Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 2, Ngày 02/02/2009, 11:39
Từ Khu liên hợp đến thành phố mới Bình Dương: Thời gian không xa nữa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/02/2009
Mùa xuân Kỷ Sửu, mùa xuân thứ 34 kể từ ngày đất nước im tiếng súng và gần một phần tư thế kỷ kiên trì thực hiện đường lối của Đảng, Bình Dương đã tạo dựng nên biết bao thành quả kỳ diệu.
Từ một địa phương thuần nông, hôm nay Bình Dương đã trở thành một trong những địa phương năng động có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất và mạnh mẽ nhất nước.

Đây không chỉ là một minh chứng cho sự đoàn kết một lòng, dám nghĩ dám làm, quyết tâm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương mà còn là động lực quan trọng nhất, cơ bản nhất để Bình Dương vuơn xa hơn nữa. Trong những thành quả rực rỡ đó có một công trình thể hiện đầy đủ lòng quyết tâm, sự nỗ lực lao động, sự nhất trí cao và khát vọng đưa Bình Dương phát triển mạnh mẽ của cán bộ và nhân dân trong tỉnh, đó là Khu liên hợp (KLH) công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, nơi đây không lâu nữa sẽ là trung tâm của thành phố mới Bình Dương.
Ngược thời gian 6 năm về trước, dù là người có niềm lạc quan vô tận cũng không thể tin rằng: Một phần diện tích đất các xã Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi (huyện Bến Cát), Định Hòa, Phú Mỹ (TX.TDM), Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp (Tân Uyên)... vốn đất đai không màu mỡ, chỉ thích hợp cho việc trồng trọt các loại cây công nghiệp dài ngày; còn các loại rau màu chỉ trồng được vào mùa mưa, năng suất không cao, lại trở thành một điểm nhấn hết sức quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa không chỉ của Bình Dương mà còn là một công trình có tầm vóc của quốc gia. Đó là KLH công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương.

Diện mạo mới của KLH
Trong sắc nắng vàng tươi xuân mới, đến KLH công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, mọi nguời đều vui mừng trước tốc độ đầu tư hạ tầng nhanh chóng và mạnh mẽ của một KLH có quy mô hàng đầu đất nước. Càng vui hơn khi được biết sau những ngày đón tết cổ truyền dân tộc - Tết Kỷ Sửu 2009, Bình Dương sẽ tập trung mọi nguồn lực bắt tay triển khai xây dựng khu hành chính tập trung, một hạng mục quan trọng của thành phố mới Bình Dương và như vậy thành phố mới Bình Dương sẽ hiện hữu ở tương lai gần. Theo kiến trúc sư Nguyễn Hồng Hải, kiến trúc sư trưởng Công ty Đầu tư - Phát triển công nghiệp (Becamex IDC), thành phố mới Bình Dương có quy mô 1.000 ha và 1 triệu dân, đây sẽ là một thành phố được thiết kế chưa từng có ở Việt Nam với các tiêu chí hiện đại nhất.
Thành phố mới Bình Dương chính là bộ não và trái tim của toàn bộ KLH, do vậy quá trình đi lên nhanh chóng của khu này là điều kiện quan trọng nhất để thành phố phát triển. Cùng với đó, khi thành phố hoàn thành sẽ đáp ứng tất cả các nhu cầu của KLH. Trong mối quan hệ đó đòi hỏi cán bộ và nhân dân trong tỉnh cần đồng cam cộng khổ, vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu vì mục tiêu chung về một công trình có tầm vóc rất lớn.
Trở lại khoảng thời gian 5 năm về trước, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững và tạo ra bước đột phá phát triển ngành công nghiệp - dịch vụ và đô thị theo hướng tập trung hiện đại, đầu năm 2004, Bình Dương đã triển khai dự án KLH công nghiệp - dịch vụ - đô thị trên vùng đất nông nghiệp, có quy mô 4.196 ha. Trong đó diện tích quy hoạch dành cho lĩnh vực phát triển công nghiệp sạch là 2.000 ha, đô thị cao cấp là 1.000 ha và còn lại là các lĩnh vực dịch vụ, thương mại cao cấp. Để triển khai dự án có ý nghĩa quan trọng này, tỉnh Bình Dương đã xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là công tác bồi thường giải tỏa, bảo đảm cuộc sống ổn định cho hơn 6.000 hộ dân vùng quy hoạch.
Công nghiệp, dịch vụ phát triển
Song song với công tác ổn định đời sống cho nhân dân, tỉnh đã tập trung đầu tư hoàn thiện cơ bản hạ tầng cơ sở theo hướng hiện đại và liên kết với các vùng kinh tế trong toàn khu vực. Ngay trong giai đoạn đầu xây dựng, dự án phát triển KLH đã thu hút được nhiều nhà đầu tư giàu tiềm năng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Trong đó các chủ đầu tư Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II (KCN VSIP II), Đồng An II, Sóng Thần III đã cơ bản hoàn thành hạ tầng đầu tư sau một năm triển khai. Nhờ vậy thu hút ngay được nhiều nguồn vốn đầu tư đưa vào sản xuất. Tính đến nay, chỉ riêng các KCN VSIP II, KCN Đồng An III đã thu hút gần 200 dự án đầu tư với số vốn khoảng 1 tỷ USD, số dự án này hiện đã đi vào hoạt động.
Ở lĩnh vực dịch vụ, có dự án xây dựng sân golf 27 lỗ Twin Doves trên diện tích rộng 165 ha với tổng số vốn đầu tư hơn 250 triệu đô la Mỹ. Điều này cho thấy xu thế phát triển của KLH là hoàn toàn phù hợp với trình độ phát triển của nền kinh tế công nghiệp và KLH cũng là nơi tiếp tục thể hiện môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở của Bình Dương và là cơ sở để KLH hoàn thành nhanh chóng. Ông Phạm Văn Hiện, Giám đốc Công ty East - West (Hoa Kỳ) cho rằng, thành công của Bình Dương chính là tỉnh đã tạo môi trường đầu tư thông thoáng cởi mở, đem lại sự an tâm cho nhà đầu tư mà KLH là một sự kế thừa các thành công ấy...
Phát triển thành phố mới Bình Dương
Cùng với việc đẩy nhanh đầu tư hạ tầng toàn KLH, tỉnh Bình Dương và chủ đầu tư cũng đã hoàn thành quy hoạch thành phố mới Bình Dương. Đây là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của toàn tỉnh có quy mô 1.000 ha và dân số 1 triệu người; là một thành phố hiện đại, năng động và bền vững với đầy đủ các loại hình phục vụ và hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối chặt chẽ với các tỉnh, thành lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Để xác lập đề án quy hoạch cho thành phố mới, trong khoảng thời gian 1 năm các kiến trúc sư của Công ty Becamex IDC đã phối hợp chặt chẽ với chuyên gia quy hoạch kiến trúc hàng đầu của Singapore và nhiều cơ quan chức năng tiến hành nghiên cứu từ chi tiết đến tổng thể khu vực quy hoạch, xem xét toàn bộ các yếu tố cấu thành đô thị hiện đại từ cơ sở hạ tầng đến các nhu cầu xã hội cũng như xu thế phát triển của đất nước và trên thế giới. Trên cơ sở đó đưa ra các tiêu chí xây dựng thành phố mới phải đáp ứng 3 yêu cầu: Hiện đại, năng động và bền vững.
Đối với cơ sở hạ tầng của thành phố mới, tất cả đều được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại nhất trên thế giới. Trong đó các công trình giao thông, bao gồm phố đi bộ tách biệt hoàn toàn phương tiện giao thông, nhà ga xe điện ngầm và phương tiện giao thông công cộng, được bố trí hợp lý giữa các phân khu chức năng nên sẽ tạo cho cư dân và du khách một tiện ích cao nhất, an toàn nhất khi tham gia giao thông và sẽ loại bỏ hoàn toàn tình trạng trễ giờ, kẹt xe đang xảy ra phổ biến ở nhiều đô thị của nước ta cũng như các thành phố ở châu Á. Bên cạnh đó, trung tâm văn hóa có sức chứa lớn, gắn với quảng trường sẽ là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp gỡ cộng đồng, hệ thống khách sạn được bố trí dọc theo quảng trường lớn cũng là một nét độc đáo trong quy hoạch tiện ích của khu.
Thành phố mới Bình Dương cũng là nơi tổ chức khu công viên công nghệ kỹ thuật cao với diện tích lên đến 75 ha; trường đại học quy mô 24.000 sinh viên; bệnh viện quốc tế quy mô 1.000 giường; trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng, văn phòng, khách sạn; khu sinh hoạt thể thao, trường đua ngựa... sẽ là nơi làm việc, học tập, giải trí và chăm sóc sức khỏe cho cư dân trong thành phố. Các khu vực dân cư sẽ được bố trí hài hòa trong một không gian xanh và thuận tiện giao thông, đầy đủ các tiện ích, sẽ là môi trường sống lý tưởng, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân.
Như vậy, khoảng thời gian từ KLH đến thành phố mới Bình Dương cũng không còn xa nữa. Song để quá trình này hoàn thành, đòi hỏi cán bộ và nhân dân trong tỉnh cần nỗ lực nhiều hơn, tiếp tục đồng cam cộng khổ, vượt qua thách thức vì một công trình bền vững mãi với thời gian. Điều ấy sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần, bởi Bình Dương đã hội đủ tất cả các điều kiện trong quá trình vươn lên của mình.
Đặc biệt điểm nhấn hết sức quan trọng của thành phố mới là khu hành chính tập trung vừa thuận tiện cho nhân dân giao dịch hành chính vừa đáp ứng sự hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan công quyền, hướng tới nền hành chính hiện đại, tập trung chuyên nghiệp. Theo kiến trúc sư Nguyễn Hồng Hải, trong năm 2009, chủ đầu tư sẽ tổ chức mời gọi các chuyên gia tư vấn hàng đầu trên thế giới tham gia thiết kế trung tâm hành chính, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ quá trình xây dựng thành phố mới Bình Dương.
T. Cầu - T. Bình - X. Lộc
(Theo báo Bình Dương)
Lượt người xem:  Views:   447
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành