Thành phố thông minh
Thứ 2, Ngày 15/04/2024, 23:00
Đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/04/2024 | Yến Nhi

TTĐT - ​Phiên đối thoại với chủ đề: "Tương lai của các cụm đổi mới sáng tạo" tại Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 đã thảo luận các vấn đề liên quan đến các cụm đổi mới sáng tạo; sự hỗ trợ của Chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng năng suất lao động ở Việt Nam và Trung Quốc; việc tích hợp đầu tư lớn vào y sinh, năng lượng và công nghệ thông tin và truyền thông.  

​​Bà Miriam van Straelen - Đối tác Roland Berger, Đức chủ trì Phiên đối thoại. Tham dự có các diễn giả: Stefan Ewers - Đối tác GvW, Việt Nam;  Hui Wu - Nhà sáng lập Trung tâm Hợp tác Đổi mới Quốc tế về Công nghệ Y tế Tiên tiến, Trung Quốc; Robin Nguyen - Nhà sáng lập IBI Global, Việt Nam; Alexius Oh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam- Singapore, Việt Nam; Peter Portheine - Giám đốc Văn phòng Dự án Quốc tế Eindhoven, Hà Lan.

Vai trò điều phối, kết nối của Chính quyền

Thảo luận tại Phiên đối thoại, các chuyên gia cho rằng sáng tạo và đổi mới là những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, giúp các doanh nghiệp và quốc gia biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực.

Bà Miriam van Straelen - Đối tác Roland Berger, Đức nhận định, trong những năm qua, tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang phát triển rất mạnh mẽ với hàng ngàn doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có sự đột phá đổi mới sáng tạo trong kinh doanh, tạo ra thương hiệu Việt vươn tầm thế giới như: Vinfast; FPT; Viettel, Trung Nguyên…

IMG_hocrrasisTQ8334.jpg

Toàn ảnh Phiên đối thoại

 Cùng với đó, Việt Nam đã chọn hướng đi đúng đắn hướng đến nền kinh tế xanh, trong đó Bình Dương cũng là địa phương tiên phong có nhiều nỗ lực, sáng kiến trong việc xây dựng nền công nghiệp năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, ưu tiên cho các ngành công nghiệp ít thâm dụng lao động và tiêu hao nhiên liệu.

Theo ông Robin Nguyen - Nhà sáng lập IBI Global, Việt Nam, doanh nghiệp muốn thành công trong đổi mới sáng tạo cần chọn chính sách bao trùm và đa dạng hóa. Bao trùm có nội hàm rộng, phụ thuộc vào nhiều điều kiện, hoàn cảnh khác nhau bao gồm có những ý tưởng khác nhau, cùng nhau chia sẻ ý tưởng, đa dạng hóa sẽ thúc đẩy sáng tạo, nếu không có sự trao đổi hiểu biết lẫn nhau sẽ không có sáng tạo, ý tưởng mới.

Các chuyên gia cũng cho rằng, Chính phủ đóng vai trò điều phối kết nối thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Trong những năm gần đây, tại Việt Nam, Chính phủ và các địa phương cũng đã có nhiều chính sách và các hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Riêng tỉnh Bình Dương đã tạo dựng một nền tảng đổi mới sáng tạo tốt cho sự phát triển của các thời kỳ tiếp theo. Có thể kể đến như "Trung tâm đổi mới sáng tạo 4.0" được thành lập tại Bình Dương bởi sự hợp tác giữa đối tác Việt Nam (gồm Tổng công ty Becamex IDC, Liên doanh VSIP, Trường đại học Quốc tế Miền Đông) và đối tác Singapore (Singapore Polytechnic, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0).

IMG_HOrasisTQ8343.jpg

Ông Alexius Oh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore, Việt Nam​ thảo luận tại Phiên đối thoại

Ông Alexius Oh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore, Việt Nam cho rằng, Bình Dương là tỉnh năng động, sáng tạo, có tốc độ tăng trưởng trong Top đầu của Việt Nam, chính quyền tỉnh làm rất tốt vai trò hỗ trợ đồng hành thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, sự thành công của  Becamex là minh chứng cho vai trò điều phối của chính quyền tỉnh trong đổi mới sáng tạo.

EIU là mô hình 3 nhà (Nhà nước – nhà trường – nhà doanh nghiệp), đóng vai trò cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp tại Bình Dương. EIU luôn tập trung đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo chất lượng, nghiên cứu khoa học, ký kết hợp tác với nhiều đối tác từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… và kết nối với hơn 280 doanh nghiệp trong và ngoài nước phục vụ các hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu, nuôi dưỡng các ý tưởng khởi nghiệp, giúp các ý tưởng thành hiện thực…

Xây dựng mạng lưới đổi mới sáng tạo

Theo ông Peter Portheine - Giám đốc Văn phòng Dự án Quốc tế Eindhoven, Hà Lan, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bao gồm các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các chủ thể hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển, trong đó có chính sách và luật pháp của Nhà nước (về thành lập doanh nghiệp, thành lập tổ chức đầu tư mạo hiểm, thuế, vườn ươm hỗ trợ nuôi dưỡng các ý tưởng, quỹ đầu tư mạo hiểm). Để thu hút tài năng bắt đầu từ giáo dục tạo ra những vườn ươm ý tưởng ngay từ trong trường học; ngoài ra còn là định hướng kinh tế của quốc gia, của địa phương dịch chuyển từ ngành truyền thống sang những ngành kinh tế cao, nâng tầm chuỗi cung ứng… Phải có mạng lưới đổi mới sáng tạo trong quốc gia, mạng lưới cạnh tranh trong khu vực. Và cần có giải pháp kết nối các yếu tố đồng bộ giữa 3 nhà (Nhà nước, doanh nghiệp và giới hàn lâm học thuật) cùng chung tay thực hiện.

IMG_horasisTQ8337.jpg

IMG_HorasisTQ8341.jpg

Các diễn giả cho rằng cần có giải pháp kết nối các yếu tố đồng bộ giữa 3 nhà (Nhà nước, doanh nghiệp và giới hàn lâm học thuật) cùng chung tay thực hiện​ đổi mới sáng tạo

Diễn giả Hui Wu - Nhà sáng lập Trung tâm Hợp tác Đổi mới Quốc tế về Công nghệ Y tế Tiên tiến, Trung Quốc cho rằng, để giải quyết bài toán cạnh tranh tầm quốc tế trong đổi mới sáng tạo; Trung Quốc tung ra loạt chính sách ưu đãi, phúc lợi hậu hĩnh "trải thảm đỏ" để đẩy mạnh nỗ lực thu hút nhân tài nước ngoài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn áp dụng chính sách thu hút nhân tài trở về  phục vụ đất nước, 1.000 dự án 1.000 tài năng, hỗ trợ cho sinh viên học tại nước ngoài. Đây là hai lực lượng đắc lực hỗ trợ phát triển những ngành công nghiệp then chốt như trí tuệ nhân tạo, y học sinh học và mạch tích hợp, cũng như các lĩnh vực đang phát triển nhanh như thế giới ảo (metaverse) hay năng lượng xanh.

Để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện nay Trung Quốc có nhiều trung tâm đổi mới sáng tạo có khả năng cạnh tranh toàn cầu, và có quỹ đầu tư mạo hiểm hỗ trợ cho các ý tưởng sáng kiến. Theo ông Hui Wu, bên cạnh việc tận dụng nguồn nhân lực trong nước, Việt Nam cũng cần các chính sách tuyển dụng tài năng từ nước ngoài, đẩy mạnh các hoạt động vườn ươm khởi nghiệp; hỗ trợ tiếp sức về mặt chuyên môn, nguồn vốn để biến các ý tưởng, sáng kiến thành hiện thực. 

Lượt người xem:  Views:   166
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh