Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 13/06/2023, 16:00
TP. Thủ Dầu Một: Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/06/2023 | Kim Chi

TTĐT - ​Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá trong chỉ đạo, điều hành để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh địa phương, phục vụ tốt người dân, trong những năm qua, TP. Thủ Dầu Một đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả công tác CCHC, xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hóa nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Trong quá trình xây dựng và phát triển của thành phố, công tác CCHC được triển khai trên nhiều nội dung, bao gồm cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình CCHC. Cải cách TTHC nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho dân. Việc thực hiện mô hình "một cửa, một cửa liên thông" để tập trung các đầu mối giải quyết TTHC từ các phòng ban chuyên môn về một đầu mối tại UBND thành phố (Trung tâm Phục vụ hành chính công) và UBND các phường thông qua "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả" nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh TTHC cho nhân dân. Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường trong thời gian qua, đã góp phần tích cực trong việc giải quyết TTHC và trao trả hồ sơ nhanh chóng, kịp thời, tạo sự thuận lợi cho người dân trong thực hiện các hồ sơ pháp lý; đáp ứng yêu cầu và tạo sự hài lòng trong nhân dân về tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, chỉ đạo của chính quyền địa phương về mặt quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của  TP. Thủ Dầu Một theo hướng văn minh - hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác CCHC.

CBCC tại Trung tâm phục vụ hành chinh  công Tp TDM.jpg

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân làm hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chinh  công TP. Thủ Dầu Một

Cùng với đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính, TP. Thủ Dầu Một thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, UBND các phường; quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, văn hóa công sở gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể là sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, chủ động xử lý công việc thuộc thẩm quyền; tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp hành chính cho đội ngũ công chức, viên chức chuyên trách về CCHC; công chức, viên chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa. Việc thực hiện nghiêm túc các quy tắc về ứng xử, nếp sống văn hóa và đạo đức công vụ đang từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hoạt động phục vụ nhân dân của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một.

Ông Nguyễn Văn Ân - Chủ tịch UBND phường Hòa Phú (3 năm liền là đơn vị dẫn đầu về Chỉ số đánh giá CCHC của TP. Thủ Dầu Một và của tỉnh) cho biết: "Chúng tôi luôn đặc biệt coi trọng công tác CCHC phục vụ nhân dân, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi nhiệm vụ, mọi thời điểm. Đồng thời luôn chú trọng đào tạo cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ".  

Ông Bùi Văn Hoàng, người dân ngụ ở phường Hòa Phú cho biết: "Tôi thấy CCHC là việc làm rất có ý nghĩa, khi người dân đến làm thủ tục được bày tỏ ý kiến, góp ý cho cơ quan chức năng, từ đó, hai bên có trao đổi, tương tác phục vụ tốt hơn cho người dân. Riêng bản thân tôi đến đây làm thủ tục hết sức hài lòng, cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo".

Với những kết quả đạt được trong nâng cao hiệu quả công tác CCHC, năm 2022, TP. Thủ Dầu Một tiếp tục giữ vững là địa phương đứng đầu trong khối huyện, thị xã, thành phố của tỉnh về  Chỉ số CCHC với kết quả đạt 96,89%, xếp loại xuất sắc (tăng 0,21% so với năm 2021). Tất cả các nhiệm vụ năm 2022 đều đạt điểm số tối đa trên các lĩnh vực CCHC, như chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức… Công tác CCHC của thành phố và các phường có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều phường tiếp tục giữ thứ hạng cao so với các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh Bình Dương như: Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Lợi; nhiều phường có số điểm tăng vượt bậc so với năm 2021 là Phú Thọ, Phú Cường, Hiệp An, Định Hòa, Phú Tân. Kết quả chỉ số CCHC năm 2022 đã phản ánh kết quả chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác CCHC, trong đó có vai trò, quyết tâm chính trị của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố. Thông qua kết quả chỉ số CCHC năm 2022, công tác CCHC của các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến tích cực ở hầu hết các tiêu chí.

Hướng tới xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại

Nhằm tạo động lực trong đẩy mạnh CCHC, thúc đẩy đổi mới sáng tạo để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả với mục tiêu "Hành chính phục vụ, người dùng là trung tâm", phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân, bà Nguyễn Thu Cúc - Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một cho biết, TP. Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục phát động phong trào thi đua trong các cơ quan, đơn vị để có những giải pháp, sáng kiến mới trong quá trình thực thi công vụ, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác CCHC. 

Tập trung tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND các phường trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC; đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở địa phương. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 16/01/2023 của UBND thành phố về công tác CCHC năm 2023, số hóa hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố; chú trọng cải cách, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX); chỉ số SIPAS của đơn vị năm 2023; hướng đến mục đích lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm, coi trọng mức độ hài lòng của người dân góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng tốt hơn.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công Tp TDM.jpg

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Thủ Dầu Một 

Đẩy mạnh chuyển đổi số; thực hiện đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo kế hoạch của thành phố và của đơn vị. Thực hiện tốt việc tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện TTHC theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới căn bản phương thức làm việc của cơ quan Nhà nước, đảm bảo nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của các phòng, ban và UBND các phường. Phát huy vai trò giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và công dân trên địa bàn các phường đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC tại đơn vị. Gắn việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ CCHC với công tác thi đua - khen thưởng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân người đứng đầu; đồng thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, người đứng đầu các đơn vị có thành tích xuất sắc thực hiện công tác CCHC.​

Lượt người xem:  Views:   1912
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền