Đầu tư phát triển
Thứ 4, Ngày 22/07/2015, 09:15
Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái còn phức tạp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/07/2015
TTĐT - Trong 6 tháng đầu năm, Bình Dương đã đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (BL-GLTM-HG) và đã bắt giữ, xử lý hàng ngàn vụ. Song theo cơ quan chức của tỉnh, tình hình BL-GLTM-HG trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp.

 
Phát hiện, xử lý hàng ngàn vụ vi phạm
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, các sở, ngành đã kiểm tra 6.083 vụ, phát hiện 2.528 vụ vi phạm (tăng 24,6% so cùng kỳ), xử lý 2.603 vụ (tăng 46% so cùng kỳ). Tổng số tiền thu nộp ngân sách hơn 212,790 tỷ đồng (tăng 90,1% so cùng kỳ). Ngoài ra, lực lượng công an đang điều tra, xem xét để truy tố 07 vụ buôn bán hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả.
 
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tình hình BL-GLTM-HG, hàng nhái trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Về tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn còn diễn ra. Cụ thể, hoạt động vận chuyển, mua bán, tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu 6 tháng đầu năm có chiều hướng tăng so với cùng kỳ, nhất là hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá ngoại với số lượng lớn, phải khởi tố hình sự. Nổi bật là vụ việc phát hiện ô tô vận chuyển hơn 13.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu từ Long An về Đồng Nai tiêu thụ do Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phát hiện, đã chuyển giao cho Công an thị xã Dĩ An truy cứu trách nhiệm hình sự. Mặt hàng thiết bị điện, điện dân dụng, vải nguyên liệu,… được các đối tượng vận chuyển bằng tàu hỏa từ các tỉnh phía Bắc vào Nam tập kết tại ga Sóng Thần đã được lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất, phát hiện một lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn chứng từ. 


 
Lực lượng chức năng tiêu hủy thuốc lá nhập lậu
 
Về GLTM: các hành vi chủ yếu như không xuất hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp bán nguyên liệu, phế liệu; sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn; chuyển lỗ không đúng quy định; trốn thuế; kinh doanh mà không đăng ký kinh doanh; không niêm yết giá; cho thuê, cho mượn chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động. Gian lận về đo lường trong kinh doanh xăng dầu tuy có giảm so cùng kỳ nhưng vẫn còn một vài đối tượng cố tình vi phạm, phổ biến là cài mật khẩu để tạo sai số vượt mức cho phép khi bán hàng, đối phó với kiểm tra bằng nhiều thủ đoạn như: cử người thường xuyên trực cầu dao điện, dùng camera quan sát lực lượng kiểm tra, cử người cảnh giới để khi phát hiện lực lượng kiểm tra thì nhanh chóng cúp cầu dao điện hòng xóa dấu vết.  
 
Về sản xuất, kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: các đối tượng mua hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, Thái Lan có chất lượng kém, sau đó đóng gói vào bao bì giả mạo nhãn hiệu, giả mạo nhãn hàng hóa của các nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ độc quyền như bột ngọt Ajnomoto, nhãn hiệu Dove, Clear… để bán ra thị trường hoặc trà trộn trong các gói quà. Nổi bật là việc trà trộn bột nêm Knorr giả nhãn hiệu vào gần 5.700 gói quà Tết của công nhân. Ngoài ra, một số mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách có dấu hiệu giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike, Gucci đang được bày bán công khai, phổ biến trên thị trường, kể cả trong các cửa hàng thời trang có quy mô lớn nhưng khó xử lý vì không có chủ sở hữu nhãn hiệu tại Việt Nam hoặc chủ sở hữu nhãn hiệu không hợp tác.
 
Nhiều giải pháp chống BL-GLTM-HG
 
Theo dự báo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong 6 tháng cuối năm, tình trạng sản xuất, kinh doanh HG, hàng cấm, hàng lậu và GLTM vẫn tiếp tục hoạt động với nhiều hình thức tinh vi, khó phát hiện hơn. Vì vậy, trong những tháng cuối năm, sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp chống BL-GLTM-HG đạt kết quả cao. Cụ thể, tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 09-06-2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống BL-GLTM-HG trong tình hình mới. Thường xuyên làm tốt công tác dự báo, tổng hợp và phân tích tình hình thị trường để chủ động tham mưu cho UBND tỉnh đề ra các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường phù hợp trong từng thời điểm cụ thể.
 
Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng không tham gia và tiếp tay cho BL, GLTM, sản xuất kinh doanh HG. Tuyên truyền các quy định mới của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực thương mại, đến quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thực phẩm để giúp người tiêu dùng nâng cao kiến thức tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh
 
Triển khai có hiệu quả các phương án, kế hoạch đấu tranh chống BL-GLTM-HG. Trong đó, tập trung kiểm tra các mặt hàng pháo, thuốc lá ngoại, quần áo, điện thoại di động, phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, chất tẩy rửa, lương thực thực phẩm…Tăng cường chống thất thu ngân sách, chống chuyển giá, thực hiện kịp thời và kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng, đẩy mạnh xử lý và thu hồi nợ thuế, chống GLTM trong lĩnh vực thuế, hải quan, đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, sang chiết gas trái phép, kinh doanh văn hóa phẩm độc hại, đồi trụy, phản động, sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, mũ bảo hiểm kém chất lượng, sản xuất kinh doanh thực phẩm không an toàn.
 
Tăng cường công tác trinh sát, mua tin, nắm chắc địa bàn và phát động phong trào, tuyên truyền ký cam kết đến các cán bộ xã, phường, thị trấn, khu phố và sâu rộng trong nhân dân về nội dung các quy định của pháp luật về phòng, chống BL-GLTM-HG để người dân tố giác đánh trúng đối tượng và trúng mục tiêu.

Trong 6 tháng cuối năm, sẽ tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt nhằm tăng giá bất hợp lý, bán sai giá niêm yết gây bất ổn thị trường. Phối hợp Sở Tài chính kiểm tra việc chấp hành quy định về đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi. Phối hợp chặt chẽ với Chi cục QLTT các tỉnh, thành phố thực hiện tốt kế hoạch phối hợp kiểm tra tại các địa bàn giáp ranh. Tập trung kiểm tra đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm thông qua công tác trinh sát, xây dựng cơ sở.

Đình Lý
Lượt người xem:  Views:   5614
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Số Trang

Phân loại

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Đầu tư phát triển