Thành phố thông minh
Thứ 2, Ngày 03/04/2023, 16:00
Xây dựng con người Bình Dương: Tri thức-Năng động-Nghĩa tình
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/04/2023 | Đoan Trang

​TTĐT - ​Từ đặc điểm lịch sử của một vùng "đất lành", Bình Dương đã trở thành nơi hội tụ nhiều thế hệ cư dân đến sinh cơ lập nghiệp. Bắt đầu là những cư dân đầu tiên khai khẩn đất hoang vào khoảng cuối thế kỷ 16- đầu thế kỷ 17, tiếp theo là giai đoạn di dân theo chiều mở rộng các đồn điền cao su của thực dân Pháp vào đầu thế kỷ 20, đến là đợt di cư của đồng bào công giáo các tỉnh phía Bắc vào năm 1954, đợt xây dựng phát triển kinh tế mới sau giải phóng, và hiện tại là sức hút của phát triển công nghiệp hình thành nên thế hệ cư dân mới… Trong từng giai đoạn phát triển của địa phương, đặc biệt là trong giai đoạn mới, con người Bình Dương luôn thể hiện"nhân tố quan trọng nhất của phẩm chất hội tụ và giao lưu trong thời kỳ hiện đại của Bình Dương chính là thái độ chân thành, cởi mở, thân thiện và không hề kỳ thị đối với mọi tổ chức, cá nhân, mọi con người thật tâm muốn đến đây, cùng sống, lao động, làm giàu và cống hiến cho địa phương, bất kể nguồn gốc, xuất thân, thành phần giai cấp, dân tộc.​

Với chiều dài hơn 300 năm hình thành và phát triển, khái niệm mở "người Bình Dương" xuất phát từ văn hóa hội tụ, định hình chiến lược xây dựng con người là sự tổng hòa những nét đặc trưng văn hóa nổi trội thể hiện bằng tri thức, năng động nghĩa tình.

Chuộng Tri thức, "trọng tài" được xem là yếu tố văn hóa đặc trưng của người Bình Dương. Ngay từ những năm đầu tiên thực hiện đổi mới, Bình Dương không chỉ thực hiện chiến lược "trải chiếu hoa thu hút đầu tư" mà còn "trải thảm đỏ thu hút nhân tài", xây dựng nhiều chính sách nhằm thu hút đội ngũ trí thức, nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo nên nội lực để địa phương bứt phá mạnh mẽ.

Trong bối cảnh đầy thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp nghiệp 4.0, công tác nâng cao tri thức, đao tạo, bồi dưỡng nhân tài lại càng có ý nghĩa quan trọng. Do đó, trong những năm qua, tỉnh đã tập trung đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đầu tư xây dựng một hệ thống các cơ sở đào tạo bài bản, có chất lượng ở tất cả các bậc học, cấp học; nhằm đào tạo ra những con người mới có lý tưởng, có tri thức, có kỹ năng toàn diện, đáp ứng công cuộc xây dựng nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Với sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục và đào tạo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 08 trường đại học, 07 trường cao đẳng, 10 trường trung cấp và hệ thống các trung tâm giáo dục và dạy nghề; chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo ngày càng được nâng lên đáng kể.

1 KMC (60)-net-phong.jpg

Chương trình thắp sáng ước mơ tiếp sức đến trường, trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học được tỉnh chú trọng, quan tâm

Tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều chính sách trong việc đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài trên các lĩnh vực như: Đề án tuyển chọn, đào tạo cán bộ nguồn từ học sinh, sinh viên xuất sắc; chương trình đào tạo, thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chính sách thu hút đối với người có học hàm, học vị về công tác tại trường Đại học; chính sách ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đào tạo nguồn nhân lực; chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về Bình Dương công tác; các chính sách ưu đãi cho ngành giáo dục, đào tạo, y tế; chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh, chế độ ưu đãi cán bộ, công chức, viên chức làm công nghệ thông tin, viễn thông của tỉnh...

Bên cạnh tri thức, người Bình Dương trong mọi giai đoạn lịch sử đều thể hiện sự Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Bởi lẽ nếu không năng động, sáng tạo thì những thế hệ cư dân đầu tiên không thể tìm ra những cách thức để ứng phó với điều kiện thiên nhiên hoang dã, khắc nghiệt, để khẩn hoang, dựng ấp lập làng. Tính cách năng động đó là chìa khóa của thành công được các thế hệ cư dân tiếp nối để sinh tồn, phát triển nơi vùng đất mới. Và cũng chính tính cách ấy mà ngay từ sau Đại hội Đảng lần thứ 6, Bình Dương đã đột phá vào những trì trệ, tiên phong tìm con đường mới để bứt phá thành công trở thành tỉnh phát triển công nghiệp. Năng động đi liền với sáng tạo, để hôm nay Bình Dương tiếp tục tiên phong trong những quyết sách phát triển hạ tầng giao thông, phát triển các khu công nghiệp, xây dựng khu trung tâm hành chính công tập trung hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi nhất phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tất cả đều xuất phát từ mô hình và cách làm sáng tạo của tập thể lãnh đạo năng động, biết nghĩ, dám làm, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Nét đặc trưng văn hóa nổi trội, không thể thiếu khi nhắc đến Đất và Người Bình Dương chính là Nghĩa tình. Cũng như tính cách năng động, chính điều kiện môi trường tự nhiên đã hình thành nên những thế hệ người Bình Dương sống trọn nghĩa vẹn tình. Từ thuở xa xưa cộng đồng cư dân vùng đất mới đã xem trọng "hàng xóm láng giềng, tối lửa tắt đèn có nhau", cùng chung lưng đấu cật, nghĩa tình tạo thành sức mạnh đoàn kết để chống chọi với muôn thú dữ, với bao khó khăn thử thách. Văn hóa là một dòng chảy, cho nên nét đẹp ấy vẫn vẹn nguyên cho đến hôm nay, khi Bình Dương vận hành chính quyền kiến tạo, luôn tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất không chỉ để thu hút đầu tư, mà quan trọng hơn là tạo được niềm tin vững chắc cho nhà đầu tư, xem những khó khăn của nhà đầu tư là khó khăn của mình, thành công của nhà đầu tư là thành công của mình…

Với vị thế "đắc địa", nằm trong vùng kinh tế trong điểm phía Nam, Bình Dương là thỏi "nam châm" thu hút hàng triệu lao động đến từ mọi vùng, miền của đất nước đến sinh sống, làm việc. Bên cạnh phát triển kinh tế, công tác đảm bảo an sinh xã hội, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động được xem là trách nhiệm, là tình cảm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong tỉnh. Chính sách nhà ở xã hội, các thiết chế văn hóa, giáo dục cho công nhân lao động được tỉnh quan tâm đầu tư; các chương trình chăm lo, hỗ trợ thiết thực của các tổ chức chính trị - xã hội cho người động như thành lập Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, các chương trình Thắp sáng ước mơ, Tiếp sức đến trường, trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, là những chuyến xe xuân nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết ... ; trong thiên tai, địch họa, tấm lòng người dân Bình Dương luôn gửi gắm đong đầy trong từng phần quà, nhu yếu phẩm gửi đến đồng bào miền Trung, miền Tây trong bão, lũ… để chính những người lao động xa quê đang sinh sống, làm việc, đóng góp cho Bình Dương được ấm lòng, yên tâm làm việc. Nghĩa tình còn thể hiện trong các hoạt động lễ hội, sinh hoạt tôn giáo, điển hình như Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu hàng năm ở Bình Dương đã được xem là "lễ hội miễn phí" với nước uống, thức ăn, giữ xe, vá xe... đều miễn phí, để lại ấn tượng tốt đẹp về con người Bình Dương đối với du khách. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, truyền thống nghĩa tình của người Bình Dương còn thể hiện ở sự hy sinh quên mình của lực lượng tuyến đầu chống dịch, sự tình nguyện tham gia hỗ trợ, phục vụ công tác phòng, chống dịch của người dân, là tinh thần "nhường cơm, xẻ áo",  "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách" trong cộng đồng dân cư.

Trên cơ sở quán triệt quan điểm "Con người là trung tâm của chiến lược phát triển, đồng thời là chủ thể phát triển", Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đưa vào chương trình đột phá nội dung "phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng Bình Dương phát triển theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại"… từ đây Bình Dương sẽ kiên định chiến lược xây dựng con người, xem văn hóa vừa là nền tảng, vừa là động lực của sự phát triển trong tương lai. Tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi để tiếp tục xây dựng con người Bình Dương tri thức-năng động- nghĩa tình, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển và hội nhập trong thời kỳ mới, góp phần đưa các quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng về xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện vào thực tiễn cuộc sống.

Bà Trương Thị Bích Hạnh –

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy​

Lượt người xem:  Views:   2855
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh