Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 16/07/2021, 18:00
Bình Dương: Đột phá trong cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/07/2021 | Đoan Trang

TTĐT - ​Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2020, Bình Dương đứng hạng 4/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng đầu khu vực phía Nam. Kết quả cải cách hành chính (CCHC) đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh; đặc biệt là từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân.

Chỉ số CCHC tăng vượt bậc, đứng đầu khu vực phía Nam

Có thể nói, năm 2020, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm và chỉ đạo sâu sát. Kết quả vừa được công bố thể hiện rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chung tay, đồng lòng, nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Thời gian qua, các ngành, các cấp luôn xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong quản lý, điều hành. Công tác triển khai, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC theo Chương trình, Kế hoạch của Trung ương và địa phương luôn được đặt lên hàng đầu. Hiệu quả công tác CCHC là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC từ cấp tỉnh tới cấp xã.

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù trải qua nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng Bình Dương vẫn là điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Thành tựu đạt được trên đây có sự đóng góp quan trọng của  hoạt động CCHC.

CCHC2021 2.jpg

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi và nhanh chóng hơn

Theo kết quả công bố, năm 2020, Chỉ số CCHC tỉnh Bình Dương đạt 86,93/100 điểm, tăng 4,63 điểm so với năm 2019. Trong đó, điểm thẩm định đạt 55,48/65 điểm, tăng 5,72 điểm so với năm 2019; điểm khảo sát lãnh đạo, quản lý 20,27 điểm, tăng 1,91 điểm; điểm đánh giá tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội đạt 11,18 điểm. Kết quả chung, tỉnh Bình Dương đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 4,63 điểm và tăng 14 bậc trên bảng xếp hạng và đứng đầu trong các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Phân tích sâu hơn, có thể thấy, Chỉ số CCHC tỉnh Bình Dương năm 2020 cải thiện rất lớn, tăng đều trên các lĩnh vực từ điểm số cho tới vị trí trên bảng xếp hạng. Cụ thể, đã tăng 6/7 chỉ số thành phần so với năm 2019, nổi bật có Chỉ số thành phần Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC tăng 37 bậc; Chỉ số thành phần Cải cách tổ chức bộ máy hành chính tăng 36 bậc; Chỉ số thành phần Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tăng 28 bậc so với năm 2019…

Đồng bộ nhiều giải pháp 

Nhìn tổng thể, sự thành công trong công tác CCHC của tỉnh năm 2020 do nhiều nhân tố, từ sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC, đến công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC và các tầng lớp nhân dân; qua đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội và góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, thân thiện, minh bạch và hiệu quả.

Với tinh thần quyết tâm cao độ, các cấp, các ngành ở Bình Dương đã thực hiện đồng loạt các giải pháp để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC năm 2020. Song song đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các ngành, địa phương thi đua tìm giải pháp, sáng kiến, cách làm hay trong triển khai các nhiệm vụ CCHC để áp dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC.

Một yếu tố quan trọng phải kể đến giúp Bình Dương dẫn đầu khu vực phía Nam về Chỉ số CCHC năm 2020 đó là chú trọng "nâng chất" đội ngũ CBCCVC. Điều đó thể hiện qua kết quả Chỉ số thành phần về Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC năm 2020 của Bình Dương tăng 37 bậc và Chỉ số thành phần về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính tăng 36 bậc so với năm 2019.

CCHC2021 3.jpg

Cán bộ một cửa cấp phường tận tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Bên cạnh đó, xuất phát từ thực tiễn công tác CCHC của tỉnh cho thấy, việc tập trung tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, thực hiện CCHC, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương đã tác động tích cực để Chỉ số CCHC năm 2020 đạt thứ hạng cao. Trong đó, nổi bật nhất là các giải pháp thực hiện sắp xếp bộ máy tổ chức tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ CBCCVC đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Tỉnh đã tập trung quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng CBCCVC, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc cũng như ý thức, tinh thần trách nhiệm của CBCCVC; luôn coi trọng yếu tố năng lực, trình độ chuyên môn và đặc biệt là phong cách, đạo đức của CBCCVC; luôn lấy yếu tố con người làm trọng tâm cùng với ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh CCHC, tạo động lực phát triển.

Năm 2020, tỉnh đã chỉ đạo tuyển dụng, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh để lựa chọn những người có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo từng vị trí công tác và bổ sung vào đội ngũ công chức của tỉnh. Hàng ngàn lượt CBCCVC được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng, nội dung. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng luôn được đổi mới; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực thi nhiệm vụ chuyên môn. Cùng với đó là triển khai nhiều giải pháp thực hiện mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện", tạo nhiều thay đổi trong nhận thức và hành động phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC; tạo nền tảng để xây dựng đội ngũ cán bộ tận tâm, chuyên nghiệp, phục vụ lợi ích người dân và doanh nghiệp.

Kết quả thực tế cho thấy, chất lượng đội ngũ CBCCVC của tỉnh ngày càng được nâng cao; tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

CCHC2021 1.jpg

Chất lượng đội ngũ CBCCVC là một trong những yếu tố cải thiện Chỉ số CCHC năm 2020

Ông Lý Văn Đẹp - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, CCHC bắt đầu từ yếu tố con người. Ông nhấn mạnh, vấn đề cốt lõi của cải cách là phải nâng cao trách nhiệm công vụ của đội ngũ CBCCVC; phải xây dựng đội ngũ CBCCVC có tính chuyên nghiệp cao, có đủ trình độ, kỹ năng để triển khai những quyết định hành chính và ý thức chuyên nghiệp trong thực thi công vụ. Khi đội ngũ CBCCVC có chuyên môn, đạo đức tốt thì việc rà soát cắt giảm các thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và hướng đến phục vụ lợi ích người dân, doanh nghiệp sẽ được thực hiện có hiệu quả.

Lượt người xem:  Views:   571
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền