Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 13/09/2021, 20:00
Bình Dương sẵn sàng phương án hoạt động trong trạng thái bình thường mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/09/2021 | Phương Chi

TTĐT - ​Chiều 13-9, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Tổ công tác Bộ Y tế, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn toàn tỉnh.

Không lơ là, chủ quan khi nới lỏng giãn cách

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết, hội nghị nhằm đánh giá kết quả phòng, chống dịch trong thời gian qua, đồng thời lắng nghe ý kiến của các đại biểu, các chuyên gia để xác định nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, tạo tiền đề và cơ sở vững chắc để toàn hệ thống chính trị quyết tâm, đồng lòng chống dịch. ​

Theo báo cáo, đến ngày 12/9/2021, Bình Dương có 157.064 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố, 108.663 bệnh nhân khỏi bệnh và 1.388 ca tử vong. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chủ động chuẩn bị phương án đối phó, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn và  nhanh chóng, linh hoạt trong việc  xử lý các tình huống. 

Bình Dương áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng địa phương. Các địa phương "vùng xanh" được nới lỏng giãn cách nhưng thận trọng, chặt chẽ, từng bước và đảm bảo an toàn. Tỉnh đã tổ chức xét nghiệm thần tốc, rút ngắn chu kỳ xét nghiệm đảm bảo phát hiện sớm, cách ly nhanh, tách F0 ra khỏi cộng đồng và kịp thời thu dung, phân loại điều trị phù hợp. Việc phân tầng điều trị thực hiện theo mô hình 3 cấp để giảm tải cho các cơ sở tuyến tỉnh, đồng thời điều phối F0 giữa 3 tầng (tầng 1 chiếm 80%, tầng 2 chiếm 15% và tầng 3 chiếm 5%). Tăng cường các Trạm y tế lưu động ngay tại xã, phường, thị trấn để người dân tiếp cận y tế nhanh nhất. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả ngay tại xã, phường, thị trấn để tạo miễn dịch cộng đồng.


Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu đánh giá cao công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng của Bình Dương. Theo ông, đa số các khu cách ly tầng 1 đã tuân thủ đúng hướng dẫn của Sở Y tế. Số lượng thu dung bệnh nhân tầng 1 giảm, số bệnh nhân có triệu chứng nặng ít hơn trước đây. Đến nay đã có 12 khu cách ly tầng 1 dừng hoạt động, đây là tín hiệu đáng mừng. Theo ông Nguyễn Lân Hiếu, ở những khu vực phát hiện 10% F0 được coi là vùng đỏ, tập trung khoanh vùng, khoá chặt để tiếp tục xét nghiệm và chăm sóc y tế. Mỗi địa phương cần chuẩn bị từ 4-5 khu cách ly đóng vai trò như "pháo đài" tại cơ sở để thu dung bệnh nhân tầng 1. Đối với tầng 2, tỷ lệ tử vong giảm, nhất là tại Trung tâm Y tế Thuận An. Đồng thời đề nghị TX.Bến Cát cần nâng cao hiệu quả công tác điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã. Bên cạnh đó, tỷ lệ tử vong ở tầng 3 giảm xuống rõ rệt trong những ngày gần đây. Vấn đề tỉnh cần tập trung lúc này là chuẩn bị nhân lực y, bác sĩ cho tầng 3 để "lấp đầy" khi lực lượng hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ.

Theo ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với phương châm lấy xã, phường là "pháo đài", người dân là "chiến sĩ", là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch; thực hiện phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ" với tinh thần và nguyên tắc chung: Giãn cách nghiêm là vấn đề cơ bản, quan trọng và mang tính quyết định; an sinh xã hội tại chỗ là biện pháp trọng yếu, thường xuyên để đảm bảo người dân yên tâm ở yên tại chỗ; xét nghiệm là biện pháp then chốt để xác định nguồn lây, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; vắc xin là chiến lược lâu dài. 

Đảm bảo nhân lực y tế, chuẩn bị phương án hoạt động sau ngày 15/9

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi các giải pháp đưa hoạt động kinh tế - xã hội trở về trạng thái bình thường trong điều kiện mới từ sau ngày 15/9/2021, trong đó có hoạt động y tế, lưu thông, kinh doanh thương mại, đảm bảo an ninh trật tự… nhằm từng bước đưa các hoạt động trở lại một cách an toàn.

Nói về giải pháp "sống chung" an toàn cùng dịch Covid-19, ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế cho biết Sở đã xây dựng phương án triển khai hoạt động y tế sau ngày 15/9/2021 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên giải pháp quan trọng nhất vẫn là thực hiện nghiêm 5K. Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ vắc xin cho tỉnh để tiêm vắc xin cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên, hướng tới tạo miễn dịch cộng đồng.

Ông Bùi Duy Hiền - Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, hơn 80% số ca nhiễm mới của thị xã được phát hiện trong khu vực phong toả. So với 1 tháng trước, TX.Bến Cát không còn xã, phường "vùng đỏ". Còn 01 phường Mỹ Phước là "vùng cam". Còn hai "điểm đỏ" là khu phố 4, phường Mỹ Phước và khu phố 6, phường Thới Hoà được kiểm soát chặt từng tuyến đường, với 7.400 nhân khẩu. Chuẩn bị giai đoạn "bình thường mới", thị xã xây dựng kế hoạch khôi phục sản xuất, hoạt động thương mại - dịch vụ, việc đi lại của người dân và hoạt động của hệ thống chính trị. Bến Cát triển khai kiểm soát dịch bằng biện pháp giãn cách, tiêm vắc xin cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên, xét nghiệm toàn dân theo chu kỳ hoặc 1,3,5 đối với "điểm đỏ". 

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, thành phố đã thiết lập được 16 Trạm y tế lưu động tại 04 phường "vùng đỏ". Hiện TP.Thuận An có sự hỗ trợ của Bệnh viện Quân y 103, Quân khu 1 cùng với lực lượng tại chỗ của thành phố. Đến ngày 15/9 sẽ xây dựng thêm các Trạm y tế ở các phường "vùng xanh". Thời gian tới, thành phố tập trung nâng cao năng lực lấy mẫu, chuẩn bị lực lượng tại chỗ khi các lực lượng chi viện rút dần. 

Ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đánh giá, tỷ lệ tử vong do Covid-19 của tỉnh rất thấp. Theo ông, việc thực Chỉ thị 16 nên thu hẹp dần và áp dụng trên phạm vi nhỏ để bắt đầu khôi phục dần các hoạt động kinh tế - xã hội. Ông đề xuất, khi thực hiện nới lỏng giãn cách phải thực hiện nghiêm 5K, các cửa hàng ăn, uống chỉ cho bán mang về; các chợ phải thực hiện nghiêm giãn cách. Đốc thúc thành lập các Tổ Covid-19 tại phòng trọ để hỗ trợ cho các Trạm y tế lưu động. Cung ứng đầy đủ các kit test  cho Trạm y tế xã, phường, thị trấn; hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Đề nghị tỉnh rà soát lập danh sách những người từ 12-18 tuổi, lên kế hoạch dự trù để tiêm vắc xin khi có chủ trương của Trung ương. Bên cạnh đó, hướng dẫn doanh nghiệp phòng, chống dịch trong khu công nghiệp. Nhân rộng các Trạm y tế lưu động từ mô hình của TX.Tân Uyên, TP.Thuận An; quản lý công nhân bằng phần mềm chuyên dụng. Tỉnh cũng phải chuẩn bị ngay lực lượng sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương để thay thế dần lực lượng trường Cao đẳng Y tế Hải Dương sắp hoàn thành nhiệm vụ.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và trân trọng cảm ơn các cấp, các ngành, các lực lượng chi viện, lực lượng tuyến đầu toàn tỉnh trong thời gian qua. Nhờ đó tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận trong phòng, chống dịch. Đây chính là sự cổ vũ, động viên và niềm tin để tỉnh triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới hiệu quả hơn. Nhấn mạnh nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ của nhân dân là quan trọng, trước hết, trên hết, Bí thư yêu cầu các địa phương phải kiện toàn đội ngũ y tế, đảm bảo nhân lực, huy động bác sĩ, điều dưỡng, y tá về hưu tham gia công tác chăm sóc y tế tại các Trạm y tế lưu động để phục vụ người dân nhanh nhất ngay tại cơ sở. Bí thư đề nghị các ngành, địa phương hoàn chỉnh kế hoạch chuẩn bị các phương án hoạt động sau ngày 15/9/2021. Khi nới lỏng giãn cách, nơi nào lơ là, chủ quan, để bùng phát dịch trở lại, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phải chịu trách nhiệm. Bí thư tin tưởng rằng, với kinh nghiệm và nỗ lực của các ngành, các cấp, sự giúp sức của các chuyên gia, đơn vị chi viện và sự đồng lòng của nhân dân, Bình Dương sẽ trở về trạng thái bình thường trong điều kiện mới an toàn và thành công. 

Lượt người xem:  Views:   13993
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền