Bà Nguyễn Thị Ngọc Hường - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh trả lời như sau: Căn cứ Điều 19 NĐ số 198/2004/NĐ-CP, nếu người sử dụng đất (SDĐ) không đồng ý về việc thi hành không đúng quy định về thu tiền SDĐ thì có quyền khiếu nại và việc khiếu nại được thực hiện như sau:
- Người phải nộp tiền SDĐ phải có đơn khiếu nại gửi đến cơ quan Thuế nơi đã phê duyệt tiền SDĐ phải nộp; trong thời gian chờ giải quyết vẫn phải nộp đủ tiền SDĐ đúng thời hạn như đã thông báo.
- Cơ quan nhận đơn khiếu nại mà hồ sơ khiếu nại chưa đúng, chưa đủ theo quy định thì yêu cầu người khiếu nại bổ sung hay giải trình thêm và phải thông báo cho người gửi đơn biết trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại.
- Thời gian, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết quy định tại Điều 56 Luật Khiếu nại - Tố cáo mà khiếu nại không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại lên cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan đã phê duyệt tiền SDĐ phải nộp hoặc kiện ra tòa án. Với vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn thì thời hạn nói trên có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.
- Quyết định giải quyết khiếu nại về tiền SDĐ của Bộ trưởng Bộ Tài chính sau khi có ý kiến của UBND tỉnh là quyết định giải quyết cuối cùng.
XUÂN LẠC (thực hiện)
(Theo Báo Bình Dương)