Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 19/07/2021, 13:00
Bình Dương: Đặt tính mạng và sức khỏe của người dân lên trên lợi ích kinh tế
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/07/2021 | Mai Xuân

TTĐT - ​Từ 0 giờ ngày 19/7/2021, 19 tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Bình Dương sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn tỉnh. Có thể nói đây là quyết định được cân nhắc rất kỹ và khó khăn của Thủ tướng Chính phủ khi cả nước vượt ngưỡng 44.000 ca nhiễm, riêng Bình Dương có hơn 2.600 ca nhiễm trong đợt dịch thứ 4. 

Dịch đã xuất hiện ở 48 công ty, xí nghiệp

Bình Dương xuất hiện ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên vào ngày 31/01/2021. Lũy kế đến ngày 18/7/2021, Bình Dương đã có 2.650 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tính riêng từ đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/5/2021), tỉnh ghi nhận 2.644 ca mắc trong cộng đồng ở tất cả huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (trong đó có 48 công ty trong và ngoài khu công nghiệp với hơn 1.000 ca bệnh) và 08 ca tử vong do Covid-19, đã truy vết được 12.833 trường hợp F1, 33.723 trường hợp F2, xét nghiệm 67.298 mẫu (khoảng 160.000 người).

Tuy nhiên, từ ngày 14/6/2021 đến nay, đã xuất hiện những ca dương tính tại nhiều công ty đan xen với các khu nhà trọ đông công nhân lưu trú. Những ca bệnh này được phát hiện tập trung chủ yếu ở 46 ổ dịch/chuỗi lây nhiễm có nguồn lây từ các ổ dịch tại TP.Hồ Chí Minh với biến chủng vi rút được phát hiện ở Ấn Độ (biến chủng Delta), trong đó có 04 ổ dịch đã được kiểm soát. Trong 42 ổ dịch hiện chưa được kiểm soát, có 20 ổ dịch trong tỉnh, 10 ổ dịch lây lan thứ phát có nguồn lây từ các ổ dịch tại TP.Hồ Chí Minh và 12 ổ dịch chưa rõ nguồn lây qua test nhanh tại các cơ sở y tế.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương – Giám đốc Sở Y tế cho biết, Bình Dương là địa phương tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận, có số lượng lớn công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp nên nguy cơ tiềm ẩn, phát sinh dịch là rất lớn. Mặc dù UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch nhưng ca bệnh vẫn gia tăng nhanh do không kiểm soát được nguồn lây từ TP.Hồ Chí Minh, đồng thời đã có sự lây nhiễm từ khu nhà trọ vào trong công ty và ngược lại. Những ca dương tính được phát hiện gần đây mang biến chủng Delta, có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây ngắn (khoảng 2 - 3 ngày), do đó gặp rất nhiều khó khăn nếu chậm phát hiện ca dương tính. Nhiều ca bệnh được phát hiện tại cơ sở y tế qua test nhanh gia tăng, như vậy có thể khẳng định nguồn bệnh đã có nhiều trong cộng đồng.


Biểu đồ diễn biến dịch bệnh trong 12 ngày gần nhất

Qua thống kê các ca mắc Covid-19 hàng ngày, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nhận định, chu kỳ để tăng gấp đôi số ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày vào khoảng từ 7 đến 8 ngày. Đơn cử ngày 11/7/2021 ghi nhận 195 ca nhiễm thì đến ngày 17/7/2021 đã lên 405 ca nhiễm.

Dự báo số ca mắc mới sẽ tiếp tục gia tăng trong khoảng 10 ngày tới khi ngành Y tế tăng cường lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Do đó, tỉnh Bình Dương cần đồng bộ các giải pháp y tế và quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội sẽ bắt kịp được tốc độ gia tăng của dịch và kiểm soát được tình hình. Trong 4 tuần sắp tới, mỗi tuần xuất hiện 06 ổ dịch mới trong cộng đồng (đơn vị là khu phố/ấp), 07 công ty/doanh nghiệp có xuất hiện ca mới. Sử dụng giả định mô hình dự báo số F1 trung bình và mức độ tuân thủ giãn cách theo Chỉ thị 16, dự báo số ca nhiễm đến hết ngày 25/7/2021 sẽ dưới 40 ca/ngày.

Như vậy, việc áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn tỉnh và hạn chế người về từ TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai là cần thiết, sẽ giúp truy vết hiệu quả hơn, giảm số lượng đối tượng F1, góp phần hiệu quả vào việc cắt đứt nguồn lây, tách các F0 ra khỏi cộng đồng, dập triệt để các ổ dịch, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân

Người dân, doanh nghiệp hãy chung sức, đồng lòng

Ngày 17/7/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Văn bản số 969 về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 19 tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Bình Dương. Theo nhận định của các chuyên gia, giãn cách xã hội từng là giải pháp mang lại thành công trong năm 2020. Do đó, thời gian tới phải chấp hành nghiêm ngặt nhất giãn cách xã hội để sớm kiểm soát dịch bệnh trong thời gian ngắn.  

Thời gian qua, Bình Dương đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai quyết liệt các giải pháp chống dịch, tuy nhiên, dịch bệnh vẫn chưa thuyên giảm. Do đó, áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cấp thiết nhất thời điểm này.

Bình Dương đã chủ động, linh hoạt xây dựng các phương án vừa phòng, chống dịch, đảm bảo sản xuất của doanh nghiệp và đời sống người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Theo đó, tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và UBND cấp huyện phải chủ động, quyết liệt, sâu sát trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và chỉ cho phép hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các cơ sở đáp ứng yêu cầu quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt phải đảm bảo phương án sản xuất "03 tại chỗ" hoặc thực hiện phương án "01 cung đường, 02 địa điểm"; kịp thời ứng phó phù hợp, hiệu quả với tình huống xuất hiện các ca dương tính trong từng doanh nghiệp, không được bị động dẫn đến để dịch lây lan, mất kiểm soát. 

Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện kết nối lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, ổn định giá cả các mặt hàng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để vi phạm các quy định pháp luật; không được để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường… trong thời gian này. Các siêu thị bố trí các xe bán hàng lưu động và các điểm bán hàng bình ổn giá nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân nhưng phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch.


Các siêu thị đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong mọi tình huống dịch bệnh

Đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thời gian giãn cách xã hội, tỉnh cũng yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính cùng UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan chủ động thực hiện đảm bảo an sinh xã hội, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả đúng đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg  và Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND ngày 16/7/2021 của UBND tỉnh.

Theo đó, hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần (chỉ áp dụng một lần duy nhất) cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng khác bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ. Cụ thể: Người bán hàng rong; buôn bán nhỏ lẻ trên lề đường không có điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác; vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện xe mô tô 02 bánh và các phương tiện khác có trọng lượng 500kg trở xuống; lái xe mô tô 2 bánh chở khách; bán vé số lưu động; người lao động tay chân mang tính tự do trong lĩnh vực xây dựng; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú, ăn uống, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm công việc thuộc một số lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh; các đối tượng khác phải tạm dừng công việc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.


Hỗ trợ người bán vé số 1,5 triệu đồng/người

Với tất cả các giải pháp quyết liệt, đồng bộ được Bình Dương triển khai trong 14 ngày tới, chúng ta tin tưởng Bình Dương sẽ sớm dập được dịch, đem lại cuộc sống bình thường cho tất cả người dân. Để đạt được mục tiêu này, tất cả người dân hãy cùng thấu hiểu, chia sẻ và tham gia cùng chính quyền trong phòng, chống dịch. Cả nước cùng hướng về tuyến đầu. Mọi người dân thể hiện lòng biết ơn đối với đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng cách thực hiện thật nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói: "Nếu tất cả người dân Việt Nam cùng đồng lòng, quyết tâm, nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi được dịch bệnh lần này, để đất nước sớm quay lại cuộc sống bình thường mới".

Lượt người xem:  Views:   1687
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền