Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 12/10/2020, 10:00
Phát triển tổ chức Đảng và Công đoàn trong doanh nghiệp tư nhân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/10/2020 | Yến Nhi

TTĐT - Thời gian qua, khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) ngày càng phát triển  mạnh mẽ và có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, việc phát triển tổ chức Đảng và Công đoàn (CĐ) trong các DNNNN là nhiệm vụ bức thiết được Tỉnh ủy Bình Dương đặc biệt quan tâm. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiệm kỳ qua, công tác này đã đạt nhiều kết quả quan trọng.​

​Quan tâm phát triển đoàn viên Công đoàn

CĐCS Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore I) có 100% vốn nước ngoài với tổng số 2.239 lao động và 100% lao  động đều tham gia tổ chức CĐ. Bên cạnh công tác chăm lo đời sống bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, CĐ Công ty luôn chú trọng đến việc tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị của CĐ cấp trên. Đặc biệt, trong phong trào thi đua sản xuất giỏi từ năm 2015-2020 có 189 sáng kiến mang lại lợi ích cho doanh nghiệp 100 tỷ đồng. Các hoạt động do CĐ Công ty phát động có ý nghĩa thiết thực, giúp nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống người lao động (NLĐ), là cầu nối để CĐ vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp ủng hộ, thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước cũng như chăm lo cho lợi ích của đoàn viên. Vai trò của CĐ cơ sở tại Công ty ngày càng được khẳng định rõ; cán bộ CĐ tham gia công tác chuyên môn cấp quản lý chiếm13%, nhân viên văn phòng chiếm 37% và quản lý trực tiếp khu vực sản xuất chiếm 50%.

LĐLĐ tinh CN  6.jpg

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trương Thị Bích Hạnh thăm hỏi công nhân lao động

Đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương được Tổng LĐLĐ giao chỉ tiêu phát triển mới 285.000 đoàn viên CĐ và thành lập mới 1.471 CĐ cơ sở. Cùng với đó, Tỉnh ủy cũng ban hành Chương trình số 16-CTr/TU về việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DNNNN, giai đoạn 2016 – 2020. Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng cũng là cơ hội để LĐLĐ tỉnh thực hiện tốt hơn nữa vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Để thực sự tạo được sức hút đối với đoàn viên và NLĐ trong doanh nghiệp, tổ chức CĐ thực hiện cuộc cải tổ đổi mới nội dung hoạt động.

Các cấp CĐ ngày càng đóng vai trò là điểm tựa vững chắc cho người lao động thông qua cách giải quyết trực diện, triệt để đối với những bức xúc, khó khăn của NLĐ. Theo đó, các cấp CĐ thường xuyên phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, giám sát, nắm tình hình để kịp thời giải quyết các vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ theo quy định của pháp luật.

IMG_0833.JPG

Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích của CNLĐ là giải pháp để các cấp CĐ phát triển đoàn viên​

Anh Lưu Thế Thuận – Trưởng Ban Tuyên giáo - Nội chính, LĐLĐ tỉnh cho biết: "Công tác xây dựng CĐCS vững mạnh được quan tâm và có nhiều chuyển biến. Hàng năm, trên 50% CĐCS khu vực DNNNN đạt vững mạnh, vững mạnh xuất sắc; 100% CĐCS trong các đơn vị, doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước tuyên truyền cho CNLĐ tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp. Hàng năm, bình quân mỗi CĐCS giới thiệu 01 đoàn viên CĐ ưu tú cho Đảng".

Mặc khác, các cấp CĐ đã có nhiều nỗ lực trong việc điều tra, khảo sát, xây dựng  kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển đoàn viên với những giải pháp đa dạng, đạt nhiều kết quả quan trọng, trọng tâm là ở khu vực doanh nghiệp sử dụng từ 30 lao động trở lên. Kết quả có 95% đơn vị, DNNNN có 30 lao động trở lên có tổ chức CĐ. Toàn tỉnh hiện có 3.794 CĐCS với 764.573 ĐVCĐ/829.122 CNLĐ trong các đơn vị có tổ chức CĐ.

Tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh, ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo trong công tác điều hành của LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ: "Có thể nói, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Mặc dù là tỉnh có đông NLĐ sinh sống nhưng LĐLĐ tỉnh đã rất linh hoạt trong việc giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, thực hiện tốt tình hình quan hệ lao động, nỗ lực kiên trì trong việc thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên".

Nâng cao vai trò tổ chức Đảng

Xác định vai trò quan trọng của tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, những năm qua, Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh,  đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kết luận của Trung ương và Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DNNNN và kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện vào Đảng, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện quản lý 137 tổ chức cơ sở Đảng (trong đó 66 Đảng bộ và 71 chi bộ cơ sở, 404 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở), với tổng số 7.935 đảng viên, trong đó có 41 tổ chức Đảng trong DNNNN (12 Đảng bộ và 29 Chi bộ) với tổng số 1.823 đảng viên.

Thực tế cho thấy, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp mạnh chính là cơ sở để các đoàn thể hoạt động tốt, tạo động lực thi đua lao động sản xuất trong DN; là cầu nối tạo ra lợi ích hài hòa giữa NLĐ với người sử dụng lao động. Nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, tạo được uy tín với chủ doanh nghiệp và NLĐ, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp; hàng năm qua đánh giá phân loại tổ chức Đảng, đều được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, nhiều cấp ủy đã làm chặt chẽ từ khâu đánh giá, lựa chọn những quần chúng tiêu biểu, cử đi học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng (trong thời gian qua có 773 quần chúng ưu tú tham gia). Công tác phát triển đảng viên tại các chi bộ doanh nghiệp được quan tâm, có giải pháp phù hợp và bước đi cụ thể trong tạo nguồn, phát triển đảng viên, tổ chức Đảng. Việc bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên, phù hợp với đặc điểm, điều kiện làm việc, sinh hoạt của công nhân, NLĐ…

IMG_0810.JPG

Phát triển các tổ chức đoàn thể trong DNNNN là cơ sở quan trọng để phát triển đảng viên.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền trên cơ sở đóng vai trò quan trọng trong công tác phát triển tổ chức Đảng trong DNNNN. Với phương châm "Đồng hành cùng doanh nghiệp", những kiến nghị của doanh nghiệp được các cấp ủy, chính quyền quan tâm và tạo điều kiện tháo gỡ cho doanh nghiệp, từ đó nhiều chủ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài có cách nhìn nhận, đánh giá cao về vị trí, vai trò và sự cần thiết xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Mặc dù công tác phát triển tổ chức Đảng trong các DNNNN là vô cùng cần thiết và không ít khó khăn nhưng Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đặc biệt chú trọng chất lượng, hiệu quả hoạt động chứ không chạy theo số lượng. Ông Huỳnh Tân Định – Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: "Chỉ thành lập tổ chức Đảng khi đã phát triển được lực lượng đảng viên có uy tín, năng lực trong doanh nghiệp. Cấp ủy phải thực sự có tiếng nói trong doanh nghiệp, đảng viên phải là người gương mẫu được quần chúng tín nhiệm, thì cấp ủy Đảng mới tham mưu, tư vấn, đóng góp cho doanh nghiệp và vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp phối hợp trong công tác xây dựng Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, chăm lo và bảo vệ lợi ích cho NLĐ. Giải pháp cấp ủy cấp trên phân công cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm thường xuyên theo dõi, giúp đỡ tổ chức Đảng trong DNNNN trong giai đoạn đầu thành lập để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đã tạo được niềm tin và nguồn lực để giúp cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với LĐLĐ tỉnh, tổ chức Đoàn Thanh niên triển khai các hoạt động chăm lo, bảo đảm lợi ích của NLĐ, làm cơ sở phát triển đảng viên. Cấp ủy các Chi, Đảng bộ đã chỉ đạo các đoàn thể phát huy hiệu quả hoạt động, phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua để lựa chọn, giới thiệu quần chúng ưu tú bổ sung nguồn phát triển đảng viên; đồng thời tạo môi trường và phân công các đảng viên có kinh nghiệm theo dõi, giúp đỡ để các đối tượng cảm tình Đảng giác ngộ lý tưởng, tự giác phấn đấu, rèn luyện để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Với nhiều giải pháp mạnh mẽ và hành động quyết liệt, số lượng tổ chức Đảng trong các DNNNN được thành lập mới tăng qua từng năm. Nếu như nhiệm kỳ 2010-2015 có 17 tổ chức Đảng trong DNNNN được thành lập, thì trong nhiệm kỳ 2015-2020 số lượng đã tăng gần gấp đôi (33 tổ chức Đảng), vượt chỉ tiêu được giao (chỉ tiêu phát triển 20 tổ chức Đảng). Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã phát triển 386 đảng viên trong các DNNNN (chỉ tiêu 150), góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trongi khu vực kinh tế tư nhân.​

Lượt người xem:  Views:   831
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền