Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 20/06/2022, 19:00
Diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy tại rừng phòng hộ Núi Cậu (huyện Dầu Tiếng)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/06/2022 | Nguyễn Hoàng

TTĐT - ​Nhằm tăng cường sự chủ động trong huy động, tổ chức, chỉ huy lực lượng phối hợp chữa cháy rừng, nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại đến tài nguyên rừng do cháy rừng gây ra, Công an huyện Dầu Tiếng đã tổ chức diễn tập phương án phòng, chống cháy rừng với sự tham gia của nhiều lực lượng tại khu vực rừng phòng hộ Núi Cậu thuộc ấp Suối Sâu, xã Định Thành.

 Tham gia diễn tập có  lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự, Hạt Kiểm lâm, Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng, Công ty Cao su Dầu Tiếng, UBND các xã  trên địa bàn và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

 Rừng phòng hộ Núi Cậu – Dầu Tiếng được quy hoạch là rừng phòng hộ của tỉnh Bình Dương có tổng diện tích hơn 3.650 ha được phân bố trên địa bàn hai xã Minh Hòa và Định Thành, chủ yếu là diện tích rừng gỗ, tràm, trúc, tre...

Đối với các trạng thái rừng này do cành, nhánh, lá rụng xen lẫn cỏ khô vào các tháng mùa khô đã tạo ra lượng vật liệu cháy rất lớn. Đồng thời, với thân cây trúc, tre nhỏ rất dễ bén lửa là mối nguy cơ cháy rừng rất lớn trong các tháng mùa khô.

Bên cạnh nguy cơ cháy rừng do thời tiết nắng nóng bất thường thì những hoạt động canh tác của người dân tại các khu vực này trong việc sử dụng lửa để nấu ăn, đốt ong, săn bắn, đốt nương rẫy, hút thuốc, thắp hương,… luôn tiềm ẩn các nguy cơ gây cháy rừng cao (vào mùa khô cấp nguy hiểm cháy rừng cấp IV, cấp V).

pcccncdt3.jpg

Các lực lượng tham gia diễn tập tình huống PCCC và CNCH tại rừng phòng hộ Núi Cậu

Theo Thượng tá Đinh Viết Toàn - Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, mục đích của buổi diễn tập nhằm nâng cao tính chủ động phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy rừng; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các lực lượng tham gia xử lý tình huống; phát huy vai trò chỉ đạo, chỉ huy phối hợp chữa cháy trên tinh thần  phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Theo kịch bản phương án diễn tập, vào khoảng 09 giờ ngày 17/6/2022, người dân canh tác ven rừng đốt rẫy gió thổi làm bay tàn than lửa nhỏ dẫn đến cháy rừng (phát sinh một đám cháy với diện tích ban đầu khoảng 150m2).

Do thời tiết nắng nóng, khô hanh, gió thổi mạnh cùng với lượng chất cháy lớn dẫn đến đám cháy có khả năng cháy lan 04 hướng và lên cao, cháy phát triển mạnh theo chiều gió và có khả năng lan sang toàn bộ khu vực rừng nếu không được cứu chữa kịp thời.

​Khi phát hiện cháy, khói phát ra, lập tức 02 người của Ban quản lý rừng tiến hành tri hô và  đánh kẻng báo cháy. Khi kẻng báo cháy vang lên thì lực lượng chữa cháy sử dụng phương tiện tại chỗ  như: Bình xịt nước, cào cỏ, dao, rựa, chổi, bình chữa cháy, cành cây tươi... tiến hành dập cháy, dập tàn xung quanh và tạo đường băng cản lửa, khoanh vùng khu vực xảy ra cháy và triển khai cứu người bị nạn.

Lúc này, lực lượng được điều động đến hiện trường để tham gia chữa cháy gồm: 01 xe chỉ huy của Công an, 01 xe chỉ huy của Quân sự, 02 xe chữa cháy của Công an huyện, 01 xe bồn tiếp nước của Công an huyện, 01 xe bồn tiếp nước của PC07 – Công an tỉnh, 02 xe chở quân của Quân sự, 20 người lực lượng Quân sự huyện, 10 người Đại đội Thông tin thuộc Lữ đoàn 23, Trung tâm y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng mỗi đơn vị 01 xe cứu thương và 04 y, bác sỹ tham gia ứng cứu.

Đám cháy có dấu hiệu cháy lan, phát triển thành cháy lớn. Lúc này theo nhận định của Ban chỉ huy chữa cháy thì lực lượng và phương tiện tại chỗ chỉ có thể làm giảm tốc độ lan tràn của đám cháy nhưng không thể khống chế được đám cháy, do đó đã báo cáo đề nghị lực lượng chữa cháy tỉnh chi viện phương tiện, lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Trong rừng trải qua thời kỳ chiến tranh vẫn còn sót lại bom, mìn, vật liệu nổ, hóa chất nguy hiểm như Nitrat, chất độc dioxin và nhiều loại chất độc hại khác,... nên trong quá trình xảy ra cháy rừng, nhiệt lượng do đám cháy gây ra làm kích nổ một số bom mìn còn sót lại dẫn đến đám cháy bùng phát mạnh và cháy lan rộng hơn.

Thời điểm này xe chở quân chở lực lượng Bộ đội Thông tin – Lữ đoàn 23 đã đến khu vực đám cháy làm nhiệm vụ rà phá bom mìn. Lực lượngcứu nạn cứu hộ,– Công an huyện tiến hành cứu nạn 12 người đưa đến khu vực sơ cấp cứu bàn giao cho lực lượng y tế. 

Sau khoảng 20 phút phát hiện cháy rừng, đám cháy đã được khống chế không cho cháy lan sang khu vực lân cận và đã được dập tắt.

pccchdtnc8.jpg

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện Dầu Tiếng trao hoa chúc mừng các lực lượng tham gia diễn tập

Ông Nguyễn Phương Linh - Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, thông qua buổi diễn tập nhằm rút kinh nghiệm thực tế để tiếp tục hoàn thiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của huyện Dầu Tiếng; xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ; tổ chức, chỉ huy, điều động, phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác phòng cháy và chữa cháy rừng trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và tăng cường khả năng thường trực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, sẵn sàng ứng phó đối với các sự cố cháy rừng của các cơ quan, doanh nghiệp, người đứng đầu cơ sở và nhân dân trên địa bàn huyện. Kiểm tra khả năng huy động lực lượng, phương tiện ứng phó sự cố cháy rừng của các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn huyện tham gia giải quyết các tình huống cháy rừng. Đánh giá tính năng, tác dụng hiệu quả thực tế của các loại phương tiện, thiết bị chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, thông tin liên lạc và các thiết bị chuyên dụng ứng phó sự cố cháy rừng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp, người đứng đầu cơ sở và nhân dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng trong việc thực hiện các quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng. 

Lượt người xem:  Views:   778
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền