Kích cầu du lịch gắn kết phát triển dịch vụ là hoạt động xây dựng hình ảnh du lịch Bình Dương với chất lượng phục vụ tốt nhất, trở thành điểm đến thường xuyên của du khách và người dân địa phương Năm 2013, phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu về lượt khách là 4.280.000 lượt, trong đó, khách nội địa 4.146.250 lượt, khách quốc tế 133.750 lượt với doanh thu du lịch ước đạt 1.043 tỷ đồng.
Quảng bá hình ảnh du lịch Bình Dương
Bằng hình thức tham gia một số sự kiện văn hóa, du lịch tại tỉnh bạn, khu vực và toàn quốc, sẽ góp phần hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh đất và người Bình Dương, có thể mời gọi du khách đến với Bình Dương.
Cụ thể, năm 2013, tỉnh tham gia "Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần IX - năm 2013", tham gia “Liên hoan ẩm thực Đồng Nai ”.
Riêng năm 2014 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tham gia Hội chợ triển lãm du lịch tại tỉnh Lâm Đồng, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Bình Dương đến với các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Tham gia "Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2014" và các hoạt động khác do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Tổng cục Du lịch tổ chức. Hỗ trợ các đơn vị hoạt động du lịch của tỉnh tham gia “Liên hoan ẩm thực Đồng Nai” hoặc “Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam”.
Thực hiện quảng bá tại chỗ để nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư địa phương về vị trí, vai trò trong phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao mức sống và tạo việc làm cho người dân địa phương.
Tác phẩm “Đảo Trường Sa - Chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” của nghệ nhân Nguyễn Văn Tấn tham dự "Hội thi tạo hình nghệ thuật từ hoa, quả" tại Lễ hội "Lái Thiêu mùa trái chín 2013" (Ảnh: Hoàng Phạm)
Chương trình kích cầu du lịch
Tổ chức mời các công ty lữ hành, các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh tham gia khảo sát một số điểm đến (Famtrip) du lịch Bình Dương, bao gồm: làng nghề truyền thống (sơn mài, gốm sứ), di tích lịch sử văn hóa, Khu liên hiệp Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ tỉnh Bình Dương, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, các điểm du lịch sinh thái vườn cây ăn trái Lái Thiêu và các điểm mua sắm,…
Cung cấp thông tin về Bình Dương đến du khách bằng các hình thức: cẩm nang Du lịch Bình Dương, bản đồ du lịch Bình Dương, tập gấp, brochure, cổ động trực quan (Pano tuyên truyền)... xây dựng Website du lịch Bình Dương.
Sản xuất các chương trình để tuyên truyền, quảng bá giới thiệu hình ảnh, con người Bình Dương và các điểm đến tiêu biểu như: Làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, gốm sứ Minh Long, gốm sứ Tân Phước Khánh, di tích lịch sử văn hóa, công trình kiến trúc nghệ thuật, các vườn cây ăn trái, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, với thời lượng khoảng 30 phút để cung cấp thông tin cho du khách.
Đồng thời, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng nếp sống văn minh sạch - đẹp tại nơi công cộng, không xả rác, đổ nước ra đường phố, bảo đảm vệ sinh môi trường. Giảm thiểu tiến tới không còn tình trạng cò mồi, chèo kéo, gian lận, lừa gạt du khách tại các khu, điểm du lịch, các di tích lịch sử, văn hóa... trên địa bàn tỉnh. Tiến đến tổ chức lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín năm 2014” chất lượng và hiệu quả.
Hội thảo "Giải pháp phát triển du lịch sinh thái vườn trái cây Lái Thiêu" (Ảnh : Hoàng Phạm)
Xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ
Nhằm đẩy mạnh thu hút khách du lịch nội địa nhân dịp các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, Tết của dân tộc và các sự kiện do tỉnh tổ chức, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh phối hợp với các Sở, ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh vận động các doanh nghiệp du lịch, khu, điểm du lịch tham gia thực hiện một số nội dung điển hình. Cụ thể, bình ổn giá thông qua vận động doanh nghiệp cam kết không tăng giá vé vào cổng, giá phòng và giá các dịch vụ trong thời gian tới. Áp dụng chính sách khuyến mãi, giảm giá để thu hút du khách đến lưu trú vào những ngày bình thường như: cung cấp miễn phí một phần dịch vụ (khách lưu trú 03 đêm miễn phí 01 đêm hoặc giảm giá dịch vụ trong khách sạn như ăn uống, massage, karaoke,...). Cam kết bán đúng giá niêm yết, không tăng giá tour. Xây dựng sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn và tổ chức tuyên truyên giới thiệu quảng bá một cách rộng rãi
Khuyến khích nhân dân địa phương đăng ký tham gia cung cấp dịch vụ lưu trú tại nhà vào dịp tổ chức các sự kiện du lịch tại địa phương. Tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường
Vận động các Công ty du lịch lữ hành trên địa bàn tỉnh xây dựng tour du lịch với mức giá hợp lý, kèm theo những chính sách ưu đãi, giảm giá trong ngày bình thường, nhằm thu hút đông đảo du khách đến Bình Dương. Cam kết đảm bảo thực hiện chương trình khuyến mãi một cách tích cực. Xây dựng chương trình tham quan kết hợp với các hoạt động vui chơi giải trí, các điểm du lịch sinh thái tự nhiên, văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh. Đưa các chương trình này trở thành hoạt động thường xuyên, đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch..
Triển khai xây dựng mới hoặc sửa chữa, nâng cấp các công trình nhà vệ sinh công cộng để phục vụ du khách tại các khu, điểm du lịch và khu vực thường tập trung đông người trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu trong năm 2013-2014, có 100% nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách tại các khu du lịch, điểm du lịch, các điểm tham quan,trên địa bàn tỉnh theo tiêu chí quy định của Tổng cục Du lịch.
Phát động chiến dịch nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong toàn ngành. Tổ chức, kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch phục vụ du khách.
Ra quân thực hiện Chương trình “Du lịch Bình Dương có trách nhiệm với môi trường” (Ảnh : Mai Xuân)
Tổ chức thực hiện
Để tổ chức thực hiện chất lượng và hiệu quả chương trình kích cầu du lịch năm 2013 và những năm tiếp theo gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện.
Theo chỉ đạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm chủ trì, làm đầu mối trực tiếp triển khai thực hiện. Đồng thời, phối hợp Hiệp hội Du lịch Bình Dương và các sở, ngành có liên quạn vận động doanh nghiệp tham gia chiến dịch khuyến mãi, bình ổn giá phục vụ người dân trong tỉnh và du khách. Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch để quảng bá giới thiệu hình ảnh du lịch Bình Dương đến với du khách trong và ngoài nước. Xây dựng dự toán kinh phí tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ ngân sách để triển khai các hoạt động trong Chương trình kích cầu du lịch cho phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh và đảm bảo các quy định hiện hành. Triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn du lịch do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Bên cạnh đó, tích cực vận động các đơn vị kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch, các khách sạn xếp hạng sao và các công ty du lịch lữ hành triển khai cam kết thực hiện Chương trình kích cầu du lịch, thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ.
Tăng cường hoặc mở thêm các tuyến xe buýt đi các tỉnh, thành lân cận, thuận tiện cho người dân trong tỉnh và du khách khi tham quan du lịch tại Bình Dương. Vận động các đơn vị vận chuyển hành khách không tăng giá cước, nhất là Taxi.
Về công tác truyền thông, quảng bá, Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm thông báo đến Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Cổng Thông tin điện tử tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục dành riêng cho Chương trình kích cầu du lịch.
Hoài Hương