Thành phố thông minh
Thứ 6, Ngày 31/03/2023, 09:00
Hoạt động giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/03/2023

TTĐT - ​Bước sang giai đoạn 2021-2026, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh - thương mại mới, cùng những cơ hội mới hậu Covid-19, Bình Dương xác định tiếp tục đột phá, đưa đề án thành phố thông minh sang nấc thang cao hơn đẩy mạnh đà phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, trong đó phải kể đến việc thành lập Trung tâm Điều hành thông minh (Intelligent Operations Center – IOC) với mục tiêu "Lấy người dân làm trung tâm".

Tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu quan trọng của đô thị

Trung tâm Điều hành thông minh (Intelligent Operations Center - gọi tắt IOC) được thành lập theo Quyết định số 937/QĐ-UBND ngày 19/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương. Đến nay, IOC tỉnh Bình Dương đã dưa vào vận hành trên 25 lĩnh vực với hơn 1000 chỉ tiêu trong phạm vi của tỉnh, làm cơ sở để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

IOC tỉnh Bình Dương là hệ thống cung cấp cho lãnh đạo tỉnh cách nhìn toàn diện, tập trung về các hoạt động đang tiếp diễn, thực hiện giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, quy chế, chính sách điều hành với các tình huống cụ thể, qua đó góp phần xây dựng định hướng phát triển cho tỉnh Bình Dương.

A1.jpg

Tại IOC, các biểu đồ trực quan của các ngành, lĩnh vực được đưa về IOC sẽ được hiển thị trực quan 24/7, các hình ảnh từ hệ thống camera giám sát trên toàn tỉnh được kết nối về bộ máy đầu não hỗ trợ lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình của tỉnh

Bên cạnh đó, IOC tỉnh Bình Dương còn tạo điều kiện cho các tổ chức, cơ quan chức năng dễ dàng giao tiếp, phối hợp và đồng bộ các thông tin để vừa cung cấp cho lãnh đạo các cấp bức tranh toàn cảnh về mọi hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh theo thời gian thực để ra các quyết định một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời, vừa giúp nâng tầm chất lượng các dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Qua đó, IOC tỉnh góp phần đẩy mạnh chuyển đổi chính quyền điện tử theo hướng thông minh.

IOC tỉnh Bình Dương với khả năng tích hợp dữ liệu tự động nhiều lĩnh vực quan trọng như: chỉ tiêu kinh tế - xã hội; hành chính công; giám sát an ninh trật tự, giao thông; giám sát tài nguyên, chất lượng môi trường; giám sát hoạt động công nghiệp; thông tin lĩnh vực y tế, giáo dục;…và được kết nối trực tuyến về Trung tâm đầu não để phân tích dữ liệu và hiển thị trực quan 24/7 kết quả phân tích, đánh giá trên các biểu đồ Dashboard theo từng ngành, từng lĩnh vực, giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình của tỉnh 24/24. Một số ví dụ điển hình tiêu biểu về khả năng tích hợp và phân tích, xử lý dữ liệu của IOC tỉnh, đó là lĩnh vực giám sát an ninh trật tự - an toàn giao thông. Trong năm 2022, IOC tỉnh đã tích hợp và vận hành hơn 160 camera kết nối từ các huyện/thị để giám sát tình hình giao thông, và tích hợp 02 camera tầm cao cho phép quan sát toàn khu vực thành phố Thủ Dầu Một và thành phố Thuận An. Dữ liệu từ các camera định hướng sẽ chia sẻ lên các ứng dụng để người dân và doanh nghiệp có thể truy cập thông tin giao thông các tuyến đường đi. Đây cũng là tiêu chí quan trọng trong đô thị thông minh. Trong lĩnh vực giám sát môi trường, thông tin quan trắc về môi trường, tình hình nước thải, khí thải được tích hợp, giám sát trực tiếp tại IOC và được số hóa trên bản bản đồ vị trí. Khi có thông tin các chỉ số về môi trường vượt mức qui định sẽ được cảnh báo và xử lý nhanh.

2.jpg

IOC thu thập cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị và xử lý, phân tích cho kết quả đầu ra đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành

Thông qua các bảng thông tin điều hành (Dashboard) trực quan 24/7, tập hợp các chỉ số hiệu quả công việc (KPI) được đo lường từ hệ thống thông tin của các lĩnh vực trọng yếu, các chỉ số, thông tin nóng, cảnh báo, phân tích dự báo xu hướng sẽ giúp lãnh đạo đưa ra quyết định chính xác và kịp thời chỉ đạo các đơn vị. Trên cơ sở đó, sự tập trung về thông tin và khả năng điều phối góp phần giúp cơ quan chức năng tiếp nhận và điều hành giải quyết một cách xuyên suốt, minh bạch, nhanh chóng đối với phản ánh của người dân, liên quan đến bất kỳ lĩnh vực nào, khẩn cấp hoặc không khẩn cấp.

Hệ thống dữ liệu kết nối luôn đặc biệt quan tâm làm sao thiết lập được quy trình kết nối và chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo tính sống của dữ liệu, độ dày dữ liệu. Khi độ dày dữ liệu không tốt sẽ khó có thể đáp ứng được khi áp dụng các bài toán công nghệ mang tính vượt trội như dự báo, cảnh báo như dữ liệu kinh tế - xã hội được thu thập từ 30 - 60 tháng.

Triển khai ứng dụng và chức năng tại IOC tỉnh Bình Dương

Về ứng dụng, thực hiện hệ thống phân tích dữ liệu kinh tế - xã hội: giúp lãnh đạo các cấp thấy rõ và cảnh báo, dự báo được các xu hướng tăng/giảm, sự biến động của các chỉ số phát triển kinh tế xã hội để hỗ trợ hoạch định chiến lược và chỉ đạo điều hành kịp thời và hiệu quả. Nhiều chỉ số quan trọng được cập nhật hàng ngày như thu, chi ngân sách, tình hình giải ngân đầu tư công)

Hệ thống giám sát, điều hành và xử lý vi phạm giao thông: ứng dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo chủ động và tự động phát hiện, truy vết các vi phạm giao thông (như vượt đèn đỏ, đi sai làn, vượt tốc độ, kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm,...) trên nền tảng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt (giảm ùn tắc và tai nạn). 

Hệ thống giám sát, điều hành an ninh trật tự công cộng: tự động nhân dạng khuôn mặt và truy vết đối tượng. Cảnh báo các hành vi tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự: tụ tập đám đông, biểu tình, đánh nhau; xâm nhập vùng cấm; phát hiện khói, cháy; đối tượng sử dụng vũ khí.…

3.jpg

Các hình ảnh từ hệ thống camera giám sát trên toàn tỉnh giúp lãnh đạo tỉnh có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội, từ đó đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác

Hệ thống tương tác, giao tiếp phục vụ công dân: 1022 Bình Dương là kênh "cảm biến xã hội" thông qua việc tiếp nhận và xử lý kịp thời các yêu cầu, phản ánh hiện trường của người dân, doanh nghiệp. Giúp chính quyền thấu hiểu và nắm bắt được các vấn đề bức xúc đang diễn ra để phục vụ người dân tốt hơn. Ngoài ra chuyển đổi số cấp cứu ngoại viện nâng cao thời gian hỗ trợ cấp cứu người bệnh trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm giám sát thông tin trên Internet: thu thập thông tin mạnh mẽ, bao phủ, cập nhật nhanh mọi ngóc ngách của Internet để phân tích, cảnh báo xu hướng tích cực hay tiêu cực, giúp thấu hiểu người dân, đồng thời chủ động đề xuất giải pháp xử lý truyền thông, ngăn ngừa hạn chế các ảnh hưởng xấu tại địa phương thông qua các kênh báo chí, facebook, youtube, tiktok.

Về chức năng, thực hiện hệ thống giám sát, điều hành lĩnh vực ngành: công thương, y tế, giáo dục, du lịch, giao thông vận tải, nội vụ, công an, văn hóa thể thao du lịch, lao động thương binh xã hội, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, ngoại vụ…thực hiện kết nối dữ liệu toàn diện của các ngành để thực hiện quản lý, phân tích và khai thác phục vụ các công tác định hướng, hoạch định phát triển các lĩnh vực ngành,… phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội;

Hệ thống giám sát, điều hành môi trường (đất đai, rừng, nước, không khí,..): Quản lý toàn diện thông tin đất đai và tài nguyên môi trường (kiểm kê, đo đạc, cấp sổ đỏ, biến động đất, giá đất,…); thu thập, kết nối thời gian thực đến tất cả các thiết bị quan trắc nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, chống ô nhiễm không khí, nguồn nước

Hệ thống giám sát bảo mật, an toàn thông tin: hỗ trợ giám sát các 24/7 đối với hệ thống CNTT  để cảnh báo, khuyến cáo đảm bảo an ninh - an toàn - bảo mật thông tin của Chính quyền, được xem là lá chắn, nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin và dữ liệu cho tất cả hoạt động của đô thị thông minh.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng với các sở, ban, ngành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở cho tỉnh. Đây là điều kiện tiên quyết để triển khai thành công Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh và xây dựng Trung tâm Nghiên cứu dự báo chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo tối ưu các thủ tục hành chính và hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Sơn -

​Phó giám đốc phụ trách Trung tâm IOC tỉnh Bình Dương


Lượt người xem:  Views:   1149
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh