Thành phố thông minh
Thứ 4, Ngày 06/09/2023, 22:00
Bình Dương: Vận dụng hiệu quả mô hình “Ba Nhà” phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/09/2023 | Phương Chi

TTĐT - ​Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 06-9, Đoàn kiểm tra của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) do ông John Jung - Đồng sáng lập ICF làm Trưởng đoàn đã làm việc với một số doanh nghiệp, trường đại học tại Bình Dương đánh giá hiệu quả của việc hợp tác "Ba Nhà" trong xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương.​

​​Thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Trong những năm qua, Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Để thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sản xuất công nghiệp toàn cầu, Bình Dương xác định cần tạo ra môi trường thuận lợi, thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khoa học công nghệ và doanh nghiệp đổi mới phát triển. Một trong những chính sách nổi bật là phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Đề án Thành phố thông minh Bình Dương được triển khai hướng tới mục tiêu tạo ra những điều kiện mới để nâng tầm các chương trình hành động của tỉnh, tạo thêm động lực để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng thông minh, hiện đại, phát triển bền vững. Đặt con người làm trung tâm của sự phát triển và khoa học, công nghệ là công cụ chủ lực giúp tỉnh hoàn thành các mục tiêu.

Với mô hình "Ba Nhà", Bình Dương từng bước dần hình thành một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó, Nhà nước chỉ làm một phần, là nguồn động lực chủ yếu để khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, viện trường cùng xây dựng, phục vụ cộng đồng.

thambecamex1.jpg

Lãnh đạo Tổng công ty Becamex IDC tiếp và làm việc với ông John Jung - Đồng sáng lập ICF 

Tại buổi làm việc với Tổng công ty Becamex IDC vào sáng ngày 06-9, ông John Jung - Đồng sáng lập ICF đã nghe đại diện Becamex IDC trình bày về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Becamex IDC; mục tiêu, ý nghĩa và hoạt động của Trung tâm thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương. Đoàn ICF cũng đã cùng lãnh đạo Becamex IDC đi tham quan Trung tâm Điều hành thông minh Becamex; Khu công nghiệp Mỹ Phước; Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II. Đây chính là những dự án cụ thể thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp đồng hành cùng tỉnh trong quá trình đổi mới sáng tạo, xây dựng Thành phố thông minh. 

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC cho biết, Bình Dương có nhiều lợi thế và tiềm năng nhưng cũng có nhiều thách thức. Lãnh đạo Becamex IDC hy vọng ông John Jung sẽ có những chia sẻ kinh nghiệm, cách thức giúp Bình Dương vượt qua những thách thức, xây dựng thành công Thành phố thông minh.

thambecamex2.jpg

Ông John Jung - Đồng sáng lập ICF thăm cơ sở vật chất của Tòa nhà WTC Tower

Ông John Jung - Đồng sáng lập ICF khẳng định, Bình Dương nói chung và Becamex IDC nói riêng đã có bước đi chiến lược đúng hướng. Hiện thế giới có sự thay đổi liên tục và có rất nhiều những thách thức, do đó Bình Dương cần phải thích nghi để phát triển phù hợp, bền vững. Ông đánh giá Bình Dương là trung tâm sản xuất lớn của Việt Nam. Trước sự phát triển của công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), robot, công nghệ sinh học... sẽ là thách thức cho một trung tâm sản xuất như Bình Dương. Theo ông, điều quan trọng là Bình Dương cần xây dựng nền tảng, xây dựng con người và trí tuệ, tạo nên văn hoá về đổi mới sáng tạo. Việc đào tạo và đào tạo lại sẽ hỗ trợ cho chính nguồn nhân lực của tỉnh nhà. 

"Bình Dương cũng cần suy nghĩ đến sự biến đổi khí hậu, sẽ có ít xe hơi, nhiều xe điện, nhiều người sử dụng xe đạp hoặc đi bộ hơn. Vì vậy, tỉnh cần suy nghĩ đến quy hoạch những không gian cho tương lai. Quan trọng nhất, theo tôi chính là cần xây dựng nền tảng về giáo dục - đổi mới sáng tạo và sự thích nghi" - ông John Jung nhấn mạnh.

Đảm bảo nguồn nhân lực

Triển khai Đề án xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương, các trường đại học, doanh nghiệp đã "bắt tay" với nhau để cùng phát triển cơ sở vật chất nhằm thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trên địa bàn.

Năm 2010, Tổng công ty Becamex IDC thành lập Trường Đại học Quốc tế Miền Đông với mục tiêu giữ vai trò phát triển công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao cho địa phương và khu vực. Nhà trường xác định đổi mới định hướng phát triển theo hướng thông minh và đổi mới sáng tạo và là một mắt xích trong mối liên kết "Ba Nhà".

Đoàn kiểm tra của ICF đã có buổi làm việc và tham quan không gian giáo dục tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông nhằm khảo sát về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực tại Bình Dương, các hoạt động cụ thể kết nối doanh nghiệp - viện trường - Nhà nước trong xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. 

thamqtmd1.jpg

thamqtmd3.jpg

Ông John Jung - Đồng sáng lập ICF tham quan cơ sở vật chất, Fablab tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông

Trao đổi với Đoàn ICF, TS.Ngô Minh Đức - Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Miền Đông cho biết, trong những năm qua, Trường đã đầu tư hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ứng dụng công nghiệp 4.0, kết nối và xây dựng quan hệ chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp. Hiện trường có Vườn ươm Doanh nghiệp với đầy đủ mô hình, không gian sáng tạo và cả hệ sinh thái khởi nghiệp, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại nhằm giúp các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên sớm được hỗ trợ, thúc đẩy phát triển. Trung tâm đổi mới sáng tạo của nhà trường cũng là nơi kết nối, giúp các cộng đồng doanh nghiệp kết nối với sinh viên, qua đó sớm thúc đẩy hoạt động tuyển dụng nhân sự.

Trường hiện tập trung đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực cần thiết theo định hướng phát triển của địa phương như quản trị kinh doanh, kỹ thuật, công nghệ thông tin, điều dưỡng… đáp ứng nhu cầu lao động của tỉnh và cả vùng. 

Sinh viên của Trường tốt nghiệp đạt IELTS tối thiểu 6.0, hơn 50% sinh viên làm việc cho công ty liên doanh nước ngoài và được đánh giá cao kiến thức chuyên môn, khả năng sử dụng ngoại ngữ và tính cách năng động, sáng tạo, thích nghi nhanh với môi trường làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế.

thamqtmd2.jpg

thamqtmd4.jpg

Không gian sáng tạo tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông

Sau khi tham quan phòng học, thư viện, Techlabs, Fablabs… tại Trường, ông John Jung - Đồng sáng lập ICF bày tỏ ấn tượng về không gian học tập, cơ sở vật chất, cũng như nỗ lực trong xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Trường Đại học học Quốc tế Miền Đông. Ông John Jung đã có buổi trao đổi, trò chuyện thân tình với sinh viên của Trường về ý nghĩa, mục tiêu của đổi mới sáng tạo và xây dựng Thành phố thông minh, vai trò của giáo dục và nguồn nhân lực trong quá trình phát triển của địa phương. Ông tin rằng sinh viên của Trường chính là nguồn nhân lực nòng cốt cho quá trình chuyển đổi sáng tạo để sớm đưa Bình Dương thực hiện thành công xây dựng Thành phố thông minh, trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo.

thamqtmd5.jpg

Ông John Jung - Đồng sáng lập ICF trò chuyện với sinh viên Trường Đại học Quốc tế Miền Đông

Đoàn ICF sẽ tiếp tục làm việc với một số doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh để nắm rõ hơn về các hoạt động cụ thể kết nối doanh nghiệp - viện trường và hợp tác "Ba Nhà" tại Bình Dương.

Trong khuôn khổ hoạt động khảo sát, chiều 06-9, Đoàn ICF cũng đã đến thăm Khu nhà ở xã hội Becamex Định Hoà, TP.Thủ Dầu Một và trao đổi với người dân sinh sống tại đây. 

Khu nhà ở xã hội Becamex Định Hoà là một trong số nhiều dự án nhà ở xã hội mà Becamex nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung đã và đang triển khai. Dự án được xây dựng từ năm 2016, đến nay đã có 5.000 căn hộ được xây dựng, phục vụ cho nhu cầu sinh sống của hơn 10.000 người, chủ yếu là gia đình công nhân lao động làm việc trong Thành phố mới Bình Dương và các khu, cụm công nghiệp lân cận. Đặc biệt, đây là dự án được Becamex IDC xây dựng đa dạng diện tích từ 30m2 đến gần 70m2/căn, nhằm đáp ứng cho nhu cầu sinh sống của người lao động. Với giá bán phù hợp, người mua được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi thời gian dài. Bên cạnh đó, khu nhà ở còn có các dịch vụ tiện ích cơ bản phục vụ người dân sinh sống.​​

Lượt người xem:  Views:   2043
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh