Theo đó, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp công dân, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp, kéo dài.
Chủ động phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan chức năng ở Trung ương nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời trao đổi, tổng hợp, cung cấp thông tin về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi có yêu cầu và những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên Trung ương.
Công an tỉnh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình diễn biến khiếu nại, tố cáo, phối hợp xây dựng phương án xử lý tình huống có hiệu quả, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đồng thời thu thập, củng cố hồ sơ để kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật đối với trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, ảnh hưởng đến hoạt động Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt Quy chế tiếp công dân và nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết khi có tình huống xấu xảy ra.
Văn bản