Đầu tư phát triển
Thứ 3, Ngày 03/02/2009, 02:51
Đồng loạt giảm lãi suất gửi tiền
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/02/2009

TT - Ngày 2-2, nhiều ngân hàng (NH) đã đồng loạt áp dụng mức lãi suất (LS) tiền gửi mới. Người gửi tiền bằng VND muốn có LS trên 7%/năm phải chọn gửi các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Phổ biến LS tiền gửi VND kỳ hạn ba tháng chỉ còn xoay quanh 6,2-6,3%/năm, USD trên 2%/năm, còn vàng ở mức dưới 2%/năm. Như vậy, LS gửi vàng và VND chỉ còn 1/3, USD giảm phân nửa nhưng với các kỳ hạn ngắn thì mức giảm lên đến 60-70% so với thời điểm quý 2 và đầu quý 3-2008.
Lãi suất không còn hấp dẫn
Cụ thể trong ngày 2-2, NH Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) công bố biểu LS huy động mới, với VND cao nhất là kỳ hạn 12 tháng cũng chỉ còn 7,5%/năm. Kỳ hạn gửi phổ biến ba tháng còn 6,48%/năm, sáu tháng 7,2%/năm, chín tháng 7,32%/năm. LS tiết kiệm USD cũng giảm mạnh: một tháng còn 1,8%/năm, ba tháng 2,1%/năm, sáu tháng 2,5%/năm, chín tháng 2,65%/năm và 12 tháng chỉ còn 3%/năm.
Tương tự, LS tiết kiệm vàng cao nhất chỉ còn 2,7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Các kỳ hạn một tháng còn 1%/năm, ba tháng 1,5%/năm, sáu tháng 2,4%/năm, chín tháng 2,55%/năm. Trước đó, NH Sài Gòn Thương Tín cũng đã công bố mức LS huy động VND mới áp dụng từ 2-2, trong đó kỳ hạn ba tháng chỉ còn 6,24%/năm.
Mặt bằng LS cũng đã được thu hẹp lại. Chênh lệch LS giữa các kỳ hạn và giữa NH cổ phần với NH thương mại nhà nước không lớn. Mức LS của nhiều NH cổ phần còn thấp hơn cả NH thương mại nhà nước, đặc biệt LS kỳ hạn gửi dài của các NH thương mại nhà nước cao hơn của NH cổ phần. Đến ngày 2-2, NH Đầu tư và phát triển (BIDV) TP.HCM vẫn duy trì LS 8%/năm kỳ hạn 24 tháng, những kỳ hạn khác phổ biến 7-7,5%/năm; NH Ngoại thương (Vietcombank) cũng duy trì cao nhất là 7,8%/năm kỳ hạn 24 tháng trở lên và từ 7,2-7,68%/năm cho những kỳ hạn trên ba tháng.
Lãi suất USD “quá bèo”
Mặc dù LS huy động VND giảm mạnh nhưng theo nhiều chuyên gia NH, sẽ khó có tình trạng dịch chuyển từ tiền gửi VND sang USD. Nguyên nhân là LS USD cũng giảm nhanh và các NH đã đảm bảo khoảng cách an toàn giữa LS VND và USD, theo đó LS gửi USD chỉ bằng 30-40% so với VND. Mặt khác, tỉ giá VND/USD hiện khá ổn định, nhiều ngày qua vẫn xoay quanh 17.487 đồng/USD nên người gửi tiền vẫn khá thận trọng.
* Trong ngày 2-2, nhiều NH cho biết nhiều người vay vốn đã hỏi các NH rất kỹ về thủ tục và điều kiện được bù LS. Về thủ tục, các NH cho biết còn đang chờ hướng dẫn của NH Nhà nước, dự kiến triển khai vào chiều 4-2. Tuy nhiên, các NH cho biết không có gì phức tạp, mọi thủ tục vẫn theo trình tự vay vốn như thường lệ nhưng có kèm theo giấy đề nghị được bù LS.
* Cũng trong ngày 2-2, một số NH cho biết đã khởi động lại các chương trình cho vay tiêu dùng, cho vay trả góp theo LS thỏa thuận. Đối tượng vay để mua sắm xe, tiêu dùng, sửa chữa nhà, du học... LS cho vay dao động từ 10,5-18%/năm, tùy thuộc vào tài sản thế chấp, hình thức vay góp...
Gửi ngắn tìm cơ hội đầu tư khác
Ghi nhận chung tại các NH cho thấy phần lớn người gửi tiền đều bất ngờ với mức LS quá thấp. Khá nhiều người đã chọn gửi các kỳ hạn ngắn với tính toán gửi tạm để có thời gian tính toán làm ăn hơn là gửi tiết kiệm. Những người gửi tiền lớn tuổi thì chọn gửi các kỳ hạn dài sau khi được nhân viên NH tư vấn LS sẽ còn giảm thêm.
Các NH cho biết phải chờ thêm vài ngày nữa mới biết được xu hướng gửi tiền sau khi LS giảm mạnh, nhưng hầu hết đều dự báo lượng tiền gửi sẽ giảm do người dân cân nhắc những cơ hội đầu tư khác hấp dẫn hơn gửi tiết kiệm.
A.Hồng - M.Khanh - H.Đăng
(Theo báo tuổi trẻ)
Lượt người xem:  Views:   440
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Số Trang

Phân loại

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Đầu tư phát triển