Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 3, Ngày 03/02/2009, 08:57
Ra mắt xăng dầu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/02/2009
(LĐ) - Mẻ sản phẩm xăng dầu đầu tiên "made in Vietnam" sẽ chính thức "ra lò" trước ngày 25.2 tới. Ông Đinh Văn Ngọc - Phó TGĐ phụ trách Cty TNHH lọc - hoá dầu Bình Sơn - đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất - đã có cuộc trao đổi với PV Lao Động.
- Xin ông cho biết, công việc hoàn tất nhà máy để ra lò sản phẩm đã được chuẩn bị đến đâu?

- Tới thời điểm này, tiến độ tổng thể của nhà máy đã hoàn thành tới 98,5%, gần 99%. Trong đó, tiến độ chạy thử và nghiệm thu đạt 60%. Trong suốt những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, công trường hầu như không nghỉ. Năm nay, chúng tôi tập trung nhân lực cho giai đoạn nước rút - từ chủ đầu tư (CĐT) đến tổng thầu và các nhà thầu phụ là hơn 2.000 người.

Theo kế hoạch, vào 23h đêm 3.2, nhà máy sẽ tiến hành nhập 600 nghìn thùng dầu thô đợt 2 (tương đương 80.000 tấn) để chuẩn bị giai đoạn chạy thử. Dự kiến, từ ngày 5 đến 15.2 sẽ đưa dầu thô vào và nâng dần nhiệt độ lên để chế biến dầu thô, đồng thời tách hỗn hợp hydrocarbon để sản xuất các sản phẩm khác nhau như khí hoá lỏng (LPG), condensate, xăng nhẹ, dầu hoả (KO), xăng máy bay (Jet A1), sau đó đến các sản phẩm nặng như diesel.

Thời điểm mốc 25.2, nhà máy sẽ vận hành thử nghiệm đạt công suất tối thiểu 50%, đến tháng 8.2009 trở đi có thể đạt công suất 100%. Trong năm nay, theo kế hoạch được giao chúng tôi sẽ vận hành ở công suất 60%, tiêu thụ khoảng 3,5 triệu tấn dầu thô và sẽ sản xuất 2,7 triệu tấn sản phẩm (kế hoạch trước đó là sẽ sản xuất từ 3,7-3,8 triệu tấn sản phẩm/năm).

- Ông đánh giá thế nào về hiệu quả kinh tế của dự án Dung Quất, khi mà sản phẩm xăng dầu đầu tiên của VN ra đời trong bối cảnh giá dầu thế giới đang ở mức thấp? Có ý kiến cho rằng, thay vì đưa vào lọc dầu, dầu thô Bạch Hổ xuất khẩu được giá hơn?

- Hiệu quả của dự án lọc dầu Dung Quất không chỉ được đánh giá vào thời điểm hiện tại mà phải nhìn vào hiệu quả tổng thể. Đó là với sự ra đời của NMLD đầu tiên của VN, lần đầu tiên chúng ta đã có thể chủ động đáp ứng được một phần nhu cầu xăng dầu trong nước, thay thế nhập khẩu (NK), giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài và góp phần bình ổn thị trường trong nước.

Còn về giá, như chúng tôi báo cáo Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí, giá sẽ giữ mức cạnh tranh để đảm bảo thị trường vận hành lành mạnh. Quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, chúng tôi đã tính toán rất kỹ là nhà máy sẽ có lãi. Nhưng mức độ lãi là bao nhiêu thì còn phụ thuộc một phần vào thị trường xăng dầu quốc tế, vào thuế NK xăng dầu của Nhà nước, vào việc tối ưu hoá quá trình vận hành sản xuất, trong đó có yếu tố con người, yếu tố quản lý, sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp xăng dầu khác nhau...

Ngay cả việc dần thay thế dầu thô Bạch Hổ bằng các loại dầu tương đương hoặc pha trộn dầu Bạch Hổ với dầu chua Trung Đông cũng đã nằm trong dự liệu để đảm bảo hiệu quả lâu dài của dự án.
Hiện NMLD Dung Quất đã tuyển dụng được 1.046 người và đã được đưa vào các vị trí làm việc để chuẩn bị tiếp quản vận hành nhà máy. Thời gian đầu vận hành chạy thử, Cty lọc dầu Bình Sơn thuê Cty tư vấn Petroconsul (Romania) kết hợp với nhà thầu Technip hỗ trợ chạy thử ở một số vị trí vận hành, dần  dần sẽ đưa người của mình vào tiếp quản, kể cả đảm nhiệm các phần việc bảo dưỡng và quản lý nhà máy sau này.
Hồng Quân - Trần Đăng thực hiện
(Theo báo Lao động)
Lượt người xem:  Views:   309
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành