Thành phố thông minh
Thứ 2, Ngày 03/04/2023, 11:00
Thu hút nguồn lực, phát triển hệ thống y tế chất lượng cao
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/04/2023

TTĐT - ​Bình Dương là tỉnh công nghiệp phát triển, có tốc độ gia tăng dân số cơ học rất cao, dự báo quy mô dân số đến năm 2030 có thể đạt trên 3,5 triệu người. Với tốc độ gia tăng dân số cao đã gây áp lực lớn, dẫn đến quá tải cho mọi ngành, đặc biệt là ngành y tế và giáo dục. Để tiếp tục duy trì tính bền vững về nhân lực cho ngành y tế Bình Dương đã đạt được trong thời gian qua và góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh trong tương lai, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế là hết sức cấp thiết hiện nay.

Đại dịch Covid-19 xảy ra trong năm 2020 - 2021 gây hậu quả nặng nề đến sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như ngành y tế tỉnh Bình Dương. Qua đại dịch đã đặt ra nhiều yêu cầu mới cho ngành y tế, đặc biệt là phát triển đội ngũ nhân lực y tế có chất lượng, có khả năng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Mỗi năm cần trên 780 bác sĩ, nhân viên y tế

Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương có nhiều chính sách đặc biệt để thu hút, đào tạo nguồn nhân lực như: Quyết định số 74/2011/QĐ-UBND, ngày 21/12/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương, Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND ngày 31/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương. Các chính sách này đã phát huy tác dụng, tuy nhiên đến nay, một số nội dung không còn phù hợp, đặc biệt là từ sau đại dịch Covid-19 bùng phát và trước những đòi hỏi mới từ yêu cầu thực tiễn.

Mặc dù đã có quy hoạch, chiến lược và kế hoạch cụ thể với nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành y tế, tuy nhiên vẫn không theo kịp nhu cầu thực tế. Vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, tình hình bệnh tật diễn biến phức tạp, mô hình bệnh tật thay đổi là thách thức của ngành y tế trong thời gian tới. Đặc biệt trong thời gian gần đây dịch bệnh Covid-19 làm tăng tình trạng quá tải của toàn bộ hệ thống y tế, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để ngành y tế tỉnh Bình Dương có điều kiện để đổi mới toàn bộ hệ thống, đặc biệt là cơ cấu nhân sự và vị trí việc làm.

Bình Dương đã triển khai dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh với quy mô 1500 giường, trang thiết bị hiện đại, dự kiến trong năm 2023 đưa vào hoạt động. Đây là bệnh viện hiện đại, có tầm cỡ khu vực. Ngoài ra, tỉnh đã và đang xây dựng nhiều bệnh viện chuyên khoa, nâng cấp các trung tâm y tế, xây dựng thêm nhiều bệnh viện điều trị Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, củng cố lại hệ thống y tế cơ sở và y tế ngoài công lập. Đây là cơ hội rất lớn để nâng y tế tỉnh Bình Dương lên tầm cao mới.

Tuy nhiên, với tình hình thực tế hiện nay, ngành y tế Bình Dương hiện có 3 bệnh viện tuyến tỉnh, 9 trung tâm y tế huyện, 19 phòng khám đa khoa khu vực, 91 trạm y tế xã phường… Mạng lưới y tế ngoài công lập có 15 bệnh viện tư nhân, 20 trạm y tế doanh nghiệp, 62 phòng khám đa khoa tư nhân, 658 phòng khám chuyên khoa và 3.008 cơ sở y tế hành nghề dược. Toàn ngành hiện có 8.880 nhân viên y tế với tỷ lệ 7,51 bác sĩ/10.000 dân, 1,69 dược sĩ/10.000 dân và tỉ lệ nhân viên y tế là 33,2 cán bộ y tế/10.000 dân. Hiện số giường bệnh kế hoạch đạt 5.172 giường (số giường kế hoạch/vạn dân là 20,3 giường), các tỉ lệ và chỉ tiêu này còn thấp so mục tiêu của Bộ Y tế đề ra năm 2020 là 9 bác sĩ và 25 giường bệnh/vạn dân.

Ngành y tế công lập chiếm tỉ lệ 42% tổng số nhân lực y tế, trong đó 826 bác sĩ y tế công lập/2.211 tổng số bác sĩ. Tuy nhiên, số giường bệnh được giao y tế công lập lại chiếm tỉ lệ gần 55% so với toàn ngành. Với dân số tháng 12/2021 đạt 2.603.971 triệu, thì các chỉ tiêu phát triển nhân lực như bác sĩ/vạn dân đạt 7,51 (trong đó y tế ngoài công lập là 3,7), giường bệnh/vạn dân đạt 23 giường đều thấp hơn mục tiêu của Bộ Y tế đề ra năm 2020 là 10 bác sĩ và 25 giường bệnh/vạn dân. Tình hình tăng dân số cơ học hơn 100 ngàn dân mỗi năm của tỉnh, thì cần hơn 650 nhân viên y tế và 135 bác sĩ mỗi năm để đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh.

Cấp thiết đảm bảo nhân lực phục vụ ngành y tế

Trong những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự cố gắng nỗ lực của tập thể nhân viên ngành y tế Bình Dương đạt được những thành tựu quan trọng. Ngành y tế ứng dụng nhiều kỹ thuật cao, dịch vụ y tế đa dạng trong khám và điều trị bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân và thường xuyên hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Để đạt được và duy trì bền vững thành tựu chuyên môn trên, trong thời gian qua ngành y tế luôn quan tâm đến yếu tố con người, coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực y tế là một trong những nhân tố quyết định đến sự phát triển bền vững của đơn vị.

Năm 2023, ngành y tế Bình Dương tiếp nhận, đưa vào sử dụng công trình Bệnh viện đa khoa tỉnh 1500 giường với nhiều trang thiết bị hiện đại. Các năm tiếp theo tiếp tục triển khai nhiều cơ sở điều trị, thành lập nhiều bệnh viện mới như sản-nhi-cơ sở điều trị lão khoa, ung thư đòi hỏi cần phát triển đội ngũ nhân viên y tế trình độ cao, chuyên khoa sâu.

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành, thời gian qua Bình Dương cũng đã triển khai thực hiện nhiều chính sách thu hút và đào tạo đội ngũ trí thức có trình độ, góp phần đáng kể cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, một số định hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong các chính sách trên không phù hợp với tình hình mới; công tác phát triển nhân lực trong thời gian qua còn có những bất cập so với yêu cầu hoạt động của ngành y tế, chưa tương xứng với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Xu hướng bác sĩ tay nghề cao sẽ tiếp tục rời đi làm việc cho y tế ngoài công lập vì có mức lương thu hút hấp dẫn hơn. Số lượng bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp được thu hút, tuyển dụng tăng nhưng còn thấp so với nhu cầu và chưa kịp đào tạo để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chuyên sâu. Tình trạng quá tải bệnh viện ở tuyến tỉnh ngày một tăng gây bức xúc cho người bệnh, nhân viên y tế và xã hội.

z3935331226288_d4df19cb83d125578e1d199e3f061bd2.jpg

​Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi kiểm tra công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19

Bên cạnh đó, trong đại dịch Covid-19, Bình Dương có trên 400.000 ca mắc bệnh với trên 4.000 trường hợp tử vong. Lúc cao điểm có trên 70.000 người bệnh điều trị. Qua công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho thấy hệ thống y tế của tỉnh còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, bị động khi đối phó với những tình huống khẩn cấp về y tế.

Trong khi đó, Bình Dương là tỉnh có tỉ suất di cư cao (200,4‰), dân số tăng nhanh về mặt cơ học, năm 2009 (1.512.500 người) đến năm 2021 (2.673.901 người), năm 2022 (ước 2.741.989 người) tạo áp lực rất lớn đối với lĩnh vực y tế, đòi hỏi phải có hệ thống y tế và nguồn nhân lực y tế phát triển tương xứng.

Đáng chú ý, các chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn nhân lực y tế các giai đoạn trước đây chứng tỏ có hiệu quả, đã thu hút và đào tạo nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Tuy nhiên, chính sách vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, khuyết điểm, nhân lực y tế vẫn chưa tương xứng với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Giải pháp tuyển dụng và thu hút

Từ thực tế trong thời gian qua về tuyển dụng và thu hút nhân lực chất lượng cao về cho Bình Dương, trung bình mỗi năm tuyển dụng được 55 bác sĩ và bác sĩ sau đại học. Giai đoạn 2021 - 2026 đề ra kế hoạch trung bình hàng năm sẽ tuyển dụng được thêm khoảng 80 bác sĩ và bác sĩ sau đại học, thu hút 100 nhân viên y tế hàng năm. Như vậy, đến năm 2026 sẽ tuyển dụng và thu hút được thêm khoảng 400 bác sĩ và bác sĩ sau đại học.

Bộ phận phụ trách nhân sự của các đơn vị cần được bồi dưỡng kỹ năng xây dựng hệ thống vị trí việc làm của đơn vị mình, từ đó xây dựng kế hoạch tuyển dụng hàng năm và 5 năm. Cần xác định cụ thể số lượng, ngành nghề, tiêu chuẩn, thời gian dự kiến tuyển dụng, đào tạo để Sở Y tế có cơ sở triển khai chính sách thu hút.

Trên cơ sở hệ thống vị trí việc làm và nhu cầu tuyển dụng, các đơn vị kết hợp cùng Sở Y tế, Sở Nội vụ thông báo tuyển dụng công khai. Những đối tượng đáp ứng các tiêu chuẩn tuyển dụng vẫn cần được kiểm tra, phỏng vấn, thử việc để đánh giá năng lực chuyên môn, kỹ năng làm việc và tư chất đạo đức, từ đó quyết định bố trí công việc phù hợp và hạn chế trường hợp tuyển dụng những đối tượng có bằng cấp nhưng không có thực lực.

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có cơ chế tuyển dụng theo nhu cầu của đơn vị tự chủ, ký hợp đồng chuyên gia, theo ekip, khám chữa bệnh, hội chẩn sử dụng công nghệ telehealth; bổ sung chính sách tuyển dụng, thu hút nhân lực, nhân lực chất lượng cao bằng tiền, nhà công vụ… Bên cạnh giải pháp giữ chân, xây dựng cơ chế đền bù sau đào tạo, bồi hoàn tiền lương đối với đơn vị tự chủ, tước chứng chỉ hành nghề đối với các trường hợp không vi phạm chuyên môn và quy chế đạo đức nghề nghiệp.

z3939958351199_668ae44a34359f7cf1dbb6e0fd13b7d7.jpg

Bình Dương cần tuyển dụng được thêm khoảng 80 bác sĩ và bác sĩ sau đại học, thu hút 100 nhân viên y tế mỗi năm trong giai đoạn 2021-2026

Về ngắn hạn, cần tiếp tục chính sách hỗ trợ học bổng, chi phí đào tạo cho sinh viên trường y là người tỉnh Bình Dương với ràng buộc trở về công tác tại tỉnh. Tiếp tục thực hiện chính sách đào tạo y bác sĩ theo địa chỉ sử dụng, liên kết với các trường đại học: Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, đại học Y Phạm Ngọc Thạch, đại học Cần Thơ và một số trường đại học khác. Tăng cường khuyến khích y, bác sĩ học tập nâng cao trình độ lên chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, tiến sĩ bằng nguồn ngân sách của tỉnh. Có chế độ đãi ngộ hợp lý trong khi học và sau khi học xong trở về công tác. Tập trung vào các chuyên ngành đang thiếu như: chẩn đoán hình ảnh, huyết học truyền máu, tim mạch, ung thư…

Đẩy mạnh công tác đào tạo nhân viên y tế trình độ cao đẳng tại Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, chuẩn hóa trình độ, đảm bảo đến năm 2025, không còn cán bộ có trình độ trung cấp trong ngành y tế; hướng tới liên thông, liên kết với các trường đại học trong và ngoài nước để đào tạo nhân viên y tế trình độ đại học và sau đại học.

Về trung và dài hạn, tự đào tạo nhân lực bằng cách xây dựng mới một trường đại học y dược tại tỉnh Bình Dương. Các ưu thế của một trường đại học y dược đối với việc phát triển nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao tại tỉnh là: chủ động đào tạo bác sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế trình độ đại học có chất lượng cao và sau đại học đáp ứng cho tỉnh mà còn cung cấp nhân viên y tế cho toàn vùng Đông Nam bộ cũng như trong cả nước; thu hút nhiều bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm đến làm việc và công tác lâu dài tại tỉnh; chú trọng đặc biệt đến chất lượng đào tạo chứ không phải số lượng. Cần đào tạo ra bác sĩ nắm rõ về kiến thức y khoa, có năng lực thực hành, ưu tiên cho con em trong tỉnh.

Về cơ chế, chính sách, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nhân lực y tế chất lượng cao. Nguyên nhân của việc không thu hút được nhân lực y tế chất lượng cao và nhân viên y tế đã được đi đào tạo đền bù chi phí đào tạo để sang khu vực tư nhân làm việc nguyên nhân chính là thu nhập của họ. Vì thế, cần có ưu đãi riêng cho những người được thu hút, các đơn vị cần đẩy mạnh phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tạo điều kiện pháp lý thuận lợi cho công tác xã hội hóa nhằm cải thiện thu nhập cho viên chức. Nghiên cứu chính sách đãi ngộ đặc biệt cho những tài năng xuất sắc, các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành. Có cơ chế đột phá trong bố trí và sử dụng nguồn nhân lực trẻ, được đào tạo cơ bản, tạo điều kiện cho viên chức trẻ được thăng tiến, đề bạt, bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Ưu tiên cho các đối tượng thu hút đủ điều kiện được tham gia các đề án đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và tham gia các khóa bồi dưỡng khác. 

BS.CK2 Huỳnh Minh Chín-

Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương

Lượt người xem:  Views:   3770
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh