Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 2, Ngày 29/06/2020, 16:00
Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân Võ Thuận
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/06/2020 | Phương Chi

TTĐT - ​Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương có văn bản về kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân Võ Thuận (địa chỉ: Thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo).​

​Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương ghi nhận tinh thần phản ánh, kiến nghị của ông Võ Thuận đã tham gia vào quy trình kiểm soát thủ tục hành chính, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Về nội dung phản ánh quy định hành chính tại Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 của UBND tỉnh Bình Dương, ngày 18/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo xử lý phản ánh của ông tại Công văn số 2670/STNMT-CCQLĐĐ. Cụ thể như sau:

Tại Khoản 32 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ quy định: "UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương". Do đó, căn cứ vào nội dung nêu trên UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương (sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 03/12/2019).

Về quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất: Chính phủ đã giao UBND cấp tỉnh ban hành cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Do đó, việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 (sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 03/12/2019) trong đó quy định việc tách thửa phải đáp ứng hạ tầng kỹ thuật là phù hợp với quy định của pháp luật đất đai, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất khi có nhu cầu tách thửa. Việc ban hành quy định này đã hạn chế tình trạng phân lô, bán nền trái quy định hình thành các khu dân cư tự phát không theo quy hoạch gây ô nhiễm môi trường và các vấn đề phát sinh khác (tình trạng phân lô bán nền trái quy định đã được Thanh tra Chính phủ nêu tại Kết luận số 1249/KL-TTCP ngày 30/5/2014 việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch và quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2006-2011).

Quy định này đảm bảo quyền lợi hợp pháp đối với trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất; tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất trong việc tách thửa đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất vẫn là đất nông nghiệp thì không yêu cầu tiếp giáp đường do Nhà nước quản lý. Trường hợp tách thửa là đất ở, đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất ở, đất phi nông nghiệp giao UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành danh mục các tuyến đường nhằm mục đích để đảm bảo việc sử dụng đất thuận tiện cho người nhận chuyển nhượng sau khi chuyển mục đích sử dụng đất (vì sau khi chuyển mục đích sử dụng đất mà không tiếp giáp đường giao thông thì không thể đi lại, xây dựng nhà ở, triển khai dự án, phát sinh tranh chấp lối đi về sau...). Ngoài ra, còn nhằm đảm bảo quyền, lợi ích cho người sử dụng đất về hạ tầng kỹ thuật khi đưa đất vào sử dụng (cấp thoát nước, chiếu sáng, đường giao thông, tránh ngập úng...).

Đặc biệt, đối với các trường hợp cá biệt có nhu cầu chính đáng nhưng không đủ điều kiện tách thửa, UBND tỉnh đã giao UBND cấp huyện thành lập Hội đồng tư vấn và giao trách nhiệm Hội đồng tư vấn giải quyết các trường hợp cá biệt này. Đối với các tuyến đường, đoạn đường chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy định, UBND tỉnh cũng đã giao UBND cấp huyện ban hành danh mục các tuyến đường, đoạn đường để tách thửa nhưng tối thiểu phải đáp ứng đủ hai điều kiện là tiếp giáp đường giao thông do Nhà nước quản lý và tuyến cấp điện.

Mặt khác, qua tham khảo thì các địa phương khác trong cả nước cũng ban hành quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trong đó quy định về điều kiện tách thửa (Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND ngày 14/11/2019 của UBND tỉnh Trà Vinh; Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05/12/2017 của UBND thành phố Hồ Chí Minh; Quyết định số 40/2019/QĐ-UBND ngày 27/12/2019 của UBND tỉnh Bình Phước...).

Tải về Văn bản​

Lượt người xem:  Views:   357
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị