Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 5, Ngày 27/06/2024, 16:00
Kết quả trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/06/2024 | Phương Chi

STT

ĐƠN VỊ

BÁO CÁO

NỘI DUNG KIẾN NGHỊNỘI DUNG TRẢ LỜI
1​Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND TP. Dĩ An​Cử tri phản ánh hiện nay vẫn còn 61/120 hộ dân tại chung cư Hoàng Long chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Cử tri kiến nghị tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương sớm tháo gỡ khó khăn cho người dân trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại khu chung cư Hoàng Long (phường Dĩ An, thành phố Dĩ An) nhằm sớm ổn định cuộc sống.

Căn cứ Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ), quy định:

"Trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở:

1. Sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các giấy tờ sau đây:

a) Giấy chứng nhận hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền; chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án, trường hợp có thay đổi nghĩa vụ tài chính thì phải nộp chứng từ chứng minh việc hoàn thiện nghĩa vụ tài chính đối với sự thay đổi đó (trừ trường hợp được miễn hoặc chậm nộp theo quy định của pháp luật);

b) Sơ đồ nhà, đất đã xây dựng là bản vẽ mặt bằng hoàn công hoặc bản vẽ thiết kế mặt bằng có kích thước các cạnh của từng căn hộ đã bán phù hợp với hiện trạng xây dựng và hợp đồng đã ký; Giấy phép xây dựng (nếu có); Thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu công trình hoặc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng; danh sách các căn hộ, công trình xây dựng (có các thông tin số hiệu căn hộ, diện tích đất, diện tích xây dựng và diện tích sử dụng chung, riêng của từng căn hộ; trường hợp nhà chung cư thì sơ đồ phải thể hiện phạm vi (kích thước, diện tích) phần đất sử dụng chung của các chủ căn hộ, mặt bằng xây dựng nhà chung cư, mặt bằng của từng tầng, từng căn hộ;

c) Báo cáo kết quả thực hiện dự án.

2. Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án.

Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi thông báo cho chủ đầu tư dự án về kết quả kiểm tra; gửi thông báo kèm theo sơ đồ nhà, đất đã kiểm tra cho Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục đăng ký nhà, đất cho bên mua đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; đăng công khai kết quả kiểm tra trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, của Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất."

Theo đề nghị của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Dịch vụ và Thương mại Hải Long tại Văn bản số 20/CV-HL, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến tại Công văn số 1094/STNMT-CCQLĐĐ ngày 21/3/2018, cụ thể:

"Về môi trường: Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu DNTN Dịch vụ và Thương mại Hải Long phải nhanh chóng thu gom, xử lý nước thải phát sinh từ quá trình sinh hoạt của khu chung cư trước khi thải ra môi trường; lập Đề án bảo vệ môi trường chi tiết cho khu chung cư cao tầng Sóng Thần 2 và nộp về Sở Tài nguyên và Môi trường để được tổ chức thẩm định theo đúng quy định. Sau khi DNTN Dịch vụ và Thương mại Hải Long thực hiện xong các yêu cầu trên thì mới xem xét việc chuyển nhượng cấp giấy chứng nhận căn hộ của Doanh nghiệp…

DNTN Dịch vụ và Thương mại Hải Long chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ dân mua nhà tại dự án chung cư cao tầng Sóng Thần 2".

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tiếp nhận hồ sơ của DNTN Dịch vụ và Thương mại Hải Long chuyển nhượng cho các hộ dân.

Ngày 29/9/2022, Văn phòng Đăng ký đất đai – Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 3335/VPĐKĐĐ-ĐK&CGC đề nghị DNTN Dịch vụ và Thương mại Hải Long khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết theo quy định để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại dự án Chung cư Hoàng Long.

Trường hợp cử tri còn vướng mắc, đề nghị liên hệ DNTN Dịch vụ và Thương mại Hải Long để được trả lời. Trường hợp các hộ dân không thỏa thuận được với DNTN Dịch vụ và Thương mại Hải Long về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thực hiện quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định tại Điều 203, Luật Đất đai năm 2013.

2Cử tri bức xúc và tiếp tục kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại Khu dân cư Trung Thành (phường Tân Bình, thành phố Dĩ An). Bên cạnh đó, cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai cấp đất tái định cư cho người dân trong vùng dự án Khu dân cư Đông Bình Dương sớm ổn định cuộc sống.

Đến nay, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Thành chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định nên cơ quan thẩm quyền chưa thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Liên quan nghĩa vụ tài chính theo kiến nghị của doanh nghiệp, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính tham mưu nội dung này.

Đối với dự án Khu dân cư Thương mại Dịch vụ Đông Bình Dương, UBND tỉnh đã có chỉ đạo liên quan đến thủ tục giao đất tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Triển khai nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương khẩn trương lập thủ tục trình hồ sơ giao đất tái định cư và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho c​ác hộ dân theo quy định nhưng đến nay Công ty chưa thực hiện nội dung này. Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có văn bản đề nghị UBND thành phố Dĩ An có trách nhiệm yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương khẩn trương thực hiện thủ tục trên.

3Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND huyện Phú GiáoHiện nay, Trung đoàn 271 (huyện Phú Giáo) đang quản lý diện tích đất gần 274 ha đất quốc phòng đã có hàng rào và ranh giới rõ ràng, không chồng lấn, không có tranh chấp, lấn chiếm. Do đó, đơn vị kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm hỗ trợ về quy trình, thủ tục pháp lý để cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho đơn vị thuận lợi trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, làm cơ sở để Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng các công trình quân sự cho đơn vị.

Liên quan đến việc lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất do Trung đoàn 271 đang quản lý, sử dụng. UBND tỉnh đã đề nghị Trung đoàn 271 khẩn trương liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thủ tục đất đai tại Quyết định số 3033/QĐ-UBND ngày 26/11/2013, Công văn số 1893/UBND-KTN ngày 13/6/2014 và Công văn số 43/UBND-KTN ngày 24/4/2018 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được hồ sơ đề nghị lập thủ tục đất đai của đơn vị.

Trên cơ sở kiến nghị của Trung đoàn 271, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản hướng dẫn và đề nghị Trung đoàn 271 liên hệ Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường để nộp hồ sơ.

4Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND TP. Bến CátCử tri phản ánh khách hàng thực hiện hợp đồng mua nhà của Công ty Cổ phần Xây dựng và Giao thông Bình Dương (Công ty BCE) tại Khu đô thị Mỹ Phước 2, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã nhiều năm vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (hiện nay còn 33 hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận) làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân trong việc đăng ký hộ khẩu, đăng ký học cho con em. Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết Cử tri Phạm Văn Biên, khu phố 3, phường Mỹ Phước, thành phố Bến Cát.

Khu đô thị Mỹ Phước 2 do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Tổng Công ty Becamex) làm chủ đầu tư.

Ngày 06/06/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường có mời đại diện các hộ dân, Tổng Công ty Becamex và Công ty Cổ phần Xây dựng và Giao thông Bình Dương họp.

Qua rà soát, Khu đô thị Mỹ Phước 2 đang được Tổng Công ty Becamex thực hiện các thủ tục cần thiết để nộp hồ sơ xin điều chỉnh mục đích sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Sau khi hoàn thành hồ sơ điều chỉnh mục đích sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt, Tổng Công ty Becamex sẽ nộp hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

5Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND TP. Bến CátCử tri phản ánh việc ký hợp đồng mua lô đất năm 2016 tại dự án Khu đô thị thương mại Golden Center City tọa lạc tại phường Mỹ Phước, thành phố Bến Cát với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi và đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nhưng đến nay chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất theo cam kết gây ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân khi thực hiện việc đăng ký thường trú và các thủ tục hành chính khác có liên quan. Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Khu đô thị thương mại Golden City (Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu A) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi làm chủ đầu tư.

Qua rà soát, Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận của dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu A.

Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đôn đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi rà soát, hoàn thiện pháp lý và nộp hồ sơ để có cơ sở cấp Giấy chứng nhận cho người dân theo quy định.

6Sở Tài nguyên và Môi trườngCử tri phản ánh vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp nhỏ nằm xem kẽ trong các khu dân cư, trong quá trình hoạt động chưa đảm bảo các điều kiện về xử lý chất thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người lao động. Kiến nghị tỉnh sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Thời gian qua, Bình Dương luôn quan tâm và giải quyết hài hòa giữa việc phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường như:

- Thu hút các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nguyên liệu và năng lượng; kiên quyết không tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ngành nghề gia công sử dụng nhiều lao động và không phù hợp với phân vùng môi trường, giai đoạn từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã từ chối không tiếp nhận 488/943 dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp không đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường, chiếm tỷ lệ 51,7% tổng số dự án đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp;

- Thực hiện di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị, giai đoạn từ năm 2014 đến nay, đã có 118 cơ sở nằm trong khu dân cư, đô thị bị buộc ngừng hoạt động hoặc di dời, trong đó: Thủ Dầu Một là 30 cơ sở, Tân Uyên là 27 cơ sở, Dĩ An là 24 cơ sở; Thuận An là 37 cơ sở;

- Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý về bảo vệ môi trường, nhất là đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh nằm trong khu dân cư, đô thị, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, ngành tài nguyên và môi trường đã tiến hành 576 đơn vị. Thông qua hoạt động thanh, kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm là đối với 356 đơn vị với số tiền 33,986 tỷ đồng.

- Ban hành Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030 với kế hoạch từng bước hạn chế các ngành phát sinh chất thải lớn, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, tạo điều kiện phát triển các ngành sản xuất xanh mới. Chú trọng ứng dụng công nghệ xanh, hệ thống quản lý sản xuất theo kinh nghiệm thực hành tốt để tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải, cải thiện môi trường sinh thái.

- Nhằm chỉnh trang đô thị, cụ thể hóa nhiệm vụ được giao theo Chương trình số 34-Ctr/TU ngày 15/12/2016 của Tỉnh ủy về đổi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 3210/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 về phê duyệt Đề án "Điều tra, đánh giá thực trạng và đề xuất chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương". Theo đó, lộ trình thực hiện di dời doanh nghiệp cho từng địa phương cụ thể như sau: thành phố Thuận An từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2028; thành phố Dĩ An từ 1/2024 đến tháng 6/2030; thành phố Thủ Dầu Một từ 1/2024 đến tháng 6/2030; thành phố Tân Uyên từ 1/2024 đến tháng 12/2029; thành phố Bến Cát từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2030. Hiện nay, Sở Công thương đang chủ trì phối hợp các Sở, ban ngành, địa phương xây dựng và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi công năng, di dời các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó Kế hoạch xác định các nhiệm vụ sau: (1) Xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ di dời, chuyển đổi công năng đối với các doanh nghiệp, người lao động; (2) Định hướng các khu, cụm công nghiệp phục vụ di dời; (3) Hoàn thiện tiêu chí xác định các doanh nghiệp di dời, chuyển đổi công năng; (4) Triển khai thực hiện di dời các doanh nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, góp phần chỉnh trang đô thị, tái cơ cấu nền kinh tế theo đúng chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh, cũng như đảm bảo chất lượng môi trường sống cho người dân.

7Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND TP. Dĩ An

- Cử tri phản ánh Khu tái định cư Thành Lễ (phường Dĩ An, thành phố Dĩ An) đã hoàn thành nhiều năm song chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện thủ tục bàn giao để địa phương quản lý dẫn đến việc hệ thống điện, chiếu sáng, thoát nước, hành lang đường bộ vỉa hè xuống cấp nhiều năm chưa được sửa chữa, khắc phục. Do đó, cử tri kiến nghị tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện việc bàn giao dự án Khu tái định cư Thành Lễ do Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thành Lễ làm chủ đầu tư để địa phương quản lý nhằm thực hiện tốt công tác đầu tư hạ tầng, chăm lo tốt đời sống sinh hoạt của người dân.

- Cử tri tiếp tục kiến nghị địa phương cần có giải pháp mạnh mẽ xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng một số chủ đầu tư các dự án khu dân cư trên địa bàn chưa phối hợp hiệu quả với chính quyền địa phương trong thực hiện các yêu cầu về hoàn thiện, sửa chữa cơ sở hạ tầng khu dân cư, dẫn đến hệ thống điện, chiếu sáng, thoát nước... trong khu dân cư ngày càng xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến đời sống người dân tại Khu dân cư Đại Quang (phường Tân Bình, thành phố Dĩ An) do Công ty TNHH Đại Quang là chủ đầu tư.

- Theo quy định tại Khoản 4, Điều 124 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014 quy định: "Trường hợp chưa bàn giao được công trình cho chủ quản lý sử dụng thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành công trình xây dựng". Trường hợp dự án của các chủ đầu tư hiện nay chưa thực hiện bàn giao dự án hạ tầng kỹ thuật về địa phương quản lý, thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức việc đầu tư, quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình theo quy định.

- Thực hiện quy định về phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 03/2022/QĐ-UBND ngày 13/01/2022, theo đó tại Khoản 2, Điều 6 quy định trách nhiệm thực hiện của UBND huyện, thành phố.

- Việc tiếp nhận bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng đã có hướng dẫn tại Công văn số 1830/HD-SXD ngày 04/6/2021 và Công văn số 3461/SXD-PTĐT&HTKT ngày 27/9/2023.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng có Công văn số 1634/SXD-PTĐT&HTKT ngày 29/5/2024 về việc đề nghị UBND thành phố Dĩ An báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết thực hiện nội dung kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khoá XV. Qua rà soát, Phòng Quản lý Đô thị thành phố Dĩ An đã phúc đáp tại Công văn số 683/QLĐT-HTKT ngày 06/6/2024.

Theo đó xác định Công ty Cổ phần Đại Nam là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Thành Lễ và Công ty TNHH Đại Quang là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đại Quang nằm trên địa bàn thành phố Dĩ An. Phòng Quản lý Đô thị sẽ tiếp tục tham mưu UBND thành phố Dĩ An rà soát, yêu cầu đơn vị quản lý hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật tiến hành sửa chữa, khắc phục hư hỏng và hướng dẫn thực hiện bàn giao theo quy định pháp luật hiện hành.

8Sở Công ThươngCử tri là công nhân lao động bày tỏ sự quan tâm, đồng thuận với chính sách của tỉnh trong việc tổ chức di dời các doanh nghiệp phía Nam lên các Khu công nghiệp thuộc các huyện phía Bắc của tỉnh nhằm tập trung sản xuất kinh doanh, phù hợp với quy hoạch phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, cử tri đề nghị tỉnh cần có thông tin công khai danh sách những doanh nghiệp thuộc diện phải di dời tránh gây hoang mang chi người lao động, đồng thời nghiên cứu đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm bảo đảm đời sống, an sinh xã hội, phúc lợi của người lao động tại các doanh nghiệp khi thực hiện việc di dời.

1. Về Kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi công năng, di dời các doanh nghiệp

Hiện nay, Sở Công Thương đang trong quá trình tham mưu UBND tỉnh dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi công năng, di dời các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, dự thảo Kế hoạch xác định một số nhiệm vụ như sau:

1.1. Xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ di dời, chuyển đổi công năng đối với các doanh nghiệp, người lao động.

1.2. Định hướng các khu, cụm công nghiệp phục vụ di dời.

1.3. Hoàn thiện tiêu chí xác định các doanh nghiệp di dời, chuyển đổi công năng.

1.4. Triển khai thực hiện di dời các doanh nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp:

+ Triển khai thí điểm thực hiện di dời các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (trong năm 2024 - 2025).

+ Tổng kết đánh giá kết quả triển khai thí điểm di dời các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

+ Triển khai thực hiện chuyển đổi công năng, di dời các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo lộ trình.

2. Về danh sách doanh nghiệp thuộc diện phải di dời

Sau khi Kế hoạch được ban hành, các cơ quan tham mưu sẽ tiến hành xây dựng và hoàn thiện dự thảo Tiêu chí xác định các doanh nghiệp di dời, chuyển đổi công năng. Sau khi Tiêu chí xác định các doanh nghiệp di dời, chuyển đổi công năng được ban hành, Ban Chỉ đạo các thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và Bến Cát sẽ tổ chức rà soát, xem xét đánh giá để xác định đối tượng và danh sách các doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp phải di dời, chuyển đổi công năng.

3. Về các giải pháp, chính sách nhằm đảm bảo đời sống, an sinh xã hội, phúc lợi của người lao động tại các doanh nghiệp khi thực hiện việc di dời

Căn cứ chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 684-TB/TU ngày 01/12/2023 về xây dựng chính sách hỗ trợ phải đảm bảo sự đồng thuận, phục vụ hài hòa lợi ích theo thứ tự ưu tiên: người lao động, doanh nghiệp, nhà nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi công năng, di dời đã dự thảo các chính sách hỗ trợ người lao động, dự kiến như sau:

3.1. Một số chính sách thể chế, pháp luật đối với người lao động bị ảnh hưởng do di dời doanh nghiệp:

Chính sách tiền lương ngừng việc trong thời gian ngừng sản xuất theo quy định Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động; Chính sách chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động phải nghỉ việc do di dời theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động; Chính sách đào tạo nghề dành cho người lao động. Trong đó, xác định cụ thể nội dung chính sách, cơ sở pháp lý, mức hỗ trợ cụ thể.

3.2. Một số chính sách đặc thù:

a) Chính sách hỗ trợ người lao động trong thời gian phải ngừng việc do di dời:

- Trường hợp người lao động đang thực hiện hợp đồng lao động mà có thời gian làm việc cho người sử dụng lao động từ dưới 12 tháng trở xuống tại doanh nghiệp sản xuất phải di dời tính đến thời điểm ngừng việc, trong thời gian ngừng việc được hỗ trợ 0,3 tiền lương cho mỗi tháng ngừng việc (áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo quy định hiện hành tại thời điểm hỗ trợ), nhưng tối đa không quá 06 tháng.

- Trường hợp người lao động đang thực hiện hợp đồng lao động mà có thời gian làm việc cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên tại doanh nghiệp sản xuất phải di dời tính đến thời điểm ngừng việc, trong thời gian ngừng việc được hỗ trợ nữa tháng (0,5) tiền lương cho mỗi tháng ngừng việc (áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo quy định hiện hành tại thời điểm hỗ trợ), nhưng tối đa không quá 06 tháng.

b) Một số chính sách đào tạo nghề dành cho người lao động

- Tại khoản 4 Điều 14 Nghị định 80/2021/NĐ-CP  quy định: "Hỗ trợ chi phí đào tạo cho người lao động của doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp hoặc chương trình đào tạo từ 03 tháng trở xuống. Các chi phí còn lại do doanh nghiệp nhỏ và vừa và người lao động thỏa thuận. Người lao động tham gia khóa đào tạo phải đáp ứng điều kiện đã làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa tối thiểu 06 tháng liên tục trước khi tham gia khoá đào tạo".

- Tại Điều 10 Thông tư số 52/2023/TT-BTC  ngày 08/8/2023 của Bộ Tài chính quy định: Lao động của doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 80/2021/NĐ-CP khi tham gia khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp hoặc chương trình đào tạo từ 03 tháng trở xuống được ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, mỗi người một lần, mức chi theo thông báo của cơ sở đào tạo nghề nghiệp nhưng tối đa không quá mức quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 7 Thông tư số 152/2016/TT-BTC  ngày 17/10/2016 của Bộ Tài chính (tối đa 02 triệu đồng/người/khóa học).

Đề xuất chính sách theo hướng mở rộng đối tượng hỗ trợ (bổ sung đối tượng người lao động bị ảnh hưởng do di dời doanh nghiệp); nâng mức hỗ trợ đào tạo lên tối đa từ 03 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng/người/khóa học.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng chính sách, sẽ tổ chức các hội thảo, hội nghị tham vấn nhà khoa học, nhà quản lý, chủ doanh nghiệp và người lao động… để đánh giá tính khả thi khi triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi công năng, di dời và để đảm bảo các chính sách hỗ trợ tạo được sự đồng thuận, phục vụ hài hòa lợi ích của người lao động, doanh nghiệp, nhà nước.

Bên cạnh đó, trong quy hoạch tỉnh, các khu, cụm công nghiệp để thực hiện việc sắp xếp, bố trí phục vụ việc di dời các nhà máy, xí nghiệp phải được quy hoạch đồng bộ với các hạ tầng xã hội đi kèm như nhà ở, trường học, bệnh viện… để đảm bảo nhu cầu của người lao động ở nơi làm việc mới.

9Sở Y tếCử tri phản ánh hiện nay nhiều bệnh nhân khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương và một số bệnh viện công lập mặc dù có bảo hiểm y tế nhưng vẫn phải tự chi trả chi phí để mua thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác điều trị. Do đó, cử tri kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh có phương án chỉ đạo các cơ quan có liên quan, phối hợp tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế nhằm kịp thời phục vụ nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời tuyên truyền rộng rãi về tình hình thuốc, vật tư y tế cho người dân được biết.

1. Tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế trên địa bàn tỉnh:

a) Thực trạng thiếu thuốc, vật tư y tế:

- Về mua sắm tập trung cấp địa phương: Gói thầu cung cấp thuốc generic cho các cơ sở y tế công lập trong tỉnh Bình Dương năm 2021 - 2023 hết hiệu lực vào ngày 12/4/2024, các cơ sở y tế đã chủ động dự trữ thuốc để đảm bảo đủ thuốc phục vụ người dân. Bên cạnh đó, Gói thầu cung cấp thuốc generic năm 2024 - 2026 đang trong giai đoạn trình đánh giá hồ sơ dự thầu, dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu vào tháng 6/2024. Gói thầu Cung cấp thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2023-2025 đã được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 05/01/2024, các cơ sở y tế đã tiến hành ký hợp đồng mua thuốc để phục vụ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân trên địa bàn. Hiện tại, vị thuốc cổ truyền đang bị thiếu do chưa đấu thầu được.

- Thuốc điều trị ARV thuộc danh mục đàm phán giá:  Công ty cung ứng thuốc hiện chỉ cung ứng đối với 02 loại thuốc bậc 1 gồm Tenofovir disoproxil fumarat/Lammivudin/Dolutegravir hàm lượng 300/300/50 và Tenofovir disoproxil fumarat/ Lammivudin/Efavirenz hàm lượng 300/300/400. Tuy nhiên, 02 loại thuốc này không phù hợp đơn đặt hàng của đơn vị nên không cung ứng được.

- Một số thuốc thiếu do không trúng thầu hoặc hết số lượng theo kế hoạch.

- Đối với các cơ sở y tế ngoài công lập: một số nhà cung cấp từ chối áp thầu hoặc từ chối cung cấp một vài thuốc bảo hiểm y tế. Tương tự, thuốc gây nghiện và thuốc hướng thần là thuốc kiểm soát đặc biệt, đơn hàng phải được duyệt khi mua, tuy nhiên các đơn vị cung ứng thuốc không đủ thuốc để cung cấp.

- Mua sắm tập trung thiết bị y tế cấp địa phương: UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định số 887/QĐ-UBND ngày 04/4/2018, Quyết định số 1652/QĐ-UBND ngày 10/6/2019, Quyết định số 2717/QĐ-UBND ngày 15/9/2020. Các Quyết định này ban hành 267 Danh mục trang thiết bị, dụng cụ y tế thông dụng, rẻ tiền, có nhu cầu nhỏ lẻ, dễ hư hỏng không áp dụng hình thức mua sắm tập trung. Ngoài 267 Danh mục không mua sắm tập trung là Danh mục thiết bị y tế mua sắm tập trung. Do vậy, Danh mục mua sắm tập trung này quá lớn, việc cung ứng thiết bị y tế cho các đơn vị trực thuộc không kịp thời, gây khó khăn cho các đơn vị trong việc chủ động mua sắm.

- Trang thiết bị y tế cơ bản đảm bảo phục vụ người bệnh, một số trang thiết bị y tế, máy móc phục vụ chẩn đoán được đầu tư khá lâu và qua đợt dịch Covid-19 nên đã hư hỏng đang chờ sửa chữa, mua sắm mới để thay thế hoặc thanh lý.

- Vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm y tế chẩn đoán: các cơ sở y tế chủ động mua sắm để phục vụ tại đơn vị, do đó đáp ứng được nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh.

b) Nguyên nhân:

- Gói thầu vị thuốc cổ truyền cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2023 - 2025 đã tổ chức lựa chọn nhà thầu nhưng không có nhà thầu nào tham dự.

- Thuốc điều trị ARV thuộc danh mục đàm phán giá: chưa có kết quả đàm phán giá trong năm 2024.

- Một số thuốc thiếu do nhu cầu sử dụng tăng.

- Các cơ sở y tế ngoài công lập: một số nhà cung cấp từ chối áp thầu hoặc từ chối cung cấp thuốc với lý do phát sinh ngoài kế hoạch với số lượng lớn.

- Mua sắm tập trung thiết bị y tế cấp địa phương: danh mục mua sắm tập trung quá lớn, việc cung ứng thiết bị y tế cho các đơn vị trực thuộc không kịp thời, gây khó khăn cho các đơn vị trong việc chủ động mua sắm.

- Một số trang thiết bị y tế hư hỏng nặng đang chờ mua sắm mới để thay thế, tuy nhiên chưa tổ chức đấu thầu được do phải mua sắm tập trung.

- Một số vật tư y tế số lượng sử dụng và mời thầu quá ít nên các nhà thầu không tham dự thầu.

c) Giải pháp:

- Gói thầu vị thuốc cổ truyền cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu theo Thông tư số 07/2024/TT-BYT ngày 17/5/2024 của Bộ Y tế.

- Thuốc điều trị ARV thuộc danh mục đàm phán giá: Liên hệ với các công ty cung ứng thuốc ARV để chủ động mua sắm.

- Một số thuốc thiếu được chỉ định thay thế sang các nhóm khác hoặc các thuốc cùng tác dụng điều trị.

- Mua sắm tập trung thiết bị y tế cấp địa phương: Sở Y tế đã phối hợp với Sở Tài chính tham mưu trình UBND tỉnh, ban hành 24 Danh mục thiết bị y tế mua sắm tập trung theo Công văn số 3906/SYT-KHTC ngày 06/12/2023. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Tài chính nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh ban hành Danh mục thiết bị y tế mua sắm tập trung cho ngành.

- Khảo sát các trang thiết bị y tế bị hư hỏng có thể sửa chữa, lập danh mục và đề xuất các biện pháp sửa chữa tiếp tục phục vụ.

2. Tình hình kê đơn, chỉ định thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế để người bệnh tự mua thuốc ngoài cơ sở khám bệnh, chữa bệnh:

a) Thực trạng:

- Một số ít thuốc không thể thay thế thì chỉ định người bệnh tự mua để điều trị và một số vật tư y tế không trúng thầu (bơm tiêm, dây truyền dịch,...) sẽ chỉ định cho người bệnh tự mua. Điều này cũng gây không ít khó khăn cho công tác điều trị.

- Thuốc điều trị ARV thuộc danh mục đàm phán giá chưa có kết quả: hiện tại người bệnh phải tự mua thuốc để điều trị.

- Một số thuốc, vật tư y tế do số lượng sử dụng tăng phát sinh nên các đơn vị không còn số lượng để dự trữ thầu. Riêng các cơ sở y tế ngoài công lập luôn chủ động dự trữ thuốc, mua sắm bổ sung đầy đủ thuốc, vật tư y tế, không để xảy ra tình trạng người bệnh tự mua thuốc ngoài cơ sở khám chữa bệnh.

b) Giải pháp:

Hạn chế tối đa để người bệnh tự mua thuốc, vật tư y tế bằng các giải pháp thay thế sang các nhóm khác hoặc các thuốc cùng tác dụng điều trị, hoặc các vật tư y tế tương tự có thể sử dụng mà không ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

c) Đề xuất các giải pháp để khắc phục:

- Đối với thuốc ARV:

+ Sớm đàm phán giá của Trung tâm mua sắm thuốc Quốc gia đối với thuốc điều trị ARV để không gián đoạn trong điều trị cho người bệnh.

+ Nghiên cứu đề xuất sử dụng thuốc điều trị ARV nguồn quỹ toàn cầu để điều trị:

- Hỗ trợ cho các cơ sở y tế ngoài công lập được mua sắm trực tiếp các gói thầu mua sắm tập trung thuốc, vật tư y tế, đảm bảo các đơn vị trúng thầu có đầy đủ thuốc và vật tư y tế.

- Ban hành Danh mục mua sắm tập trung, không tập trung và các hướng dẫn đối với thiết bị y tế trên cơ sở Luật Đấu thầu và Nghị định mới để các cơ sở y tế tiến hành đấu thầu theo đúng quy định.

- Kiến nghị cơ quan thẩm quyền hướng dẫn thanh toán các vật tư y tế, thiết bị y tế thuộc danh mục BHYT thanh toán đối với các trường hợp người bệnh tự mua theo chỉ định để điều trị.

10Sở Giáo dục và Đào tạoCử tri phản ánh nội dung khẩu hiệu đặt ở một số trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa chính xác so với lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh trích trong "Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa" ngày 15/9/1945. Cụ thể nội dung "…Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em…" chưa đúng với trích dẫn lời căn dặn của Bác được thể hiện trong các tài liệu chính thức "… Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu…". Cử tri kiến nghị các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo rà soát đồng loạt để sửa các khẩu hiệu có nội dung chưa chính xác nêu trên.

Các khẩu hiệu được gắn, treo, sơn trên tường tại các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh được thực hiện nhằm tuyên truyền, giáo dục trực quan cho giáo viên, học sinh về đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục; truyền thống hiếu học, tinh thần "Tôn sư trọng đạo" và làm nổi bật các các mục tiêu, mục đích, nhiệm vụ giáo dục của các nhà trường.

 Việc gắn, treo, sơn các khẩu hiệu trên tường trong các trường học được thực hiện theo hướng dẫn hằng năm của Sở Giáo dục và Đào tạo với nguyên tắt tất cả các trích dẫn đều phải được sử dụng nguyên văn, chính xác đặc biệt là trích dẫn các văn bản, phát biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh liên quan đến ngành giáo dục.

Căn cứ nội dung Công văn số 2539/UBND-TH ngày 23/5/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh và để thực hiện ý kiến góp ý, kiến nghị của cử tri, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo rà soát các khẩu hiệu gắn, treo, sơn trên tường tại các trường học trên địa bàn tỉnh, trong đó yêu cầu:

1. Các trường học thực hiện rà soát nội dung các khẩu hiệu trong các trường học và thực hiện chấn chỉnh, sửa sai (nếu có) theo kiến nghị của cử tri.

2. Lồng ghép trong các hoạt động hè năm 2024 tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tổng vệ sinh, chỉnh trang, làm đẹp khuôn viên các trường học; từng trường học làm mới các khẩu hiệu tuyên truyền, giáo dục tại đơn vị với hình thức đẹp, nội dung đúng hướng dẫn và phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, đặc biệt việc trích dẫn nội dung trong khẩu hiệu phải chính xác, nguyên văn, nguyên bản.

3. Yêu cầu các trường học báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 01/8/2024 để chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025.

11Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnhDự án Bệnh viện đa khoa 1.500 giường qua hơn 10 năm đầu tư xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng giải quyết các tồn tại, vướng mắc để công trình sớm đi vào hoạt động.

1. Về tiến độ Dự án Bệnh viện đa khoa 1.500 giường

Đến nay, công trình Bệnh viện đa khoa 1.500 giường đang được Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh và các nhà thầu khẩn trương, tập trung nguồn lực để hoàn thiện công trình theo tiến độ cam kết của nhà thầu.

- Đối với gói thầu số 1, khối lượng thực hiện đến nay đạt khoản 92,3% theo hợp đồng. Các công việc còn lại gồm chủ yếu là lắp đặt thiết bị đầu cuối như camera, hệ thống MEP vẫn đang thi công. Đối với các khối lượng phát sinh nhóm 5, nhà thầu đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành vào Quý IV năm 2024.

- Đối với gói thầu số 02, phần xây dựng đã cơ bản hoàn thành, riêng khối lượng thiết bị đầu cuối vẫn phải chờ sau khi thi công xong phòng mổ, khối phát sinh nhóm 5 sẽ lắp đặt hoàn chỉnh, dự kiến hoàn thành vào Quý IV – năm 2024.

2. Về giải pháp:

UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết từng nội dung công việc, phân công trách nhiệm, thời gian thực hiện; cùng các cơ quan đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ vào từng nội dung công việc; tích cực đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu các thiết bị phòng mổ phát sinh, hoàn tất thi công công trình.

Dự kiến Kế hoạch triển khai hoàn thành, khai thác sử dụng:

- Quý III năm 2024: Phê duyệt dự toán phát sinh nhóm 5, thương thảo ký kết phụ lục hợp đồng, tiếp tục thi công hoàn thiện các khối lượng thuộc phạm vi hợp đồng, phụ lục hợp đồng đã ký của 02 gói thầu.

- Quý IV năm 2024: Thi công hoàn thành công trình.

- Quý II  năm 2025: Chạy thử, vận hành các hệ thống, hoàn thiện tổng thể. Tổ chức mời cơ quan chuyên môn kiểm tra công tác nghiệm thu và bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

- Quý III – IV năm 2025: Thực hiện các công tác thanh toán, kiểm toán, quyết toán dự án hoàn thành.

Lượt người xem:  Views:   634
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị