Mục tiêu của Chương trình hành động
Mục tiêu của Chương trình hành động nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về nội hàm, mục đích, các giá trị, lợi ích của
Cộng đồng ASEAN và từng trụ cột của Cộng đồng, trong bối cảnh Việt Nam đang cùng các nước thành viên ASEAN tiến gần đến mốc hình thành Cộng đồng vào ngày 31 tháng 12 năm 2015.
Đồng thời, tạo điều kiện để các tầng lớp người dân trong xã hội hiểu rõ và khai thác tối đa các lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại, cũng như đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và tương lai. Kịp thời chuyển tải các thông tin về tình hình hợp tác ASEAN, đất nước, con người các nước ASEAN và sự tham gia của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN đến đông đảo người dân, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau.
Qua đó, nâng cao ý thức Cộng đồng trong khu vực, nâng cao nhận thức của các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong cả nước về vai trò quan trọng của ASEAN, tạo sự đồng thuận trong hành động, nhằm thúc đẩy sự tham gia chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN.
Chương trình hành động quy định trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí, xuất bản trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN.
Thời gian thực hiện gồm hai giai đoạn: từ nay đến hết năm 2015 và sau năm 2015, trên cơ sở kết quả hình thành Cộng đồng ASEAN.
Nội dung tuyên truyền
Đề cao vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển. Nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN trước và sau khi hình thành Cộng đồng. Làm rõ nội hàm ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước. Lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên và cơ hội để người dân có thể tham gia đóng góp cho Cộng đồng. Giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên trong Cộng đồng ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác từ các quốc gia này.
Làm nổi bật những đóng góp, dấu ấn của Việt Nam trong quá trình tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nêu rõ tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN. Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch... của Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN. Kịp thời chuyển tải thông tin về tình hình hợp tác ASEAN và sự tham gia của Việt Nam đến người dân, đặc biệt là các đợt hoạt động quan trọng thường kỳ của ASEAN (như Hội nghị cấp cao, Hội nghị cấp Bộ trưởng, các dịp kỷ niệm lớn như Ngày thành lập ASEAN (ngày 08 tháng 8) và ngày Việt Nam gia nhập ASEAN 28 tháng 7). Tạo cơ chế và diễn đàn để người dân cùng doanh nghiệp trao đổi, giao lưu và tìm hiểu về Cộng đồng ASEAN.
Tuyên truyền Chương trình hành động đến các đối tượng: đối tượng trong nước (các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước, các nhà nghiên cứu, học giả, sinh viên, học sinh..., cộng đồng doanh nghiệp, người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN); đối tượng ngoài nước (người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN, người nước ngoài, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.)
Hình thức tuyên truyền
Thứ nhất, tuyên truyền theo sự kiện quan trọng của ASEAN diễn ra trong từng năm về các đợt Hội nghị quan trọng của ASEAN gồm: Hội nghị Cấp cao lần thứ 1 (đầu năm) và lần thứ 2 (cuối năm), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (giữa năm), Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành của các bộ, ngành (Kết hợp tuyên truyền về một số Hội nghị cấp cao kỷ niệm với các đối tác (không nằm trong các khuôn khổ Hội nghị cấp cao hàng năm), Hội nghị của các Hội đồng Cộng đồng trên cả 3 trụ cột, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế, Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành và các hoạt động hợp tác đặc biệt giữa ASEAN với các đối tác trên từng lĩnh vực, các hoạt động ASEAN được tổ chức tại Việt Nam. Từ đó, hình thành khuôn mẫu tuyên truyền cho mỗi đợt Hội nghị thường niên để triển khai lâu dài.
Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì các trụ cột Cộng đồng ASEAN. Chủ động thông báo đến các cơ quan truyền thông trong nước về Kế hoạch các hoạt động của ASEAN trong từng tháng, quý, nhất là các Hội nghị cấp Bộ trưởng mà Việt Nam tham dự, để thuận tiện trong công tác đưa tin, tuyên truyền. Xây dựng các khung hoạt động tuyên truyền cho Tuần ASEAN hàng năm (từ 28/7 - 8/8). Đây là điểm nhấn quan trọng trong năm, có thể điều chỉnh mức độ tùy theo các đợt kỷ niệm năm chẵn/lẻ.
Tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN tại trụ sở Bộ Ngoại giao, treo băng rôn quảng bá về Cộng đồng ASEAN tại các thành phố lớn. Các báo, đài đăng loạt phóng sự, tin bài về ASEAN và sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN. Tổ chức một số sự kiện trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, Hội thảo chuyên đề về ASEAN, nhất là trong các năm kỷ niệm chẵn.
Đợt cuối 2015, đầu 2016, khi ASEAN bước vào thời điểm hình thành Cộng đồng, sẽ tổ chức tuyên truyền, quảng bá mức độ cao về Cộng đồng ASEAN (kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có Thông điệp trên truyền hình về việc Cộng đồng ASEAN hình thành và định hướng tham gia của Việt Nam; tổ chức tiệc chiêu đãi nhân sự kiện Cộng đồng ASEAN đi vào hiện thực, kết hợp hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao bên lề; tổ chức một số hoạt động kết hợp với các nước ASEAN để tuyên truyền, quảng bá đồng bộ ở cấp khu vực cho sự kiện này,...).
Tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp trên cơ sở phối hợp với các quốc gia ASEAN để thực hiện các phóng sự phát sóng trong "Chương trình về Cộng đồng ASEAN và tôn vinh thời điểm ra đời Cộng đồng".
Thứ hai, tuyên truyền thường xuyên trong từng năm: duy trì thông tin thường kỳ trên báo, đài về ASEAN trong các bản tin/chuyên mục hiện có, xem xét nghiên cứu xây dựng bản tin/chuyên mục chuyên đề ASEAN định kỳ hàng tuần. Nâng cấp, cải tiến chuyên mục về ASEAN trên trang thông tin điện tử Bộ Ngoại giao trở thành chuyên trang chung về ASEAN và sự tham gia của Việt Nam, có đường dẫn đến các trang tin về ASEAN của các Bộ, ngành. Tổ chức các hoạt động quảng bá rộng rãi, thường xuyên (tổ chức các hội nghị/hội thảo chuyên đề về ASEAN).
Ngoài ra, sẽ tổ chức một số hoạt động nhằm quảng bá rộng rãi tới người dân về hình ảnh logo và biểu tượng ASEAN với các hình thức: nghiên cứu việc lập Cổng làm thủ tục xuất nhập cảnh riêng cho công dân các nước ASEAN (ASEAN Lane) tại các cảng hàng không quốc tế; nghiên cứu khả năng sử dụng dấu visa xuất nhập cảnh, in logo ASEAN trên visa nhập cảnh vào Việt Nam,...
Nghiên cứu việc xây dựng Góc ASEAN với hình thức thể hiện phù hợp tại bảo tàng lịch sử và tại một số điểm vui chơi công cộng thích hợp như quảng trường, công viên, vườn hoa lớn... Việc kết hợp quảng bá qua các công trình phục vụ thiết thực cho người dân (như hệ thống ghế nghỉ chân, cây xanh, phù điêu,...) góp phần khắc sâu hơn vào ý thức của người dân và du khách về Cộng đồng ASEAN, về sự tích cực của Việt Nam.
DANH MỤC CÁC HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1536/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2013 của Thủ tướng Chỉnh phủ)
I. Các hoạt động/hình thức tuyên truyền, quảng bá về ASEAN
1. Tuyên truyền theo sự kiện (thường xuyên);
2. Duy trì thông tin thường kỳ về ASEAN trên các báo, đài Trung ương và địa phương (thường xuyên);
3. Xây dựng các chương trình, chuyên mục, chuyên đề nhằm tuyên truyền, quảng bá về ASEAN (thường xuyên);
4. Sản xuất phim tài liệu về ASEAN hoặc hợp tác với các quốc gia ASEAN đồng sản xuất hoặc chia sẻ các bộ phim tài liệu đặc sắc về đất nước, con người các quốc gia trong cộng đồng ASEAN để phát sóng tại Việt Nam và các nước (hằng năm);
5. Tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp trên cơ sở phối hợp với các quốc gia ASEAN, đặc biệt, đợt cuối năm 2015, khi ASEAN bước vào thời điểm hình thành Cộng đồng (năm 2015);
6. Nâng cấp chuyên trang chung về ASEAN và xây dựng, bổ sung, nâng cấp chuyên trang các trụ cột Cộng đồng ASEAN (thường xuyên);
7. Tổ chức Hội nghị, Hội thảo chuyên đề (hằng năm);
8. Xây dựng và phát hành các bộ tài liệu tuyên truyền về các lĩnh vực (hằng năm);
9. Tổ chức các cuộc giao lưu, thi tìm hiểu về ASEAN (hằng năm);
10.Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm (hằng năm);
11. Tổ chức các chuyến đi thực tế cho các nhà báo trong khu vực ASEAN đến Việt Nam (hằng năm);
12. Tổ chức in ấn, phát hành các ấn phẩm, sách, phụ san, tờ rơi quảng bá về ASEAN (hằng năm);
13. Tổ chức tuyên truyền, quảng bá về các điểm đến và các sản phẩm du lịch của 10 nước ASEAN (hằng năm);
14. Tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính với chủ đề về Cộng đồng ASEAN (năm 2015);
15. Tổ chức Triển lãm Tem bưu chính Quốc gia (năm 2015).
II. Các hoạt động/hình thức khác nhằm quảng bá hình ảnh Cộng đồng ASEAN
1. Nghiên cứu việc lập cổng làm thủ tục xuất nhập cảnh riêng cho công dân các nước ASEAN (năm 2014 - 2015);
2. Nghiên cứu khả năng sử dụng dấu visa xuất nhập cảnh in logo ASEAN trên visa nhập cảnh vào Việt Nam (năm 2014 - 2015);
3. Nghiên cứu việc xây dựng Góc ASEAN với hình thức thể hiện phù hợp tại bảo tàng lịch sử và tại một số điểm vui chơi công cộng thích hợp như quảng trường, công viên, vườn hoa lớn... (năm 2014 - 2015);
4. Căn cứ vào thỏa thuận của ASEAN, xây dựng bộ tiêu chí cụ thể về Cộng đồng vào năm 2015, để từ đó vừa tuyên truyền rộng rãi, vừa tiến hành các biện pháp chuẩn bị cụ thể của Việt Nam (năm 2014 - 2015);
5. Xem xét, đưa các nội dung giới thiệu về Cộng đồng ASEAN vào trong chương trình giảng dạy, học tập ngoại khóa cấp phổ thông trung học (năm 2014- 2015).
III. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
1. Chủ trì điều phối triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2013 - 2015 và sau 2015 (thường xuyên);
2. Chủ trì việc thành lập và tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền về ASEAN (năm 2013- 2015 và sau 2015);
3. Xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2013 - 2015 và sau 2015 (hằng năm);
4. Xây dựng các khung hoạt động tuyên truyền cho Tuần ASEAN hàng năm (28/7-8/8) và đợt cuối 2015, đầu 2016 khi ASEAN bước vào thời điểm hình thành Cộng đồng (hằng năm);
5. Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan thông tấn báo chí (thường xuyên);
6. Đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, nội dung phong phú, hấp dẫn (thường xuyên);
7. Bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để triển khai các hoạt động trong Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2013-2015 và sau 2015 (hằng năm).
|
Hoài Hương