Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 19/05/2021, 06:00
Bình Dương: Xây dựng chính sách kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động lực lượng 113 bán chuyên trách
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/05/2021 | Yến Nhi

TTĐT - ​UBND tỉnh Bình Dương đang xây dựng dự thảo Nghị quyết đề nghị HĐND tỉnh xem xét, ban hành quy định chế độ, chính sách đối với lực lượng 113 bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh.

Chính sách hiện hành có nhiều hạn chế, bất cập

Qua gần 03 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1743/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương ban hành Đề án về tổ chức và hoạt động của lực lượng 113  bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2018-2023, Công an các địa phương đã tham mưu UBND cùng cấp thực hiện các chính sách theo quy định cũng như vận dụng linh hoạt kinh phí để hỗ trợ lực lượng này hoạt động. Từ đó đã kịp thời khuyến khích, động viên lực lượng 113 bán chuyên trách hoàn thành nhiệm vụ phối hợp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn toàn tỉnh. Trong quá trình hoạt động, lực lượng 113 bán chuyên trách thường xuyên được củng cố, kiện toàn về tổ chức theo quy định; công tác bồi dưỡng, tập huấn pháp luật, nghiệp vụ được thực hiện thống nhất, phù hợp với thực tiễn; bảo đảm các điều kiện hoạt động.

Qua số điện thoại 113 và số điện thoại trực ban của Công an 9 huyện, thị xã, thành phố, lực lượng 113 bán chuyên trách đã tiếp nhận 4.272 tin báo có liên quan đến ANTT, tạm giữ 236 đối tượng, 8.900 gói thuốc lá ngoại và 8.211 các loại tang vật, phương tiện khác như xe mô tô, pháo, bình xịt hơi cay, vũ khí thô sơ, tự chế…

Đồng thời lực lượng 113 bán chuyên trách toàn tỉnh đã được huy động để phối hợp tuần tra kiểm soát, giữ gìn ANTT, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật vào ban đêm, các đợt cao điểm, lễ, Tết; giải tán 3.900 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya có biểu hiện gây rối trật tự công công, gây mất ANTT, phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông – trật tự Công an các địa phương trong công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải tán 96 nhóm thanh niên tụ tập điều khiển mô tô chạy thành đoàn, lạng lách gây mất ANTT, lập biên bản 7.740 trường hợp vi phạm…      

Tuy nhiên, sau gần 03 năm thực hiện, các chính sách đối với lực lượng 113 bán chuyên trách đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Cụ thể, mức phụ cấp và hỗ trợ cho thành viên tham gia lực lượng 113 bán chuyên trách thấp, không đảm bảo mức sống tối thiểu cho bản thân và gia đình của các thành viên. Tổng thu nhập thực tế nhận được của lực lượng 113 bán chuyên trách các địa phương trung bình khoảng 3.900.000 đồng/người/tháng.

Điều kiện tuyển dụng đã tốt nghiệp trung học phổ thông, tuổi từ 18 đến 30 là độ tuổi lao động chính, với mức phụ cấp như quy định là chưa phù hợp. Trong khi đó, theo quy định của Đề án, nhiệm vụ của lực lượng này phải tổ chức lực lượng trực 24/24 giờ, hàng ngày phải đối mặt với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, khả năng bị đối tượng xấu tấn công, chống trả khi thi hành nhiệm vụ là rất lớn, do đó dễ bị thương tích, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Vì vậy, chế độ chính sách hiện tại chưa khuyến khích, động viên lực lượng này trong quá trình công tác, nhiều địa phương tuyển không đủ quân số theo quy định.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh xây dựng Nghị quyết mới về chính sách đối với lực lượng 113 bán chuyên trách.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Dự thảo chế độ, chính sách đề nghị ban hành sắp tới nhằm xây dựng, kiện toàn lực lượng 113 bán chuyên trách. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành nhiệm vụ được giao của lực lượng, góp phần tích cực trong công tác giữ gìn ANTT và thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo đó, đề xuất người tham gia lực lượng 113 bán chuyên trách, sau khi ký kết hợp đồng lao động, được hưởng mức phụ cấp hàng tháng là 4.420.000 đồng.

Cá nhân tham gia lực lượng 113 bán chuyên trách được hỗ trợ thêm mức phụ cấp theo trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo theo từng bậc: Đại học, cao đẳng, trung học. Hỗ trợ 100% mức đóng Bảo hiểm y tế trong thời gian tham gia lực lượng 113 bán chuyên trách. Thực hiện Bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Luật Bảo hiểm xã hội quy định.

Đồng thời hỗ trợ 100.000 đồng/người/đêm khi có lệnh triệu tập đột xuất của Trưởng Công an cấp huyện để tham gia tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh và cứu nạn cứu hộ từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, nhưng không quá 15 đêm/người/tháng.

Lực lượng 113 bán chuyên trách trong khi thi hành nhiệm vụ được bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản theo quy định của pháp luật; nếu bị tổn hại về danh dự thì được khôi phục, bị thiệt hại về tài sản thì được đền bù, cá nhân bị chết do trực tiếp tham gia bảo vệ ANTT thì được xem xét công nhận là liệt sĩ, nếu bị thương làm suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên thì được xem xét để hưởng chính sách như thương binh theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBND tỉnh lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết trên từ ngày 27/4/2021 đến 27/5/2021.

Tổ chức, cá nhân góp ý dự thảo Nghị quyết tại đây​.​


Lượt người xem:  Views:   4407
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền