Đầu tư phát triển
Thứ 4, Ngày 11/02/2009, 01:42
Doanh nghiệp xây nhà ở cho công nhân: Góp phần chăm lo đời sống người lao động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/02/2009
Xây dựng nhà trọ, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ hoặc đứng ra thuê nhà trọ cho công nhân là những gì mà một số doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương đã thực hiện được trong thời gian qua nhằm chia sẻ một phần khó khăn với người lao động trong cơn “bão giá”.
An cư lạc nghiệp
Công ty TNHH Chế biến gỗ Ngọc Trâm, đóng tại ấp 2, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng được thành lập năm 2005. Công ty đã thành lập công đoàn và hiện có gần 200 lao động làm việc tại công ty, trong đó hơn 70% là lao động ngoài tỉnh.
Điều đáng ghi nhận ở công ty này là sự đồng thuận cao giữa BGĐ và BCH công đoàn để cùng nhau chăm lo tốt đời sống của người lao động, đặc biệt trong việc xây nhà ở cho công nhân. Có thể khẳng định đây là một trong những DN điển hình ở Bình Dương xây nhà cho người lao động ở. Đến dãy nhà trọ cho công nhân ở của Công ty TNHH Chế biến gỗ Ngọc Trâm, ấn tượng đầu tiên chúng tôi ghi nhận đó là công ty đã dành quỹ đất để xây dựng 2 khu nhà với 47 phòng cho gần 150 công nhân, đáp ứng được nhu cầu ăn ở của công nhân đang làm việc tại công ty. Dọc theo các dãy nhà trọ có những cây xanh tỏa bóng mát, giúp cho công nhân có chỗ ở để nghỉ ngơi, sinh hoạt sau những giờ lao động mệt nhọc. Từng dãy nhà trọ trông thật sạch sẽ, gọn gàng. Hàng ngày, tại các dãy nhà trọ đều có nhân viên đến kiểm tra, nhắc nhở công nhân giữ gìn vệ sinh, bảo đảm an ninh trật tự. Vui chơi giải trí sau những giờ làm việc là một nhu cầu thiết thực. Xác định tầm quan trọng đó, công ty cũng đã dành ra một khu đất trống làm sân bóng để công nhân chơi bóng đá, bóng chuyền. Để bảo đảm an ninh, sinh hoạt lành mạnh ở các khu nhà trọ, BGĐ công ty đã đưa ra những quy định cụ thể về giờ giấc, nội quy tiếp khách, vệ sinh khu nhà trọ... Nhờ đó, khu nhà trọ Công ty TNHH Chế biến gỗ Ngọc Trâm thật nề nếp, lịch sự và văn minh. Để lao động được “an cư lạc nghiệp” bên cạnh việc xây dựng nhà trọ cho công nhân, hiện nay đã có một số DN còn trực tiếp hỗ trợ tiền cho công nhân thuê nhà trọ. Có thể kể đến các Công ty: Yazaki EDSVN, Công ty TNHH Chế biến gỗ Tân Phú ở ấp Hóa Nhựt, xã Tân Vĩnh Hiệp, Tân Uyên. Nhờ những chính sách chăm lo tốt đời sống công nhân nên công ty đã “giữ chân” được lao động của mình.
Vẫn còn những bất cập
Thực tế hiện nay cho thấy một số DN xây dựng phòng trọ cho người lao động, nhưng vẫn không thu hút được lao động đến ở, mặc dù các khu nhà trọ được thiết kế khá khang trang, phòng ốc rộng rãi, thoáng mát, có cả những khu vui chơi giải trí... Nếu công nhân ở những nơi như vậy, sẽ tốt hơn rất nhiều cho sức khỏe điều kiện làm việc và nhiều thuận lợi khác. Nhưng với một số công nhân lại cho rằng đó là điều xa xỉ. Nguyên nhân? Do người lao động quen sống tự do, muốn ở ngoài để sinh hoạt, nghỉ ngơi và đi lại thoải mái, không phải “buộc mình” vào khuôn phép, như: nấu ăn phải đúng nơi quy định, không được đưa người lạ vào phòng, khách đến thăm phải khai báo với bảo vệ... Với những ràng buộc như vậy, đã khiến không ít công nhân không mặn mà với “phòng trọ của công ty”. Trong khi đó, một số người lao động than phiền rằng: DN không quan tâm xây dựng nhà ở để lao động được an cư lập nghiệp. Nhưng điều trớ trêu hiện nay khi chúng tôi đến tìm hiểu thực tế ở một số DN xây nhà lưu trú cho công nhân thì không ít người sử dụng lao động lại than phiền: DN xây dựng nhà ở cho công nhân nhưng không vào mà lại ra ngoài ở, trong khi phòng thì bỏ trống. Để tránh tình cảnh này, hiện nay có một số doanh nghiệp xây nhà trọ nhưng không bắt buộc công nhân vào ở, mà nếu công nhân có nguyện vọng ở bên ngoài thì công ty sẵn sàng hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho công nhân. Nhưng, xem ra đây vẫn chưa phải là giải pháp ổn thỏa, mang tính lâu dài. Rất cần sự thay đổi về ý thức, tinh thần hợp tác của người lao động để hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân của chủ DN thực sự được phát huy hiệu quả.
Theo số liệu chưa đầy đủ, tính đến năm 2008, Bình Dương đã có hơn 184 DN xây dựng nhà trọ cho người lao động, với tổng diện tích xây dựng hơn 25.368m2. Đã có hơn 700 DN hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động và một số DN khác thuê nhà cho người lao động để họ ổn định chỗ ở, an tâm làm việc.
 
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phan Thành Sơn: DN xây dựng nhà trọ cho CNLĐ đã thể hiện sự quan tâm của DN đối với đời sống người lao động. Những doanh nghiệp này phù hợp với tiêu chuẩn khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO, trong đó đào tạo nghề, chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động... là những tiêu chuẩn mà DN cần phải đáp ứng. Tuy nhiên, số DN xây dựng nhà trọ cho công nhân hiện nay vẫn còn khiêm tốn; trong khi đó lại có tình trạng một số công nhân không thích ở trong các căn phòng trọ do DN xây dựng. Tuy nhiên đây chỉ là số ít. Thời gian tới, tỉnh khuyến khích các DN xây dựng nhà ở cho công nhân. Đây là nhu cầu thiết thực, là điều kiện để DN “giữ” được công nhân của mình nhằm ổn định sản xuất.
 
Văn Sơn
(Theo báo Bình Dương)
Lượt người xem:  Views:   448
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Số Trang

Phân loại

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Đầu tư phát triển