Thành phố thông minh
Thứ 3, Ngày 12/09/2023, 17:00
Bình Dương: Xây dựng thành phố thông minh hướng đến phát triển bền vững, phục vụ cộng đồng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/09/2023 | Phương Chi

TTĐT - ​Ông John Jung - Đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng thông min​h thế giới (ICF) vừa có 03 ngày làm việc tại Bình Dương để khảo sát việc xây dựng Thành phố thông minh của tỉnh và đánh giá TOP 1 ICF năm 2023. Nhân dịp này, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã có buổi trao đổi với ông John Jung một số nội dung xoay quanh việc xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương.

​​Cổng TTĐT: Qua những ngày làm việc và khảo sát thực tế, ông có cảm nhận gì về Bình Dương, thưa ông?

Ông John Jung: Trong những ngày làm việc tại Bình Dương, tôi ấn tượng với sự thay đổi về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, đặc biệt là định hướng của tỉnh chuyển đổi từ công nghiệp truyền thống sang công nghiệp có giá trị gia tăng cao, tiên tiến, thân thiện môi trường.

Tôi cảm nhận nơi đây rất đặc biệt và tôi đã được chia sẻ rất nhiều điều thú vị. Buổi sáng tôi dành thời gian đi dạo bộ trong khu vực công viên Thành phố mới và một số khu vực xung quanh, tôi cảm nhận được môi trường sống ở đây rất tốt.

Tôi đã có cơ hội gặp gỡ với những người dân trong cộng đồng. Tôi cảm thấy họ rất vui. Qua đó tôi thấy được yếu tố chăm lo cho cộng đồng tại Bình Dương. Tôi đã đi khảo sát thực tế và thấy được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với cộng đồng, và rất ấn tượng với chương trình nhà ở xã hội. Đây là một điểm rất đặc biệt tại Bình Dương phù hợp với đặc thù của tỉnh nhằm chăm lo cho người lao động, tạo điều kiện cho họ được sống sum vầy cùng gia đình, người thân. Từ đó họ sẽ gắn bó và làm việc lâu dài tại Bình Dương.

Trong những ngày qua tôi đã học hỏi được nhiều điều và tôi sẽ chia sẻ điều này với nhiều cộng đồng khác trên thế giới.

Cổng TTĐT: Ông đánh giá như nào về những kết quả bước đầu đạt được của Bình Dương trong xây dựng thành phố thông minh gắn với 06 tiêu chí của ICF, thưa ông?

Ông John Jung: 06 tiêu chí đánh giá của ICF bao gồm: Kết nối băng thông rộng; nguồn nhân lực; đổi mới sáng tạo; bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số; ủng hộ khích lệ; phát triển bền vững. Bình Dương đã đảm bảo những tiêu chí này, đồng thời còn có thêm những yếu tố đặc biệt khác phù hợp với đặc trưng và văn hoá địa phương mà tôi thấy được.

Cụ thể, chương trình nhà ở xã hội, dịch vụ giáo dục được tỉnh triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu cho mọi người dân ở đây, cùng với bầu không khí ở cộng đồng này cho tôi cảm nhận được mọi người đều đến đây, ở đây, định cư cùng nhau vui vẻ.

phongvanicf.jpg

Ông John Jung nghe ​giới thiệu về Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC)

Bình Dương phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo theo mô hình "Ba nhà"; mời gọi các bên, các đối tác đến hợp tác cùng nhau xây dựng và đạt được thành công hiện nay.

Tôi đánh giá cao việc đặt con người làm trung tâm của sự phát triển, ưu tiên phục vụ người dân, cộng đồng trong xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. Trong đó, việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại Bình Dương là dự án mà tôi rất ấn tượng. Tôi nghĩ rằng những dự án nhà ở xã hội nên được phát triển nhiều hơn nữa giúp người dân có thể có nhà ở, yên tâm sinh sống và làm việc ở Bình Dương.

Với những yếu tố trên, tôi tin rằng trong tương lai, Bình Dương sẽ tiếp tục đạt được những kết quả toàn diện, bền vững.

Cổng TTĐT: Đối với Bình Dương, Đề án Thành phố thông minh được xem là một trong những chương trình chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông nhìn nhận vấn đề này theo quan điểm của ICF như thế nào?

Ông John Jung: Việc ứng dụng công nghệ, sử dụng dữ liệu tất nhiên là rất cần thiết khi xây dựng thành phố thông minh. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả, theo tôi, để xây dựng thành phố thông minh cần tiếp cận một cách toàn diện, không chỉ là công nghệ, dữ liệu mà còn bao trùm cả giáo dục, đổi mới sáng tạo, tạo kênh tương tác với cộng đồng, chăm lo cho người yếu thế và "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Dưới góc nhìn của tổ chức ICF, tôi cho rằng việc tập trung cho đổi mới sáng tạo, chuyển đổi sang công nghiệp xanh có giá trị gia tăng cao, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ở xã hội, giáo dục… mà Bình Dương đang thực hiện là đúng hướng. Đây chính là hướng đi cho sự phát triển thông minh, bền vững.

Cổng TTĐT: Vậy theo ông, để đạt được mục tiêu và kết quả đề ra, Bình Dương cần triển khai những gì trong cách tiếp cận toàn diện?

Ông John Jung: Theo tôi, vấn đề không phải là phải thấy được kết quả trong ngắn hạn mà là tầm nhìn dài hạn để đạt được mục tiêu chiến lược của tỉnh mới là yếu tố quan trọng.

Bình Dương đã ứng dụng mô hình "Ba nhà", giống như TP.Eindhoven (Hà Lan) đã rất thành công khi kêu gọi được sự chung tay, hợp lực của tất cả các bên trong cộng đồng. Vấn đề ở đây là sự hợp tác với nhau giữa tất cả các bên liên quan, đặc biệt là lãnh đạo và mời gọi sự tham gia của khối doanh nghiệp, khối học thuật. Qua những ngày khảo sát, tôi nhận thấy tỉnh đã thực hiện khá hiệu quả mô hình này với sự tham gia của các doanh nghiệp, trường đại học, Trung tâm sáng kiến cộng đồng… trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Mục đích của đổi mới sáng tạo là mang lại sự thịnh vượng, phát triển cho cộng đồng. Yếu tố đổi mới sáng tạo là một yếu tố rất quan trọng hướng đến sự thành công trong cộng đồng thông minh thế giới của chúng ta. Với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn đầu xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương cần tiếp tục củng cố Bình Dương Navigator trong giai đoạn mới. Những tiêu chí của ICF chính là những tiêu chí được đưa vào giai đoạn mới trong Bình Dương Navigator, không chỉ là hạ tầng mà giờ đây phải đồng thời củng cố, nâng tầm giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mô hình sinh thái đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, còn có yếu tố tính tương tác với cộng đồng, tính bao trùm, bền vững. Trong đó mọi người dân, mọi tầng lớp sẽ được bình đẳng tiếp cận với kỹ thuật số.

phongvanicf2.jpg

Đoàn ICF tham quan TechLab, FabLab tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông​

Cổng TTĐT: Hiện Bình Dương đang xây dựng Quy hoạch tổng thể thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Là một chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, từ kinh nghiệm và kiến thức về quy hoạch đô thị của mình, ông có chia sẻ gì với tỉnh trong việc lập quy hoạch gắn với mục tiêu xây dựng cộng đồng thông minh?

Ông John Jung: Tôi đã được nghe tỉnh chia sẻ về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được xây dựng. Tôi cho rằng, quy hoạch đã định hình rõ bước phát triển mới của Bình Dương, gắn với các tiêu chí mà ICF đưa ra.

Tôi cũng có một vài chia sẻ nhỏ đối với bản quy hoạch. Đó là tỉnh cần quan tâm đến hệ thống giao thông thông minh, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; trong thời đại 4.0 hiện nay, cần nghiên cứu phát triển các loại hình giao thông ứng dụng công nghệ cao (như xe tự hành…) và lưu ý đến phát triển hệ thống giao thông đường thủy, du lịch đường sông.

Bên cạnh đó, tỉnh cần ưu tiên tạo không gian để người dân sinh hoạt, vui chơi giải trí, tăng cường không gian xanh, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động... để Bình Dương trở thành nơi đáng sống, là nơi thu hút và giữ chân nhân tài.

Bình Dương cũng cần đánh giá tác động xã hội trong việc di dời nhà máy sản xuất từ phía Nam lên các khu, cụm công nghiệp phía Bắc, lưu ý đến việc tái định cư, đảm bảo các dịch vụ hỗ trợ ở khu vực mới. Đồng thời tỉnh cũng cần sẵn sàng kế hoạch ứng phó linh hoạt với những thách thức như dịch bệnh, thay đổi môi trường, biến đổi khí hậu cho quá trình phát triển bền vững.

Bình Dương đang đi đúng hướng trong phát triển thông minh, bền vững - đây chính là xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, theo tôi, Bình Dương cần tiếp tục đầu tư về hình ảnh, thương hiệu và quảng bá rộng rãi để thế giới biết đến Bình Dương. Với cương vị của mình tại ICF, tôi sẽ tích cực chia sẻ câu chuyện của Bình Dương với các cộng đồng khác để Bình Dương được biết đến nhiều hơn nữa.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lượt người xem:  Views:   2741
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh