Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 27/06/2023, 15:00
Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/06/2023 | Tuấn Long

TTĐT - ​Tỉnh Bình Dương đã đầu tư và triển khai thí điểm Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh Bình Dương (LGSP) và đưa vào vận hành chính thức từ năm 2021. Nền tảng LGSP đóng vai trò trung gian phục vụ kết nối giữa các hệ thống, cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia và các hệ thống, CSDL trong tỉnh. ​

Mô hình kết nối của LGSP tuân thủ theo mô hình kết nối của Kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0 do tỉnh phê duyệt và phù hợp với Khung kiến trúc của Chính phủ điện tử 2.0 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Việc kết nối và chia sẻ dữ liệu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số. Tuy nhiên việc kết nối, chia sẻ giữa các hệ thống của Bộ ngành, địa phương vẫn còn rời rạc gây khó khăn trong công tác quản lý, vận hành Chính phủ điện tử. Để đảm bảo việc kết nối thông suốt giữa các CSDL quốc gia; hệ thống thông tin (HTTT) có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương và giữa các CSDL/HTTT trong tỉnh thì cần có một hệ thống có khả năng quản lý, phân quyền chia sẻ cho các đơn vị khác theo phân cấp và có tính tương tích cao, cho phép tích hợp nhanh chóng giữa các hệ thống. LGSP (Local Goverment Service Platform) chính là nền tảng đáp ứng đủ các nhu cầu thiết yếu trên.

anhchotinCSDL.png

Sơ đồ tổng thể Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương, phiên bản 2.0​

Đến nay, việc triển khai đã có những kết quả đáng ghi nhận, nền tảng LGSP đã kết nối với 16 CSDL/HTTT, trong đó có 10 CSDL/HTTT Quốc gia được Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ qua trục hạ tầng kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp quốc gia (NDXP) bao gồm: CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CSDL quốc gia về bảo hiểm, CSDL quốc gia  về văn bản quy phạm pháp luật, Hệ thống cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, HTTT đăng ký và quản lý hộ tịch, Hệ thống cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách, HTTT quản lý danh mục điện tử dùng chung của các cơ quan nhà nước phục vụ phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam, Hệ thống phục vụ dịch vụ công của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Hệ thống quản lý giao thông vận tải, Cổng dịch vụ công của Bộ Xây dựng; Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) của Văn phòng Chính phủ; CSDL quốc gia về dân cư của Bộ Công an và 04 CSDL/HTTT của tỉnh bao gồm: Phần mềm quản lý văn bản (QLVB), Phần mềm Vilis, HTTT giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bình Dương, Phần mềm chuyên ngành Sở Công Thương.

Bên cạnh đó, LGSP đóng vai trò trung gian kết nối chia sẻ giữa HTTT giải quyết thủ tục hành chính với phần mềm chuyên ngành của Sở Công Thương, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC), phần mềm Vilis, phần mềm QLVB; giữa 12 CSDLQG được chia sẻ từ Trung ương với HTTT giải quyết thủ tục hành chính; giữa các danh mục dùng chung từ Cổng DVCQG và HTTT giải quyết thủ tục hành chính với Cổng thông tin của Công an tỉnh.

Kết quả triển khai cho thấy đã có 11.283.230 giao dịch thực hiện thông qua LGSP. Số lượng giao dịch thực hiện thông qua LGSP tỉnh 06 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 2.000.000 giao dịch. Tính từ đầu năm 2023, trung bình hằng ngày có khoảng 12.121 giao dịch được thực hiện thông qua LGSP tỉnh. Qua đó giúp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng nếu giả sử mỗi giao dịch giúp tiết kiệm 20.000 đồng (chi phí di chuyển, chi phí chứng thực giấy tờ, thời gian chờ, chi phí lưu​ trữ giấy tờ bản giấy...).

Việc kết nối, chia sẻ với các CSDL/HTTT trên đã mang đến nhiều lợi ích và hiệu quả như giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp khi không phải cung cấp, kê khai thông tin nhiều lần khi thực hiện Dịch vụ công trực tuyến; giúp công chức, viên chức, người lao động không phải nhập, tổng hợp dữ liệu trên nhiều phần mềm khác nhau; giúp lãnh đạo có thông tin tổng hợp, thống nhất, tin cậy để có quyết định kịp thời, hiệu quả theo hướng dựa trên dữ liệu; giúp tăng cường tái sử dụng dữ liệu nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của Nhà nước, tránh đầu tư trùng lặp, gây lãng phí.

Lượt người xem:  Views:   1146
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền