Thông tin tuyên truyền
Thứ 7, Ngày 17/07/2021, 20:00
Bình Dương tăng cường năng lực xét nghiệm, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/07/2021 | Mai Xuân

TTĐT - ​Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bình Dương đã kịp thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, tỉnh cũng nâng cao năng lực xét nghiệm, thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 để vừa ngăn chặn dịch lây lan, vừa đảm bảo sức khỏe của người dân.

Theo báo cáo của ngành Y tế, toàn tỉnh Bình Dương hiện tại có 12 máy RT-PCR, với năng lực xét nghiệm 8.000 mẫu đơn/ngày (tương đương 80.000 mẫu gộp 10/ngày); đang thực hiện xã hội hóa xét nghiệm nâng cao năng lực lên trên 100.000 mẫu đơn/ngày (tương đương 1.000.000 người nếu gộp mẫu); đã thành lập 450 đội lấy mẫu cơ động (tương đương 450 bàn lấy mẫu, mỗi bàn lấy được 300 mẫu/ngày, tối đa 135.000 mẫu/ngày) và đã huy động toàn bộ lực lượng cán bộ y tế, kể cả các cơ sở y tế tư nhân, các trường đào tạo y khoa, sinh viên Đại học Y Hà Nội để đảm bảo lấy mẫu nhanh trên diện rộng.

Với năng lực lấy mẫu tối đa 176.000 người/ngày (cứ khoảng 30 phút cho kết quả) thì có thể test nhanh được cho khoảng 88.000 người/ngày. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ lấy được khoảng 30.000/người/ngày; do đó, đến nay chỉ mới lấy mẫu sàng lọc cộng đồng tại tất cả các khu vực nguy cơ cao cho hơn 150.000 người.


Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng

Tỉnh hiện có 65 cơ sở cách ly tập trung, trong đó có 03 cơ sở là khách sạn; trước đợt dịch thứ 4 bùng phát, khả năng đáp ứng là 4.000 giường; hiện đang nâng lên 20.000 giường, có thể mở rộng lên 30.000 giường khi cần thiết. Hiện nay đang cách ly tập trung hơn 9.598 trường hợp F1; trước tình hình ca bệnh và số F1 đang tiếp tục tăng, nhất là tại các công ty, doanh nghiệp, do đó tỉnh thực hiện thí điểm triển khai cách ly F1 ít nguy cơ tại nhà và cách ly ngay tại công ty, nhà máy nếu đủ điều kiện theo quy định.

Số giường trên địa bàn tỉnh hiện có đáp ứng điều trị được khoảng 2.400 người, trong đó: có 1.540 giường của 08 Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 được thành lập mới và đã thành lập khu điều trị tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (trên địa bàn Dĩ An) với sức chứa khoảng 1.000 giường. UBND tỉnh đã phê duyệt Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới (WTC) đường Hùng Vương, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, quy mô khoảng 1.500 giường, dự kiến ngày 18/7/2021 sẽ đi vào hoạt động; Khu xưởng khởi nghiệp sinh viên (thuộc khuôn viên Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) quy mô khoảng 1.500 giường. Như vậy, năng lực điều trị hiện có của tỉnh vào khoảng hơn 6.000 giường.

Căn cứ vào chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 7, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang phối hợp với Sở Y tế triển khai Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5B/Bộ Quốc phòng với quy mô 500 giường bệnh tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương.


Khu điều trị các bệnh nhân nặng và hồi sức tích cực tại cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tỉnh cũng đã phê duyệt khu điều trị các bệnh nhân nặng và hồi sức tích cực tại cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh (thuộc phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên) với quy mô 200 giường; bố trí sẵn sàng các phương tiện như: 38 đầu oxy, máy thở, thận nhân tạo, máy siêu âm tại giường, chụp X-quang tại giường,… cho khu cách ly.

Tỉnh cũng rà soát nghiên cứu sử dụng Bệnh viện Becamex có 200 giường điều trị bệnh nhân nặng, đủ đáp ứng điều kiện điều trị bệnh nhân của tỉnh trong tình hình hiện nay; nếu cần thiết bố trí thêm 100 giường điều trị bệnh nhân nặng.

Để thuận tiện trong việc xét nghiệm và có kết quả nhanh nhất, thống nhất đặt máy của Trung tâm xét nghiệm Việt Á tại 02 địa điểm là Trung tâm y tế thị xã Bến Cát và ngã tư Hòa Lân, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An. Trong điều kiện thiếu nguồn nhân lực y tế, các phương án trưng dụng, huy động thêm các lực lượng từ y tế nghỉ hưu và lực lượng y tế tư nhân hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ngành Y tế cũng xem xét nguồn kinh phí hỗ trợ triển khai mua 06 máy xét nghiệm để phục vụ trong công tác xét nghiệm dịch Covid-19.

Theo nhận định của ngành Y tế, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến rất phức tạp, nhất là nguy cơ lây lan trong công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, khu nhà trọ, dự báo có thể lên đến 5.000 bệnh nhân. Vì vậy, Bình Dương đã đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ trang thiết bị, máy thở và nhân lực: bác sĩ, điều dưỡng để điều trị. Hiện nhu cầu đang cần 500 y, bác sĩ, điều dưỡng. Thành lập bệnh viện dã chiến tại Bình Dương do Bộ Quốc phòng và Quân Khu 7 hỗ trợ.

Lượt người xem:  Views:   1172
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền