Thành phố thông minh
Thứ 6, Ngày 31/03/2023, 10:00
Bình Dương hướng tới chính quyền số phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/03/2023

TTĐT - ​Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu của sự phát triển, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, giúp tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát triển bền vững của tỉnh, thời gian qua, Bình Dương xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số luôn bám sát quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Chính quyền số được triển khai trên cơ sở kế thừa và phát huy kết quả đạt được của việc xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh tỉnh Bình Dương để mang tính dẫn dắt, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số phát triển. Chuyển đổi số lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp; ưu tiên chọn thực hiện việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chính quyền số tạo sự minh bạch trong hoạt động của chính quyền, đảm bảo tính công bằng, chuẩn mực trong quản lý nhà nước; xây dựng cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp tiếp cận những nền tảng số tiên tiến, sẵn có nhằm giải quyết công việc, giảm chi phí đi lại, tăng năng suất của doanh nghiệp, tạo thuận lợi tối đa để mang lại sự hài lòng của người dân. Qua đó, giúpngười dân tham gia vào quá trình hoạt động của cơ quan nhà nước cùng tạo ra giá trị, lợi ích, sự hài lòng, niềm tin và đồng thuận từ xã hội, góp phần cải cách nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ từ chính quyền, mang đến sự thuận thiện trong việc tiếp cận thủ tục hành chính của chính quyền địa phương. Đồng thời, góp phần cải cách nền hành chính, thay đổi phương thức làm việc, cách thức vận hành, công cụ làm việc giúp cho chuyển đổi số nhanh hơn, tốt hơn.

CĐS trongkhamchuabenhBV1.jpg

Triển khai mô hình thí điểm khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế Thẻ Bảo hiểm y tế

Thời gian qua, tỉnh Bình Dương ban hành nhiều văn bản, quy định, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy quá trình ứng dụng công nghệ thông tin cũng như xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số. Đến nay, Bình Dương đã có những kết quả đáng khích lệ trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Cụ thể:

Các cấp, các ngành trong tỉnh đều ban hành văn bản triển khai các chủ trương, quy định và hướng dẫn của trung ương, của tỉnh về thực hiện chuyển đổi số, từng bước hoàn thiện cơ sơ pháp lý, góp phần triển khai nhanh chóng các nhiệm vụ đề ra.

Tất cả cơ quan trên địa bàn tỉnh đều thiết lập hệ thống mạng nội bộ, kết nối qua đường truyền số liệu chuyên dùng băng thông rộng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã với hơn 184 điểm kết nối; hệ thống thư công vụ với hơn 8.000 tài khoản được tạo lập, sử dụng; hệ thống quản lý, xử lý văn bản với hơn 270 cơ quan đơn vị được triển khai với nhiều cán bộ công chức, viên chức tham gia sử dụng thường xuyên, kết nối thông suốt với trung ương và địa phương.

Hệ thống điện tử một cửa, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh liên tục được nâng cấp phục vụ người dân và doanh nghiệp, được kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hệ thống đường dây nóng 1022 tiếp nhận, trả lời nội dung phản ánh của người dân đến các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác điều phối cấp cứu ngoại viện và nhiều lĩnh vực thiết yếu của đời sống mà người dân quan tâm. Bên cạnh đó, các ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ của các cơ quan nhà nước triển khai theo Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương phiên bản 2.0.

Trung tâm dữ liệu tỉnh được hình thành với mô hình Tier-3 được đầu tư bài bản, bảo mật an toàn, sẵn sàng cung cấp dịch vụ phục vụ chính điện tử, chính quyền số. Các hệ thống dùng chung và các hệ thống thông tin chuyên ngành đã từng bước hiện thực hóa các thành phần trong kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương với trục kết nối dữ liệu nội tỉnh (LGSP- Local Government Service Platform) đóng vai trò kết nối đồng bộ dữ liệu giữa các thành phần trong nội bộ chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương và kết nối với các hệ thống Chính phủ điện tử của bộ, ngành, trung ương. Một số cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung đã được xây dựng, hình thành như: CSDL văn bản quy phạm pháp luật, CSDL cán bộ công chức, CSDL đất đai, CSDL GIS quy hoạch đô thị, CSDL doanh nghiệp, …

Hội nghị truyền hình trực tuyến (THTT) liên thông 4 cấp từ trung ương đến cấp tỉnh, huyện và cấp xã với 120 điểm cầu. Nhờ kết nối đồng bộ ở phạm vi rộng, không giới hạn về không gian, thời gian nên việc triển khai hệ thống THTT đã giúp tiết kiệm một phần lớn cho ngân sách nhà nước, góp phần phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, từng bước xây dựng chính quyền điện tử và nền hành chính hiện đại.

Xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC- Intelligent Operation Center) tỉnh Bình Dương. Đây được coi là hệ thống nền tảng cốt lõi quan trọng, kiểu mẫu, góp phần nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

​​Nỗ lực triển khai giải pháp quan trọng

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả những mặt công tác đã làm được và thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số thời gian tới, tỉnh đang nỗ lực triển khai giải pháp quan trọng.

Giải pháp trước tiên là tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường tương tác với người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động gắn với bồi dưỡng, phát huy vai trò của Tổ Công nghệ số cộng đồng.

Giải pháp thứ hai, thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước và Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính nhà nước cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Hợp nhất Cổng Dịch vụ công trực tuyến với Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Bình Dương thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bình Dương, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện được cung cấp, chú trọng các dịch vụ công thiết yếu, phổ biến, tăng cường hồ sơ trực tuyến với biểu mẫu điện tử tương tác ký số và thanh toán không dùng tiền mặt. Triển khai số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tái sử dụng kết quả và người dân chỉ nộp một lần, mỗi người dân có một kho dữ liệu cá nhân để lưu trữ giấy tờ cá nhân của mình. Triển khai Quyết định số 766/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử với 5 nhóm chỉ số.

tichhoptaiBVĐKtinh.jpg

Lực lượng chức năng tích hợp Thẻ Bảo hiểm y tế và các loại giấy tờ vào ứng dụng định danh điện tử tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh

Thứ ba, triển khai, tích hợp, khai thác có hiệu quả Đề án 06 phục vụ chuyển đổi số, kết nối và chia sẻ dữ liệu số có quản lý của cơ quan nhà nước, định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua ứng dụng VNeID để tạo lập danh tính số phục giao dịch trên môi trường điện tử, môi trường số. Ưu tiên chuẩn hóa tiêu chí "đủ, đúng, sạch, sống" và kết nối các cơ sở dữ liệu hiện có, trước mắt là CSDL doanh nghiệp của tỉnh, CSDL cán bộ công chức viên chức, ….

Thứ tư, tuân thủ Kiến trúc Chính quyền điện tử 2.0, kết nối thông suốt trục LGSP, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (National Data Exchange Platform - NDXP) và hình thành Hệ thống xác thực tập trung (SSO- Single Sign-On), đăng nhập đa nhân tố phục vụ kết nối các hệ thống thông tin. Triển khai Nền tảng quản trị tổng thể và nền tảng làm việc dùng chung, số hóa hồ sơ và Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước.

Thứ năm, mở rộng IOC hiện có, bổ sung tính năng phân tích, dự báo và triển khai IOC cấp huyện, COC cấp xã và các OC chuyên ngành; Tạo lập Kho dữ liệu tập trung, hình thành phát triển các dạng thông tin và dữ liệu số qua việc xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh; xây dựng, hoàn thiện nền tảng, chia sẻ tích hợp dữ liệu của tỉnh và Cổng dữ liệu mở phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thứ sáu, hoàn thiện App Chính quyền số, App Bình Dương số để kết nối và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, nâng cao tính minh bạch và tương tác giữa chính quyền và người dân. Triển khai các nền tảng

Thứ bảy, tăng cường bảo mật an toàn thông tin mạng, triển khai Trung tâm Điều hành an ninh mạng (Security Operations Center - SOC) và Hệ thống Quản lý tập trung, giám sát an toàn mạng và xử lý sự cố (Security Information and Event Management – SIEM). Triển khai bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin; chế độ báo cáo thường xuyên.

Thứ tám, ban hành Kế hoạch cải tiến chỉ số chuyển đổi số trong hoạt động của các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và hệ thống đánh giá, chấm điểm DTI để các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tự đánh giá và phấn đấu trong công tác phát triển chính quyền số nói riêng và chuyển đổi số nói chung.

Từ một số kết quả nổi bật nêu trên và tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, mục tiêu cuối cùng của việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số Bình Dương là hướng đến phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Các cấp, các ngành trong tỉnh dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã rất nỗ lực thực thi tốt nhất chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng đơn vị, tích cực xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ; trong đó cơ sở vật chất là nền tảng, cán bộ "một cửa" là then chốt phục vụ nhân dân.​​

Ông Nguyễn Hữu Yên-

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bìn​h Dương


Lượt người xem:  Views:   1091
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh