Thành phố thông minh
Thứ 2, Ngày 03/04/2023, 15:00
Bình Dương: 1/4 thế kỷ chuyển mình vươn lên mạnh mẽ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/04/2023 | Phương Chi - Yến Nhi

​TTĐT - Ngày 01/01/2022, đánh dấu chặng đường 25 năm đầy tự hào với những dấu ấn vượt khó vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. Với xuất phát điểm là một tỉnh nông nghiệp, sau 25 năm Bình Dương đã trở thành trung tâm công nghiệp lớn; khẳng định vị thế trong Top đầu của cả nước về quy mô tốc độ phát triển kinh tế-xã hội.

​​Năm 1997, Bình Dương tách ra từ tỉnh Sông Bé với quy mô dân số 670.000 người. Trong bộn bề khó khăn của một tỉnh vừa mới tái lập, việc lựa chọn hướng đi, mô hình phát triển phù hợp đóng vai trò rất quan trọng đối với Bình Dương. Hưởng ứng chủ trương công nghiệp hóa - hiện đại hóa của Trung ương, tỉnh đưa ra chính sách "trải thảm đỏ" mời gọi các nhà đầu tư; thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực để phục vụ cho công cuộc tái thiết, đổi mới của tỉnh. Sự quyết liệt, tư duy sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, cùng những quyết sách hiệu quả, kịp thời, đúng lúc như khơi "đúng mạch nguồn" để cho Bình Dương tăng tốc phát triển tạo ra bước đột phá đúng nghĩa.

anh.jpg

Khu Công nghiệp VSIP​


ảnh 2.jpg

Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat và lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham quan mô hình VSIP I

Điểm nhấn trước tiên là sự ra đời của Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) - khu công nghiệp kiểu mới, sáng kiến phát triển quan trọng có được từ sự hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam-Singapore được vận hành thực tế tại tỉnh được khởi công năm 1996 và hoàn thành năm 1997. Khu công nghiệp này đặt nền móng quan trọng tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có ba dự án VSIP (VSIP I, VSIP II, VSIP III) thu hút gần 600 nhà đầu tư đến từ hơn 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trên 8,6 tỷ đô la Mỹ, tạo việc làm cho 150.000 lao động.

Trong đó, VSIP III với diện tích 1.000 ha đánh dấu cột mốc quan trọng mới khi thực hiện việc chuyển đổi chiến lược theo hướng phát triển thông minh và bền vững hơn nữa. VSIP III được thiết kế tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại khu công nghiệp, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải, đến quản lý giao thông và an ninh. Đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều dự án nổi bật đăng ký đầu tư tại đây như: Dự án quy mô hơn 1 tỷ đô la Mỹ của Tập đoàn LEGO, dự án 100 triệu đô la Mỹ của Tập đoàn Pandora và hơn 40 tập đoàn, công ty trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu.

ANH 6.jpg

Thủ tướn​g Chính phủ Phạm Minh Chính khởi công Khu công nghiệp VSIP III

anh 4.jpg

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tham gia khởi công nhà máy Lego

Qua 25 năm hình thành và phát triển, quy mô kinh tế của tỉnh Bình Dương tính đến cuối năm 2021 đạt 408.861 tỷ đồng, gấp 104,3 lần so với năm 1997, đứng thứ 03 cả nước sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, trong đó, nông nghiệp tăng 14,2 lần, dịch vụ tăng 112,2 lần và đặc biệt công nghiệp tăng 140,6 lần.

Tỉnh đứng đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người, thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) sau TP.Hồ Chí Minh, đứng thứ 03 về tổng thu nội địa và về tỷ lệ trích nộp vào ngân sách Trung ương (64%) cũng chỉ đứng sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội... Thành quả trên đã đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương đầu tiên đạt mức thu nhập trung bình cao, với GRDP bình quân đầu người 7.000 USD/người/năm.

Quá trình phát triển đó đã giúp Bình Dương bước đầu tích lũy được một nền tảng hạ tầng kỹ thuật giao thông, đô thị tương đối đồng bộ, thể hiện qua việc sớm hoàn thiện các phân đoạn chính thuộc tuyến đường Vành đai 3 và một số đoạn thuộc Vành đai 4 đi qua tỉnh, kết nối trực tiếp vào các tuyến đường trục chính nội tỉnh như Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng kết nối về phía cảng biển, sân bay quốc tế. Cùng với đó, Bình Dương tập trung đẩy mạnh cải tạo hoàn thành một số các dự án trọng điểm trong tỉnh. Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) dài 12,7 km góp phần giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến; Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng kết nối các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng và kết nối với huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước), tạo điều kiện rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa về các đầu mối giao thông quan trọng…

ảnh 11.jpg 

ảnh 12.jpgThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của Bình Dương và cả vùng

ảnh 13.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát công trình xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng

ảnh 7.jpg

Lãnh đạo tỉnh khảo sát dự án mở rộng Quốc lộ 13 và xây dựng hầm chui tại ngã năm Phước Kiến, ngã tư Chợ Đình

anh 10.jpg

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 góp phần giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến

Trong bối cảnh bùng nổ của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, từ năm 2016, tỉnh Bình Dương đã thực hiện Đề án "Thành phố thông minh Bình Dương" và luôn bám chặt chuyển đổi kinh tế theo hướng đổi mới sáng tạo và số hóa. Một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương, như: Trung tâm Điều hành thông minh, EIU Campus với Vườn ươm doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất tiên tiến, Trung tâm thương mại thế giới WTC… với mục tiêu xây dựng và phát triển Bình Dương trở thành thành phố "thông minh" và đáng sống hơn. Năm 2021, Bình Dương được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh trong TOP 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới.

ảnh 1.jpg

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh Khai mạc diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) tổ chức tại Bình Dương​

Cùng với phát triển kinh tế, công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm đảm bảo tương xứng với quá trình phát triển. Nếu như năm 1997, vào thời điểm mới chia tách tỉnh, Bình Dương có gần 1.000 hộ thiếu đói, 14.662 hộ nghèo, chiếm 12% trên tổng số hộ nhân dân thì đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 0,88% (< 1%). Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước không còn hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương, không có hộ tái nghèo. Từ năm 2009 đến nay, Bình Dương đã 04 lần xây dựng chuẩn nghèo riêng của tỉnh, cao hơn chuẩn nghèo của Trung ương từ 1,7 đến 03 lần. Cụ thể, giai đoạn từ 2009 – 2010 cao hơn 03 lần; giai đoạn 2011 – 2013 cao hơn 02 lần; giai đoạn 2014 – 2015 cao hơn 2,5 lần và giai đoạn 2016 – 2020 cao hơn 1,7 lần. Năm 2022, Bình Dương tiếp tục nâng mức chuẩn nghèo riêng của tỉnh về thu nhập cao hơn của Trung ương 1,5 lần. ​​

ảnh 16.jpg

Hỗ trợ nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Sau 25 năm, ngành y tế Bình Dương đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với đội ngũ y, bác sĩ thành thạo tay nghề, làm chủ các thiết bị công nghệ về khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt năng lực điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Bình Dương luôn nỗ lực để mọi người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế thông qua mạng lưới y tế rộng khắp trong tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 03 bệnh viện công lập tuyến tỉnh, 09 trung tâm y tế tuyến huyện, 19 phòng khám đa khoa khu vực, 91 trạm y tế, 02 bệnh viện theo hệ thống y tế ngành. Trong đó, một số cơ sở y tế được đầu tư khá quy mô như: Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường, Bệnh viện Nhi 300 giường...

Ngành y tế tập trung củng cố mạng lưới, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế dự phòng các tuyến. Tỉnh cũng rất quan tâm đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, đào tạo theo địa chỉ và thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực từ các địa phương khác đến công tác lâu dài tại Bình Dương với các chính sách hỗ trợ sinh viên y, dược đào tạo theo địa chỉ sử dụng, theo hình thức đặt hàng… Bên cạnh đó, ngành cũng đặc biệt chú trọng phát triển kỹ thuật cao. Để làm được điều này, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tại các cơ sở uy tín trong và ngoài nước.

anh 15.jpg

Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy được UBND tỉnh Bình Dương quan tâm thực hiện tốt

Bình Dương luôn xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Từ đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy được Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm thực hiện tốt với phương châm đảm bảo cho tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học trên địa bàn đều được đến trường, có chỗ học thuận lợi. Hằng năm, tỉnh dành nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành Giáo dục theo hướng đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, tỉnh cũng huy động các nguồn lực tại địa phương, đặc biệt là các chủ trương thông thoáng trong thực hiện xã hội hóa để đầu tư, xây dựng các trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Nhờ vậy, quy mô trường lớp không ngừng được mở rộng với nhiều loại hình như trường công lập, bán công, dân lập, các trường chuyên nghiệp, dạy nghề, các trường đại học theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Thời điểm năm 1997, toàn tỉnh chỉ có 41 trường mầm non, 169 trường phổ thông thì đến năm 2015 quy mô trường lớp đã được mở rộng với 288 trường mầm non, 253 trường phổ thông với đầy đủ trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. Đến năm 2020, toàn tỉnh đã xây dựng 455 trường mầm non, tăng 2,4 lần so với năm 2010 và 266 trường phổ thông, tăng 33 trường so với năm 2010. Trường lớp được kiên cố hóa, đến nay, tỷ lệ trường công lập được lầu hóa đạt 79,6%.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 08 trường đại học, 07 trường cao đẳng, 16 trường trung cấp, 46 trung tâm và cơ sở dạy nghề, 50 trung tâm ngoại ngữ tin học với khả năng đào tạo khoảng 80.000 đến 85.000 học viên/năm, phục vụ nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ảnh 21.jpg 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh giới thiệu với Thủ tướng về không gian quy hoạch Thành phố mới Bình Dương

ảnh 19.jpg

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 Bình Dương xác định phấn đấu xây dựng tỉnh phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại

Hoạch định về tương lai hướng tới năm 2030 và tầm nhìn năm 2045, Bình Dương đang cháy bỏng khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững. Mục tiêu này đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định là "phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước".

Để đạt mục tiêu đó, tỉnh đã và đang tiếp tục tạo môi trường đầu tư thông thoáng, "trải thảm đỏ thu hút đầu tư"; cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số hướng đến một nền hành chính hiện đại vì dân phục vụ; đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng các khu đô thị mới; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích thiết yếu như: y tế công lập, giáo dục… cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân hướng tới phát triển bền vững.

ảnh 17.JPG

Bình Dương đang tập trung cho công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số (ảnh Trung tâm giám sát điều hành thông minh (IOC)

ảnh 18.JPG

Lãnh đạo tỉnh tham quan, trải nghiệm tiện ích phục vụ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Lượt người xem:  Views:   1097
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh