Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 16/12/2022, 21:00
Đấu tranh quyết liệt với hoạt động “tín dụng đen”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/12/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​​Nhằm tránh tình trạng tội phạm “tín dụng đen” tiếp cận, lôi kéo người dân và công nhân lao động, đặc biệt là vào những tháng cuối năm, Công an tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh mạnh với loại tội phạm này.

​​Nhiều thủ đoạn tinh vi, biến tướng

Sau thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, kinh tế xã hội của tỉnh bị ảnh hưởng, tình hình thất nghiệp tăng dẫn đến tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" lợi dụng vào sự khó khăn về tài chính của người dân, doanh nghiệp để hoạt động trở lại. Qua các vụ việc, vụ án, thủ đoạn của các đối tượng thể hiện tinh vi hơn, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa và xử lý tội phạm.

Các đối tượng sử dụng phương thức truyền thống nhưng tinh vi hơn như: Dán quảng cáo, phát tờ rơi nhưng không mở văn phòng, điểm giao dịch, giao dịch thông qua điện thoại (Zalo, FB), không yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân, không viết giấy vay nợ, chỉ yêu cầu cung cấp hình ảnh nhạy cảm cá nhân, số điện thoại của người thân. Một số đối tượng khác hoạt động cá nhân cho vay thông qua quan hệ quen biết… tập trung tại các TP. Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, TX.Tân Uyên, huyện Phú Giáo.  

Một thủ đoạn tinh vi, biến tướng nguy hiểm của "tín dụng đen" hiện nay là lập các hợp đồng "giả cách" với người vay tín chấp, thế chấp. Người vay cần vay số tiền lớn trong thời gian ngắn để sử dụng và chấp nhận trả lãi suất rất cao  đến khi mất khả năng chi trả sẽ bị buộc chuyển quyền sở hữu tài sản đã thế chấp cho các đối tượng cho vay. Gắn liền với thủ đoạn trên là thủ đoạn "mua bán nợ". Chủ nợ lập hợp đồng với công ty "mua bán nợ" (một hình thức biến tướng của công ty đòi nợ thuê) liên hệ người vay cố tình chây ỳ không trả nợ và sử dụng các thủ đoạn quấy rối, khủng bố (tạt sơn, tạt chất bẩn, nước thải, máu chó…) để đòi nợ theo hợp đồng. 


Một hình thức quảng cáo của "tín dụng đen"

Hiện đang nổi lên tình trạng các đối tượng sử dụng các trang Website, ứng dụng điện thoại để công khai quảng cáo các hình thức cho vay với thủ tục đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân; lãi suất vay bị các đối tượng này lách luật bằng cách tính các khoản phí dịch vụ. Khi người vay cố tình không trả nợ, các đối tượng sử dụng số điện thoại "rác" gọi điện đe dọa, bêu rếu trên Facebook, khủng bố tinh thần buộc phải liên hệ yêu cầu người vay trả nợ cho chúng dẫn đến tâm lý hoang mang lo sợ cho những người không liên quan như người thân, bạn bè, chủ doanh nghiệp. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiếp nhận 04 đơn trình báo có liên quan đến thủ đoạn trên (Doanh nghiệp: 03, cá nhân: 01).

Ngoài ra tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng bởi các hành vi huy động vốn trái phép với lãi suất cao trong nhân dân dưới các hình thức đặt cọc giao dịch mua bán đất đai, cùng nhau thành lập công ty, lập các dây "hụi" sau đó tuyên bố "vỡ hụi", "vỡ nợ" nhằm chiếm đoạt tài sản có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh

Sắp tới, dự báo tình trạng thiếu việc làm, thất nghiệp kéo theo các vấn đề an sinh xã hội là nguyên nhân nảy sinh nhiều loại tội phạm, trong đó tội phạm "tín dụng đen" có nhiều điều kiện để hoạt động mạnh trở lại. Do đó, Công an tỉnh mở đợt cao điểm nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc phối hợp với Công an giải quyết cơ bản tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét, góp phần quan trọng kiểm soát và kéo giảm phạm pháp hình sự, đem lại sự bình yên cho người dân, doanh nghiệp.

Qua đợt cao điểm, Công an tỉnh cũng tăng cường các hoạt động phòng ngừa xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của toàn xã hội đối với hậu quả, tác hại của "tín dụng đen" và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan; nâng cao ý thức cảnh giác của người dân về việc tự phòng tránh, không để bị tội phạm xâm hại; không tham gia vào các hoạt động liên quan đến "tín dụng đen" và tích cực tố giác tội phạm.

Tập trung tuyên truyền những quy định của pháp luật về cho vay trong giao dịch dân sự như  các quy định của Bộ luật Dân sự về Hợp đồng vay tài sản; Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐTP ngày 11/01/2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về lãi, lãi suất, phạt vi phạm; Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường...

Công an tỉnh khuyến cáo người dân 5 biện pháp xử lý khi bị các đối tượng "tín dụng đen" gọi điện thoại khủng bố đòi nợ. Cụ thể, phải bình tĩnh xử lý, giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập. Đồng thời, hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp các chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ của mình (Nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng). 

Thông báo, hướng dẫn cách xử lý cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình khi bị các đối tượng đòi nợ gọi điện, nhắn tin làm phiền với nội dung như trên.

Sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền của các đối tượng đòi nợ. Đối với các trang Facebook cá nhân có thể khóa các bình luận của người lạ.

Nếu tình trạng bị làm phiền kéo dài, thậm chí đến mức bị "khủng bố" điện thoại, người dân có thể trình báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin của bản thân cho các đối tượng gọi điện đòi nợ như: Thông tin về giấy tờ tùy thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống…

Lượt người xem:  Views:   912
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền