Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 20/07/2021, 21:00
Tập trung nguồn lực làm thật tốt, thật nhanh công tác xét nghiệm, truy vết
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/07/2021 | Yến Nhi

TTĐT - ​Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi làm việc giữa Đoàn Công tác Chính phủ với tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra tại Trung tâm Hành chính tỉnh vào chiều ngày 20-7.

Cùng đi với Đoàn có ông Bùi Thế Duy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí Thư Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cuộc họp được trực tuyến đến 09 điểm cầu huyện, thị, thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Các địa phương phía Bắc của tỉnh Bình Dương phải tập trung dập dịch sớm, hình thành "vùng xanh" đúng chất để cùng hỗ trợ cho các địa phương phía Nam của tỉnh kết hợp với TP. Hồ Chí Minh tạo thành vành đai an toàn."

Tranh thủ ngay từ bây giờ tập trung nguồn nhân lực, trang thiết bị cho công tác xét nghiệm, truy vết đến cùng. Các địa phương phía Bắc của tỉnh (huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng) làm thật tốt, thật nhanh công tác lấy mẫu xét nghiệm, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, sau đó lực lượng lấy mẫu xét nghiệm từ các địa phương này sẽ chi viện cho địa phương phía Nam nơi đang có số ca mắc cao.

IMG_9557.JPG

​Phó Thủ tướng ​Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc

Đối các địa phương phía Nam (TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một…) nhất là những địa phương có nhiều ca mắc phải test nhanh phối hợp với xét nghiệm PCR, có kế hoạch phân loại, làm đồng bộ từ khâu lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm, chuẩn bị nơi tiếp nhận tùy tình trạng bệnh tật, đi lại. Nếu dương tính thì lập tức chuyển ngay đến khu thu dung, điều trị, theo dõi sức khỏe.

Báo cáo nhanh tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, hiện tại, ngành Y tế đang tổ chức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng Covid-19 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên kết hợp Realtime-PCR cho 1,8 triệu người dân trên địa tỉnh Bình Dương, trong đó ưu tiên triển khai test nhanh tại các công ty, xí nghiệp và tầm soát bằng phương pháp lấy mẫu gộp cho người dân sinh sống trong các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng như: Công nhân nhà trọ, người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà trọ, người buôn bán ở các chợ hoặc hàng quán xung quanh các khu nhà trọ, khu vực bến xe có tần suất tụ tập đông người hàng ngày…

IMG_9552.JPG

Toàn cảnh buổi làm việc

Do đó, dự báo trong 02 tuần tới sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca bệnh lên khoảng 10.000 người. Tỉnh đã thành lập 600 đội lấy mẫu đảm bảo lấy mẫu nhanh, trả kết quả trong 24 giờ. Năng lực cách ly tập trung nâng lên 20.000 giường, có thể mở rộng lên 30.000 giường khi cần thiết. Về năng lực điều trị, có thể đáp ứng nếu tiếp tục nâng công suất tối đa giường bệnh. Tuy nhiên, năng lực vật tư y tế, sinh phẩm hiện đang thiếu. Sở Y tế đã chủ động tập huấn, cung cấp test kháng nguyên nhanh cho tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh để tiến hành xét nghiệm cho bệnh nhân có triệu chứng hay có yếu tố dịch tễ nhằm sớm phát hiện các trường hợp F0 trong cộng đồng. Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp hướng dẫn, tập huấn cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp thực hiện test nhanh cho công nhân theo quy định của Bộ Y tế.

Toàn tỉnh Bình Dương hiện tại có 12 máy RT-PCR, với năng lực xét nghiệm 8.000 mẫu đơn/ngày (tương đương 80.000 mẫu gộp 10/ngày); đang thực hiện xã hội hóa xét nghiệm nâng cao năng lực lên trên 10.000 – 30.000 mẫu đơn/ngày (tương đương 100.000 – 300.000 người nếu gộp mẫu); đã thành lập 600 đội lấy mẫu cơ động (tương đương 600 bàn lấy mẫu, mỗi bàn lấy được 300 mẫu/ngày, tối đa 176.000 mẫu/ngày) và đã huy động toàn bộ lực lượng cán bộ y tế, kể cả các cơ sở y tế tư nhân, các trường đào tạo y khoa, sinh viên từ các trường Y khoa do Bộ Y tế chi viện để đảm bảo lấy mẫu nhanh có trọng tâm, trọng điểm để khoanh vùng dập dịch nhanh. ​

Lượt người xem:  Views:   1149
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền