Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 14/07/2017, 16:00
Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn về cải cách hành chính, tinh giản biên chế
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/07/2017 | Phương Chi

​TTĐT - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4 - HĐND tỉnh khóa IX, sáng 14-7, ông Mai Sơn Dũng - Giám đốc Sở Nội vụ đã trả lời chất vấn về công tác cải cách hành chính và tinh giản biên chế của tỉnh Bình Dương.

Hiện đại hóa công sở

Đại biểu Nguyễn Văn Hiền Phúc (Tổ đại biểu TX.Bến Cát) chất vấn về việc hiện đại hóa công sở và ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước. Ông Mai Sơn Dũng trả lời, những năm qua, tỉnh đã đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở của các cơ quan hành chính trong tỉnh khang trang, sạch đẹp hơn, đầu tư đồng bộ các thiết bị làm việc, thiết bị văn phòng. Đặc biệt, việc đưa vào hoạt động của Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương đã tạo thuận lợi cho các hoạt động giao dịch của người dân, tổ chức, góp phần tạo dựng hình ảnh và vị thế của cơ quan hành chính văn minh, hiện đại của tỉnh.


Đại biểu Nguyễn Văn Hiền Phúc (Tổ đại biểu TX.Bến Cát) chất vấn về việc hiện đại hóa công sở. Ảnh: Quốc Chiến

Thực hiện chương trình Chính phủ điện tử và Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan hành chính, giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc, hiệu quả công tác giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường hành chính thông thoáng, minh bạch, hiện đại, góp phần tinh giản biên chế.

Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước còn một số khó khăn như: Trình độ công nghệ thông tin của một số cán bộ công chức còn hạn chế, còn thói quen sử dụng văn bản giấy khi giải quyết công việc; tính pháp lý của văn bản điện tử chưa cao khi còn tồn tại song song với văn bản giấy; người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ trực tuyến trong thực hiện các giao dịch hành chính… Vì vậy, song song với quá trình hiện đại hóa nền hành chính cần phải thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất đạo đức, tinh thông nghiệp vụ, hoạt động chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc, đồng thời kết hợp thực hiện tinh giản đối với những cán bộ, công chức còn hạn chế về năng lực.

Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thanh Liêm (Tổ đại biểu huyện Bàu Bàng) về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, từ 2013, tỉnh Bình Dương là một trong những địa phương đầu tiên cả nước triển khai thí điểm nhận hồ sơ TTHC và trả kết quả qua bưu chính. Thực hiện Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ và tiếp nối kết quả đã đạt được, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp và Bưu điện tỉnh sau khi rà soát đã tham mưu UBND ban hành Kế hoạch số 1593/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 về kế hoạch triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện giai đoạn 2017-2020. Theo đó, 975 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm Hành chính công và UBND cấp huyện và cấp xã sẽ được thực hiện qua 70 bưu cục của hệ thống bưu cục văn hóa cấp xã trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố.


Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện góp phần cải cách hành chính

Trong năm 2017, tiến hành thí điểm triển khai tiếp nhận 90 TTHC (78 TTHC tại Trung tâm Hành chính công và 12 TTHC tại các địa phương) và trả 975 TTHC qua Bưu điện. Cuối mỗi năm, sẽ tiến hành sơ kết và lên kế hoạch thực hiện mở rộng từng năm, hướng đến năm 2020, tất cả 975 TTHC đều được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống các bưu cục của Bưu điện tỉnh Bình Dương.

Dự kiến, sau thời gian chuẩn bị về cơ sở vật chất và phương tiện, trang thiết bị của Bưu điện tỉnh, đến cuối tháng 7/2017, người dân và doanh nghiệp có thể lựa chọn đến trực tiếp 70 bưu cục trên địa bàn tỉnh để nộp hồ sơ TTHC và yêu cầu gởi kết quả đến tận nhà, tận địa chỉ doanh nghiệp thay vì đến cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết TTHC. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tiếp tục thực hiện Đề án tinh giản biên chế

Đại biểu Nguyễn Xuân Ngàn (Tổ đại biểu TX.Tân Uyên) chất vấn về kết quả tinh giản biên chế của tỉnh thời gian qua theo Nghị quyết số 39-NQ/TW. Ông Mai Sơn Dũng cho biết, trên cơ sở Đề án tinh giản biên chế đã được UBND tỉnh phê duyệt, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế hàng năm. Kết quả, năm 2015, Bình Dương đã thực hiện tinh giản 184 trường hợp; năm 2016, đã thực hiện tinh giản 778 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2017, đã thực hiện tinh giản 53 trường hợp.

Để thực hiện việc quản lý và sử dụng biên chế gắn với thực hiện Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 của tỉnh, hàng năm, các cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế bình quân từ 1,5 - 2%. Trên cơ sở Quyết định số 3925/QĐ-BNV ngày 25/10/2016 của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh giao biên chế hành chính năm 2017 là 2.582 chỉ tiêu, gồm 1.921 biên chế Trung ương và 661 chỉ tiêu địa phương, giảm 47 chỉ tiêu so với năm 2015, đạt tỷ lệ 1,78%.


Nhân viên bộ phận một cửa TX.Bến Cát niềm nở giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần bám sát chỉ tiêu tinh giản biên chế theo Đề án của tỉnh, xây dựng kế hoạch và phê duyệt đối tượng tinh giản biên chế hàng năm. Số lượng biên chế tinh giản là một trong những cơ sở để xem xét giao biên chế hàng năm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đảm bảo đến năm 2021 thực hiện tinh giản biên chế tối thiểu là 10% số biên chế được giao năm 2015. Đối với các cơ quan hành chính, phải thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế đảm bảo theo quy định của Trung ương. Đối với các đơn vị sự nghiệp, phải đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hóa, chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị có khả năng về nguồn thu. Riêng đối với sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, Y tế, do số lượng trường, lớp, học sinh, giường bệnh trên địa bàn tỉnh không ngừng gia tăng hàng năm nên nhu cầu về tổ chức, biên chế phục vụ cho công tác giảng dạy và chăm sóc sức khỏe cho người dân cần thiết phải có. Vì vậy việc xã hội hóa giáo dục và y tế phải có chủ trương chung và đồng bộ của Chính phủ.​

Lượt người xem:  Views:   1004
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền