Thông tin cần biết
Thứ 7, Ngày 11/04/2020, 17:00
Phản hồi thông tin báo chí về hiện tượng nổi bọt trắng bất thường trên kênh thoát nước suối Chợ - Tân Phước Khánh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/04/2020 | Mai Xuân

TTĐT - ​​Sau khi nhận được phản ảnh của người dân và một số trang Báo điện tử về việc vào khoảng 22 giờ ngày 08/4/2020 trên kênh thoát nước suối Chợ - Tân Phước Khánh có hiện tượng nổi bọt trắng bất thường sau cơn mưa, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành khảo sát đánh giá mức độ ô nhiễm trên kênh và cử Đội liên ngành kiểm tra đột xuất về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương (thành phần gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Phòng Cảnh sát môi trường) tiến hành kiểm tra đột xuất một số nguồn thải có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước trong ngày 09/4/2020. Qua kiểm tra, khảo sát, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 1525/BC-STNMT ngày 10/4/2020.​​​​​

Theo báo cáo, suối Chợ - Tân Phước Khánh là kênh thoát nước bắt nguồn từ kênh Tân Vĩnh Hiệp (là kênh thoát nước thải và nước mưa của một số khu dân cư và khu công nghiệp trong Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ), sau khi chảy qua phường Tân Phước Khánh, đổ vào suối Cái và chảy ra sông Đồng Nai.

Theo phản ảnh của người dân và một số trang thông tin điện tử thì vào khoảng 22 giờ ngày 08/4/2020 trên kênh thoát nước suối Chợ - Tân Phước Khánh có hiện tượng nổi bọt trắng bất thường sau cơn mưa. Vào thời điểm khảo sát (từ 08 giờ đến 12 giờ ngày 09/4/2020) của Sở Tài nguyên và Môi trường thì trên một số đoạn kênh có sự chênh lệch độ cao dòng chảy từ khu công nghiệp Đại Đăng đến cầu Tân Phước Khánh vẫn còn tình trạng bọt nổi trắng. Kết quả lấy mẫu phân tích cho thấy như sau:

- Đoạn kênh qua khu công nghiệp Đại Đăng có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 30,3 mg/l, vượt quy chuẩn 75,7 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 84 mg/l, vượt quy chuẩn 2,8 lần.

- Đoạn kênh sau đập chắn hồ điều tiết có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 1,44  mg/l, vượt quy chuẩn 3,6 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 44 mg/l, vượt quy chuẩn 1,4 lần.

- Đoạn kênh khu vực cầu Tân Phước Khánh có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 3,3 mg/l, vượt quy chuẩn 8,23 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 35 mg/l, vượt quy chuẩn 1,1 lần.

Như vậy đoạn kênh suối Chợ - Tân Phước Khánh bị ô nhiễm chất hoạt động bề mặt và chất hữu cơ đúng như phản ánh của người dân, mức độ ô nhiễm cao nhất là đoạn khu công nghiệp Đại Đăng và giảm dần về phía hạ nguồn.

Sau khi khảo sát một số nguồn thải có khả năng gây ô nhiễm, Đội liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thu gom xử lý nước thải của khu công nghiệp Đại Đăng và Công ty cổ phần bột giặt LIX hoạt động trong khu công nghiệp Đại Đăng. Kết quả kiểm tra như sau:

Đối với Công ty cổ phần bột giặt LIX

Công ty hoạt động với ngành nghề sản xuất các sản phẩm tẩy rửa từ năm 2011 tại đường N2, khu công nghiệp Đại đăng, với công suất thiết kế là 60.000 tấn sản phẩm/năm. Công ty đã hoàn chỉnh các hồ sơ về môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 707/QĐ-BTNMT ngày 19 tháng 4 năm 2011. Công ty đã xây dựng các công trỉnh xử lý chất thải và được Tổng cục Môi trường xác nhận hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Giấy xác nhận số 59/GXN-TCMT ngày 04 tháng 7 năm 2016.

Tại thời điểm kiểm tra vào lúc 15 giờ ngày 09 tháng 4 năm 2020, Công ty đang sản xuất nước rửa tay với công suất 150 tấn/ngày, lưu lượng nước thải của Công ty khoảng 20 m3/ngày và được thu gom, xử lý qua công trình có công suất thiết kế 80 m3/ngày gồm các hạng mục cụ thể như sau: Nước thải sản xuất => Bể keo tụ => Bể tạo bông => Bể lắng hóa lý => Bể chứa trung gian => Bể điều hòa (tiếp nhận thêm nước thải sinh hoạt sau bể tự hoại) => Bể sinh học kỵ khí => Bể sinh học hiếu khí => Bể lắng sinh học => Bể khử trùng => Đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải của khu công nghiệp tại 01 điểm trên đường N2 để tiếp tục xử lý.

Tuy nhiên, trên đường phía bên trái nhà xưởng sản xuất của Công ty có để nhiều thùng chứa nguyên liệu sản xuất, trong đó có nguyên liệu là chất hoạt động bề mặt (LAS) và một số thùng đang sử dụng nắp đậy không kín, đồng thời một số hố ga thoát nước mưa có chứa nước lẫn nguyên liệu sản xuất. Theo giải trình của Công ty thì do việc tập trung sản xuất chất tẩy rửa và khử trùng nhằm phục vụ phòng chống dịch Covid-19 và để thuận tiện cho việc cấp nguyên liệu vào dây chuyền sản xuất nên Công ty có sơ sót để nguyên liệu ngoài trời, không có mái che. Qua phân tích, đánh giá và dựa trên kết quả lấy mẫu phân tích cho thấy việc Công ty để một số nguyên liệu ngoài trời và gặp cơn mưa đột ngột vào tối ngày 08 tháng 4 năm 2020 nên một số nguyên liệu trong các thùng chứa đã mở nắp bị nước mưa cuốn trôi vào cống thoát nước mưa và thải ra kênh Tân Vĩnh Hiệp rồi đổ ra suối Chợ - Tân Phước Khánh. Tổng lượng nước mưa cuốn theo nguyên liệu sản xuất của Công ty khoảng 500 m3/ngày với thành phần ô nhiễm chính là các  hợp chất hữu cơ và các chất hoạt động bề mặt (hàm lượng COD là 9.125 mg/L vượt quy chuẩn 121 lần, hàm lượng chất hoạt hoạt động bề mặt là 9 mg/L).

Đội liên ngành đã yêu cầu Công ty thực hiện các biện pháp khắc phục là chuyển toàn bộ nguyên liệu để ngoài trời vào trong kho chứa, đồng thời thu gom toàn bộ nước trong các hố ga thoát nước mưa đưa về công trình xử lý nước thải để xử lý. Đến 09 giờ ngày 10 tháng 4 năm 2020, Công ty đã thực hiện xong biện pháp khắc phục nêu trên.

Đối với khu công nghiệp Đại Đăng

Khu công nghiệp Đại Đăng có diện tích 219 ha và đi vào hoạt động từ năm 2006. Khu công nghiệp đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số: 13/QĐ-UBND ngày 3 tháng 1 năm 2007 . Khu công nghiệp đã tách riêng hệ thống thoát nước mưa với hệ thống thu gom nước thải , xây dựng Trạm xử lý nước thải với công suất xử lý 2.000 m3/ngày.đêm và được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận hoàn thành tại Giấy xác nhận số: 1830/GXN-STNMT ngày 10 tháng 4 năm 2019. Hiện nay, co 42 doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp với lưu lượng nước thải khoảng 1.800 - 1.900 m3/ngày.đêm. Qua hệ thống quan trắc nước thải tự động cho thấy lưu lượng nước thải của khu công nghiệp ty là 1.914 m3/ngày.

Tại thời điểm kiểm tra lúc 13 giờ 30 ngày 09 tháng 4 năm 2020 cho thấy trên tuyến cống thu gom nước thải số D1 (thu gom nước thải của 8 doanh nghiệp trong khu công nghiệp), có một hố gas bị bật nắp và có dấu hiệu nước thải tràn ra ngoài. Qua phân tích, đánh giá cho thấy do nắp hố gas không đóng nên thời điểm gặp mưa vào tối ngày 08 tháng 4 năm 2020, nước mưa tràn vào hệ thống thu gom nước thải, thoát không kịp và tràn ra kênh Tân Vĩnh Hiệp. Đội liên ngành đã yêu cầu khu công nghiệp Đại Đăng nâng cao các miệng hố gas thu gom mước thải để tránh tình trạng nước thải thoát không kịp tràn ra ngoài. Hiện nay, khu công nghiệp đang tiến hành xây dựng nâng cao miệng các hố gas trên các tuyến cống thu gom nước thải.

Từ kết quả khảo sát và kiểm tra như đã nêu trên cho thấy nguyên nhân chính gây bọt trắng trên kênh thoát nước suối Chợ  - Tân Phước Khánh là do khoảng 500 m3 nước mưa chảy tràn cuốn theo nguyên liệu sản xuất (trong đó có chất hoạt động bề mặt) của Công ty cổ phần bột giặt LIX thoát ra cống thoát nước mưa của khu công nghiệp Đại Đăng và đổ vào kênh. Ngoài ra, việc khu công nghiệp Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây thêm ô nhiễm.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục lấy mẫu theo dõi đánh giá chất lượng nước trên kênh Tân Vĩnh Hiệp, kênh thoát nước suối Chợ - Tân Phước Khánh và hoàn thiện hồ sơ để xử lý các hành vi vi phạm đối với Công ty cổ phần bột giặt LIX và khu công nghiệp Đại Đăng theo quy định.

Tải về Văn bản​

Lượt người xem:  Views:   2119
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin cần biết