Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 18/01/2023, 15:00
Sức bật ở những vùng nông thôn mới Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
18/01/2023 | Đoan Trang

TTĐT - ​Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã mang đến cho nông thôn Bình Dương một diện mạo khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao rõ rệt. Trên nền tảng những thành quả đã đạt được, tỉnh đang tăng tốc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, hướng đến NTM kiểu mẫu.

Nông thôn khởi sắc

Thời gian qua, dưới sự quán triệt, chỉ đạo nghiêm túc của các cấp ủy, chính quyền cùng với sự đồng lòng, hưởng ứng của nhân dân và doanh nghiệp, Chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao của tỉnh Bình Dương đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tính đến nay, 100% số xã trên địa bàn tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn NTM; 100% số huyện đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đặc biệt, đã có 29/46 xã trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ​nông thôn tiếp tục được quan tâm đầu tư; cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp - dịch vụ đã làm bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang và hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên; môi trường có nhiều chuyển biến tích cực; an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Hệ thống trường học các cấp đã và đang được đầu tư hiện đại, khang trang và hầu hết các xã đều có trường mầm non, tiểu học đạt chuẩn Quốc gia. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân, 100% số xã đều có nhà văn hóa ấp. Chất lượng các bệnh viện tuyến huyện và trạm y tế xã cũng được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế hàng năm đều tăng từ 5 - 7%; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Nhiều năm liền, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng trưởng không ngừng. Nếu như giai đoạn 2016-2020 thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn Bình Dương đạt 58 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2022 đã cán mốc gần 80 triệu đồng/năm (cao gần gấp đôi so với mức bình quân cả nước là 42 triệu đồng/năm).

ntmnc 2.jpg

Xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Bên cạnh việc đầu tư về cơ sở vật chất tạo ra diện mạo mới tại các vùng nông thôn; các địa phương đã chú trọng vào việc tái cơ cấu sản xuất; tổ chức các lớp hội thảo, tập huấn để người dân chủ động nắm bắt kiến thức khoa học kỹ thuật; phát động các phong trào ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Hiện tại, tổng số trang trại nông nghiệp của Bình Dương đứng thứ 2 vùng Đông Nam bộ và thứ 5 cả nước; diện tích  trồng cao su và sản lượng mủ khô xếp thứ 2, số lượng đàn heo xếp thứ 8, số lượng đàn gia cầm xếp thứ 12 toàn quốc; năng lực chăn nuôi công nghệ cao được đánh giá thuộc nhóm hàng đầu cả nước.

Một trong những địa phương tiêu biểu được công nhận đạt NTM nâng cao có thể kể đến là xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo.

Sau thời gian nỗ lực phấn đấu, đến nay, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo đã được công nhận là xã đạt NTM nâng cao, tạo tiền đề quan trọng để năm 2022 xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần xây dựng thêm nhiều xã NTM kiểu mẫu. Anh Mai Đình Long (ấp 3, xã Tân Hiệp) cho biết, kinh tế của gia đình anh cũng như nhiều hộ dân khác trước đây chủ yếu dựa vào cây cao su là chính. Những năm gần đây, giá mủ cao su liên tục giảm sâu, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, đời sống của người dân gặp khó khăn. Từ khi thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao, xã Tân Hiệp có nhiều định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp, hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện để người dân đi lại thuận lợi, yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Nhiều gia đình mạnh dạn mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn.

ntmnc 1.jpg

Mô hình nuôi vịt cạn siêu thịt, siêu đẻ trứng trong chuồng lạnh

Từ khi Hội Nông dân xã thí điểm mô hình nuôi vịt trên cạn bằng trại bán lạnh theo công nghệ mới, anh Long đã mạnh dạn đầu tư 4 trại bán lạnh có công suất nuôi 6.000 con vịt. Việc áp dụng công nghệ mới vào chăn nuôi vịt hoàn toàn bằng hệ thống thiết bị tự động, ít tốn nhân công, tận dụng được khoảng cách đất trống giữa các hàng cây cao su để làm trại nuôi. Cứ 2 tháng cho một lứa xuất chuồng bán, 1 năm trừ chi phí đầu tư chăn nuôi, gia đình anh thu về hơn 500 triệu đồng. Có thêm thu nhập, đời sống gia đình anh không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của hệ thống chính trị, sự chung sức, chung lòng của toàn dân mà nông thôn huyện Dầu Tiếng giờ đây cũng đã khởi sắc hơn trước.

Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng cho biết, hiện nay ưu tiên số một của địa phương là đầu tư xây dựng các tuyến đường huyết mạch tạo trục liên kết Đông - Tây, Nam - Bắc trên địa bàn. Đồng thời điều chỉnh, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu để tạo nên hệ thống giao thông đạt chuẩn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa nội vùng, liên vùng.

ntmnc.jpg

Tuyến đường khu vực ngã ba Suối Cát thuộc xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng khang trang, sạch đẹp hơn sau khi được đầu tư xây dựng hệ thống cống hộp

Ngoài tuyến đường ĐT744 được đầu tư xây dựng khang trang, bài bản với 4 làn xe, huyện Dầu Tiếng đang tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyết mạch như ĐT750, ĐT749D, ĐH704… và nhiều tuyến đường xã. Chủ trương đầu tư xây dựng các tuyến đường huyết mạch, đường dân sinh được xem là phương pháp đi tắt đón đầu, phát triển hạ tầng làm tiền đề tạo sức bật cho kinh tế - xã hội của huyện.

Nỗ lực đạt mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu

Trong giai đoạn 2021- 2025, xây dựng NTM của Bình Dương tiếp tục đi vào chiều sâu, lấy việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn làm mục tiêu xuyên suốt.

Tỉnh đề ra mục tiêu, đến năm 2025, có 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 24% (11/46 xã) số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 100% huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; 100% dân cư nông thôn sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh; các công trình thủy lợi, đê bao, phòng, chống thiên tai phát huy hiệu quả tưới tiêu, ngăn lũ, đảm bảo tưới cho 100% diện tích cây ngắn ngày; 100% xã có đường giao thông từ huyện đến xã, đường trục xã được nhựa hóa; đường ngõ xóm được bê tông hóa góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, hàng hóa quy mô lớn đồng thời góp phần thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, Bình Dương sẽ hoàn thành xây dựng thí điểm "Làng thông minh" trên địa bàn xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên và nhân rộng đối với các xã còn lại phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn và thu nhập tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2020.

Đồng thời, hoàn thành việc thực hiện thí điểm Đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện đối với Bàu Bàng và nhân rộng đối với các địa bàn còn lại, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương.

ntmnc 3.jpg

Các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao từ các xã NTM nâng cao

Ông Phạm Văn Bông - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bình Dương sẽ xây dựng Bộ tiêu chí mới trên cơ sở Bộ tiêu chí chung NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ. Trong đó, các tiêu chí về môi trường, thu nhập bình quân đầu người, làng thông minh… sẽ được tỉnh đặt ra với yêu cầu cao trong quá trình thực hiện.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của NTM kiểu mẫu, nâng cao là xây dựng "Làng thông minh", nơi tập trung nhiều sáng kiến về những vấn đề và nhu cầu hiện nay trong cộng đồng như: Công nghệ, nông nghiệp, việc làm, nâng cao năng suất lao động cho người dân nông thôn, sự gắn kết của cộng đồng, y tế, giáo dục, năng lượng, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, sạch... Trong tương lai, đây sẽ là nơi đáng sống cũng là nơi phát triển nông nghiệp thông minh, phát triển du lịch sinh thái, trở thành một biểu tượng xanh cho Bình Dương.

Các chỉ tiêu, tiêu chí NTM của giai đoạn mới đòi hỏi sự phấn đấu rất cao, từ tỉnh đến các địa phương. Các địa phương đều phải đặt ra mục tiêu và quyết tâm cao độ để hoàn thành kế hoạch từng năm và cả giai đoạn.

ntmnc 4.jpeg

Ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Quyết định công nhận xã Phú An đạt chuẩn NTM nâng cao 

Ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, với yêu cầu đặt ra trong thực hiện các tiêu chí NTM ngày càng cao, các địa phương cần lưu ý, quan tâm xây dựng và tổ chức phát triển sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, tăng chất lượng sản phẩm. Đây là yếu tố then​​​ chốt giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Bên cạnh đó, cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

ntmnc 5.jpg

Bình Dương hướng đến hợp tác nông nghiệp công nghệ cao với Nhật Bản

Cụ thể, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và cư dân nông thôn, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM, phong trào "Cả nước chung sức xây dựng NTM" giai đoạn 2021- 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động. Nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng NTM. Đặc biệt, nội dung xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, thông minh phải trở thành nhiệm vụ chính trị của địa phương và các cơ quan liên quan.

Mặt khác, tăng cường thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện chương trình. Trong đó, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tín dụng, chính sách tín dụng đầu tư cho nông nghiệp và vận động người dân tiếp tục tham gia đóng góp xây dựng NTM theo nguyên tắc tự nguyện cho từng dự án, nội dung cụ thể. Chú trọng phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, cơ bản đồng bộ, bảo đảm kết nối nông thôn - đô thị; bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất gắn với xây dựng NTM, sản xuất nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Lượt người xem:  Views:   1034
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền