Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 13/10/2020, 06:00
Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/10/2020 | Đoan Trang

TTĐT - ​Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực khám và điều trị bệnh nhằm phục vụ ngày một tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo hướng đa dạng hóa dịch vụ y tế, để mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Bình Dương có mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở khá hoàn thiện với gần 9.500 nhân viên y tế, tổng số giường thực kê ước đạt 5.500 giường bệnh.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 03 Bệnh viện tuyến tỉnh; 09 TTYT huyện, thị xã, thành phố, 19 Phòng khám đa khoa khu vực; 91 Trạm y tế

Mạng lưới y tế ngoài công lập có 14 bệnh viện tư nhân; 20 trạm y tế doanh nghiệp, 60 phòng khám đa khoa tư nhân; 658 phòng khám chuyên khoa và 2.585 cơ sở y tế hành nghề dược. 

Ngành Y tế đã tập trung củng cố mạng lưới, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế dự phòng các tuyến. Chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế liên tục được nâng cao. Công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng và phát triển nguồn nhân lực theo hướng tiêu chuẩn hóa đối với cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến huyện, xã được chú trọng, trong đó tập trung đào tạo bác sĩ chuyên khoa sâu cho các đầu ngành ở tuyến tỉnh. Ngành Y tế đã thực hiện tốt việc phân tuyến kỹ thuật theo tuyến điều trị và chú trọng mở rộng dịch vụ kỹ thuật y tế, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng ở nơi gần nhất. Bên cạnh đó, ngành Y tế đặc biệt chú trọng phát triển kỹ thuật cao. Để làm được điều này, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tại các cơ sở uy tín trong và ngoài nước.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 27 gói kỹ thuật từ Đề án bệnh viện vệ tinh (tim mạch, ngoại chấn thương, sản khoa, nhi khoa); trong đó, Bệnh viện Từ Dũ 04 chuyên đề, Bệnh viện Nhi Đồng II 18 chuyên đề và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình chuyển giao 03 gói kỹ thuật, Bệnh viện Chợ Rẫy với 02 kỹ thuật; 13 chuyên đề tập huấn online từ Bệnh viện Từ Dũ. Các TTYT huyện, thị, thành phố đã tăng cường cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, tập huấn; việc chuyển giao kỹ thuật, triển khai kỹ thuật mới tại các TTYT trung bình đạt 2 kỹ thuật/đơn vị. Nhờ đó, nhiều kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ bệnh viện tuyến Trung ương mới thực hiện được thì nay đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tại một số TTYT tuyến huyện. Thành quả này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh mà còn góp phần tiết kiệm chi phí đi lại, điều trị và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

CSSK 2.jpg

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phục vụ nhân dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày một tăng, đặc biệt về chất lượng dịch vụ, thiết bị hiện đại và số giường bệnh cho bệnh nhân, tỉnh đã đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường, đến nay, đang hoàn thiện công trình và lắp đặt hệ thống M&E đạt 50%; lắp đặt hệ thống khí y tế đạt 26%; thi công xây lắp phần san nền, tuyến, cây xanh, thoát nước và cấp nước thi công đạt 75% khối lượng hợp đồng. 
Song song đó, tỉnh đã hoàn thành xây dựng bàn giao cơ sở TTYT Bàu Bàng quy mô 100 giường bệnh và đang triển khai xây dựng TTYT Bắc Tân Uyên. Đang triển khai thí điểm Đề án Trạm Y tế liên phường (Phú Hoà – Phú Lợi và Phú Thọ - Chánh Nghĩa) và Trạm Y tế đa phường (Định Hòa – Tương Bình Hiệp – Hiệp An – Tân An).

Bắt kịp xu thế, Bình Dương đang xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai Đề án bác sĩ gia đình trên địa bàn tỉnh, hiện 82 bác sĩ đã qua lớp tập huấn 3 tháng về bác sĩ gia đình. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ và dữ liệu khám, chữa bệnh và y học dự phòng cũng được chú trọng. Hiện các cơ sở y tế đã cập nhật dữ liệu khám, chữa bệnh của người dân vào hồ sơ sức khỏe điện tử, đã khởi tạo 2.110.116 hồ sơ hành chính cho người dân (chiếm khoảng 86%). Ngoài ra, các chế độ, chính sách bảo hiểm được thực hiện kịp thời và đầy đủ; quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) được mở rộng, sử dụng kinh phí Quỹ 20% kết dư khám, chữa bệnh BHYT hỗ trợ cho các đối tượng ưu tiên (học sinh, sinh viên; hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; người nhiễm HIV/AIDS); tỷ lệ người dân có BHYT đạt khoảng 81,6%. Các Chương trình mục tiêu Y tế  - Dân số, tiêm chủng mở rộng được thực hiện hiệu quả. Các hoạt động khác như phòng, chống suy dinh dưỡng, y tế học đường, nước sạch vệ sinh môi trường… được triển khai sâu rộng, hiệu quả, nhất là ở những xã trọng điểm, vùng khó khăn của tỉnh.

CSSK 5.jpg

Tăng cường thực hiện bảo hiểm y tế học sinh,​ sinh viên​

Với phương châm lương y như từ mẫu, đòi hỏi người thầy thuốc không chỉ cần có tài mà phải có tâm, có đức để cứu người, ngành Y tế chú trọng nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân theo hướng gần dân, tôn trọng, có trách nhiệm với dân, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin trong nhân dân, thái độ và phong cách phục vụ của nhân viên y tế đã có những bước chuyển đáng ghi nhận.

Đẩy mạnh xã hội hoá y tế

Nhìn vào tình hình thực tế hiện nay, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế với y tế tuyến trên còn khó khăn đối với một bộ phận người dân; tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trên không giảm... Do vậy, công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế của Chính phủ là một chủ trương phù hợp trong điều kiện nguồn ngân sách đầu tư cho y tế còn bất cập, y tế công lập chưa đáp ứng đủ yêu cầu và nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Ngoài ra, các đơn vị y tế công lập liên doanh, liên kết để đặt trang thiết bị y tế đã góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị, giải quyết một phần quá tải của bệnh viện. Đồng thời có trang thiết bị kỹ thuật cao, với giá thu phí theo quy định sẽ làm giảm chi phí điều trị, đáp ứng được công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mặt khác, tạo cơ hội cho đội ngũ thầy thuốc phát huy được trình độ chuyên môn, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhằm phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

CSSK 3.jpg

Đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh. Ảnh: Sở Y tế Bình Dương

Trong những năm qua, Sở Y tế Bình Dương đã kêu gọi các nhà đầu tư, khuyến khích thực hiện xã hội hóa y tế để tập trung các nguồn đầu tư cho phát triển y tế. Song song đó, hướng dẫn, thẩm định và cấp phép các hoạt động khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế ngoài công lập đầy đủ, kịp thời theo quy định của Bộ thủ tục hành chính đã được công bố. Hiện nay, y tế ngoài công lập đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Việc phát triển y tế ngoài công lập góp phần giảm tải các hoạt động khám, chữa bệnh trong mạng lưới y tế công lập; góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu như sơ cấp cứu, khám, chữa bệnh thông thường, khám sức khỏe định kỳ đặc biệt là cho một số lượng lớn người lao động. Trong giai đoạn 2008-2019, toàn tỉnh đã tăng 12 bệnh viện và 24 phòng khám đa khoa ngoài công lập. Hiện tại, số giường bệnh và số lượt khám, chữa bệnh của các bệnh viện ngoài công lập chiếm khoảng 40% số giường bệnh và số lượt khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh.​​

CSSK 4.jpg

Khám bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh

Bên cạnh sử dụng nhiều kênh thông tin để kêu gọi xã hội hóa khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và lĩnh vực dự phòng, Sở Y tế đã đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dự án, công trình y tế kêu gọi xã hội hóa. Trong đó, các dự án công trình như bệnh viện chuyên khoa ung bướu, chấn thương chỉnh hình, chuyên khoa nhi... và các danh mục Đề án liên doanh, liên kết tại một số TTYT (Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên) nhằm góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị tại các bệnh viện công lập.

Trong giai đoạn 2008-2019, có 04 Đề án liên doanh, liên kết gồm: Đề án về máy chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương và 03 đề án tại TTYT Thuận An (máy CT-Scanner; xây dựng khu khám bệnh, điều trị nội trú theo yêu cầu; lắp đặt máy lĩnh vực y học cổ truyền-phục hồi chức năng); có 44 cơ sở y tế tư nhân thực hiện công tác tiêm chủng, 05 đơn vị tư nhân thực hiện quan trắc môi trường lao động. Điển hình là Khu khám bệnh, điều trị nội trú theo yêu cầu bằng hình thức xã hội hóa tại TTYT Thuận An được thực hiện nhằm hiện đại hóa và nâng cao chất lượng khám bệnh, điều trị nội trú tại bệnh viện, góp phần xây dựng hệ thống bệnh viện tại thành phố Thuận An trở thành bệnh viện tiên tiến, cơ sở hạ tầng hiện đại đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn và các địa bàn lân cận.

Với các đề án trên, từ năm 2011 trở đi, mỗi năm có hơn 12.000 lượt người bệnh sử dụng dịch vụ y tế từ Đề án, tổng kinh phí thu được trên 4 tỷ đồng.

Những nỗ lực trong thời gian qua của ngành Y tế được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao và ghi nhận sự tiến bộ khá toàn diện của hệ thống y tế; đội ngũ thầy thuốc đã luôn giữ vững về y đức, tâm huyết, trách nhiệm, y thuật cao, tận tụy với công việc, vì sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ của nhân dân. Điều này cho thấy sự đồng lòng, đồng sức, cùng sẻ chia, gánh vác trách nhiệm chung của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và các y, bác sĩ làm việc trực tiếp tại các cơ sở y tế tập trung. Năm 2020 và các năm tiếp theo, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Y tế là khá nặng nề, nhất là trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.
Để tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Bình Dương tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, phát triển y tế chuyên sâu, y tế ngoài công lập; từng bước thực hiện công bằng, hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, có chính sách thu hút bác sĩ và nguồn nhân lực chất lượng cao, không ngừng phát triển khoa học - công nghệ về y tế; khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Song song đó, khuyến khích xã hội hoá y tế, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, bảo đảm người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu và dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương, cơ sở.​

Lượt người xem:  Views:   1770
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền