Thành phố thông minh
Thứ 6, Ngày 31/03/2023, 10:00
TTĐT - Theo kết quả tại Hội nghị công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Việt Nam năm 2021 diễn ra vào sáng 10/5/2022 tại Hà Nội, Bình Dương đạt 47,178/80 điểm, đứng thứ 2 trong 63 tỉnh, thành cả nước. Từ nhóm thấp điểm nhất năm 2020 (xếp hạng 57), Bình Dương đã có sự bứt phá ngoạn mục tăng 55 bậc trên bảng xếp hạng. Kết quả này đã phản ánh bức tranh thực tế về hiệu quả hoạt động của chính quyền tỉnh trong việc thực thi chính sách đến cấp cơ sở.
Thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền Chỉ số PAPI là công cụ để người dân tham gia giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền trong việc thực thi chính sách đến cấp cơ sở. PAPI đo lường 08 chỉ số nội dung: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử. Theo công bố kết quả Chỉ số PAPI năm 2021, tỉnh Bình Dương đạt tổng điểm 47,178/80 điểm (năm 2020 là 40,762/80 điểm), xếp trong Nhóm điểm cao nhất, đứng thứ 2/63 tỉnh thành. Kết quả này ngoài kỳ vọng, là sự ghi nhận, động viên từ người dân với sự cố gắng của hệ thống chính trị, đặc biệt là ở cơ sở trong suốt đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 năm 2021. Chỉ số PAPI có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ thu thập thông tin kịp thời về những gì đang diễn ra trong công tác quản trị, hành chính công nói chung mà còn quan tâm tới những gì người dân đang trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ của nền hành chính Nhà nước; không chỉ cung cấp thông tin khách quan về những trải nghiệm, các mối quan hệ của người dân với các cơ quan chính quyền địa phương mà còn là công cụ đánh giá hiệu quả thực tế của các cấp chính quyền bằng cách tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của mình. 
Đoàn cán bộ tỉnh Đồng Nai tham quan và tìm hiểu Trung tâm Giám sát điều hành thông minh Bình Dương Đi sâu vào phân tích các chỉ số thành phần có thể thấy, cả 8 chỉ số nội dung PAPI của Bình Dương đều tăng điểm so với năm 2020. Trong đó có 7 nội dung được xếp ở nhóm điểm cao nhất, 1 nội dung ở nhóm điểm trung bình cao. Kết quả này cho thấy Bình Dương xác định đúng hướng đi, khắc phục được điểm nghẽn tồn tại trong những năm qua và có sự cải thiện đáng kể trong hoạt động của chính quyền hướng đến nền hành chính phục vụ nhân dân. Đối với chỉ số thành phần tham gia của người dân ở cấp cơ sở, Bình Dương xếp trong nhóm điểm cao nhất, đứng thứ 2 về mức tăng điểm (sau tỉnh Bình Thuận). Việc tham gia tích cực và chủ động vào đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước là quyền hiến định của mọi người dân Việt Nam, đặc biệt đối với những người từ 18 tuổi trở lên, để người dân phát huy quyền làm chủ, góp phần cải thiện hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương. Thời gian qua, chính quyền cơ sở đã có sự đổi mới về cách thức thực thi chính sách, cũng như cởi mở hơn, minh bạch hơn, thực hiện trách nhiệm giải trình tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao từ phía người dân. Qua đó huy động sự tham gia rộng của người dân, nhất là sự tham gia tự nguyện của người dân trong các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. 
Điểm số 8 chỉ số nội dung của Chỉ số PAPI tỉnh Bình Dương năm 2021
Ở chỉ số thành phần công khai minh bạch, năm 2021, tỉnh đứng thứ nhất trong 63 tỉnh thành ở chỉ số thành phần này (trong 02 năm 2019 và 2020 Bình Dương có mức điểm giảm sút lớn nhất). Với quyết tâm tạo ra sự thay đổi tích cực, hiệu quả trong việc công khai, minh bạch thông tin, đáp ứng "quyền được biết" của người dân về chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống và sinh kế của họ, các cấp chính quyền đa dạng hóa hình thức công khai thông tin ở 4 nội dung: tiếp cận thông tin; công khai, minh bạch danh sách hộ nghèo; công khai, minh bạch ngân sách cấp xã; và công khai, minh bạch kế hoạch sử dụng đất và bảng giá đất ở địa phương thành phần. Đặc biệt chú trọng vào nội dung đảm bảo việc tiếp cận dễ dàng hơn và cung cấp kịp thời đầy đủ thông tin hữu ích, đáng tin cậy cho người dân; thực hiện nghiêm túc quy định công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo cập nhật kịp thời khung giá bồi thường theo thị trường và ý kiến góp ý của người dân. Năm 2021, Bình Dương cũng là tỉnh đứng thứ nhất trong 63 tỉnh thành ở chỉ số thành phần trách nhiệm giải trình này. Chỉ số này gồm ba nội dung: mức độ và hiệu quả tương tác với chính quyền địa phương; giải đáp khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân và tiếp cận dịch vụ tư pháp. Để cải thiện trách nhiệm giải trình với người dân, các địa phương đã thực hiện nhiều cuộc tiếp xúc người dân (ngoài tiếp xúc định kỳ) để nắm bắt và giải quyết sớm hơn nhiều vấn đề bức xúc của người dân, nâng cao sự tín nhiệm, niềm tin của người dân vào các cơ chế tiếp nhận khiếu nại, tố cáo của chính quyền các cấp. Các nội dung chỉ số thành phần còn lại cũng có sự tăng điểm vượt bậc và được người dân đánh giá tốt hơn so với năm 2020. Nỗ lực duy trì thành quả UBND tỉnh Bình Dương đề ra Kế hoạch duy trì kết quả chỉ số PAPI năm 2022 và những năm tiếp theo với kỳ vọng tạo ra cuộc "cải cách" toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng điều hành, quản trị và hành chính công của bộ máy chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, thống nhất, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với nhân dân. 
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Kế hoạch chỉ rõ vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và có phương thức chia sẻ thông tin phù hợp với đặc điểm của từng nhóm dân cư. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận, trao đổi và giải đáp kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động, đời sống của người dân. Trong thời gian đến, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân hướng tới phát triển bền vững, nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích thiết yếu cấp cơ sở như: y tế công lập, giáo dục; cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, cơ bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân như điện lưới, nước sạch, giao thông, an ninh trật tự... Đồng thời, nỗ lực hơn nữa trong công tác quản trị điện tử; hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện tốt trách nhiệm phản hồi đối với ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Cổng Thông tin điện tử tỉnh. 
Lực lượng thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương
Chỉ số PAPI là chỉ số duy nhất tiến hành đo lường cảm nhận của người dân đối với hiệu quả và chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương; nhiều chỉ số nội dung, chỉ số thành phần của PAPI phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tương tác của chính quyền với người dân. Trong đó, vai trò của người hoạt động trực tiếp tại khu phố, ấp, cán bộ cơ sở rất quan trọng. Mọi chính sách, chủ trương của chính quyền đều phải qua cơ sở, qua khu phố, ấp để truyền đạt đến người dân. Ở chiều ngược lại, muốn người dân quan tâm và tham gia nhiều vào các hoạt động của chính quyền, cảm nhận tốt về hiệu quả hoạt động của chính quyền, cần chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền cấp cơ sở, hiệu quả hoạt động của Ban điều hành, các đoàn thể tại khu phố, ấp. 
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Thủ Dầu Một
Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành duy trì kết quả chỉ số PAPI năm 2021, tuy nhiên không dồn sức cho bảng xếp hạng, mà phải đảm bảo đúng thực chất, nỗ lực cải thiện các chỉ số thành phần để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Qua các tiêu chí đánh giá, các cấp, các ngành xác định vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong thời gian trước mắt, trung hạn, dài hạn; giao nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị liên quan; đổi mới phương thức phục vụ nhân dân. Ở những nội dung có mức điểm thấp, các ngành và các cấp cần xác định nhiệm cụ thể cho trong triển khai phối hợp thực hiện. Tiếp tục quan tâm chú trọng cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công và thái độ phục vụ đúng mực của cán bộ, công chức, đặc biệt là các thủ tục hành chính ở cấp cơ sở, liên quan trực tiếp đến người dân như lĩnh vực đất đai, cấp phép, xây dựng… Giai đoạn từ năm 2016 - 2020, kết quả chỉ số PAPI của tỉnh Bình Dương không được đánh giá cao, thậm chí một vài năm, kết quả chỉ số PAPI của tỉnh thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Tuy nhiên, sự thăng hạng vượt bậc trong năm 2021 cho thấy Bình Dương đã khơi thông được điểm nghẽn, tìm ra đáp án cho bài toán cải thiện Chỉ số PAPI, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại chuyên nghiệp, vì dân phục vụ… Từ kết quả công bố chỉ số PAPI của Việt Nam năm 2021, có thể nhìn nhận, năm 2021, tỉnh Bình Dương đã thành
công trong kiểm soát dịch bệnh, kịp thời triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho
người dân bị ảnh hưởng. Từ đó, người dân quan tâm, nắm bắt và tham gia nhiều
hơn vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương, nhiều nguồn lực
được tập trung cho hệ thống y tế cơ sở đã góp phần cải thiện chỉ số nội dung về
“cung ứng dịch vụ công”. Tỷ lệ người dân Bình Dương truy cập vào Cổng dịch vụ
công trực tuyến quốc gia để tìm hiểu về các thủ tục hành chính thuộc mức cao nhất
cả nước. Tuy nhiên, tỉnh
cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp
luật vẫn chưa đạt hiệu quả như yêu cầu thực
tiễn. Một mặt do nhiều quy định pháp
luật, thủ tục hành chính phức tạp, khi truyền tải người dân khó tiếp nhận, mặt khác, một bộ phận người dân thiếu quan tâm, nhận thức
pháp luật còn hạn chế. Do vậy, một
trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của
tỉnh là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch nội dung
khảo sát chỉ số PAPI đến các tổ chức, cá nhân
và người dân để người dân tham gia khảo sát trả lời nội dung bảng hỏi phù hợp
với tình hình thực tế của tỉnh. Mặt khác duy trì phát triển các kênh tương tác giữa
chính quyền với người dân, ứng dụng công nghệ nhằm thu hút sự tham gia của các
tầng lớp nhân dân vào việc ra các quyết định của chính quyền các cấp. Ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng
Ban Dân vận tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
cho biết: với vai trò của mình, MTTQ các cấp tiếp tục tăng
cường vai trò giám sát xã hội, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng
của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với các cấp chính quyền nhằm tăng cường sự
tương tác giữa chính quyền và người dân, đồng thời, tuyên truyền, vận động người
dân tham gia thực hiện đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, MTTQ các cấp đã chủ
động phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức thực
hiện tốt Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn, nhất là công khai, minh
bạch, lấy ý kiến góp ý của nhân dân về các chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh
tế-xã hội của địa phương...
Lượt người xem: Views:
2025
Tin khác
Bài viết:
Bình Dương: Bứt phá ngoạn mục về chỉ số PAPI
Đổi mới Sáng tạo
Thành phố thông minh
Thứ 6, Ngày 31/03/2023, 10:00
TTĐT - Theo kết quả tại Hội nghị công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Việt Nam năm 2021 diễn ra vào sáng 10/5/2022 tại Hà Nội, Bình Dương đạt 47,178/80 điểm, đứng thứ 2 trong 63 tỉnh, thành cả nước. Từ nhóm thấp điểm nhất năm 2020 (xếp hạng 57), Bình Dương đã có sự bứt phá ngoạn mục tăng 55 bậc trên bảng xếp hạng. Kết quả này đã phản ánh bức tranh thực tế về hiệu quả hoạt động của chính quyền tỉnh trong việc thực thi chính sách đến cấp cơ sở.
Thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền Chỉ số PAPI là công cụ để người dân tham gia giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền trong việc thực thi chính sách đến cấp cơ sở. PAPI đo lường 08 chỉ số nội dung: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử. Theo công bố kết quả Chỉ số PAPI năm 2021, tỉnh Bình Dương đạt tổng điểm 47,178/80 điểm (năm 2020 là 40,762/80 điểm), xếp trong Nhóm điểm cao nhất, đứng thứ 2/63 tỉnh thành. Kết quả này ngoài kỳ vọng, là sự ghi nhận, động viên từ người dân với sự cố gắng của hệ thống chính trị, đặc biệt là ở cơ sở trong suốt đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 năm 2021. Chỉ số PAPI có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ thu thập thông tin kịp thời về những gì đang diễn ra trong công tác quản trị, hành chính công nói chung mà còn quan tâm tới những gì người dân đang trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ của nền hành chính Nhà nước; không chỉ cung cấp thông tin khách quan về những trải nghiệm, các mối quan hệ của người dân với các cơ quan chính quyền địa phương mà còn là công cụ đánh giá hiệu quả thực tế của các cấp chính quyền bằng cách tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của mình. 
Đoàn cán bộ tỉnh Đồng Nai tham quan và tìm hiểu Trung tâm Giám sát điều hành thông minh Bình Dương Đi sâu vào phân tích các chỉ số thành phần có thể thấy, cả 8 chỉ số nội dung PAPI của Bình Dương đều tăng điểm so với năm 2020. Trong đó có 7 nội dung được xếp ở nhóm điểm cao nhất, 1 nội dung ở nhóm điểm trung bình cao. Kết quả này cho thấy Bình Dương xác định đúng hướng đi, khắc phục được điểm nghẽn tồn tại trong những năm qua và có sự cải thiện đáng kể trong hoạt động của chính quyền hướng đến nền hành chính phục vụ nhân dân. Đối với chỉ số thành phần tham gia của người dân ở cấp cơ sở, Bình Dương xếp trong nhóm điểm cao nhất, đứng thứ 2 về mức tăng điểm (sau tỉnh Bình Thuận). Việc tham gia tích cực và chủ động vào đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước là quyền hiến định của mọi người dân Việt Nam, đặc biệt đối với những người từ 18 tuổi trở lên, để người dân phát huy quyền làm chủ, góp phần cải thiện hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương. Thời gian qua, chính quyền cơ sở đã có sự đổi mới về cách thức thực thi chính sách, cũng như cởi mở hơn, minh bạch hơn, thực hiện trách nhiệm giải trình tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao từ phía người dân. Qua đó huy động sự tham gia rộng của người dân, nhất là sự tham gia tự nguyện của người dân trong các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. 
Điểm số 8 chỉ số nội dung của Chỉ số PAPI tỉnh Bình Dương năm 2021
Ở chỉ số thành phần công khai minh bạch, năm 2021, tỉnh đứng thứ nhất trong 63 tỉnh thành ở chỉ số thành phần này (trong 02 năm 2019 và 2020 Bình Dương có mức điểm giảm sút lớn nhất). Với quyết tâm tạo ra sự thay đổi tích cực, hiệu quả trong việc công khai, minh bạch thông tin, đáp ứng "quyền được biết" của người dân về chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống và sinh kế của họ, các cấp chính quyền đa dạng hóa hình thức công khai thông tin ở 4 nội dung: tiếp cận thông tin; công khai, minh bạch danh sách hộ nghèo; công khai, minh bạch ngân sách cấp xã; và công khai, minh bạch kế hoạch sử dụng đất và bảng giá đất ở địa phương thành phần. Đặc biệt chú trọng vào nội dung đảm bảo việc tiếp cận dễ dàng hơn và cung cấp kịp thời đầy đủ thông tin hữu ích, đáng tin cậy cho người dân; thực hiện nghiêm túc quy định công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo cập nhật kịp thời khung giá bồi thường theo thị trường và ý kiến góp ý của người dân. Năm 2021, Bình Dương cũng là tỉnh đứng thứ nhất trong 63 tỉnh thành ở chỉ số thành phần trách nhiệm giải trình này. Chỉ số này gồm ba nội dung: mức độ và hiệu quả tương tác với chính quyền địa phương; giải đáp khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân và tiếp cận dịch vụ tư pháp. Để cải thiện trách nhiệm giải trình với người dân, các địa phương đã thực hiện nhiều cuộc tiếp xúc người dân (ngoài tiếp xúc định kỳ) để nắm bắt và giải quyết sớm hơn nhiều vấn đề bức xúc của người dân, nâng cao sự tín nhiệm, niềm tin của người dân vào các cơ chế tiếp nhận khiếu nại, tố cáo của chính quyền các cấp. Các nội dung chỉ số thành phần còn lại cũng có sự tăng điểm vượt bậc và được người dân đánh giá tốt hơn so với năm 2020. Nỗ lực duy trì thành quả UBND tỉnh Bình Dương đề ra Kế hoạch duy trì kết quả chỉ số PAPI năm 2022 và những năm tiếp theo với kỳ vọng tạo ra cuộc "cải cách" toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng điều hành, quản trị và hành chính công của bộ máy chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, thống nhất, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với nhân dân. 
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Kế hoạch chỉ rõ vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và có phương thức chia sẻ thông tin phù hợp với đặc điểm của từng nhóm dân cư. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận, trao đổi và giải đáp kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động, đời sống của người dân. Trong thời gian đến, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân hướng tới phát triển bền vững, nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích thiết yếu cấp cơ sở như: y tế công lập, giáo dục; cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, cơ bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân như điện lưới, nước sạch, giao thông, an ninh trật tự... Đồng thời, nỗ lực hơn nữa trong công tác quản trị điện tử; hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện tốt trách nhiệm phản hồi đối với ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Cổng Thông tin điện tử tỉnh. 
Lực lượng thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương
Chỉ số PAPI là chỉ số duy nhất tiến hành đo lường cảm nhận của người dân đối với hiệu quả và chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương; nhiều chỉ số nội dung, chỉ số thành phần của PAPI phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tương tác của chính quyền với người dân. Trong đó, vai trò của người hoạt động trực tiếp tại khu phố, ấp, cán bộ cơ sở rất quan trọng. Mọi chính sách, chủ trương của chính quyền đều phải qua cơ sở, qua khu phố, ấp để truyền đạt đến người dân. Ở chiều ngược lại, muốn người dân quan tâm và tham gia nhiều vào các hoạt động của chính quyền, cảm nhận tốt về hiệu quả hoạt động của chính quyền, cần chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền cấp cơ sở, hiệu quả hoạt động của Ban điều hành, các đoàn thể tại khu phố, ấp. 
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Thủ Dầu Một
Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành duy trì kết quả chỉ số PAPI năm 2021, tuy nhiên không dồn sức cho bảng xếp hạng, mà phải đảm bảo đúng thực chất, nỗ lực cải thiện các chỉ số thành phần để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Qua các tiêu chí đánh giá, các cấp, các ngành xác định vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong thời gian trước mắt, trung hạn, dài hạn; giao nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị liên quan; đổi mới phương thức phục vụ nhân dân. Ở những nội dung có mức điểm thấp, các ngành và các cấp cần xác định nhiệm cụ thể cho trong triển khai phối hợp thực hiện. Tiếp tục quan tâm chú trọng cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công và thái độ phục vụ đúng mực của cán bộ, công chức, đặc biệt là các thủ tục hành chính ở cấp cơ sở, liên quan trực tiếp đến người dân như lĩnh vực đất đai, cấp phép, xây dựng… Giai đoạn từ năm 2016 - 2020, kết quả chỉ số PAPI của tỉnh Bình Dương không được đánh giá cao, thậm chí một vài năm, kết quả chỉ số PAPI của tỉnh thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Tuy nhiên, sự thăng hạng vượt bậc trong năm 2021 cho thấy Bình Dương đã khơi thông được điểm nghẽn, tìm ra đáp án cho bài toán cải thiện Chỉ số PAPI, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại chuyên nghiệp, vì dân phục vụ… Từ kết quả công bố chỉ số PAPI của Việt Nam năm 2021, có thể nhìn nhận, năm 2021, tỉnh Bình Dương đã thành
công trong kiểm soát dịch bệnh, kịp thời triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho
người dân bị ảnh hưởng. Từ đó, người dân quan tâm, nắm bắt và tham gia nhiều
hơn vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương, nhiều nguồn lực
được tập trung cho hệ thống y tế cơ sở đã góp phần cải thiện chỉ số nội dung về
“cung ứng dịch vụ công”. Tỷ lệ người dân Bình Dương truy cập vào Cổng dịch vụ
công trực tuyến quốc gia để tìm hiểu về các thủ tục hành chính thuộc mức cao nhất
cả nước. Tuy nhiên, tỉnh
cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp
luật vẫn chưa đạt hiệu quả như yêu cầu thực
tiễn. Một mặt do nhiều quy định pháp
luật, thủ tục hành chính phức tạp, khi truyền tải người dân khó tiếp nhận, mặt khác, một bộ phận người dân thiếu quan tâm, nhận thức
pháp luật còn hạn chế. Do vậy, một
trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của
tỉnh là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch nội dung
khảo sát chỉ số PAPI đến các tổ chức, cá nhân
và người dân để người dân tham gia khảo sát trả lời nội dung bảng hỏi phù hợp
với tình hình thực tế của tỉnh. Mặt khác duy trì phát triển các kênh tương tác giữa
chính quyền với người dân, ứng dụng công nghệ nhằm thu hút sự tham gia của các
tầng lớp nhân dân vào việc ra các quyết định của chính quyền các cấp. Ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng
Ban Dân vận tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
cho biết: với vai trò của mình, MTTQ các cấp tiếp tục tăng
cường vai trò giám sát xã hội, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng
của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với các cấp chính quyền nhằm tăng cường sự
tương tác giữa chính quyền và người dân, đồng thời, tuyên truyền, vận động người
dân tham gia thực hiện đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, MTTQ các cấp đã chủ
động phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức thực
hiện tốt Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn, nhất là công khai, minh
bạch, lấy ý kiến góp ý của nhân dân về các chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh
tế-xã hội của địa phương...
Lượt người xem: Views:
2024
Bài viết:
Bình Dương: Bứt phá ngoạn mục về chỉ số PAPI
Đổi mới Sáng tạo
|