Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 20/06/2022, 23:00
Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/06/2022 | Yến Nhi

TTĐT - ​Chiều 20-6, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương do ông Nguyễn Thanh Tịnh – Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương làm Trưởng đoàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương luôn quan tâm công tác PBGDPL, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác PBGDPL của tỉnh Bình Dương đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, rõ nét.

Toàn tỉnh đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản, quy định pháp luật của Trung ương, địa phương ban hành ở các lĩnh vực. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác PBGDPL đã kịp thời có sự điều chỉnh linh hoạt, nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu, điều kiện của tình hình mới.

Nội dung, hình thức, cách thức PBGDPL đa dạng, phong phú, có nhiều đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cơ bản đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân. Hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân từng bước được nâng lên, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật.

Hội đồng phối hợp PBGDPL của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã sớm kiện toàn theo Quyết định số 21/2021/QĐ-TTg có sự mở rộng, bổ sung thành phần linh hoạt cho phù hợp tình hình địa phương nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ PBGDPL ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn, cơ quan thường trực Hội đồng và các thành viên Hội đồng phát huy tốt vai trò trong công tác phổ biến pháp luật.

Cụ thể, trong năm 2021, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được 25.212 cuộc với hơn 1,5 triệu lượt người tham dự. Toàn tỉnh đã tổ chức 40 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 142.000 lượt người tham dự. Công tác tổ chức tập huấn kỹ năng, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ luôn được quan tâm chú trọng. Các sở, ngành, cấp huyện đã thực hiện biên soạn và in ấn, cấp phát 1.329.268 tờ gấp, 107.825 tài liệu pháp luật.

Riêng trong 06 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tuyên truyền được 7.736 cuộc với 477.362 lượt người dự, in ấn cấp phát được 458.047 tờ gấp, tài liệu tuyên truyền pháp luật.

Một số mô hình hay, cách làm hiệu quả tiếp tục được phát huy tốt tại tỉnh Bình Dương trong thời gian qua như: Thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên internet; biên soạn các infographic, video tuyên truyền pháp luật để tuyên truyền trên internet, các trang mạng xã hội và các cơ quan đơn vị địa phương dễ khai thác sử dụng để tuyên truyền; biên soạn cẩm nang hôn nhân gia đình để tặng cho các cặp vợ chồng khi thực hiện đăng ký kết hôn…

pbgdplIMG_0240.jpg

 Đại biểu thảo luận tại buổi làm việc

Đặc biệt công tác PBGDPL được tập trung, chú trọng vào các nhóm đối tượng đặc thù theo quy định của Luật PBGDPL cho người dân ở vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, người lao động trong doanh nghiệp, nạn nhân của bạo lực gia đình, người khuyết tật, người đang chấp hành hình phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người bị phạt tù được hưởng án treo…

Công tác hoà giải ở cơ sở luôn được các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương quan tâm, trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã ban hành Kế hoạch để thực hiện Đề án nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Các xã, phường, thị trấn đã rà soát, kiện toàn theo quy định của Luật Hòa giải cơ sở và văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ này. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 591 Tổ hòa giải với 4.294 hòa giải viên. Hàng năm các đơn vị, địa phương đã tổ chức tập huấn hòa giải viên dưới nhiều hình thức.

40ad8dac33c4f09aa9d5.jpg

Ông Nguyễn Thanh Tịnh kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã cùng nhau thảo luận ghi nhận những mô hình hay và góp ý để công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân được hiệu quả.

Thay mặt Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, bà Nguyễn Anh Hoa - Giám đốc Sở Tư pháp đã kiến nghị những vấn đề liên quan đến khung pháp lý cho việc sử dụng mạng xã hội, chế độ cho hòa giải viên cơ sở, xây dựng kho dữ liệu phong phú để tuyên truyền pháp luật thuận tiện...

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp phát huy vai trò trách nhiệm; tập trung nguồn lực thực hiện đầy đủ, toàn diện các quy định về Luật PBGDPL; lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong công tác PBGDPL; tiếp tục xây dựng đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên. Tổ chức PBGDPL đến từng đối tượng trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng đặc thù, đối tượng yếu thế; nâng cao công tác hòa giải cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra cơ sở, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc cho cơ sở; nhân rộng các mô hình hiệu quả...

 

Lượt người xem:  Views:   1037
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền