Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 23/11/2022, 17:00
Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử trực tuyến
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/11/2022 | Yến Nhi

TTĐT - ​UBND tỉnh ban hành Quyết định về quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh (ĐKKS), đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử trực tuyến.

Theo yêu cầu của Đề án 06, dịch vụ công thiết yếu ĐKKS phải được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia, Cổng DVC cấp tỉnh, kết nối khai thác dữ liệu công dân có trong Cơ sở dữ liệu về dân cư (CSDLQGVDC) khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), không để công dân phải cung cấp các thông tin đã có trong CSDLQGVDC. Trong khi quy định pháp luật hộ tịch liên quan đến thủ tục ĐKKS chưa có thay đổi, nên phạm vi tái cấu trúc chủ yếu tập trung tại khâu tiếp nhận hồ sơ trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC cấp tỉnh; quy trình công chức làm công tác hộ tịch thực hiện nghiệp vụ ĐKKS không thay đổi.

Việc tái cấu trúc quy trình ĐKKS chỉ được thực hiện khi cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định pháp luật có hiệu lực pháp luật về định danh và xác thực điện tử, cho phép sử dụng dữ liệu công dân có trong CSDLQGVDC thay thế cho thành phần hồ sơ, thông tin phải cung cấp khi thực hiện TTHC.

Tái cấu trúc quy trình nộp, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ĐKKS trực tuyến (không toàn trình) trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC cấp tỉnh được thực hiện với điều kiện Cổng DVC /Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh đã hoàn thành việc kết nối, khai thác dữ liệu công dân từ CSDLQGVDC và kết nối, liên thông các dữ liệu hộ tịch với Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp, bảo đảm về tính chính xác, giá trị pháp lý của dữ liệu công dân.

Quy trình ĐKKS trực tuyến (không toàn trình) được tái cấu trúc theo yêu cầu của Đề án 06 gồm 5 bước. Người có yêu cầu nộp hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến (không toàn trình) truy cập Cổng DVC quốc gia/Cổng DVC cấp tỉnh, đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử để xác định đúng nhân thân người có yêu cầu đăng ký hộ tịch, thực hiện quy trình nộp hồ sơ ĐKKS trực tuyến.

Cổng DVC quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), Cổng DVC cấp tỉnh (https://dichvucong.binhduong.gov.vn) bảo đảm việc xác thực định danh điện tử, kết nối với CSDLQGVDC để khai thác các trường thông tin của công dân có trong CSDLQGVDC (thực hiện dịch vụ khai thác thông tin công dân từ CSDLQGVDC trên cơ sở số định danh cá nhân, tự động điền vào biểu mẫu điện tử tương tác trên Cổng DVC).

Công chức Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ.

Công chức làm công tác hộ tịch thẩm tra hồ sơ (thẩm tra tính thống nhất, hợp lệ của các thông tin trong hồ sơ, giấy tờ, tài liệu đính kèm).

Sau khi CSDLQGVDC trả về số định danh cá nhân, công chức làm công tác hộ tịch in Giấy khai sinh, trình lãnh đạo UBND ký, chuyển Bộ phận một cửa trả kết quả cho công dân.

Công dân kiểm tra thông tin trên Giấy khai sinh, trong Sổ, ký Sổ ĐKKS, nộp lệ phí (nếu thuộc trường hợp phải nộp lệ phí ĐKKS và nộp hồ sơ trực tuyến mà chưa nộp lệ phí), nhận Giấy khai sinh.

Thành phần hồ sơ ĐKKS điện tử gồm: Biểu mẫu hộ tịch điện tử tương tác ĐKKS (do người yêu cầu cung cấp thông tin/khai thác thông tin từ CSDLQGVDC theo nội dung quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2022/TT-BTP).

Người có yêu cầu tải lên bản chụp các giấy tờ: Giấy chứng sinh, trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh, nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh. Biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập trường hợp trẻ em bị bỏ rơi. Văn bản xác nhận của cơ sở y tế đã thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho việc mang thai hộ, trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ. Văn bản ủy quyền (được chứng thực) theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc ĐKKS. Trường hợp người đi ĐKKS cho trẻ em là ông, bà, người thân thích khác thì không phải có văn bản ủy quyền của cha, mẹ trẻ em, nhưng phải thống nhất với cha, mẹ trẻ em về nội dung khai sinh. Giấy tờ tùy thân trong trường hợp không sử dụng Thẻ CCCD. Giấy chứng nhận kết hôn trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn và chưa có thông tin về Giấy chứng nhận kết hôn trong CSDLQGVDC. Giấy tờ chứng minh thông tin về nơi cư trú không phải tải lên do đã được khai thác từ CSDLQGVDC.

Ngoài ra Quyết định cũng quy định cụ thể quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử trực tuyến.

Xem chi tiết Quyết định.​

Lượt người xem:  Views:   804
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền