Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 04/01/2022, 19:00
Ngành Y tế Bình Dương: 25 năm chuyển mình mạnh mẽ và vượt qua thách thức
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/01/2022 | Phương Chi

TTĐT - Đối mặt với nhiều bộn bề khó khăn trong những ngày đầu mới chia tách tỉnh nhưng sau 25 năm, ngành Y tế Bình Dương đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với đội ngũ y, bác sĩ thành thạo tay nghề, làm chủ các thiết bị công nghệ về khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt năng lực điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, Y tế là lực lượng nơi tuyến đầu, bền ​bỉ đương đầu khó khăn, nguy hiểm với tinh thần "Sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết".

Hiệu quả từ chủ trương xã hội hóa Y tế

Thời gian qua, Bình Dương đã nỗ lực để mọi người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế thông qua mạng lưới y tế rộng khắp trong tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 03 bệnh viện công lập tuyến tỉnh, 09 trung tâm y tế tuyến huyện, 19 phòng khám đa khoa khu vực, 91 trạm y tế, 02 bệnh viện theo hệ thống y tế ngành. Trong đó một số cơ sở y tế được đầu tư khá quy mô như: Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường, Bệnh viện Nhi 300 giường...

Ngành Y tế đã tập trung củng cố mạng lưới, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế dự phòng các tuyến. Tỉnh cũng rất quan tâm đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, đào tạo theo địa chỉ và thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực từ các địa phương khác đến công tác lâu dài tại Bình Dương với các chính sách hỗ trợ sinh viên y, dược đào tạo theo địa chỉ sử dụng, theo hình thức đặt hàng… Bên cạnh đó, ngành cũng đặc biệt chú trọng phát triển kỹ thuật cao. Để làm được điều này, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tại các cơ sở uy tín trong và ngoài nước.


Các cơ sở y tế được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại

Bình Dương là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, thu hút lực lượng lao động từ các địa phương khác đến làm ăn, sinh sống nên nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng cao. Những năm qua, cùng với nguồn lực ngân sách Nhà nước, tỉnh chủ trương xã hội hóa y tế để thu hút thêm nhiều nguồn lực tham gia cung cấp dịch vụ y tế, đảm bảo vừa phục vụ yêu cầu tối thiểu trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, Bệnh viện Quốc tế Becamex (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) đã trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy, quen thuộc của nhân dân trong và ngoài tỉnh, cả người Việt Nam lẫn người nước ngoài. Mỗi ngày, bệnh viện có hơn 1.000 lượt khám bệnh ngoại trú, 300 giường bệnh nội trú luôn đạt công suất trên 90%. Bệnh viện Quốc tế Becamex chấp nhận thanh toán Bảo hiểm y tế nhằm giúp mọi người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, nhờ đó nhiều người dân đã tin tưởng lựa chọn khám, chữa bệnh tại Bệnh viện này.

Chị Võ Thị Nga (TP.Thuận An) chia sẻ: "Sinh con ở Bệnh viện Quốc tế Becamex, tôi được các y, bác sĩ chăm sóc tận tình, lịch sự và ân cần. Đặc biệt là được sử dụng Bảo hiểm y tế nên giá cũng phải chăng. Các công nhân bình thường như tôi vẫn có thể đến khám hoặc chữa bệnh. Hi vọng sẽ có thêm nhiều bệnh viện như thế này".


Bệnh viện Quốc tế Becamex đi vào hoạt động từ năm 2016​

Hiện nay, mạng lưới y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh có 14 bệnh viện tư nhân, 50 phòng khám đa khoa tư nhân, 20 trạm y tế doanh nghiệp, 658 phòng khám chuyên khoa tư nhân và  2.585 cơ sở hành nghề y - dược. Những cơ sở y tế này tập trung ở thành phố, thị xã có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân lao động. Một số bệnh viện, phòng khám tư nhân được Bảo hiểm xã hội đồng ý cho tham gia khám Bảo hiểm y tế nên đã đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công lập.

Ông Huỳnh Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, xã hội hóa y tế là xu hướng phát triển tất yếu. Những năm qua, hệ thống y tế tư nhân đã và đang góp phần tích cực cùng với y tế Nhà nước thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh. Ngành Y tế đã sử dụng nhiều kênh thông tin để kêu gọi xã hội hóa y tế trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và dự phòng. Sở Y tế đã đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dự án, công trình y tế kêu gọi xã hội hóa. Đến nay, số giường bệnh và số lượt khám, chữa bệnh của các bệnh viện ngoài công lập chiếm khoảng 40% số giường bệnh và số lượt khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh.

Dịch Covid-19 - cơ hội để Y tế "chuyển mình"

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát và có tốc độ lây lan nhanh đã tấn công vào các khu công nghiệp, khu nhà trọ, khu đô thị trên địa bàn tỉnh với hơn 290.000 ca mắc. Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc", Bình Dương quán triệt yêu cầu đặt "sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết và quan trọng nhất". Cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã tạo nên thách thức chưa từng có trong tiền lệ đối với hệ thống y tế của tỉnh. Trong cuộc chiến này, ngành Y tế Bình Dương đã thực hiện tốt vai trò chủ lực, cùng với hệ thống chính trị và các lực lượng chi viện đương đầu với khó khăn, nguy hiểm để khống chế và kiểm soát dịch bệnh.

Cùng một lúc, ngành Y tế phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ: Thần tốc chống dịch, hạn chế số lượng ca mắc, điều trị giành giật sự sống cho các bệnh nhân, giảm thiểu số ca tử vong; đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng bảo đảm hiệu quả, an toàn để sớm bao phủ vắc xin cho người dân. Bên cạnh đó, phải tiếp tục duy trì công tác chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị bệnh cho người dân.

Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế tham gia chống dịch đã nỗ lực gấp 2-3 lần so với bình thường. Họ không chỉ phải vượt qua những khó khăn vì phải cứu người trong những hoàn cảnh ngặt nghèo và thiếu thốn, mà còn phải chịu nhiều áp lực rất lớn khi số lượng bệnh nhân tăng lên quá nhanh, phải giành giật sự sống cho nhiều bệnh nhân cùng lúc. Bên cạnh đó là những gian khổ khi phải xa gia đình, làm việc dài ngày trong môi trường lây nhiễm và căng thẳng. Nhiều cán bộ y, bác sĩ, nhân viên y tế đã bị nhiễm Covid-19, có người đã vĩnh viễn ra đi khi vẫn đang tràn đầy hoài bão và khát vọng.

Những nỗ lực, đóng góp, hy sinh quên mình của các thầy thuốc, các y, bác sĩ, các nhân viên, cán bộ y tế đã góp phần mang lại kết quả bước đầu thành công, đến nay, Bình Dương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương những cống hiến to lớn, tinh thần xả thân và nhiệt huyết của tất cả các chiến sĩ áo trắng đã tham gia chống dịch. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, lực lượng Y tế đã đóng góp hết sức quan trọng, là lực lượng tuyến đầu chống dịch cùng Quân đội, Công an và các lực lượng khác.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên các y, bác sĩ tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bình Dương​

Tuy nhiên, đợt dịch vừa qua cũng chính là cơ hội để nhìn nhận một số hạn chế, bất cập của hệ thống Y tế trên địa bàn tỉnh, nhất là tuyến cơ sở, y tế dự phòng và năng lực điều trị bệnh của các cơ sở y tế. Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Hồi sức cấp cứu Bình Dương chia sẻ: "Sau những ngày vừa qua, theo tôi bài học lớn nhất là chúng ta phải nâng cao chất lượng y tế cơ sở. Trước đây chúng ta chú trọng phát triển các kỹ thuật cao ở bệnh viện Trung ương, tuyến tỉnh. Tuy nhiên trong đại dịch mới thấy hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là tuyến huyện còn một số bất cập, cụ thể là nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men. Trong thời gian tới, các địa phương cần nâng cao chất lượng nhân viên y tế, đảm bảo cuộc sống để họ yên tâm làm việc."

Thực hiện chủ trương "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", vai trò của lực lượng Y tế vẫn là thường trực, thường xuyên trong trạng thái bình thường mới. Cùng với công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, nhất là ở các điểm đỏ, nguy cơ, khu vực đông công nhân lao động, tiêm vắc xin, mở rộng mạng lưới Trạm y tế lưu động kết hợp Trạm y tế truyền thống tại các địa phương. Đồng thời rà soát, sắp xếp lại các khu cách ly, cơ sở thu dung, điều trị; đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống y tế cơ sở; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực y tế để phục vụ các cơ sở điều trị và Trạm y tế lưu động, vận động y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch Covid-19.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi thăm, động viên Trạm y tế lưu động tại khu phố Thống Nhất 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An​

Nhiệm vụ đặt ra cho ngành Y tế trong thời gian tới là rất quan trọng. Để Y tế Bình Dương "vươn mình" không chỉ là sự cố gắng nỗ lực của ngành Y tế mà cần đến sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự tham gia phối hợp của các ngành, tổ chức, đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của các tầng nhân dân toàn tỉnh.

Lượt người xem:  Views:   2715
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền