Thành phố thông minh
Thứ 5, Ngày 30/03/2023, 16:00
Đổi mới, sáng tạo, cầu thị để phát triển bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/03/2023 | Khánh An

TTĐT - ​Phát huy thành tựu đạt được, vượt lên những khó khăn, thách thức, Bình Dương tiếp tục nỗ lực không ngừng để đem lại những kết quả thiết thực, những cơ hội mới cho các địa phương trong tỉnh phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của mình, gia tăng hiệu quả sử dụng các nguồn lực đất đai, tài nguyên thiên nhiên, vốn, lao động…cũng như huy động thêm các nguồn lực mới từ trong và ngoài nước như tỉnh đã đặt ra, thực hiện tốt mục tiêu hướng tầm phát triển.  

Tư duy hành động

Qua 25 năm phát triển, Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhất là các nhà đầu tư chiến lược. Đến nay, tỉnh từng bước trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp hiện đại và là một trong số ít các địa phương có nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất "tỷ đô". Việc Tập đoàn LEGO đã quyết định đầu tư nhà máy sản xuất hiện đại nhất thế giới với công nghệ trung hòa các bon đầu tiên của họ với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đô-la ở Bình Dương ngay trong dịch bệnh Covid-19 cho thấy tỉnh là một điểm sáng trên bản đồ công nghiệp trong khu vực. Là sự ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư uy tín trên thế giới trong đỉnh điểm của những thách thức toàn cầu.

ANH 1.jpg

Sản xuất tại công ty Takako ​(Vsip 1)

Cùng với quá trình công nghiệp hoá, sớm nhận thấy tầm quan trọng của đô thị hóa là một động lực quan trọng của tăng trưởng, tỉnh đã thực hiện chiến lược đô thị hoá phù hợp: xây dựng khu đô thị mới, hình thành Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị, phát triển đô thị thông minh; từng bước nghiên cứu, đầu tư mô hình Khu công nghiệp - đô thị khoa học - công nghệ- Vùng Đổi mới sáng tạo nhằm tạo ra những động lực phát triển mới cho tỉnh trong cả trung và dài hạn. Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã hai lần liên tiếp vinh danh Vùng thông minh Bình Dương là 1 trong 7 khu vực (Top 7) có Chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới.

Là tỉnh không có sân bay, cảng biển, không có nhiều lợi thế để phát triển nhưng với những nỗ lực và quyết tâm không ngừng, từ năm 2017, Bình Dương được công nhận là tỉnh đầu tiên trong cả nước không còn hộ nghèo theo chuẩn của trung ương. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh còn dưới 1%. Năm 2019, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành kế hoạch đề ra trước một năm. Tỷ lệ đô thị hóa tăng mạnh, đạt 82% vào năm 2020, hơn gấp 2,5 lần so với trung bình của cả nước. Cơ cấu kinh tế hiện nay của Bình Dương theo các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ tương ứng là 66,5%, 2,5% và 22,8%. Theo đánh giá chung, Bình Dương đã đi trước 10 năm trong hoàn thành mục tiêu phát triển đặt ra cho cả nước vào năm 2030 và hoàn toàn có tiền đề để trở thành tỉnh phát triển hiện đại, thu nhập cao trước năm 2045.

 GRDP bình quân đầu người hiện nay đạt gần 7.000 USD/người/năm, thuộc vào nhóm 3 địa phương dẫn đầu cả nước. Quy mô GRDP của tỉnh đã tăng hơn 103 lần sau 25 năm. Không chỉ vượt trội trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả đạt được trong các lĩnh vực văn hoá, phát triển con người, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị…của tỉnh Bình Dương trong hơn 25 năm qua cũng rất ấn tượng, với nhiều dấu ấn. Chỉ số phát triển con người (HDI) năm 2020 của Bình Dương đạt 0,736 thuộc vào nhóm cao của cả nước. 

Đặc biệt, trong thời gian qua Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã nỗ lực khắc phục khó khăn và những tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19 gây ra, bảo đảm an sinh, an ninh và an toàn, sức khỏe cho người dân, thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Bình Dương đã cùng với các doanh nghiệp trao đổi về những cách thức xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư, đồng hành cùng các doanh nghiệp để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho thu hút đầu tư và phát triển nguồn nhân lực phù hợp. Phương án "Chung lưng đấu cật cùng doanh nghiệp", "Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư" và "Trải thảm đỏ thu hút nhân tài" được chính quyền các cấp của Bình Dương thực hiện một cách hiệu quả, nhất quán trong nhiều năm qua. Tất cả đem lại những kết quả thiết thực, những cơ hội mới cho các địa phương phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của mình, gia tăng hiệu quả sử dụng các nguồn lực đất đai, tài nguyên thiên nhiên, vốn, lao động…cũng như huy động thêm các nguồn lực mới từ trong và ngoài nước cho sự phát triển.

 Lưu giữ khát vọng

Đến nay, Bình Dương xác định vẫn tiếp nối truyền thống đoàn kết trong tập thể lãnh đạo tỉnh, đồng tâm hiệp lực, sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đề ra những quyết sách mang tính đột phá để quyết tâm hóa giải các khó khăn mà thời đại đặt ra. Huy động mọi nguồn lực, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng trách nhiệm "chung lưng đấu cật" của doanh nghiệp vì mục tiêu cao nhất, vì một lợi ích chung nhất là mở đường cho sự nghiệp đổi mới và phát triển Bình Dương trong thời đại mới, một Bình Dương năng động, hiện đại, văn minh và nghĩa tình.

Với nhận thức sâu sắc về cơ hội và thách thức trong thời gian tới, đồng thời phải vươn lên phát triển ở một nấc thang giá trị cao hơn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bình Dương tiếp tục đặt ra thử thách mới và hiện thức hóa trên cơ sở vận dụng linh hoạt sáng tạo các chủ trương, chính sách, lĩnh hội và ứng dụng những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại, tìm kiếm sự cộng hưởng và đồng hành từ các tỉnh, thành bạn, các quốc gia và vùng lãnh thổ để tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, phấn đấu thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi thăm và làm việc với Bình Dương về xây dựng "hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau", hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm, động lực liên kết vùng và liên vùng, tiếp tục là hình mẫu địa phương tiên phong trong nỗ lực vượt qua bẫy thu nhập trung bình, phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, cùng với cả nước hiện thực hoá tầm nhìn và mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ.

ẢNH 2.jpg

Bình Dương luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học để hoạch định chiến lược phát triển theo hướng bền vững

Mục tiêu của Bình Dương là đến năm 2030, Bình Dương trở thành đô thị thông minh, là trung tâm công nghiệp hiện đại và là địa phương đi đầu cả nước về đổi mới sáng tạo. Đến năm 2045, Bình Dương là đô thị thông minh của vùng và cả nước. Hệ thống đô thị tăng trưởng xanh, thông minh và bền vững; có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp, đồng bộ, hiện đại; có môi trường và chất lượng sống tốt; có khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu; có kiến trúc đô thị tiên tiến, bản sắc; có vai trò, vị thế quan trọng trong mạng lưới đô thị của vùng, có tính cạnh tranh cao trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng, đưa Bình Dương trở thành đô thị thông minh của vùng và cả nước.

Trước mắt, năm 2023 thị xã Bến Cát và Tân Uyên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương. Năm 2025 nâng tỷ lệ đô thị hóa lên 85%, đến năm 2030 đạt trên 85%. 100% các đô thị có quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu, chương trình cải tạo, chỉnh trang; có chương trình, kế hoạch cải tạo chỉnh trang tái thiết và phát triển đô thị. Đến năm 2025 các đô thị Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương và thị trấn Dầu Tiếng đạt tiêu chí đô thị loại IV, các đô thị Thanh Tuyền, Long Hòa (huyện Dầu Tiếng), Lai Hưng (huyện Bàu Bàng) đạt tiêu chí đô thị loại V. Đồng thời đến năm 2030, các đô thị Lai Uyên (huyện Bàu Bàng) Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo) Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) được công nhận đạt đô thị loại IV và xã Minh Hoà (huyện Dầu Tiếng) được công nhận đạt đô thị loại V.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đưa ra các chỉ tiêu về phát triển đô thị gắn với xây dựng thành phố thông minh Bình Dương gồm: tỷ lệ lượng thông tin cung cấp công khai cho người dân có cơ chế phản hồi thông tin đạt 70%. Tỷ lệ bến đỗ, nhà ga có cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực đạt 50%. Tỷ lệ dân cư có bệnh án điện tử đạt 50%. 100% các cơ sở y tế cấp tỉnh, cấp huyện cho phép đăng ký khám chữa bệnh thông qua các ứng dụng ICT. 70% các điểm công cộng được lắp đặt hệ thống giám sát an ninh. 100% các sở ngành xây dựng danh mục tài nguyên thông tin và thực hiện chia sẻ. Đến năm 2045 quản lý quá trình đô thị theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, an ninh, an toàn và trật tự đô thị.

Để phát triển đô thị theo hướng thông minh và đổi mới sáng tạo, Bình Dương đưa ra 6 giải pháp gồm: hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho quá trình đô thị hóa, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững; nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý phát triển; xây dựng, phát triển hệ thống đô thị bền vững và đồng bộ về mạng lưới; đẩy mạnh phát triển nhà ở, hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng và hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị; nâng cao hiệu quả quản lý đô thị, trật tự đô thị và chất lượng cuộc sống đô thị; phát triển kinh tế khu vực đô thị, đổi mới cơ chế và đầu tư phát triển đô thị. Các đô thị giữ vai trò chủ động trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đổi mới sáng tạo trong quản lý đô thị, có môi trường sống lành mạnh, thân thiện và có bản sắc riêng. Mục tiêu đến năm 2030, Bình Dương trở thành đô thị thông minh, là trung tâm công nghiệp hiện đại và là địa phương đi đầu cả nước về đổi mới sáng tạo.​

Lượt người xem:  Views:   619
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh