Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 12/10/2022, 17:00
Định hướng chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/10/2022 | Mai Xuân

TTĐT - Sáng 12-10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương tổ chức Hội thảo định hướng chuyển đổi số (CĐS) cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tham dự có ông Nguyễn Huỳnh Đình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; ông Lai Xuân Thành - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công Thương; đại diện các sở, ban ngành, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.
 
 
Đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lai Xuân Thành - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết, hiện nay, qua khảo sát có rất nhiều doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thấy rõ được nhu cầu, sự cần thiết phải CĐS. Một số doanh nghiệp mong muốn CĐS nhưng chưa phân biệt được ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS, chưa hình dung được mô hình, lộ trình chuyển đổi cho doanh nghiệp mình, chưa biết phải bắt đầu từ đâu để đạt được hiệu quả tốt nhất. Do đó, mục đích của Hội thảo lần này nhằm thông tin đến doanh nghiệp về CĐS để phát triển theo xu hướng chung của cả nước và các chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về CĐS, xây dựng kinh tế số; giới thiệu một số lộ trình, giải pháp CĐS theo từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của các doanh nghiệp; kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện thu thập dữ liệu về hiện trạng, nhu cầu CĐS, tạo nền tảng cho công tác tư vấn các mô hình CĐS sau này.

 

Ông Lai Xuân Thành - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát biểu đề dẫn Hội thảo

Tại Hội thảo, đại biểu đã nghe các doanh nghiệp chia sẻ những giải pháp về CĐS trong sản xuất kinh doanh để phát triển hơn nữa như: Hệ sinh thái CĐS doanh nghiệp VNPT; áp dụng công nghệ số trong kinh doanh; ứng dụng thực tế ảo để tăng tính trải nghiệm khách hàng; CĐS nhằm nâng cao khả năng đáp ứng thay đổi của môi trường kinh doanh; giải pháp kết nối các doanh nghiệp trong tiến trình CĐS; giải pháp Mobifone Bình Dương đồng hành cùng CĐS doanh nghiệp; giải pháp Viettel Money, CA và hoá đơn điện tử hỗ trợ doanh nghiệp CĐS; giải pháp quản trị tăng trưởng phân phối bán lẻ; chia sẻ kinh nghiệm CĐS trong ngành gỗ.

 

TS.Nguyễn Ngọc Trường Huy - Phó Viện trưởng Viện John von Neumann, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, chuyên gia tư vấn, giảng viên CĐS của Công ty cổ phần Tư vấn và đào tạo SmartPro chia sẻ các giải pháp CĐS của doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm CĐS nhằm nâng cao khả năng đáp ứng thay đổi của môi trường kinh doanh, TS.Nguyễn Ngọc Trường Huy - Phó Viện trưởng Viện John von Neumann, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, chuyên gia tư vấn, giảng viên CĐS của Công ty cổ phần Tư vấn và đào tạo SmartPro cho rằng, doanh nghiệp cần nhận biết được ngữ cảnh của mình và các ngữ cảnh khác nhau từ doanh nghiệp, sản phẩm đến khách hàng sẽ đặt ra cho doanh nghiệp các không gian cạnh tranh đổi mới khác nhau trên nền tảng số. Sau đó doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu và nguồn lực của mình dành cho CĐS. Đây là những thông tin cơ bản rất quan trọng cho chiến lược CĐS của doanh nghiệp. Để đảm bảo khả năng CĐS thành công cao, đầu tiên doanh nghiệp cần xây dựng một kiến trúc hoặc kế hoạch tổng thể về CĐS, hiện thực hoá các nội dung của chiến lược. Kế hoạch CĐS nên bắt đầu bằng các lĩnh vực cốt lõi như sản xuất, kinh doanh, bán hàng, tài chính, sau đó mở rộng đến các lĩnh vực quản trị vì các lĩnh vực cốt lõi sẽ tạo ra dữ liệu cho công tác quản trị. Bước sau cùng của kế hoạch sẽ hướng đến tạo ra tri thức, giá trị mới, các đề xuất đổi mới của doanh nghiệp trên cơ sở tích hợp toàn diện các lĩnh vực cốt lõi và lĩnh vực quản trị. Nguyên tắc xuyên suốt của quá trình này là đo đạc về chi phí, doanh thu, lợi nhuận các giá trị đạt được theo chiến lược mà doanh nghiệp đặt ra. Một doanh nghiệp CĐS bền vững sẽ không ngừng tìm ra cơ hội CĐS mới để duy trì sức cạnh tranh của mình chứ không dừng lại ở một trạng thái cố định.

 

Ông Huỳnh Thanh Tùng - Trưởng Ban Phát triển nhân lực và CĐS Hiệp hội gỗ tỉnh Bình Dương chia sẻ giải pháp CĐS trong doanh nghiệp ngành gỗ

Còn theo ông Huỳnh Thanh Tùng - Trưởng Ban Phát triển nhân lực và CĐS Hiệp hội gỗ tỉnh Bình Dương cho rằng, số hoá và CĐS trong ngành gỗ có vai trò hết sức quan trọng, góp phần tăng năng suất lao động. Các doanh nghiệp gỗ cần xây dựng được kế hoạch CĐS, trong đó áp dụng vào lĩnh vực quản lý và sản xuất sẽ tạo ra năng suất tăng gấp đôi, giảm lao động một nửa, tốc độ sản xuất hiệu quả hơn nhờ sử dụng các công nghệ tự động hoá. Theo ông, ba yếu tố gồm: CĐS, tự động hoá và số hoá sẽ tạo ra bước nhảy vọt cho các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp khác cũng cho rằng để CĐS của doanh nghiệp thành công thì doanh nghiệp cần lập kế hoạch xây dựng chiến lược chi tiết, thay đổi nhận thức, tư duy, loại bỏ các rào cản, xây dựng chính sách và quy trình phù hợp, bắt đầu từ hạ tầng cơ sở. Các yếu tố để CĐS thành công gồm: Tư duy và quyết tâm của lãnh đạo, chiến lược CĐS rõ ràng, năng lực về con người của tổ chức, chuẩn hoá, số hoá hệ thống quy trình, đầu tư ứng dụng công nghệ…

 

VNPT Bình Dương trình bày giải pháp và sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp CĐS

Tại Hội thảo, VNPT Bình Dương, Mobifone, Viettel cũng giới thiệu về hệ sinh thái CĐS đồng hành cùng các doanh nghiệp như: Chữ ký số từ xa, hoá đơn điện tử, tem vé điện tử, hợp đồng điện tử, văn phòng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, hộ kinh doanh, quản trị tổng thể doanh nghiệp...

 

Ban Tổ chức tặng hoa cảm ơn các diễn giả
Lượt người xem:  Views:   1205
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền