo cảnh quan đô thị. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tổ chức thực hiện.

- Theo chức năng nhiệm vụ quản lý của ngành xây dựng, Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND thành phố Thủ Dầu Một trong việc thực hiện rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch chung thành phố Thủ Dầu Một, trong đó, đối với quỹ đất do nhà nước quản lý, đồ án sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh công năng, chức năng sử dụng của quỹ đất, làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư hiệu quả hơn theo quy định.

III       Sở Giao thông Vận tải  
 

6. Cử tri Trà Ngọc Châu, khu phố 1, phường Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một:

(1) Phản ánh Trạm thu phí Suối Giữa có thông báo thu phí đến 30 năm sẽ hết hạn, đến nay lại được gia hạn thu phí vì Quốc lộ 13 tiếp tục được nâng cấp, mở rộng. Đề nghị phải có thông báo, công khai rộng rãi cho người dân được biết kinh phí đầu tư nâng cấp là bao nhiêu; việc thu phí của trạm sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu, vì vị trí đặt Trạm thu phí Suối Giữa đã kéo dài nhiều năm, gây cản trở lưu thông và ảnh hưởng đời sống của người dân tại địa phương.

(2) Phản ánh một số địa phương đã áp dụng chính sách miễn thu phí cho người dân có ô tô ở gần trạm thu phí trong bán kính 05 km; tuy nhiên, người dân có ô tô ở gần trạm thu phí tại tỉnh Bình Dương chưa được áp dụng chính sách này; một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bình Dương có nhiều Trạm thu phí, không đảm bảo khoảng cách giữa 02 trạm thu phí tối thiểu là 70km. Đề nghị ngành chức năng tỉnh xem xét, quả quyết về vấn đề này.

1) Về thu phí trạm Suối Giữa: Hiện dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Vĩnh Bình đến đường Lê Hồng Phong đang được Bộ GTVT thẩm định thiết kế cơ sở, nên việc cấu thành phần xây lắp vào thu phí Quốc lộ 13 sẽ được thông tin cho Quý cử tri sau khi dự án được phê duyệt.

 2) Về miễn thu phí: Căn cứ vào Quyết định số 65/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh về ban hành quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hiện nay tại trạm thu phí Suối Giữa đối tượng thu phí là tất cả các phương tiện ô tô khi lưu thông qua trạm (trừ các loại xe ưu tiên theo luật định)". Tuy nhiên, Sở GTVT sẽ tiếp tục làm việc với địa phương, chủ đầu tư về kiến nghị của cử tri.

- Quy định về việc đặt trạm thu phí: Theo Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ ngày 01/01/2014) quy định khoảng cách 2 trạm thu phí. Tuy nhiên, dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 13 đoạn từ Km1+248 đến Km28+178 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, ký hợp đồng với nhà đầu tư từ ngày 21/4/2000 (trong đó vị trí đặt trạm như trên), trước thời điểm Thông tư 159/2013/TT-BTC có hiệu lực, do vậy vị trí trạm thu phí Suối Giữa trên Quốc lộ 13 không thuộc đối tượng bị chi phối bởi Thông tư 159/2013/TT-BTC, đồng thời hiện nay Thông tư 159/2013/TT-BTC đã hết hiệu lực thi hành.

  Về công khai, niêm yết, thời gian thu phí của dự án: Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận sẽ yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng kỹ thuật – Becamex IJC thông tin tại trạm thu phí trong tháng 5/2023.

 7. Cử tri Phạm Văn Hải và Phan Văn Em, ấp Kiến Điền, xã An Điền, thị xã Bến Cát: phản ánh hiện nay lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường ĐT748 (đoạn qua công ty Cổ phần An Điền) lớn, đường hẹp, xuất hiện nhiều ổ gà gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn người tham gia giao thông. Đề nghị ngành chức năng duy tu dặm vá và nạo vét mương thoát nước dọc hai bên tuyến đường này.

Hàng năm Sở GTVT đều tiến hành duy tu, dặm vá hư hỏng, phát sinh trên đường ĐT.748. Đến nay, Sở GTVT đã thi công hoàn thành duy tu, sửa chữa tuyến đường ĐT.748, theo đó đã dặm vá, khắc phục các vị trí mặt đường hư hỏng, cần phải sửa chữa cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông.

Sở GTVT đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát, khắc phục các hư hỏng phát sinh (nếu có).

 8. Cử tri Đào Nhất Trí, khu phố Phú Hòa, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát: phản ánh tuyến đường ĐT741 (đoạn ngã 3 Phú Hòa, phường Hòa Lợi) thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Kiến nghị ngành cấp trên xem xét lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại đoạn đường này.Qua kiến nghị của cử tri, Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, thống nhất lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại giao lộ này, hiện Chủ đầu tư đã lắp đặt và đưa vào sử dụng được 4 tháng.
 9. Cử tri ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng: phản ánh tuyến đường ĐT74b đoạn từ đầu đường đôi cầu Giáp Minh đến khu vực ngã tư giao nhau với đường ĐH704 góc ngã tư đèn xanh, đèn đỏ trên trục đường ĐT749B, do xe tải trọng thường xuyên lưu thông dẫn đến đường bị lún, mặt nhựa bị lồi lõm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó hệ thống thoát nước trên đường ĐT749b đoạn cầu Giáp Minh đến khúc cua nhà bà Lụa đã được đầu tư xây dựng một phía bên tay phải, phía còn lại chưa được đầu tư nên vẫn còn xảy ra tình trạng ngập úng khi mưa xuống. Kiến nghị ngành chức năng duy tu sữa chữa và  tiếp tục đầu tư hệ thống thoát nước của các đoạn đường nêu trên.Trong năm 2022, Sở Giao thông vận tải đã triển khai công tác duy tu, sửa chữa đường ĐT.749b, theo đó đã sửa chữa, khắc phục hư hỏng, lún mặt đường trên ĐT.749b khu vực ngã 4 Minh Hòa và xây dựng thống thoát nước dọc bên trái tuyến đoạn từ cầu Giáp Minh đến khúc cua nhà bà Lụa, đến nay đã thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
 10. Cử tri ấp Lò Gạch, xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng(*): phản ánh nội dung trả lời kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ ba, Sở GTVT trả lời: tuyến đường ĐT749b (đoạn từ cầu Bà Và, tỉnh Bình Phước đến xã Minh Hòa huyện Dầu Tiếng trong giai đoạn 2021 – 2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn có hạn, phải ưu tiên đầu tư trước các tuyến đường kết nối vùng, giải quyết ùn tắc giao thông, nên việc đầu tư tuyến đường này (kết hợp xây dựng hệ thống nước dọc ) sẽ được các sở ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện sau năm 2025. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường ĐT749b (đoạn từ cầu Bà Và, tỉnh Bình Phước đến xã Minh Hòa huyện Dầu Tiếng) có lưu lượng xe qua lại nhiều, đường quá hẹp. Vì vậy, cử tri tiếp tục kiến nghị ngành chức năng sớm quan tâm nâng cấp mở rộng tuyến đường này đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

- Việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh là cần thiết tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, hiện ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 có hạn, phải ưu tiên đầu tư trước các tuyến đường kết nối Vùng, giải quyết ùn tắc giao thông, nên việc đầu tư tuyến đường này (kết hợp xây dựng hệ thống thoát nước dọc) sẽ được các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện sau năm 2025. Rất mong Quý cử tri chia sẽ với ngành GTVT và UBND tỉnh.

- Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT hàng năm đều tiến hành duy tu, sửa chữa mặt đường, gia cố lề đường đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt.

Sở GTVT xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri, sẽ phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.749b sau khi cân đối được nguồn vốn.

 11. Cử tri xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên: phản ánh dự án tuyến đường dọc Sông Bé huyện Bắc Tân Uyên được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương thời gian thực hiện dự án năm 2021-2024 trên tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, địa phương đã tổ chức họp dân, tiến hành cắm móc với sự đồng thuận rất cao của người dân hiến đất để làm dự án. Tuy nhiên, hiện nay, chủ trương này vẫn chưa được triển khai thực hiện, người dân có đất nằm trong dự án không dám đầu tư, sản xuất. Kiến nghị ngành chức năng xem xét, bố trí đủ vốn thực hiện dự án, tạo động lực phát triển kinh tế của huyện nhà.

Tuyến đường dọc sông bé huyện Bắc Tân Uyên đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3292/QĐ-UBND ngày 05/11/2020, thời gian thực hiện từ 2021-2024; Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt tại Quyết định số 2904/QĐ-UBND ngày 20/12/2021 của UBND tỉnh, dự án chỉ được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, không có bố trí vốn thực hiện nên dự án chưa đủ điều kiện trình phê duyệt. Ngày 10/10/2022, Sở GTVT có Công văn số 3499/SGTVT-KHTĐ tham mưu UBND tỉnh danh mục thứ tự các dự án giao thông ưu tiên đầu tư bằng nguồn đầu tư giai đoạn 2021-2025 và sau 2025; Theo đó, dự án Tuyến đường dọc Sông Bé huyện Bắc Tân Uyên được bố trí thuộc danh mục các dự án tập trung đầu tư, hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025 và theo kế hoạch đầu tư công trung hạn điều chỉnh giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt tại Quyết định số 2862/QĐ-UBND ngày 08/11/2022 của UBND tỉnh, đã điều chính bố trí vốn thực hiện dự án hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025.

Ngày 23/02/2023, UBND huyện Bắc Tân Uyên có Tờ trình số 481/TTr-UBND kiến nghị chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường dọc Sông Bé huyện Bắc Tân Uyên và ngày 27/02/2023, Văn phòng UBND tỉnh có Công văn số 351/VPUB-KT chuyển Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu theo quy định.

IVSở Tài nguyên và Môi trường  
 12. Cử tri ấp Xóm Mới, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng: phản ánh tình trạng khai thác cát trên Sông Sài Gòn của Công ty khai thác cát Minh Hưng (tỉnh Tây Ninh) hiện nay làm sạt lở đất của người dân dọc bờ sông Sài Gòn. Kiến nghị ngành chức năng xem xét giải quyết tình trạng nêu trên.

- Việc UBND tỉnh Tây Ninh gia hạn giấy phép khai thác cát sông Sài Gòn cho DNTN cát đá sỏi Minh Hưng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã có Báo cáo số 950/BC-STNMT ngày 31/03/2022 kiến nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương có Văn bản đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh thu hồi giấy phép khai thác cát trên sông Sài Gòn cho DNTN Cát đá sỏi Minh Hưng. Hiện nay qua trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh được biết Giấy phép khai thác cát tỉnh Tây Ninh cấp cho DNTN Cát đá sỏi Minh Hưng đến tháng 5/2024 là hết hạn và thống nhất sẽ không xem xét gia hạn thêm thời gian khi giấy phép hết hạn.

- Về việc xây dựng "Quy chế phối hợp quản lý, kiểm tra hoạt động khoáng sản tại các khu vực giáp ranh", hiện UBND tỉnh Tây Ninh và UBND tỉnh Bình Dương đang chuẩn bị ký kết chương trình hợp tác pháp triền kinh tế – xã hội giai đoạn 2023- 2025 giữa hai tỉnh, trong đó có nội dung phối hợp quản lý hoạt động khoáng sản vùng giáp ranh tại vùng Hồ Dầu Tiếng và sông Sài Gòn. Căn cứ chương trình hợp tác giữa hai tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường hai tỉnh sẽ có chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

 13. Cử tri tổ 4 và tổ 6, ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng: phản ánh đất tái định cư khu công nghiệp Bàu Bàng dọc Quốc lộ 13 do Becamex chủ trì thực hiện đến nay chưa cấp sổ cho người dân ấp Cầu Sắt. Đề nghị ngành chức chức năng quan tâm, xem xét chỉ đạo thực hiện cấp sổ cho người dân.

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3225/STNMT-CCQLĐĐ ngày 01/9/2021 để nghị Tổng Công ty Becamex khẩn trương chủ động, phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê danh sách các trường hợp thuộc đối tượng tái định cư đến nay chưa được bố trí và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên cơ sở đó, UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận các trường hợp thuộc diện tái định cư, gửi hồ sơ về Sở Tài nguyên và Môi trường để trình UBND tỉnh thu hồi đất, giao cho UBND cấp huyện cấp đất tái định cư cho người dân.

- Qua rà soát hồ sơ, dự án Khu dân cư Lai Hưng đã được UBND tỉnh điều chỉnh mục đích sử dụng đất, giao đất (đợt 2) cho Tổng Công ty Becamex tại Quyết định số 2733/QĐ-UBND ngày 16/9/2020. Đến nay, Tổng Công ty đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là một trong những điều kiện để người dân nhận đất tái định cư, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu dân cư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện các quyền liên quan đến khu đất.

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3894/STNMT-CCQLĐĐ ngày 27/10/2022 tiếp tục đôn đốc Tổng Công ty khẩn trương hoàn thiện thủ tục để cấp GCN cho người dân. Đến nay, Tổng Công ty chưa nộp hồ sơ đề nghị thu hồi đất tái đinh cư dự án giao về UBND huyện Bàu Bàng để cấp tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án Khu dân cư Lai Hưng.

- Kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Tổng Công ty Becamex khẩn trương thực hiện các thủ tục để cấp GCN đất tái định cư cho người dân.

 14. Cử tri khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng: phản ánh việc cấp giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ dân được tái định cư tại khu dân cư 5A, khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên là rất chậm.  Nội dung này đã kiến nghị nhiều năm liền nhưng chỉ được trả lời chung chung với nhiều lý do khác nhau, hẹn kéo dài. Kiến nghị các ngành chức năng quan tâm giải quyết trả lời cụ thể về tiến độ giải quyết cho người dân.

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3225/STNMT-CCQLĐĐ ngày 01/9/2021 để nghị Tổng Công ty Becamex khẩn trương chủ động, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê danh sách các trường hợp thuộc đối tượng tái định cư đến nay chưa được bố trí và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên cơ sở đó, UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận các trường hợp thuộc diện tái định cư, gửi hồ sơ về Sở Tài nguyên và Môi trường để trình UBND tỉnh thu hồi đất, giao cho UBND cấp huyện cấp đất tái định cư cho người dân.

- Qua rà soát hồ sơ, dự án Khu dân cư 5A ấp 5 đã được UBND tỉnh điều chỉnh diện tích, vị trí các loại đất đã được giao đất tại Quyết định số 1825/QĐ-UBND ngày 07/5/2009 do thay đổi quy hoạch chi tiết xây dựng; đồng thời giao đất (đợt 2) tại Quyết định số 156/QĐ-UBND ngày 16/01/2020. Đến nay, Tổng Công ty đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là một trong những điều kiện để người dân nhận đất tái định cư, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu dân cư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện các quyền liên quan đến khu đất.

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3894/STNMT-CCQLĐĐ ngày 27/10/2022 tiếp tục đôn đốc Tổng Công ty khẩn trương hoàn thiện thủ tục để cấp GCN cho người dân.

- Qua trao đổi với Tổng Công ty Becamex thì ngày 24/3/2023, Công ty đã có Văn bản số 243/2023/CV/IDC-TTQLQSDD gửi UBND huyện Bàu Bàng và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bàu Bàng đề nghị xác nhận 11 hộ dân thuộc diện tái định cư và đã được cấp đất tái định cư tại Khu dân cư 5A Ấp 5 thị trấn Lai Uyên huyện Bàu Bàng.

 15. Cử tri Phạm Văn Bé, khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên: phản ánh Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) đang sử dụng đất công trên địa bàn khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh (thuê đất) nhưng đã không sử dụng hiệu quả nguồn đất công như: công trình nhà xưởng xuống cấp do đã rất lâu không hoạt động, cây cỏ mọc rất nhiều dễ gây cháy vào mùa khô và côn trùng muỗi vào mùa mưa, làm tăng nguy cơ dịch sốt xuất huyết hiện nay. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần và ngành chức năng cũng đã trả lời nhưng cử tri không hài lòng, nay tiếp tục kiến nghị ngành chức năng kiểm tra lại giao cho UBND phường Tân Phước Khánh quản lý để quy hoạch xây dựng Trường học cho học sinh hoặc các công trình phúc lợi phục vụ người dân trên địa bàn.

- Liên quan việc chậm triển khai dự án của Công ty: UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 584/QĐ-UBND ngày 20/3/2023 cho phép Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) gia hạn tiến độ sử dụng đất, thời hạn gia hạn 24 tháng, sau 24 tháng mà Công ty không triển khai thì Nhà nước sẽ thu hồi đất.

- Việc UBND thị xã Tân Uyên kiến nghị thu hồi đất của Công ty để xây dựng trường học: UBND tỉnh đã có Văn bản số 1150/UBND-KT ngày 20/3/2023. Theo đó, theo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 thị xã Tân Uyên đã được phê duyệt thì khu đất được quy hoạch vào mục đích đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và một phần đất giao thông. Do đó trường hợp địa phương có nhu cầu để đầu tư xây dựng trường học thì chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất làm cơ sở thu hồi đất và bố trí kinh phí bồi thường cho Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) theo đúng quy định của pháp luật.

 16. Cử tri Nguyễn Văn Động, khu phố 2, phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một: phản ánh gia đình tôi đi lập nghiệp năm 1978 tại ấp Đồng Bà Ba, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng; sau đó có khai hoang đất trên 15 năm, gia đình có làm hồ sơ xin hợp thức hóa nhưng không được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng giải quyết. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết cho gia đình tôi.

Trường hợp này thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển kiến nghị này đến UBND huyện Dầu Tiếng để xem xét, giải quyết theo quy định.   

 

V​Sở Thông tin và Truyền thông  
 17. Cử tri Nguyễn Anh Kim, khu phố 1, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một: phản ánh Trụ Angten của Bưu điện Bình Dương được xây dựng năm 1994, chiều cao khoảng 125m. Khi trời có sấm sét, sét đánh xuống theo trụ thu lôi nghe ầm ầm rất lớn. Lâu lâu trên trụ angten có rớt vài cây sắt xuống mái nhà người dân, đâm lủng tôn và rất mất an toàn cho các hộ dân sống xung quanh. Đề nghị các ngành chức năng xem sét, có cách xử lý nhằm đảm bảo cho người dân ở xung quanh trụ anten để cho người dân được an toàn trong cuộc sống.Vấn đề này Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo khắc phục cho người dân.
​Phần 2 – Sau kỳ họp thứ 6 – HĐND tỉnh khóa​ X 
SỞ CÔNG THƯƠNG 

​18. Cử tri Đinh Doanh Biên, khu phố 6, phường Hiệp Thành: phản ánh dây điện chằng chịt chưa được thu gọn trên tuyến đường Âu Cơ (gần trường THCS Chu Văn An) làm mất mỹ quan và đã có sự cố cháy chập điện. Đề nghị các ngành chức năng xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc bó cáp tránh gây nguy hiểm cho người dân và học sinh.​

Ngành điện đã phối hợp với các đơn vị liên quan thu hồi cáp thừa, bó lại cáp quang, cáp viễn thông gọn gàng, đảm bảo an toàn.

​19. Cử tri Nguyễn Thị Minh, khu phố 3, phường Phú Cường: kiến nghị nghị ngành chức năng xem xét, chỉ đạo việc thu gọn các đường dây điện tại các tuyến hẻm của khu phố 3 và các tuyến đường khác trên địa bàn phường Phú Cường để đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân.​

- Tại hẻm 577 đường  CMT8: ngành điện đã di dời 02 công tơ của  khách hàng về trước nhà không còn dây kéo sau điện kế chằng chịt.

- Tại hẻm 591 đường CMT8: ngành điện đã đưa vào kế hoạch ĐTXD kéo mới lưới hạ thế năm 2024

IISỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI  
 20. Cử tri Nguyễn Văn Đó, khu phố 5, phường Định Hòa: phản ánh một số hố ga, nắp cống trên tuyến Đại Lộ Bình Dương đoạn từ UBND phường Định Hòa đến ngã tư Sở Sao bị hư hỏng. Đề nghị ngành chức năng rà soát, kiểm tra, sửa chữa, khắc phục tình trạng trên.Theo báo cáo của Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC, hiện nay Công ty đã hoàn thành hạng mục sửa chữa vỉa hè đoạn từ ngã tư Sở Sao đến ngã ba Suối Giữa, trong đó có sửa chữa, bổ sung hố ga, nắp cống của hệ thống cống thoát nước, mương thoát nước đoạn từ UBND phường Định Hòa đến ngã tư Sở Sao.
 21. Cử tri phường Bình Hòa: phản ánh hiện nay hệ thống giao thông trên địa bàn thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm như tuyến đường Nguyễn Du từ Ngã ba Cửu Long đến đường vào khu trường học. Đề nghị ngành chức năng xem xét cấm các phương tiện xe có trọng tải lớn (Container, xe tải) lưu thông qua đoạn đường này trong giờ cao điểm.

Ngày 04/5/2021, Sở Giao thông vận tải có Công văn số 1548/SGTVT-QLGT đề nghị UBND thành phố Thuận An phối hợp với Công ty CP Vật liệu và Xây dựng Bình Dương lắp đặt biển báo cấm ô tô tải có tải trọng toàn bộ trên 5 tấn lưu thông trên đường Nguyễn Du đoạn từ ngã ba Cửu Long đến giao lộ Nguyễn Du – Bùi Hữu Nghĩa vào giờ giao điểm (buổi sáng từ 6h30 – 7h30, buổi chiều từ 16h30 – 18h30).

Theo báo cáo của Công ty CP Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, đến nay Công ty đã hoàn tất việc lắp đặt biển báo phân luồng trên tuyến theo phương án như trên.

 22. Cử tri phường Vĩnh Phú: phản ánh tại sao dự án nâng cấp mở rộng đại lộ Bình Dương là dự án lớn mà Nhà nước không đấu thầu, mà chỉ định thầu?Hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại tại Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 10/12/2021. Dự án đang được Hội đồng thẩm định cấp cơ sở dự án BOT nâng cấp, mở rộng QL.13 thẩm định hồ sơ điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi; trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, Sở Giao thông vận tải sẽ cùng Hội đồng thẩm định Dự án trên để tham mưu UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định.
 

23. Cử tri Nguyễn Văn Sự, khu phố 4, phường Hội Nghĩa:

(1) Phản ánh tuyến đường ĐT747b (đoạn đường từ ngã tư 349 đến cầu Khánh Vân) không có hệ thống đèn chiếu sáng không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Kiến nghị các ngành chức năng sớm có giải pháp để lắp đặt hệ thống chiếu sáng tuyến đường này.

(2) Kiến nghị ngành chức năng xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đoạn giao giữa đường ĐT747a với đường ĐH423 nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

  1. Về đầu tư hệ thống chiếu sáng: Hiện nay, Tổng Công ty Becamex IDC đã triển khai thi công hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng trên ĐT.747b.
  2. Về lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông
    Về lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đoạn giao giữa đường ĐT.747a với đường ĐH.423. Hiện nay, Ban Quản lý dự án thị xã Tân Uyên đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ này.
 24. Cử tri Lê Bích Thủy, khu phố 4, phường Chánh Phú Hòa: phản ánh tuyến đường Mỹ Phước - Bàu Bàng (đoạn nhà ông Sáu Hoan) hiện nay thường xuyên bị ngập úng và nước đọng lại trên mặt đường khi trời mưa bão ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và sinh hoạt của người dân xung quanh do chưa được đầu tư hệ thống cống thoát nước. Đề nghị ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết khắc phục tình trạng trên. 

     Ngày 03/10/2022, Sở GTVT đã có Công văn số 3415/SGTVT-QLGT đề nghị Tổng Công ty Becamex IDC rà soát, tiếp tục thực hiện các nội dung đề nghị của Sở Giao thông vận tải và xem xét, sớm giải quyết các kiến nghị của cử tri và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giao thông vận tải.

Đến nay, Tổng Công ty Becamex IDC đã rà soát, vệ sinh các miệng thu nước và thường xuyên khỏi thông hệ thống thoát nước đoạn tuyến trên.

 25. Cử tri xã Định Hiệp: phản ánh hiện nay tuyến đường ĐT 750 đoạn từ cổng Công ty gỗ Hồng Trâm Phát đến ngã ba Dáng Hương bị sụp lún, có nhiều hố to và sâu rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhất là khu vực trước cổng trường THCS Định Hiệp và ngay ngã ba Dáng Hương. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét sửa chữa.

Trong năm 2022, Sở Giao thông vận tải đã triển khai công tác duy tu, sửa chữa đường ĐT.750, theo đó đã sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường trên tuyến, trong đó có đoạn từ Công ty gỗ Hồng Trâm Phát đến ngã ba Dáng Hương.

 

 26. Cử tri xã Long Hòa: phản ánh tuyến đường ĐT749a đoạn từ ngã ba cầu Thị Tính đến nghĩa trang Sở Gòn mới được đầu tư sửa chữa, tuy nhiên hiện nay lưu lượng xe lưu thông nhiều, trọng tải lớn nên đã hư hỏng trở lại. Kiến nghị xem xét khảo sát, sửa chữa cho người dân lưu thông thuận tiện, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.Trong năm 2022, Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra và có văn bản yêu cầu đơn vị thi công bảo hành, khắc phục các hư hỏng trên ĐT.749a đoạn từ ngã ba cầu Thị Tính đến giáp ĐT.749b. Đến nay, đã hoàn thiện công tác bảo hành, sửa chữa hư hỏng mặt đường ĐT.749a thuộc đoạn tuyến trên. 
IIISở Tài nguyên và Môi trường  
 27. Cử tri Phạm Văn Bé, khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên: phản ánh Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) đang sử dụng đất công trên địa bàn khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh (thuê đất) nhưng đã không sử dụng hiệu quả nguồn đất công như: công trình nhà xưởng xuống cấp do đã rất lâu không hoạt động, cây cỏ mọc rất nhiều dễ gây cháy vào mùa khô và côn trùng muỗi vào mùa mưa, làm tăng nguy cơ dịch sốt xuất huyết hiện nay. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần và ngành chức năng cũng đã trả lời nhưng cử tri không hài lòng, nay tiếp tục kiến nghị ngành chức năng kiểm tra lại giao cho UBND phường Tân Phước Khánh quản lý để quy hoạch xây dựng Trường học cho học sinh hoặc các công trình phúc lợi phục vụ người dân trên địa bàn

- Liên quan việc chậm triển khai dự án của Công ty: UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 584/QĐ-UBND ngày 20/3/2023 cho phép Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) gia hạn tiến độ sử dụng đất, thời hạn gia hạn 24 tháng, sau 24 tháng mà Công ty không triển khai thì Nhà nước sẽ thu hồi đất.

- Việc UBND thị xã Tân Uyên kiến nghị thu hồi đất của Công ty để xây dựng trường học: UBND tỉnh đã có Văn bản số 1150/UBND-KT ngày 20/3/2023. Theo đó, theo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 thị xã Tân Uyên đã được phê duyệt thì khu đất được quy hoạch vào mục đích đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và một phần đất giao thông. Do đó trường hợp địa phương có nhu cầu để đầu tư xây dựng trường học thì chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất làm cơ sở thu hồi đất và bố trí kinh phí bồi thường cho Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) theo đúng quy định của pháp luật.

 28. Cử tri Hà Quốc Hoàng, xã An Long: phản ánh xưởng mủ Thái Hưng Thịnh tại Cầu Suối Thôn gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Đề nghị ngành chức năng kiểm tra và có hướng giải quyết tình trạng trên

Xưởng mủ Thái Hưng Thịnh như cử tri phản ánh là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thái Hưng Thịnh tại ấp Xóm Quạt, xã An Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, hoạt động chế biến mủ cao su, đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Nhà máy chế biến mủ cao su công suất 12.000 tấn sản phẩm/năm tại Quyết định số 2720/QĐ-UBND ngày 05/10/2012.

Kết quả thanh tra vào các ngày 10/10/2022 và ngày 07/11/2022 của Đoàn thanh tra theo Quyết định số 637/QĐ-TTr ngày 19/9/2022 về việc thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Giáo, trong đó có Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thái Hưng Thịnh (hiện nay, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thái Hưng Thịnh đã chuyển nhượng toàn bộ đất và tài sản cho Công ty TNHH Sản xuất cao su Tuấn Huyền, ngành nghề hoạt động sản xuất sau khi Công ty TNHH Sản xuất cao su Tuấn Huyền nhận chuyển nhượng và hoạt động không thay đổi) cho thấy mùi hôi phát sinh là khi Công ty hoạt động lò sấy mủ làm phát sinh khói thải kèm theo mùi hôi theo hướng gió gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Kết quả thanh tra ghi nhận khí thải phát sinh từ lò sấy mủ được Công ty thu gom, xử lý qua hệ thống tháp hấp thụ sử dụng dung dịch NaOH trước khi thải ra môi trường qua ống khói thải, đồng thời Đoàn thanh tra đã trưng cầu Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đo đạc đột xuất, lấy mẫu phân tích, giám định có sự tham gia phối hợp chứng kiến của đại diện Ủy ban nhân dân xã An Long, kết quả khí thải thải ra môi trường đạt quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp QCVN 19:2009/BTNMT, cột B, Kv = 1,2; Kp = 1.

Đối với việc hoạt động sản xuất phát sinh mùi hôi, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty:

- Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các công đoạn sản xuất có phát sinh mùi để có biện pháp xử lý triệt để; duy trì công tác thu gom, xử lý khí thải phát sinh từ lò sấy mủ đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn cho phép thải ra môi trường.

- Thường xuyên liên hệ, tiếp xúc với chính quyền địa phương và người dân xung quanh khu vực Nhà máy để tiếp nhận thông tin, khắc phục ngay việc phát sinh mùi hôi (nếu có), không để mùi hôi phát sinh ra môi trường xung quanh gây ảnh hưởng đến người dân. 

 29.Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Giàu, chung cư An Bình, đường Lê Trọng Tấn, khu phố Bình Đường 2, phường An Bình: phản ánh có mua căn hộ tại chung cư An Bình đã lâu nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Kiến nghị các ngành chức năng sớm có giải pháp giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Căn cứ Điều 72, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 22, Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ), quy định: "Trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở

1. Sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các giấy tờ sau đây:

a) Giấy chứng nhận hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền; chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án, trường hợp có thay đổi nghĩa vụ tài chính thì phải nộp chứng từ chứng minh việc hoàn thiện nghĩa vụ tài chính đối với sự thay đổi đó (trừ trường hợp được miễn hoặc chậm nộp theo quy định của pháp luật);

b) Sơ đồ nhà, đất đã xây dựng là bản vẽ mặt bằng hoàn công hoặc bản vẽ thiết kế mặt bằng có kích thước các cạnh của từng căn hộ đã bán phù hợp với hiện trạng xây dựng và hợp đồng đã ký; Giấy phép xây dựng (nếu có); Thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu công trình hoặc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng; danh sách các căn hộ, công trình xây dựng (có các thông tin số hiệu căn hộ, diện tích đất, diện tích xây dựng và diện tích sử dụng chung, riêng của từng căn hộ; trường hợp nhà chung cư thì sơ đồ phải thể hiện phạm vi (kích thước, diện tích) phần đất sử dụng chung của các chủ căn hộ, mặt bằng xây dựng nhà chung cư, mặt bằng của từng tầng, từng căn hộ;

c) Báo cáo kết quả thực hiện dự án.

2. Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án.

Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi thông báo cho chủ đầu tư dự án về kết quả kiểm tra; gửi thông báo kèm theo sơ đồ nhà, đất đã kiểm tra cho Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục đăng ký nhà, đất cho bên mua đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; đăng công khai kết quả kiểm tra trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, của Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất."

Theo đề nghị của Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ và Thương mại Hải Long tại Công văn số 05/CV-HL, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1534/STNMT-CCQLĐĐ ngày 12/5/2022, có ý kiến: "…trong thành phần hồ sơ của Công ty chưa có Thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu công trình hoặc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Do đó, đề nghị Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ và Thương mại Hải Long liên hệ cơ quan chuyên môn về xây dựng để được hướng dẫn nghiệm thu công trình hoặc chấp nhận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Sau khi Công ty bổ sung đầy đủ hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xem xét và có văn bản thẩm định theo quy định."

Ngày 10/4/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai – Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1032/VPĐKĐĐ-ĐK&CGC, đề nghị Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ và thương mại Hải Long khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết theo quy định, để lập thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tại dự án Chung cư An Bình.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp tư nhân dịch vụ và thương mại Hải Long chuyển nhượng cho các hộ dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị cử tri liên hệ Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ và thương mại Hải Long để được trả lời cụ thể về tình trạng pháp lý của hồ sơ. Trường hợp cử tri và Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ và thương mại Hải Long không thông nhất được các nội dung đã thỏa thuận theo hợp đồng đã ký kết thì thực hiện quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định.

 30. Cử tri Lê Văn Tuấn, tổ 20D, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình (*): tiếp tục kiến nghị ngành chức năng sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân ở khu dân cư Đất Mới và khu dân cư Trung Thành

Trong các kỳ tiếp xúc cử tri, cử tri trên địa bàn phường Tân Bình liên tục phản ánh, đề nghị liên quan các dự án khu nhà ở của Công ty cổ phần Trung Thành, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung, Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương, Công ty cổ phần Đất Mới…

Đối với 04 dự án nêu trên, tính đến thời điểm hiện nay thì việc triển khai dự án quá chậm. Trong đó, có 02 dự án (Khu nhà ở Đất Mới, Khu nhà ở công nhân Tân Bình) chủ đầu tư đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà, sinh sống ổn định khi Chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để nhượng quyền sử dụng đất theo quy định; 02 dự án còn lại cũng chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng đã thỏa thuận chuyển nhượng cho người dân. Cả 04 dự án đã được thực hiện thanh tra (03 dự án do Thanh tra tỉnh chủ trì), kiểm tra (01 dự án do Sở Xây dựng chủ trì): Trong đó, yêu cầu các Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, rà soát hoàn thiện thủ tục đất đai, xây dựng, nghĩa vụ tài chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết được duyệt… làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng… Đến nay, các dự án đều chưa hoàn thành theo chỉ đạo nêu trên, chưa đủ điều kiện để lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đến cho người nhận chuyển nhượng. Do đó, dẫn đến việc người dân nhận chuyển nhượng, đang sinh sống trong dự án bức xúc và kiến nghị đến các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong các kỳ tiếp xúc cử tri hoặc qua Ban Tiếp công dân để được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định. Để có cơ sở giải quyết dứt điểm các vụ việc nêu trên, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người sử dụng đất, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư trong việc thực hiện dự án và đảm bảo theo đúng các quy định pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3473/STNMT-CCQLĐĐ ngày 30/9/2021 và Văn bản số 1558/STNMT-CCQLĐĐ ngày 13/5/2022 kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

- Giao UBND thành phố Dĩ An:

+ Yêu cầu các Chủ đầu tư 04 dự án nêu trên báo cáo cụ thể về tình hình triển khai các dự án (Việc lập các thủ tục có liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy, tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng so với quy hoạch chi tiết được duyệt, việc đấu nối cơ sở hạ tầng, hiện trạng sử dụng đất, thời điểm chuyển nhượng, danh sách cụ thể các trường hợp đã chuyển nhượng, việc xây dựng nhà của người nhận chuyển nhượng…; tiến độ thực hiện các kết luận thanh, kiểm tra; vướng mắc, khó khăn, đề xuất, kiến nghị để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng). Trên cơ sở đó, UBND thành phố Dĩ An thống nhất với các Sở, ngành có liên quan và báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc nêu trên.

+ Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND phường Tân Bình tiếp tục rà soát, xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm hành chính trong việc sử dụng đất, xây dựng… tại 04 dự án này.

+ Tổ chức đối thoại, thông tin về tiến độ thực hiện 04 dự án và các quy định pháp luật trong việc thực hiện dự án, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng để người dân hiểu rõ quy định pháp luật và đồng thuận liên quan đến nội dung nêu trên.

- Giao Sở Tài chính tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh xử lý kiến nghị liên quan việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty cổ phẩn Trung Thành tại dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình; giao Sở Xây dựng chủ trì giải quyết kiến nghị của dự án Khu nhà ở An Trung.

IV​SỞ Y TẾ  
 31. Cử tri xã Định Thành: phản ánh theo Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch, đến nay văn bản được thực hiện đã 11 năm, chế độ tiền trực của nhân viên Trạm Y tế trực 24 giờ chỉ được chi trả là 25.000 đồng (Khoản 3 Điều 2) là quá thấp so với thời giá hiện tại cũng như công sức mà nhân viên y tế bỏ ra. Kiến nghị ngành chức năng tỉnh xem xét đề xuất kiến nghị tăng tiền trực cho nhân viên Trạm Y tế và rà soát lại một số chế độ còn thấp so với thời giá hiện nay.

Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch, đến nay văn bản được thực hiện đã hơn 11 năm, do đó một số chế độ phụ cấp không còn phù hợp. Tuy nhiên, do vấn đề này vượt thẩm quyền của địa phương, ngành Y tế đã nhiều lần phản ánh với Bộ Y tế để Bộ Y tế tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định mới cho phù hợp hơn với tình hình hiện nay.

Để góp phần cải thiện chế độ cho nhân viên y tế, nhất là y tế cơ sở, ngành Y tế đang tham mưu ban hành Nghị quyết thay thế cho Quyết định số 33/2012/QĐ-UBND ngày 03/8/2012 của của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương quy định chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế tỉnh Bình Dương (đang trong giai đoạn lấy ý kiến của các Sở, ngành, địa phương).

 32. Cử tri Nguyễn Kim Phụng, tổ 1, ấp Nhựt Thạnh, xã Thạnh Hội: kiến nghị ngành chức năng nâng mức phụ cấp cho cán bộ y tế ấp, khu phố từ 0,25% lên 0,5% tương đương với Chi hội trưởng các đo​àn thể ấp. Nhằm động viên tinh thần, cũng như nâng cao trách nhiệm hơn nữa đối với lực lượng cán bộ y tế.Phụ cấp nhân viên y tế khu phố, ấp  đang được áp dụng theo Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 (điểm b, khoản 2, Điều 2) và tại mục 6 Điều 01 Quyết định 33/2012/QĐ-UBND tỉnh ngày 03/8/2012. Theo quy định tại 02 văn bản này, phụ cấp y tế khu phố/ấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương bằng 0,3 mức lương cơ sở/tháng, tương đương 447.000 đồng/tháng. Trong thời điểm hiện nay, mức phụ cấp như trên không còn phù hợp. Sở Y tế đã có báo cáo, tham mưu đề xuất tăng phụ cấp cho y tế khu phố/ấp lên 1.000.000 đồng/người/tháng, đang trình lãnh đạo tỉnh xem xét.
Lượt người xem:  Views:   166
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị