Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 5, Ngày 23/09/2021, 18:00
Trả lời kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ hai - HĐND tỉnh khóa X: Đơn vị huyện Bắc Tân Uyên
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/09/2021 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRIXÃ, PHƯỜNG, T.TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜI
1       Cử tri các địa phương Tân Định, Tân Lập, Lạc An, Tân Thành, Bình Mỹ: phản ánh hiện nay đa số người dân sử dụng BHYT để khám chữa bệnh, nhưng có một số thuốc nhất là thuốc đặc trị còn thiếu không đủ để cấp cho người dân(cấp huyện, cấp xã). Đề nghị ngành chức năng cần quan tâm giải quyết vấn đề này. Tân Định, Tân Lập, Lạc An, Tân Thành, Bình Mỹ

Sở Y tế

 

Theo quy định tại Thông tư số 30/2018/TT-BYT ngày 30/10/2018 của Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Quỹ BHYT chỉ thanh toán tiền thuốc khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT đối với những thuốc thuộc hạng sang bệnh viện của cơ sở đó. Do đó, để có thể sử dụng các thuốc đặc trị, tùy theo tình trạng bệnh mà cơ sở khám chữa bệnh cấp huyện, xã chuyển người đến cơ sở khám chữa bệnh có hạng bệnh viện cao hơn để khám và kê đơn thuốc điều trị.
2       Cử tri  các địa phương Tân Định, Tân Lập, Lạc An, Tân Thành, Bình Mỹ: đề nghị BHXH, ngành y tế xem xét thống nhất cho người tham giabảo hiểm y tế được thông tuyến khi khám, chữa bệnh tại tất cả các tuyến mà không cần xin giấy chuyển viện và được thanh toán 100%. Tân Định, Tân Lập, Lạc An, Tân Thành, Bình Mỹ

Bảo hiểm Xã hội tỉnh

 

-     Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 11, Thông tư 40/2015/TT-BYT hướng dẫn khám chữ bệnh (KCB) ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT quy định:

Người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở KCB tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh mà không cần Giấy giới thiệu chuyển tuyến. Đây là quy định thông tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh được triển khai kể từ 01/01/2016.  

-     Căn cứ quy định Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định:

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng quy định theo tỷ lệ như sau:

  • Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;
  •  Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ 01/01/2015 đến ngày 31/12/2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01/01/2021 trong phạm vi cả nước;
  •  Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí KCB từ 01/01/2015 đến ngày 31/12/2015; 100% chi phí KCB từ ngày 01/01/2016.

Do đó đối với nội dung cử tri kiến nghị về việc cho người tham gia BHYT được thông tuyến khi KCB tại tất cả các tuyến và không cần xin giấy chuyển viện, BHXH tỉnh Bình Dương tiếp nhận ý kiến cử tri và sẽ kiến nghị với cơ quan cấp trên.

3       Cử tri xã Tân Định, xã Lạc An: phản ánh Nhà nước khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhưng chưa ổn định được giá cả thị trường, thời gian vừa qua giá trái cây xuống thấp (bưởi, cam), nông dân gặp nhiều khó khăn. Đề nghị Nhà nước, ngành chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ về thị trường nông sản, tránh trường hợp người dân bị thương lái, tiểu thương ép giá; quan tâm phát triển nông nghiệp theo quy mô hợp tác xã, đồng thời có bao tiêu sản phẩm đầu ra và có chính sách bảo hiểm nông nghiệp. Tân Định, Lạc AnSở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Để cụ thể hóa định hướng chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từ năm 2018, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 18/01/2018 về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành Nông, lâm, ngư nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, theo đó diện tích quy mô của các loại cây trồng, vật nuôi được định hướng phát triển dựa trên điều kiện thích nghi và dự báo về nhu cầu, thị trường sản phẩm. Tuy nhiên quá trình phát triển đối với cây ăn quả có múi trên địa bàn tỉnh có tốc độ phát triển nhanh (Mặc dù có khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương), trong khi năng lực chế biến, thị trường tiêu thụ chưa đồng bộ dẫn đến giá sản phẩm giảm, bị động trong tổ chức thị trường tiêu thụ.

Giải pháp: 

(1) Sở Nông nghiệp-PTNT đã phối hơp với Sở Khoa học và Công nghệ, các địa phương xây dựng các đề tài nghiên cứu về xây dựng chuỗi cung ứng trên sản phẩm cây ăn quả có múi; nghiên cứu và ứng dụng các quy trình sơ chế, chế biến sản phẩm và phụ phẩm của sản phẩm bưởi, cam, quýt; nâng cao giá trị và giá trị gia tăng sản phẩm để làm cơ sở phát triển bền vững sản xuất ngành cây ăn quả có múi, tránh bị động trong tổ chức thị trường tiêu thụ sản phẩm.

(2) Hướng dẫn quy trình rải vụ  để tránh ùn ứ sản phẩm. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong đại dịch theo công văn số 3673/UBND-VX ngày 04/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

(3) Với mục tiêu hỗ trợ các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm dựa trên các thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu của từng địa phương. Sở Nông nghiệp-PTNT đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP tỉnh Bình Dương năm 2021 tại Kế hoạch số 3388/KH-UBND ngày 21/7/2021 (Dự kiến ban hành Kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 trong quý III/2021) với nhiều giải pháp hỗ trợ cho các chủ thể nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm (năng suất, nhãn hiệu, kiểm soát an toàn thực phẩm, thị trường tiêu thụ,..) sẽ góp phần quan trọng trong hỗ trợ các trang trại, hộ sản xuất nông nghiệp Bình Dương.

( 4) Đối với chính sách bảo hiểm nông nghiệp: Tỉnh Bình Dương được Bộ Nông nghiệp-PTNT chọn áp dụng thí điểm bảo hiểm đối với bệnh lỡ mồm long móng trên trâu, bò; sau khi tổng kết đánh giá trong quý IV/2021 Sở Nông nghiệp-PTNT sẽ tham mưu UBND tỉnh để xuất phương án triển khai trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

4       Cử tri xã Lạc An: phản ánh hiện nay tuyến đường ĐT746  chưa có vỉa hè dành cho người đi bộ và đã xuống cấp cần tu sửa lại, đoạn đường từ chợ Lạc An đến cầu Vũng Gấm giáp ranh ấp 1 xã Thường Tân chưa có cống thoát nước nên khi trời mưa lớn dễ gây ngập úng. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết vấn đề trên. Lạc An

Sở Giao thông Vận tải

 

Công tác duy tu, sửa chữa, khai thông cống rãnh trên ĐT.746 được Sở GTVT thực hiện thường xuyên, liên tục; hiện Sở GTVT đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư cho kế hoạch năm 2021, sẽ triển khai ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Để giải quyết triệt để các tồn tại trên, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh (nay là Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh) lập dự án nâng  cấp ĐT.746 đoạn từ cầu Gõ đến bến đò Hiếu Liêm, dự án đầu tư đã được Sở GTVT thẩm định. Tuy nhiên một số hạng mục dự án có thay đổi so với chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh trước đây, sau khi HĐND tỉnh thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư, Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt, dự án này sẽ được thực hiện, hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

5       Cử tri Đoàn Văn Mười, khu phố 1, thị trấn Tân Bình:phản ánh hiện nay giá vật tư phân bón rất cao, làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc cây trồng của nhân dân. Đề nghị các ngành chức năng xem xét giải quyết tháo gỡ khó khăn nêu trên. Tân BìnhSở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Theo thống kê thị trường hiện nay, thị trường vật tư, phân bón tương đối trầm lắng, lượng giao dịch giảm.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc vận chuyển hàng hóa vật tư bị ảnh hưởng, chi phí vận chuyển tăng cao, nhiều hệ thống phân phối bị đứt gãy dẫn đến giá tăng cục bộ ở một số địa phương. Ngoài ra, nguyên liệu đầu vào sản xuất phân bón tăng nên giá phân bón tăng.

Để kiểm soát tình hình tăng giá phân bón trong thời gian gần đây, Sở Nông nghiệp-PTNT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra chất lượng và giá phân bón trên thị trường tỉnh phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 3917/UBND-KT ngày 12/8/2021.

6       Cử tri Lê Đằng Phương, khu phố Cổng Xanh, thị trấn Tân Bình: hiện nay công trình giao thông tại nút giao lộ ngã 5 giữa ĐT747A, ĐT742 chuẩn bị khởi công, đề nghị chủ đầu tư thiết kế hệ thống thoát nước, tránh tình trạng ngập nước cục bộ như hiện nay.Tân Bình

Sở Giao thông Vận tải

 

Theo dự án đầu tư cải tạo giao lộ ĐT.742-ĐT.747a, hệ thống thoát nước giao lộ được đầu tư hoàn chỉnh. Hiện công tác giải phóng mặt bằng còn vướng, nên địa phương chưa bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) triển khai thi công. Sau khi bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo đơn vị thi công triển khai ngay hạng mục này.
7       Cử tri Nguyễn Thị Diễm, ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm: phản ánh tình hình dịch bệnh Covid- 19 thời gian qua diễn biến kéo dài và hết sức phức tạp ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân, các trang trại trồng trọt, chăn nuôi không xuất được hàng, công nhân mất việc làm, thu nhập không ổn định. Đề nghị các ngành chức năng trong thời gian tới cần có các chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ người dân phát triển nông nghiệp và ổn định cuộc sống.Hiếu LiêmSở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp-PTNT đã xây dựng Kế hoạch số 1816/KH-SNN ngày 09/8/2021 về triển khai sản xuất nông nghiệp trong 6 tháng cuối năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong tình hình dịch bệnh Covid-19, trong đó có đề xuất các giải pháp cụ thể về công tác chỉ đạo điều hành, kế hoạch sản xuất. Ngoài các giải pháp được đưa ra trong kế hoạch, trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp-PTNT đã phối hợp với các Sở ngành, địa phương thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ sản xuất, cụ thể:

(1) Sở Nông nghiệp-PTNT đã phối hơp với Sở Khoa học và Công nghệ, các địa phương xây dựng các đề tài nghiên cứu về xây dựng chuỗi cung ứng trên sản phẩm cây ăn quả có múi; nghiên cứu và ứng dụng các quy trình sơ chế, chế biến sản phẩm và phụ phẩm của sản phẩm bưởi, cam, quýt; nâng cao giá trị và giá trị gia tăng sản phẩm để làm cơ sở phát triển bền vững sản xuất ngành cây ăn quả có múi, tránh bị động trong tổ chức thị trường tiêu thụ sản phẩm.

(2) Hướng dẫn quy trình rải vụ  để tránh ùn ứ sản phẩm. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong đại dịch theo công văn số 3673/UBND-VX ngày 04/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

(3) Với mục tiêu hỗ trợ các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm dựa trên các thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu của từng địa phương. Sở Nông nghiệp-PTNT đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP tỉnh Bình Dương năm 2021 tại Kế hoạch số 3388/KH-UBND ngày 21/7/2021 (Dự kiến ban hành Kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 trong quý III/2021) với nhiều giải pháp hỗ trợ cho các chủ thể nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm (năng suất, nhãn hiệu, kiểm soát an toàn thực phẩm, thị trường tiêu thụ,..) sẽ góp phần quan trọng trong hỗ trợ các trang trại, hộ sản xuất nông nghiệp Bình Dương.

( 4) Đối với chính sách bảo hiểm nông nghiệp: Tỉnh Bình Dương được Bộ Nông nghiệp-PTNT chọn áp dụng thí điểm bảo hiểm đối với bệnh lỡ mồm long móng trên trâu, bò; sau khi tổng kết đánh giá trong quý IV/2021 Sở Nông nghiệp-PTNT sẽ tham mưu UBND tỉnh để xuất phương án triển khai trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Các chính sách hỗ trợ:

(5) Phối hợp Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh điều chỉnh kế hoạch tái cơ cấu nợ đối với các hộ/cơ sở/doanh nghiệp hưởng chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (Theo Quyết định 04/2016/QĐ-UBND và Nghị quyết 09/2020/NQ-HĐND).

(6) Đối với các tổ chức, cá nhân hiện có sản phẩm cần hỗ trợ kết nối tiêu thụ, vận chuyển sản phầm, hàng hóa: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phân công đầu mối là Chi cục Phát triển nông thôn hướng dẫn, hỗ trợ (Đặng Như Tâm, Phó chi cục trưởng, SĐT 0907.920.900).

8       ​Cử tri xã Thường Tân: phản ánh đoạn đường ĐT746 trước các cụm cảng trên địa bàn xã Thường Tân hiện nay đã xuống cấp chưa được sửa chữa gây nguy hiểm cho người dân đi lại trên tuyến đường này. Kiến nghị ngành chức năng giải quyết sửa chữa kịp thời.Thường Tân

Sở Giao thông Vận tải

 

Hiện các đoạn tuyến ĐT.746 đi qua các cụm cảng đã được bàn giao cho các doanh nghiệp khai thác đá duy tu, sửa chữa, Sở GTVT đã có Công văn số 898/SGTVT-QLGT đề nghị các doanh nghiệp trên khẩn trương khắc phục các hư hỏng mặt đường tại các giao lộ đường vào mỏ đá với  ĐT.746.
9       Cử tri xã Bình Mỹ: phản ánh tuyến đường ĐT747 lắp đặt dãy phân cách cố định quá dài. Đề nghị ngành liên quan xem xét khảo sát mở khoảng cách trên dãy phân cách tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân ấp Bào Gốc đi lại thuận tiện. ​Bình Mỹ

Sở Giao thông Vận tải

 

Sở GTVT đã phối hợp với các xã, phòng Quản lý đô thị, Công an huyện, thị xã nơi tuyến đi qua và Ban an toàn giao thông tỉnh khảo sát, thống nhất vị trí lắp đặt, vị trí không lắp đặt dãy phân cách, sau đó tiến hành lắp đặt dãy phân cách như hiện nay. Do vậy, đề nghị bà con cử tri đồng tình và thống nhất với việc lắp đặt dãy phân cách trên, đồng thời chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.
10    

Cử tri Đặng Thế Giới, khu phố 2, thị trấn Tân Thành: đề nghị đẩy nhanh chiến lược tiêm vacxin cho nhân dân, đặc biệt là lực lượng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, đối tượng yếu thế, các địa phương có nhiều Công ty, Xí nghiệp tập trung đông dân… vì hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp.

 

Tân Thành

Sở Y tế

 

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngành Y tế đang thực hiện nghiêm việc tiêm chủng vắc xin trên địa bàn tỉnh nhanh nhất có thể. Nhiều kế hoạch về tiêm chủng đã được ban hành để thực hiện vấn đề này. Cho đến nay 15/9/2021 Bình Dương đã cơ bản hoàn thành việc tiêm cho 1.881.647 liều cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh….​
Lượt người xem:  Views:   262
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị