Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 04/01/2022, 11:00
Bình Dương 25 năm xây dựng và phát triển: Kiến tạo nền hành chính hiện đại, minh bạch
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/01/2022 | Yến Nhi

TTĐT - ​Ngày 01/01/2022, đánh dấu một chặng đường 25 năm đầy tự hào với những dấu ấn vượt khó vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương. Ngoài những thành tựu vượt bậc trên lĩnh vực kinh - tế xã hội, Bình Dương còn thể hiện sự năng động bằng chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền hướng đến xây dựng một nền hành chính kiến tạo, vì nhân dân phục vụ.​

Cải cách hành chính làm khâu đột phá trong phát triển kinh tế

Theo kết quả đánh giá của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) Trung ương, năm 2020, Bình Dương xếp hạng thứ 4 trong cả nước về Chỉ số CCHC, đứng đầu khu vực phía Nam. So với năm 2019, Bình Dương tăng 13 bậc. Có thể thấy kết quả CCHC năm 2020 đã phác họa khá rõ nét, chân thực về bức tranh tổng thể CCHC của tỉnh Bình Dương. Đồng thời cho thấy quyết tâm cải tổ, đổi mới về cả tư duy, hành động trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh cũng như sự nhập cuộc quyết liệt của từng sở ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đối với lĩnh vực CCHC trong những năm qua. 

NVL9a516bdb16b4deea87a5.jpg

​​​​Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi kiểm tra việc thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh ​​

Tỉnh luôn xác định, CCHC là khâu đột phá có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính quyền điện tử và đô thị thông minh Bình Dương. Minh chứng sinh động nhất là giai đoạn 05 năm qua (2015-2020), tỉnh đã cải tiến mạnh mẽ, đồng loạt trên tất cả các mặt. Đầu tiên là sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được thực hiện chủ động, quyết liệt. Theo đó, các địa phương đã chú trọng đến việc nâng cao trình độ năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở đủ trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm đảm nhận nhiệm vụ.

Đến nay đã có 100% UBND xã, phường, thị trấn đã kết nối vào Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến, tra cứu hồ sơ một cửa. Việc đánh giá cán bộ, công chức được xây dựng trên cơ sở phù hợp với nội dung, yêu cầu trong thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cũng được thu thập nghiêm túc, khách quan thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin. Từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ hài lòng trung bình của người dân là 94%.

28_10_2_2(1).jpg

Cán bộ bộ phận một cửa phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương đã khánh thành từ tháng 02/2014, theo đó là việc triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông tập trung, hiện đại đã được người dân, doanh nghiệp và Bộ, ngành Trung ương ghi nhận, đánh giá cao. Tính đến tháng 10/2021, hơn 50% hồ sơ thủ tục hành chính của tỉnh Bình Dương đã được triển khai, thực hiện trực tuyến, góp phần giảm thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp. Các sở, ngành, địa phương chú trọng nâng cao chất lượng CCHC tại các đơn vị, cơ sở thông qua các mô hình.

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương, sửa đổi lề lối làm việc tại các cơ quan, công sở, giám sát quá trình thực hiện việc công khai, minh bạch các TTHC và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, thực hiện nghiêm quy định xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC trễ hẹn.

Từ năm 2017 đến nay, Bình Dương được đánh giá là tỉnh có kết quả Chỉ số SIPAS (Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) tăng bền vững qua các năm (năm 2017: 79,58%; năm 2018: 85,03%; năm 2019: 88,05%), cho thấy ý kiến của người dân, tổ chức đã được tỉnh quan tâm lắng nghe và liên tục có những giải pháp quyết liệt để cải thiện. Đến nay, Bình Dương đã đạt được kết quả Chỉ số SIPAS theo mục tiêu của Chính phủ và tỉnh và sẽ không ngừng cải thiện để đạt những mục tiêu cao hơn trong thời gian tới.

Hiện đại hóa nền hành chính

Hiện đại hóa hoạt động hành chính trở thành xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số hiện nay, đồng thời là một trong những nền tảng quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, tăng cường công khai, minh bạch thông tin, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Chỉ số thành phần hiện đại hóa hành chính được đánh giá trên các tiêu chí về ứng dụng công nghệ thông tin; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tỉnh đã không ngừng đổi mới, triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ hành chính công và đã đạt được những bước tiến vượt bậc. Toàn tỉnh có 18/18 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 09/09 đơn vị hành chính cấp huyện, 91/91 đơn vị hành chính cấp xã đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại với hệ thống các thiết bị phục vụ được đưa vào vận hành đồng bộ, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin, kết quả TTHC nhanh chóng, chính xác, mọi lúc, mọi nơi.

IMG_4183.JPG

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh tặng hoa cho đội hình Thanh niên tình nguyện và cán bộ công chức tham gia Tổ hướng dẫn DVCTT

Đặc biệt trong 02 năm gần đây, trước bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất, tỉnh tăng cường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tăng tỷ lệ người dùng. Những nỗ lực về CCHC đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đóng góp quan trọng vào hoàn thành "mục tiêu kép" vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bình Dương chính thức triển khai 1.169 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 4 từ ngày 01/01/2022 đánh dấu những bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh Bình Dương. Với DVCTT mức độ 3, 4, tổ chức, cá nhân có thể chủ động thanh toán phí nộp hồ sơ bằng nhiều phương thức khác nhau như dùng ví điện tử Momo, VNPT Pay… để thanh toán tại quầy, trong trường hợp tổ chức, cá nhân phải đến nộp hồ sơ trực tiếp.


​​​IMG_4210.JPG

Hướng dẫn người dân, đơn vị, tổ chức mở tài khoản để thực hiện mô hình DVCTT mức độ 3, 4

​​Từ hiệu quả mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) được thực hiện thí điểm tại TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương đang nhân rộng mô hình này tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại trong tỉnh. Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, theo kế hoạch, mô hình TTPVHCC cấp huyện bắt đầu triển khai tại các huyện, thị, thành phố từ ngày 01/01/2022, chậm nhất đến 30/6/2022 phải hoàn thành.

Tỉnh đã và đang triển khai đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành các ứng dụng dùng chung tạo nền tảng để hình thành Chính quyền điện tử và hướng đến Chính quyền số, qua đó phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện CCHC trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2022 tỉnh sẽ tập trung ưu tiên nguồn lực để đạt được các chỉ tiêu quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng của tỉnh, tạo điều kiện, cơ sở để tăng tốc chuyển đổi số trong giai đoạn mới; đưa vào khai thác Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh giai đoạn 1 và bước đầu hình thành Trung tâm điều hành thông minh của UBND cấp huyện: TP.Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và TX.Bến Cát thực hiện trên một số dịch vụ, lĩnh vực cho đô thị thông minh. 

cchccda61cb8151ae444bd0b_Key_22122021090350.jpg

 Người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Tỉnh cũng đang hoàn thiện Kế hoạch CCHC giai đoạn (2021-2025) hướng đến nhiều mục tiêu cao hơn làm tiền đề quan trọng để Bình Dương triển khai thành công Chương trình chuyển đổi số quốc gia và xây dựng Chính quyền số trong tương lai gần.

Ông Lý Văn Đẹp – Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần nâng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 95% vào năm 2025, Bình Dương sẽ lựa chọn thực hiện những giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn để có những giải pháp, sáng kiến đổi mới thực chất. Trong đó, tập trung đẩy mạnh số hóa quy trình, kết quả giải quyết TTHC nhằm tạo lập cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung cho các cấp chính quyền; ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng thống nhất, đồng bộ và có tính hệ thống liên quan về TTHC của tỉnh, đẩy mạnh thực hiện TTHC trực tuyến; áp dụng nhiều phương pháp đo lường sự hài lòng qua nhiều hình thức khác nhau và tập trung các lĩnh vực có mức độ hài lòng chưa cao… để phù hợp với bối cảnh hiện nay và hướng đến Thành phố thông minh Bình Dương trên cơ sở nền tảng phát triển bền vững dựa trên mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.​

Lượt người xem:  Views:   1760
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền