Nghị quyết này áp dụng cho các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện), các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) và các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước; các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến lập, phân bổ, chấp hành dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước.
Nguyên tắc, tiêu chí phân bổ dự toán chi thường xuyên có kế thừa định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương giai đoạn 2017-2021 và theo các quy định hiện hành. Định mức chi thường xuyên ngân sách địa phương được áp dụng cho thời kỳ ổn định ngân sách mới theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Nghị quyết của Quốc hội. Trong quá trình thực hiện, căn cứ các quy định có liên quan và tình hình thực tế, khả năng cân đối ngân sách, HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp.
Định mức phân bổ kinh phí cho biên chế/năm là cơ sở thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo các quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, định mức chi thường xuyên là cơ sở xây dựng dự toán chi. Ngân sách Nhà nước cấp phần chênh lệch thiếu giữa nguồn thu được để lại đơn vị và dự toán chi theo đúng quy định, đúng lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công theo các quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Định mức phân bổ chi thường xuyên đối với các huyện, thị xã, thành phố được xác định theo tiêu chí dân số là tiêu chí chính kết hợp với tiêu chí bổ sung phù hợp với thực tế và đặc thù của từng địa phương.
Đối với mức khoán chi cho hoạt động giảng dạy và học tập tính theo học sinh được quyết toán theo kinh phí thực tế sử dụng, hàng năm kinh phí còn thừa và không còn nhu cầu sử dụng sẽ hủy theo quy định.
Thủ trưởng các đơn vị dự toán cấp I căn cứ định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương để tiến hành giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, công khai, minh bạch và có cân đối với nguồn thu sự nghiệp hàng năm.
Từ năm ngân sách 2022, việc ban hành và thực hiện chính sách, chế độ mới làm tăng chi ngân sách Nhà nước, các địa phương phải sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định để thực hiện; ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ đối với các huyện, thị xã, thành phố sau khi sử dụng các nguồn lực trên mà chưa cân đối đủ để thực hiện. Trường hợp địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh hoặc sự cố nghiêm trọng, thì địa phương phải chủ động sử dụng dự toán ngân sách địa phương, bao gồm cả dự phòng và các nguồn tài chính hợp pháp theo quy định để khắc phục; nếu vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, ngân sách cấp trên sẽ xem xét, hỗ trợ.
Khoán thêm kinh phí hoạt động đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có ít biên chế, cụ thể: Đơn vị có từ 06 - 09 biên chế được tính thêm 5%, đơn vị có từ 05 biên chế trở xuống được tính thêm 10% kinh phí hoạt động so với định mức quy định.
Ngoài ra Nghị quyết còn quy định cụ thể định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên các đơn vị sử dụng ngân sách.
Nghị quyết