Đầu tư phát triển
Thứ 5, Ngày 21/05/2015, 03:43
Bình Dương tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/05/2015
TTĐT - Sáng 21-5, tại Trung tâm hành chính tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương nghe Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh báo cáo tình hình triển khai thực hiện đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2014. Ông Trần Văn Nam-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp.

Tham dự Cuộc họp có ông Trần Thanh Liêm-Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Mai Hùng Dũng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư, cùng các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, các hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh.


 
Ông Trần Văn Nam-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu kết luận Cuộc họp

PCI tăng hạng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế

Báo cáo tại buổi họp, ông Mai Hùng Dũng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết, trong năm 2014, PCI của tỉnh tăng lên vị trí thứ 27 của Bảng xếp hạng cả nước (tăng 3 bậc, từ hạng 30 lên 27). Trong đó, có 5 chỉ số tăng điểm gồm gia nhập thị trường tăng 1,63 điểm, đào tạo lao động tăng 0,76 điểm, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tăng 0,71 điểm, tính minh bạch tăng 0,32 điểm, chi phí thời gian tăng 0,1 điểm. Bên cạnh đó, có 5 chỉ số năm 2014 giảm điểm so với năm 2013. Cụ thể, thiết chế pháp lý giảm 0,02 điểm, tiếp cận đất đai giảm 0,97 điểm, cạnh tranh bình đẳng giảm 1,07 điểm, chi phí không chính thức giảm 1,77 điểm, tính năng động giảm 1,91 điểm.

  
Bình Dương đang tập trung nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh

Theo ông Mai Hùng Dũng, kết quả đạt được trong những năm qua đã góp phần cải thiện vị trí của tỉnh trong bảng xếp hạng PCI, nhưng nhìn chung điểm số của tỉnh vẫn giảm. Theo phân tích chỉ số giảm do tỉnh không có sự năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới nảy sinh. UBND tỉnh cũng giảm dần tính linh hoạt trong việc tạo môi trường thuận lợi cho DN tư nhân cũng như trong việc tìm phương hướng giải quyết tạm thời khi xuất hiện những điểm chưa rõ trong các chính sách, văn bản từ Trung ương. Thêm vào đó, UBND tỉnh dù có những sáng kiến tích cực nhưng chưa được thực hiện triệt để ở các cấp sở, ngành và huyện, thị. Việc chi trả thêm các khoản chi phí không chính thức đã trở thành tiền lệ xấu của các DN khi muốn nhanh chóng hoàn tất các thủ tục hành chính (TTHC). Hiện tượng cán bộ có hành vi nhũng nhiễu khi giải quyết TTHC cho DN cũng tăng trong năm qua. Tỉnh đặc biệt dành nhiều ưu ái cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài thay vì các DN nhà nước như các năm trước. Sự ưu ái này gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong hoạt động của DN tư nhân trên địa bàn tỉnh.   
      
 
 
Đại diện Sở Công Thương đóng góp ý kiến nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh tại Cuộc họp
 

Tăng cường đối thoại, giải quyết vướng mắc

Nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, Ban Chỉ đạo đề án nâng cao chỉ số PCI tỉnh Bình Dương kiến nghị các sở, ngành liên quan có biện pháp khắc phục những hạn chế tồn đọng trong năm qua. Theo đó, tỉnh cần tích cực, năng động, sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc giải quyết các vấn đề cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhằm hỗ trợ cho các DN trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là DN trong nước, DN nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, cần thực hiện những biện pháp nhằm khắc phục và hỗ trợ cho các sở, ngành, cấp huyện thực hiện tốt các chính sách mà tỉnh ban hành theo hướng đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Cần minh bạch, công khai niêm yết các loại chi phí, lệ phí khi thực hiện TTHC - hạn chế hiện tượng DN phải chi trả thêm những khoản không cần thiết. Mặt khác, cần nghiêm khắc xử lý những cán bộ có hành vi nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho DN. Ngoài ra, có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các DN trong nước, DN nhỏ và vừa để tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các DN.


   

Theo các đại biểu dự họp, để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI, tỉnh cần tăng cường đối thoại với DN để nắm bắt khó khăn, giải quyết vướng mắc 
 
Tại buổi họp, đại diện một số sở, ngành, huyện, thị, thành phố đã đề xuất giải pháp nhằm góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh thời gian tới. Theo Sở Công Thương, thời gian tới, tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra cán bộ, công chức thực thi công vụ ở các sở, ngành, huyện, thị, thành phố. Thường xuyên tổ chức các cuộc tiếp xúc với DN để nắm bắt khó khăn nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc. Đồng thời, tạo sự bình đẳng giữa các DN trên địa bàn tỉnh. Sở Xây dựng đề xuất tỉnh xác định rõ nguyên nhân ngành nào giảm chỉ số cạnh tranh để có giải pháp khắc phục. Ngoài ra, để nâng cao PCI nên tập trung hơn nữa công tác cải cách TTHC. 
 

Đại diện Hiệp hội gỗ phát biểu ý kiến góp ý cho việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh tại Cuộc họp
    
Phát biểu kết luận Cuộc họp, ông Trần Văn Nam-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các sở, ngành, huyện, thị, thành phố nhìn nhận khách quan về những hạn chế để khắc phục hoàn thiện hơn. Tập trung rà soát TTHC, cũng như thái độ thực thi công vụ để giảm thiểu sự phiền hà, nhũng nhiễu cho DN. Trong đối thoại, giải thích với DN cần nói rõ các loại phí khi thực hiện TTHC nhằm hạn chế hiện tượng DN phải chi trả thêm những khoản không cần thiết.
  
 
Phương hướng, nhiệm vụ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015
 
Tiến hành rà soát, bổ sung đối với một số TTHC có liên quan với nhau và các thủ tục có tính chất liên thông nhằm cắt giảm bớt các giấy tờ không cần thiết và giảm thiểu thời gian thực hiện trong các TTHC. Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành liên quan đến chức năng quản lý của sở, ngành để kịp thời cập nhật, sửa đổi, bổ sung những quy định đảm bảo phù hợp các quy định của Trung ương.
 
Tiếp tục thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó tập trung vào các lớp dành cho cán bộ cấp cơ sở và các lớp về kỹ năng thực tế cho cán bộ có tiếp xúc trực tiếp đến người dân, DN và xử lý các hồ sơ có liên quan.
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận DN qua mạng; triển khai phần mềm quản lý dự án và quản lý dự án đầu tư nước ngoài; xây dựng quy chế phối hợp quản lý dự án đầu tư nước ngoài với Ban quản lý các khu công nghiệp, Ban quản lý VSIP để nâng cao hiệu quả quản lý và công tác tham mưu xử lý các khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
 
Sở Công Thương tiếp tục triển khai tổ chức hoặc kết hợp tổ chức cho các DN tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; thực hiện chương trình khuyến công hỗ trợ DN vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất nông nghiệp nông thôn cải tiến quy trình sản xuất, đổi mới công nghệ, trang thiết bị tiên tiến, đào tạo lao động…
 
Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các quy định của nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu tăng tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh lên 99,5%.
 
Hải quan Bình Dương duy trì triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại 7 chi cục trực thuộc theo đúng lộ trình của Tổng Cục Hải quan, đảm bảo thực hiện cho 100% các chi cục và các DN thực hiện xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh kiểm tra nội bộ; xây dựng lực lượng hải quan trong sạch, vững mạnh.
  
Tiếp tục thực hiện giải quyết TTHC thuế theo cơ chế một cửa, tập trung nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ cho người nộp thuế. Đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu và kế hoạch thực hiện chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 về mức độ hài lòng của người nộp thuế từ 90% trở lên; đảm bảo DN thực hiện khai thuế qua mạng đạt 100% DN phải nộp hồ sơ khai thuế, tiến đến thực hiện khai thuế điện tử năm 2015.
 
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, nâng cao tính bảo mật an toàn hệ thống mạng. Cập nhật kịp thời và đầy đủ các thông tin, TTHC công trên các Cổng thông tin điện tử; kịp thời giải quyết những khó khăn của DN thông qua môi trường mạng.
 
  Đình Lý
   

Lượt người xem:  Views:   635
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Số Trang

Phân loại

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Đầu tư phát triển