Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 11/06/2024, 18:00
Xem xét các dự thảo quy định thuộc lĩnh vực đất đai
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/06/2024 | Mai Xuân

TTĐT - Sáng 11-6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì họp trực tuyến với các địa phương về các dự thảo Nghị định: Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm 3 chương với 34 điều, quy định chi tiết 14 nội dung được giao tại 13 điều trong Luật. Trong đó, có nhiều nội dung mang tính đột phá, tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục, trình tự thực hiện so với các quy định trước đây, gồm nội dung về: Bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với dự án đầu tư có áp dụng chính sách đặc thù; bồi thường về đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày Luật Đất đai có hiệu lực thi hành…

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai gồm 10 chương, 115 điều (giảm 58 Điều so với dự thảo lần 1), hướng dẫn 52 nội dung được giao trong Luật Đất đai 2024.

 

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: Luật Đất đai có nhiều chủ trương, chính sách mới, đột phá. Mong muốn chung của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân là sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống. Bên cạnh đó, quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là chính sách quan trọng, nhạy cảm, đột phá nhằm bảo đảm công bằng, an sinh xã hội. Người dân được tham gia, hưởng lợi trong quá trình phát triển, hài hòa lợi ích của các bên khi thực hiện dự án. Những ý kiến của các Bộ, ngành nêu ra, cơ quan soạn thảo báo cáo tổng hợp để xin ý kiến các cấp, các ngành xem xét. Các ý kiến đóng góp cần chuyên sâu, bảo đảm khi thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế ở các địa phương và bảo đảm quyền lợi của người dân. Căn cứ vào ý kiến của các ngành và địa phương, Ban soạn thảo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp ý kiến để trình các cấp có thẩm quyền xem xét.

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành và địa phương đã tập trung thảo luận về nội dung các dự thảo Nghị định. Các đại biểu cho rằng, việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản để tạo điều kiện cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất. Khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi; khu tái định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án…

Lượt người xem:  Views:   340
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền