Thông tin cần biết
Thứ 2, Ngày 06/05/2019, 16:00
Xử lý phản ánh "Bình Dương: Cấp sổ đất sờn cũ, không ghi ngày tháng cho dân"
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/05/2019 | Ban Biên tập

TTĐT - ​Ngày 09/4/2019, trên trang Báo điện tử Thanh Niên có đăng bài viết "Bình Dương: Cấp sổ đất sờn cũ, không ghi ngày tháng cho dân" phản ánh nội dung: "H​​ồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất của bà Lê Thị Gái thuộc khu đất tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, thời gian thực hiện thủ tục kéo dài, phải đi lại nhiều lần, ngày nhận 14/01/2019 ngày trả kết quả là 27/3/2019; Giấy chứng nhận mới cấp bị sờn cũ ở các góc, phải dán keo, không ghi ngày tháng cấp sổ".​

​Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo kiểm tra, giải quyết phản ánh trên. Ngày 04/5/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đã có văn bản trả lời Báo điện tử Thanh Niên.

Qua kiểm tra nguồn gốc khu đất và quá trình thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận, việc thụ lý hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Bến Cát trễ hạn 14,25 ngày so với quy định. Nguyên nhân do Phó Giám đốc phụ trách công tác cấp Giấy chứng nhận tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Bến Cát thời điểm đó bị bệnh đột xuất và thời gian nghỉ phép bệnh kéo dài, việc bàn giao hồ sơ chưa đầy đủ và kịp thời (nghỉ ốm và dưỡng sức theo chỉ định của bác sĩ). Khối lượng hồ sơ biến động tại Chi nhánh phát sinh tăng (khoảng 30%), nhân sự chưa kịp thời đáp ứng theo yêu cầu công việc. Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận (do bị mất) mang tính chất phức tạp; cần phải có quá trình rà soát, kiểm tra, xác minh tình trạng pháp lý trước khi cấp lại Giấy chứng nhận dẫn đến mất nhiều thời gian trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, việc phát hành Giấy chứng nhận, trả kết quả cho người sử dụng đất chưa thể hiện ngày, tháng, năm là do sơ suất của cán bộ thụ lý hồ sơ, cùng thời điểm thụ lý nhiều hồ sơ.

Việc trao trả cho người sử dụng đất Giấy chứng nhận mới cấp mà bị sờn, cũ, phải dán băng keo là do quy trình thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai theo quy định phải chuyển giao nhiều bộ phận (thụ lý, kiểm tra, thẩm tra, trình ký từ Chi nhánh lên Văn phòng tỉnh) trong đó có kèm Giấy chứng nhận, dẫn đến đôi lúc Giấy chứng nhận bị sờn phần gáy. Một phần, do phôi Giấy chứng nhận mỏng, dễ sờn rách và một phần do nhân viên thụ lý thiếu cẩn thận trong quá trình thực hiện. Việc dán băng keo trên Giấy chứng nhận do chủ sử dụng đất thực hiện.​​​

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Bến Cát gửi Thư mời bà Lê Thị Gái và có nhã ý đến nhà bà Gái phối hợp, hoàn thiện hồ sơ, cấp lại Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, vì lý do cá nhân, bà Gái chưa phối hợp với Chi nhánh để thực hiện. Chi nhánh cũng liên tục cử cán bộ đến nhà bà Gái để xin lỗi và phối hợp nhận lại hồ sơ để cấp lại Giấy chứng nhận cho bà Gái và hiện đang thực hiện. Đồng thời đã tiến hành kiểm điểm, xem xét, xử lý kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan.

Để khắc phục tình trạng trên, Ban Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã chỉ đạo các Chi nhánh, các Phòng trực thuộc nghiêm túc rà soát, kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ trước khi trả kết quả cho chủ sử dụng đất. Cụ thể, hồ sơ phải đảm bảo quy trình và thời gian theo quy định. Giấy chứng nhận phải đảm bảo các nội dung chuyên môn theo quy định và thể hiện đầy đủ ngày, tháng, năm, chữ ký người có thẩm quyền, dấu mộc rõ ràng, không mờ nhạt, dấu tên người ký. Giấy chứng nhận còn nguyên vẹn, không rách rời, chắp vá. Nghiêm túc tuân thủ các quy trình, quy định đã ban hành, đảm bảo thời gian thụ lý và giải quyết hồ sơ đúng quy định; cập nhật thường xuyên và nghiên cứu sâu các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; kịp thời báo cáo lên cấp trên các vấn đề vướng mắc, khó khăn tránh trường hợp sơ suất đáng tiếc xảy ra. Nghiêm túc thực hiện "Thư xin lỗi" đối với những hồ sơ trễ hẹn và chủ động liên hệ với người dân để giải thích, nêu rõ nguyên nhân trễ hẹn, đồng thời hướng dẫn chủ sử dụng đất tận tình trên tinh thần thiện chí, tránh gây bức xúc trong nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với các cá nhân, các bộ phận có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Theo dõi tiến độ thực hiện hồ sơ xuyên suốt để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các cá nhân, bộ phận có liên quan hoặc báo cáo xin ý kiến lãnh đạo chỉ đạo kịp thời, tránh để xảy ra trường hợp tương tự.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chân thành cảm ơn phản ánh của Báo điện tử Thanh Niên. Văn phòng Đăng ký đất đai rất mong thời gian tới, tiếp tục nhận được những kiến nghị, phản ánh của Quý Báo, người dân về việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài viết Bình Dương: Cấp sổ đất sờn cũ, không ghi ngày tháng cho dân​​

Tải về Văn bản phản hồi của Văn phòng Đăng ký đất đai​​

Lượt người xem:  Views:   2672
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin cần biết