Đầu tư phát triển
Thứ 6, Ngày 19/04/2013, 08:28
Gốm sứ Minh Long I - đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/04/2013
TTĐT - Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới, cũng là bức tranh chung của việc áp dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào trong kinh doanh, sản xuất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn có những đột phá trong việc áp dụng KHCN vào trong sản xuất, trongđó cóCông ty TNHH Gốm sứ Minh Long I, thể hiện tư duy đổi mới và sự mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ KHCN vào trong sản xuất.
    
Đột phá đổi mới về công nghệ
Việc đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển của doanh nghiệp là “bệ phóng” đưa doanh nghiệp đến thành công, theo khảo sát của McKinsey & Company (Công ty tư vấn quản lý toàn cầu), vào năm 2007, có 9.345 doanh nghiệp toàn cầu thì  hơn 53% doanh nghiệp cho rằng sáng tạo đổi mới là yếu tố cần nhất cho phát triển doanh nghiệp. Đối với nước ta, trong hoàn cảnh không được thuận lợi thì việc một số doanh nghiệp có những bước đột phá về đổi mới công nghệ tạo ra những sản phẩm đủ sức cạnh tranh tương đương hoặc vượt trội so với các sản phẩm nước ngoài thì quả thật đó là những “viên ngọc quý”. Như nhận xét của GS Trần Xuân Hoài – Chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Vật lý Ứng dụng và Tiến bộ khoa học: “Những doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, Vinamilk, Minh Long I… nhờ sáng tạo mà tạo được giá trị gia tăng thực sự từ sản phẩm, đất đai, tài nguyên của nước ta, họ đã vượt qua nhiều trở ngại, sáng tạo đổi mới để khẳng định thương hiệu của chính mình. Nếu được xếp loại, chúng ta nên xếp loại các doanh nghiệp này là doanh nghiệp đổi mới sáng tạo số 1”.  
 
Tại Bình Dương, Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I được coi là một trong những “cánh chim đầu đàn” trong việc đổi mới sáng tạo, áp dụng các tiến bộ KHCN vào trong sản xuất. Trong thời gian qua, Công ty đã đầu tư hơn 397 tỷ đồng để đổi mới công nghệ trong sản xuất như hệ thống máy đùn đất, hệ thống phun men, rô-bốt sản xuất sản phẩm…
 
Hệ thống rô-bốt sản xuất sản phẩm
Việc chuyển đổi từ lò nung bằng củi sang lò nung bằng gas giúp Minh Long I sản xuất ra những mặt hàng có chất lượng ổn định, đồng bộ và giá trị cao hơn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, lại góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đối với quy trình sản xuất, Minh Long I đã đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại như: máy áp lực, máy rót tự động, máy tạo hình trục lăn, máy tạo hình đúc áp lực cao, máy tạo hình dập bột áp lực cao; máy sấy sản phẩm, máy phay khuôn…được nhập khẩu từ các nước Đức, Pháp, Nhật, Ý.
 
Ông Lý Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I cho biết: “Trong khi các cơ sở sản xuất gốm sứ trong nước còn sử dụng công nghệ cũ, thì Minh Long I đã đầu tư hàng triệu đôla Mỹ để nhập lò nung của châu Âu, thuê kỹ sư nước ngoài lắp ráp cùng với những bí quyết sáng tạo riêng như thêm bớt các chi tiết của lò nung để có thể điều chỉnh ngọn lửa phù hợp với màu men độc đáo, tạo sự mịn màng, chiều sâu cho màu men mà ngay chính các hãng gốm sứ nổi tiếng thế giới từ châu Âu, Nhật Bản đều chưa làm được”.
 
 
 
Sản phẩm của Minh Long I thể hiện sự tinh túy trong sáng tạo khuôn mẫu, pha màu
Gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn sản xuất
Công nghệ sản xuất được coi là “điểm mấu chốt” của một doanh nghiệp, bởi nếu có công nghệ tốt thì tạo ra được những sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng và tạo chỗ đứng trên thị trường. Thế nhưng, việc áp dụng tiến bộ công nghệ nào vào sản xuất thì phải gắn liền với thực tiễn để tiết kiệm các nguyên vật liệu, tăng năng suất và cải tiến thiết bị, máy móc cho phù hợp với thực tiễn sản xuất cũng là yếu tố quan trọng.
 
 Trong quá trình sử dụng, một số thiết bị máy móc hiện đại không phù hợp với yêu cầu sản xuất của Công ty, vì vậy Minh Long I đã mạnh dạn cải tiến, hoàn thiện những thiết bị, máy móc theo ý tưởng sản xuất của riêng mình, như: chế tạo thành công khuôn đúc bằng thủy lực cho máy dập ép thủy lực cao để sản xuất nhiều loại sản phẩm với sự đa dạng về kiểu dáng; chế tạo máy phối men - màu tự động được điều khiển qua máy vi tính đã đảm bảo sự đồng nhất men màu, có khả năng tạo ra nhiều men - màu và đảm bảo tính chính xác cao. “Khi Minh Long nhập những máy dập bột (dùng trong sản xuất gốm sứ) từ Đức về đã mất 03 năm nghiên cứu để các máy móc này đáp ứng mong muốn về tiêu chuẩn, số lượng sản phẩm và 02 năm tự sáng chế ra khuôn đúc muỗng áp lực cao, đáp ứng sản xuất 40.000 chiếc một ngày”, ông Lý Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I cho biết thêm.
 
 
Việc cải tiến các thiết bị, máy móc đã giúp Minh Long I sản xuất những sản phẩm mang đặc trưng riêng của mình
Có thể nói, việc mạnh dạn đổi mới KHCN và sáng tạo của Minh Long I là “bước đi” đúng đắn trong tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn như lời nhận xét của Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: “Tuy tình hình kinh tế vĩ mô bất ổn định, môi trường kinh doanh xấu đi, việc một số doanh nghiệp mạnh dạn trong đổi mới KHCN như Minh Long I đã nâng cao năng lực cạnh tranh, là điển hình tốt về cạnh tranh thông qua chất lượng chứ không phải thông qua giá cả, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, bảo vệ môi trường”.
 
Hoàng Phạm
Lượt người xem:  Views:   4294
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Số Trang

Phân loại

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Đầu tư phát triển