Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 17/08/2021, 16:00
Bình Dương: Đảm bảo an sinh xã hội, sẵn sàng phương án hoạt động trong điều kiện bình thường mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/08/2021 | Phương Chi

TTĐT - Đó là thông tin tại buổi Họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn ra vào sáng 17-8, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh.

Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; bà Trương Thị Bích Hạnh - Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ban, ngành; phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, trong và ngoài tỉnh. 

Đảm bảo an sinh xã hội khi kéo dài giãn cách

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1081/CĐ-TTg ngày 16/8/2021, Bình Dương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh kể từ 00 giờ ngày 16/8/2021 đến hết ngày 22/8/2021. Sau ngày 22/8/2021, các địa phương: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 31/8/2021. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch xây dựng "vùng xanh" trên bản đồ Covid-19, đưa Bình Dương trở về trạng thái "bình thường mới" từ ngày 01/9/2021.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội khi Bình Dương tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh có phương án nào để phối hợp đưa người có nguyện vọng trở về quê.


Đại diện các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tại buổi họp báo​

Ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, HĐND, UBND tỉnh đã nhanh chóng ban hành văn bản triển khai thực hiện. Ngoài các đối tượng theo quy định, tỉnh bổ sung thêm các đối tượng là người lao động chưa tham gia Bảo hiểm xã hội (khoảng 109.000 người). Đến nay, tổng số trường hợp được chi hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 là 162.296 hồ sơ với số tiền trên 194 tỷ đồng. Chính sách giảm mức đóng Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đã thực hiện cho 14.364 đơn vị với tổng số tiền gần 406 tỷ đồng. Tuy nhiên, khó khăn trong công tác triển khai hỗ trợ hiện nay là đối với các doanh nghiệp đang tạm ngừng hoạt động, cho người lao động tạm nghỉ không hưởng lương. Sở đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nhanh chóng đưa gói hỗ trợ đến tay người lao động.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang ở trọ với mức 300.000 đồng/người. Đến nay đã hỗ trợ cho 42.781 người với số tiền giải ngân là 12,834 tỷ đồng. Hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ với mức 500.000 đồng/người. Hiện 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai xuống cấp xã và đang thực hiện rà soát lập danh sách đối tượng được hỗ trợ theo quy định trình UBND cấp huyện phê duyệt. Đồng thời, tỉnh đã hỗ trợ cho 107.324 trường hợp (F0, F1, F2 và công nhân lao động khó khăn) với tổng số tiền 75,3 tỷ đồng.


Người lao động đang ở trọ khó khăn​ do dịch bệnh được tỉnh Bình Dương quan tâm hỗ trợ bằng nhiều hình thức

Tỉnh đã có kế hoạch đưa người lao động về quê đối với các địa phương có yêu cầu, ưu tiên cho người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 16 tuổi; công dân đi thăm thân nhân, giải quyết công việc hoặc khám, chữa bệnh bị kẹt lại tại Bình Dương, người lao động tự do mất việc làm; các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Tất cả các đối tượng này đảm bảo điều kiện không thuộc trường hợp F0, F1, F2 và phải theo phương án tiếp nhận công dân trở về địa phương của từng tỉnh, thành phố.

Bình Dương sẽ tiếp tục sử dụng các nguồn lực để chăm lo cho người dân, công nhân lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đối với phản ánh của báo chí về việc người bệnh tử vong do 05 cơ sở y tế từ chối tiếp nhận, Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, làm rõ, trên cơ sở đó xử lý nghiêm nếu có sai phạm. 

Chia sẻ khó khăn cùng ngành Y tế

Theo ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế, với phương châm nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, các địa phương của tỉnh đang đẩy mạnh triển khai xét nghiệm diện rộng đợt 2. Do đó số ca mắc những ngày gần đây tăng. Với sự chi viện nhân lực y tế từ Bộ Y tế và các địa phương, Bình Dương có thể đưa số giường điều trị lên trên 30.000 giường, đủ sức đáp ứng nhu cầu điều trị người bệnh trong tỉnh.

Bình Dương được Bộ Y tế phân bổ 544.060 liều vắc xin phòng Covid-19. Đến nay đã cơ bản hoàn thành việc tiêm số lượng vắc xin được cấp. Ngày 14/8/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3877/QĐ-BYT về việc phân bổ vắc xin phòng Covid-19 đợt 21 và 22. Theo đó, Bình Dương được phân bổ 250.000 liều vắc xin Astra Zeneca và 15.210 liều vắc xin Pfizer. Tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực để triển khai tiêm trong thời gian sớm nhất.


Ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi họp báo

Giám đốc Sở Y tế mong muốn các cơ quan báo chí và nhân dân chia sẻ khó khăn của ngành Y tế trong giai đoạn hiện nay. Đây chính là động lực tạo nên sức mạnh giúp đội ngũ tuyến đầu vượt qua khó khăn, cùng cả hệ thống chính trị dập dịch nhanh nhất, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Trước câu hỏi của đại diện báo chí về việc tổ chức lại sản xuất trong tình hình mới, ông Bùi Minh Trí - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 1.370 doanh nghiệp với 141.000 lao động đang thực hiện phương án "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường, 2 địa điểm". Phương châm xuyên suốt của tỉnh là chỉ cho phép các doanh nghiệp được hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch. Giai đoạn này, mục tiêu của tỉnh là bảo vệ "vùng xanh", khoá chặt "vùng đỏ", thực hiện mô hình 3 xanh (nhà máy xanh, nhà trọ xanh và công nhân xanh). Tỉnh đặc biệt chú trọng đến nơi ở của người lao động, cung đường di chuyển và siết chặt an toàn sản xuất. Đưa vai trò phòng, chống dịch của doanh nghiệp lên cao hơn, ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân lao động.

Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cũng giải đáp câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí về hoạt động Tổng đài 1022, kế hoạch tổ chức năm học mới 2021-2022…


​Toàn cảnh buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận ý kiến của đại diện các cơ quan báo chí. Quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm và kịp thời chấn chỉnh nếu có vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Trong điều kiện hiện nay, tỉnh cố gắng đưa sản xuất trở lại hoạt động nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Theo đó phân loại các doanh nghiệp, ưu tiên doanh nghiệp cung ứng hàng hoá thiết yếu, chuỗi cung ứng quốc gia, quốc tế. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn các cơ quan báo chí kịp thời tuyên truyền định hướng dư luận, động viên ngành chức năng và toàn dân chung sức đồng lòng, tạo nên sức mạnh chiến thắng dịch bệnh.​

Tính từ đợt dịch thứ 4 đến 17h00 ngày 16/8/2021, Bình Dương ghi nhận 46.501 ca mắc Covid-19. Hiện tỉnh có 24 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 đáp ứng điều trị cho 17.977 người. Số bệnh nhân đang được điều trị là 11.801 người. Đến nay đã có 12.011 người được điều trị khỏi bệnh, xuất viện, 390 bệnh nhân tử vong.

Bình Dương đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng test nhanh và PCR đợt 2 trên phạm vi toàn tỉnh để tách hết F0 ra khỏi cộng đồng. Kết quả lấy mẫu test nhanh và PCR cho 346.370 người, có 8.394 trường hợp dương tính; kết quả triển khai lấy mẫu PCR cho 89.298 công nhân tại 67 công ty trong các khu công nghiệp, có 138 trường hợp dương tính.

Tỉnh hiện có 135 cơ sở cách ly đáp ứng 19.132 người đang thực hiện cách ly. Trước tình hình ca bệnh và số F1 đang tiếp tục tăng, nhất là tại các công ty, doanh nghiệp, tỉnh đã thực hiện cách ly đối tượng F1, cách ly và điều trị đối tượng F0 ít nguy cơ tại nhà theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.


Lượt người xem:  Views:   4435
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền